spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmMẹo vặtHướng Dẫn Cách Tự Làm Vách Ngăn Phòng Ngủ Rẻ Và Đẹp

Hướng Dẫn Cách Tự Làm Vách Ngăn Phòng Ngủ Rẻ Và Đẹp

Vách ngăn phòng ngủ dần thay thế cho những bức tường thô cứng, bức bí. Tự làm vách ngăn chia phòng vừa tiết kiệm chi phí, diện tích vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Vậy nên làm vách ngăn phòng ngủ bằng gì? Tự làm vách ngăn phòng ngủ có khó không? Cùng Mogi tìm hiểu cách làm vách ngăn phòng ngủ đơn giản qua bài viết dưới đây. 

Cách tự làm vách ngăn phòng ngủ tại nhà

Xu hướng thi công nội thất luôn được cập nhật liên tục để phù hợp với thị hiếu khách hàng. Các loại vách ngăn phòng ngủ ngày càng được cải tiến, phát triển mẫu mã đa dạng và sử dụng phổ biến hơn trong nội thất nhà ở. Giờ đây nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng vách ngăn để thay thế hoàn toàn cho các bức tường bí bách, dày cộp, nóng bức và thiếu tính thẩm mỹ. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Các loại vách ngăn phòng ngủ ngày càng được cải tiến, phát triển mẫu mã đa dạng

Vách ngăn trong phòng ngủ là sử dụng những tấm ngăn có bề mặt phẳng, đứng được để ngăn chia không gian. Cách làm vách ngăn đơn giản bằng gỗ, nhôm, kính, thạch cao, nhựa… ngày càng phổ biến bởi sự tiện dụng và chi phí rẻ. 

Ngoài ra nhiều gia đình còn làm vách ngăn phòng ngủ bằng rèm cửa, chỉ cần một thanh ngang và kéo tấm rèm lại là đã có không gian riêng biệt. Vách ngăn này rất nhẹ nhàng, linh hoạt tuy nhiên loại vách ngăn này không được đánh giá quá cao về mặt thẩm mỹ. 

Xem thêm: Ý Tưởng Trang Trí Phòng Ngủ Kiểu Nhật Đẹp, Tối Giản, Sang Trọng

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tự làm vách ngăn phòng ngủ khá đơn giản và dễ thi công

Tự làm vách ngăn phòng ngủ không chỉ tự do lựa chọn mẫu mã, kiểu sáng mà còn tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian thực hiện. Để tự làm vách ngăn phòng ngủ, bạn có thể tham khảo 6 bước thực hiện sau đây:

Xác định đúng vị trí lắp đặt

Trước khi thi công vách ngăn phòng ngủ cần xác định vị trí cần lắp đặt vách ngăn của gia đình để tạo ra chiếc khung đúng với yêu cầu của bản thiết kế. Dùng máy laser hoặc thước đo để xác định và đánh dấu trực tiếp trên sàn, tường nhà bạn. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Trước khi tự làm vách ngăn phòng ngủ cần xác định đúng vị trí lắp đặt

Việc đo đạc, đánh dấu vị trí làm vách ngăn phòng ngủ rất quan trọng và bắt buộc thực hiện trước khi tự làm vách ngăn cho bất kỳ không gian nào trong nhà ở.

Đo đạc chính xác vách kích thước vách ngăn

Thi công vách ngăn đòi hỏi các thông số phải thật chuẩn xác vì thế việc đo đạc phải thật chi tiết và cẩn thận. Công đoạn đo đạc rất quan trọng bởi nếu các thông số không đúng thì khi thi công sẽ không thể lắp được. 

Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ: cần biết để có cuộc sống thịnh vượng

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Đo đạc chính xác vách kích thước vách ngăn trước khi tự làm vách ngăn phòng ngủ

Tiến hành lắp đặt thanh ngang của vách ngăn

Khi lắp đặt thanh ngang của vách ngăn thì tùy thuộc vào bề dày của vách ngăn để chọn thanh vách sao cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng các loại thanh ngang hình chữ U, chữ V, chữ C sao cho đúng vào vị trí vừa đánh dấu, rồi vặn chặt ốc vít vào cho chắc chắn. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tiến hành lắp đặt thanh ngang của vách ngăn phòng ngủ

Tiến hành lắp đặt thanh đứng của vách ngăn

Khoảng cách giữa các thanh đứng thường là 400mm. Thanh đứng đầu tiên sẽ được dựng sát tường sau đó khoan lỗ xuyên qua thanh đứng vào tường bằng khoan bê tông. Đóng tắc kê thép vào lỗ vừa khoan, siết chặt bằng tuýp rồi dùng tuýp để khóa các thanh đứng và thanh ngang lại. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Thao tác tiến hành lắp đặt thanh đứng của vách ngăn phòng ngủ

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Sơn Tường Cũ Đẹp Như Mới Từng Bước Cực Dễ 

Tiến hành lắp đặt và hoàn thiện toàn bộ vách ngăn

Sau khi đã hoàn thành khâu lắp đặt, tiếp đến là công đoạn thi công sơn bả bề mặt để hoàn thiện. Bạn có thể trang trí vách ngăn bằng các vật dụng trang trí khác nhau hoặc giấy dán tường để tăng tính thẩm mỹ cho tấm vách. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tiến hành lắp đặt và hoàn thiện toàn bộ vách ngăn cho không gian nhà ở

Gợi ý vật liệu rẻ và bền để thi công vách ngăn phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian riêng tư để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài bận rộn do vậy việc trang trí, sắp xếp, làm đẹp cho phòng ngủ là hoàn toàn cần thiết. Ngày nay các loại vách ngăn phòng ngủ rất đa dạng và được ưa chuộng không chỉ bởi tính ứng dụng, đảm bảo khả năng che chắn, tạo không gian riêng tư mà còn có tính thẩm mỹ cao. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Phòng ngủ là không gian riêng tư để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài bận rộn

Vách ngăn phòng ngủ có nhiều ưu điểm vượt trội trong sử dụng, phân chia không gian, tăng tính thẩm mỹ, ngăn chặn sát khí, ổn định lưu thông vận khí, phong thủy trong nhà. Vậy tự làm vách ngăn phòng ngủ có khó không? Cách làm vách ngăn phòng bằng ván ép, vách ngăn phòng ngủ kín bằng nhựa… như thế nào, có nên lựa chọn sử dụng không? Cùng tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Top 5+ cách trang trí phòng ngủ đẹp, đơn giản và tiết kiệm

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Vách ngăn phòng ngủ có nhiều ưu điểm vượt trội trong sử dụng, phân chia không gian

Tham khảo: Gỗ MFC Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Gỗ MFC Trong Đời Sống

Vách ngăn phòng ngủ bằng kính cường lực

Vách ngăn phòng ngủ bằng kính cường lực có khả năng chịu được mức nhiệt cao, độ bền tốt, dày dặn và an toàn. Sử dụng vách ngăn bằng kính cường lực còn mang đến ánh sáng tối ưu cho không gian nhà ở. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Mẫu vách ngăn phòng ngủ bằng kính cường lực được sử dụng phổ biến

Theo phong thủy, vách ngăn phòng ngủ được làm từ vật liệu kính sẽ mang đến sinh khí tốt cho gia chủ. Bố cục của không gian phòng ngủ cũng trở nên hài hòa và sang chảnh hơn. 

Vật liệu kính giúp cách âm tốt, chống bám bụi nên dễ dàng vệ sinh. Thông thường vách ngăn phòng ngủ bằng kính cường lực sẽ sử dụng loại có độ dày khoảng 10mm, 12mm để đảm bảo độ chắc chắn. Loại kính này sẽ an toàn khi sử dụng, khi vỡ sẽ tạo ra những hạt nhỏ và không quá sắc nhọn. 

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Vật liệu kính cường lực giúp cách âm tốt, chống bám bụi nên dễ dàng vệ sinh

Vách ngăn bằng kính cường lực được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng để ngăn cách phòng ngủ với phòng khách, phòng bếp… giúp mở rộng không gian, tạo sự thư giãn, sang trọng và gần gũi.

Vách ngăn phòng ngủ làm từ nhôm

Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm cao cấp sẽ rất bền, tuổi thọ cao nên sẽ tiết kiệm chi phí thay thế, sửa chữa…

Vách nhôm thường được cấu tạo từ kính cường lực hoặc kính dán an toàn rất an toàn bởi sản phẩm khó bị vỡ hay chịu tác động từ ngoại cảnh. 

Xem thêm: Mách Bạn 10+ Cách Decor Phòng Ngủ Hàn Quốc Đẹp Như Phim

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm cao cấp sẽ rất bền, tuổi thọ cao và tiết kiệm chi phí

Vách nhôm kính ngăn phòng giúp tạo ra nhiều không gian thoáng đãng, đón ánh sáng tốt, và đặc biệt chống tia cực tím cực tốt. Ngoài khả năng ngăn cách, phân chia không gian nhà thì vách ngăn nhôm còn tạo ra sự liên kết nhất định cho không gian.

Vách ngăn phòng ngủ làm bằng gỗ

Vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ thường dùng đó là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Mỗi loại gỗ đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng nhìn chung đều tạo nên sự ấm cúng, sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng, được gia công tỉ mỉ, đường nét gỗ mềm mại, tự nhiên nên rất thẩm mỹ và có tính kỹ thuật cao. 

Xem thêm: Có Nên Để Muối Trong Phòng Ngủ Không?

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ thường dùng đó là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp
  • Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ tự nhiên: gỗ tự nhiên có độ bền và tuổi thọ tốt, một số loại gỗ cao cấp còn có mùi thơm. Nhược điểm là chi phí cao vì gỗ khá hiếm, công đoạn chế tạo, lắp đặt cũng phức tạp, đẽo gọt cầu kỳ hơn, tốn nhiều thời gian hơn. 
  • Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ công nghiệp: chế tác nhanh, chi phí rẻ, tuổi thọ có kém hơn gỗ tự nhiên đôi chút nhưng lại không lo bị mối mọt.
tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ công nghiệp chi phí rẻ và dễ thi công

Trên thị trường hiện nay, vách ngăn bằng gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến hơn vì mẫu mã bền đẹp, chắc chắn và chống ăn mòn, mối mọt tốt. Nhìn chung so với những vật liệu khác, vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ có giá thành cao hơn nên tùy vào điều kiện kinh tế để gia chủ lựa chọn loại vách ngăn phù hợp. 

Ngoài những vật liệu kể trên, gia chủ cũng có thể tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng những vật liệu khác như thạch cao, nhựa…

Xem thêm: Một số ý tưởng trang trí phòng ngủ nhỏ cho nữ không giường đẹp

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng thạch cao cũng được nhiều gia đình lựa chọn
  • Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng thạch cao: thạch cao được sử dụng phổ biến từ lâu bởi tạo nên vẻ đẹp hiện đại, khỏe khoắn trong không gian sống.
  • Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa: nhựa khá phổ biến, có giá thành rẻ nên được sử dụng nhiều.

Để tăng tính thẩm mỹ nên kết hợp trang trí thêm bằng đồ nội thất, tủ sách…. Lưu ý nên chọn loại vách ngăn tốt, dùng các loại kính cách âm để cách nhiệt tốt, chống ồn và có tuổi thọ cao.

tự làm vách ngăn phòng ngủ
Tự làm vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa vừa tiết kiệm vừa dễ thực hiện

Bài viết trên đây của Mogi đưa ra hướng dẫn cách tự làm vách ngăn phòng ngủ và một số vật liệu được sử dụng để làm vách ngăn phổ biến nhất để bạn đọc tham khảo. Nếu bạn đang muốn tu sửa phòng ngủ hay chuẩn bị xây nhà, muốn tạo ra không gian riêng biệt nhưng vẫn đẹp mắt và tiện dụng thì hãy lựa chọn các loại vách ngăn phù hợp nhé.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn đọc và đừng quên truy cập Mogi để biết thêm những mẹo vặt hay trong cuộc sống cũng như thông tin nhà đất được cập nhật mỗi ngày nhé.

Xem thêm: 

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN