spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhững Bản Vẽ Phòng Ngủ Có Toilet Đẹp Hiện Đại, Đầy Đủ...

Những Bản Vẽ Phòng Ngủ Có Toilet Đẹp Hiện Đại, Đầy Đủ Tiện Nghi Nhất

Bản vẽ phòng ngủ có toilet là gì và có những đặc điểm gì? Ưu và nhược điểm của việc thiết kế toilet trong phòng ngủ là gì? Thiết kế phòng ngủ có nhà vệ sinh cần lưu ý những vấn đề nào trong cách bố trí trong bản vẽ? Bạn cần chú ý gì trong quá trình thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những bản vẽ phòng ngủ có nhà vệ sinh liên quan được chia sẻ dưới đây.

Bản vẽ phòng ngủ có toilet
Bản vẽ phòng ngủ có toilet là gì? Phòng ngủ có toilet là không nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Tuy nhiên, việc thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet chỉ nên áp dụng cho không gian có diện tích rộng, vừa phải. Với những diện tích nhỏ thì bạn không nên thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet.

Vì với diện tích nhỏ sẽ khiến không gian trở nên bí và vi khuẩn từ trong toilet sinh sôi dễ gây bệnh. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc nhu cầu sử dụng với tình hình thực tế để thiết kế toilet trong phòng ngủ hay không.

Những đặc điểm nổi bật của ​​bản vẽ phòng ngủ có toilet

Do tính chất thiết kế đặc thù nên trên bản vẽ phòng ngủ có toilet có những đặc điểm nổi bật cụ thể dưới đây

Cấu trúc khu vệ sinh

Khu vực vệ sinh trong phòng ngủ thường sẽ chiếm diện tích khiêm tốn. Một nhà vệ sinh tiêu chuẩn chỉ chiếm diện tích tối thiểu khoảng 2m2. Tuy nhiên, diện tích tối thiểu này sẽ có chiều hướng thay đổi tăng lên, tùy vào không gian phòng ngủ cho phép hay không.

Trong khu vực vệ sinh, nếu khu vực nhà vệ sinh cho phép thì bạn có thể trang bị thêm các thiết bị khác nhau vòi sen, bồn tắm…

Cấu trúc khu vệ sinh của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Cấu trúc khu vệ sinh của bản vẽ phòng ngủ có toilet

Cấu trúc nhà vệ sinh

Cấu trúc nhà vệ sinh thường được quyết định dựa theo nhu cầu của bạn và diện tích của phòng ngủ. Một số bản vẽ phòng ngủ có toilet trong các công trình nhà ở lớn, biệt thự thì nhà vệ sinh thường được xây dựng tách biệt với phòng tắm hoặc toilet. Còn lại, nhà vệ sinh thường được xây dựng trong một không gian phòng tắm để tiết kiệm diện tích.

Cấu trúc nhà vệ sinh của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Cấu trúc nhà vệ sinh của bản vẽ phòng ngủ có toilet

>>>Tìm hiểu thêm: Bản vẽ xây dựng là gì? Có bao nhiêu loại? Cách sử dụng bản vẽ xây dựng

Ưu nhược điểm phòng ngủ có toilet

Việc sử dụng bản vẽ phòng ngủ có toilet sẽ có những ưu và nhược điểm của nó, cụ thể như:

Ưu điểm

Việt thiết kế thêm bản vẽ phòng ngủ có toilet đang ngày càng được ứng dụng phổ biến trong các kiến trúc nhà ở khác nhau. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật nhất của phòng ngủ có toilet.

  • Tiết kiệm được không gian tối ưu nhất: Thay vì phải tạo 2 không gian riêng biệt là phòng ngủ và nhà vệ sinh thì việc kết hợp sẽ giúp bạn tối ưu diện tích sử dụng nhất
  • Tăng tính tiện lợi khi sử dụng: Toilet trong phòng ngủ giúp bạn giải quyết được các nhu cầu vệ sinh tối thiểu nhất mà không cần tốn thời gian di chuyển
  • Đảm bảo được sự riêng tư: Trong phòng ngủ có toilet giúp đảm bảo được sự riêng tư nhất cho người sử dụng
  • Tăng tính tiện nghi hiện đại cho phòng ngủ: Thiết kế toilet trong phòng ngủ giúp phòng ngủ tăng thêm tính tiện nghi và tạo cảm giác thoải mái nhất, dễ chịu nhất
  • Dễ kết hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau: Phong cách thiết kế dễ áp dụng trang trí, bố trí theo nhiều phong cách khác nhau từ tối giản, hiện đại đến cổ điển…
Ưu điểm của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Phòng ngủ có toilet sẽ giúp bạn tối ưu diện tích sử dụng nhất

Chính vì những ưu điểm trên mà ngày càng nhiều gia đình lựa chọn thiết kế bản vẽ pohngf ngủ có toilet. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm thì thiết kế này cũng sẽ có một số nhược điểm cần nắm rõ.

Nhược điểm

Theo quan niệm của người Việt Nam thì nhà vệ sinh được xem là nơi ô uế vì đó là khu vực trút bỏ những bụi bặm, mệt mỏi bên ngoài. Do đó, nếu thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet sẽ có những nhược điểm cơ bản như:

  • Ảnh hưởng tới không gian của phòng ngủ: Không gian toilet trong phòng ngủ khiến nảy sinh ra nhiều hơi ẩm. Nếu toilet không có sự thông thoáng, nó còn khiến phòng ngủ trở nên hôi và ám mùi khó chịu.
  • Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe: Toilet là khu vực dễ sản sinh ra những vi khuẩn gây bệnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là người già và trẻ em. Bên cạnh đó, nếu không vệ sinh định kỳ thì toilet bẩn gây ra mùi khó chịu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn
  • Dễ làm hư hỏng các đồ vật, nội thất trong phòng: Nếu thiết kế toilet trong phòng ngủ không cẩn thận, nó sẽ gây ra các tình trạng ẩm ướt sàn phòng ngủ hoặc gây tắc nghẽn đường nước… Bên cạnh đó, hơi nước từ nhà vệ sinh còn khiến cho các đồ vật trong phòng ngủ dễ bị ẩm mốc, dễ hư hỏng
  • Ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy: Việc xây phòng ngủ nếu không tìm hiểu kỹ sẽ khiến căn phòng bị xung đột phong thủy. Vì phòng ngủ thì đòi hỏi sự sạch sẽ, thông thoáng và nhiều sinh khí; trong khi đó, nhà vệ sinh có nhiều âm khí, không tốt cho sức khỏe con người
Nhược điểm của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Nhược điểm của bản vẽ phòng ngủ có toilet là không gian phòng ngủ nảy sinh ra nhiều hơi ẩm

Chính vì thế, trong quá trình thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet thì bạn cần áp dụng các quy tắc cũng như kỹ thuật thi công để khắc phục các nhược điểm trên.

>>>Tìm hiểu thêm: Bản vẽ kiến trúc là gì? Cách đọc bản vẽ kiến trúc trong xây dựng

Các bố trí trong ​​bản vẽ phòng ngủ có toilet

Thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet ngày càng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để đảm bảo được các ưu điểm thì bạn hãy tham khảo các bố trí trong bản vẽ phòng ngủ có toilet sau:

Hướng xây nhà vệ sinh

Trong nhà vệ sinh thường xuyên có nước nên Thủy khí nặng và bạn cần tránh đặt hướng Đông Bắc, Tây Nam. Vì đây là những phương vị Thổ khí, Thổ khắc Thủy nên sẽ gây ảnh hưởng đến tài vận và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngoài ra, nhà vệ sinh không nên xây hướng Nam vì đây là hướng có Hỏa khí mạnh sẽ tạo sự xung khắc với Thủy khí.

Hướng xây nhà vệ sinh bản vẽ phòng ngủ có toilet
Chú trọng đến hướng xây nhà vệ sinh bản vẽ phòng ngủ có toilet

Nhà vệ sinh cũng không nên đặt ở ngay trung tâm của phòng ngủ. Vì trung tâm phòng được xem như trái tim mang đến sinh khí tốt cho không gian. Nếu đặt toilet ở đây sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và xảy ra sự xung khí, không tốt cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.

Hướng cửa nhà vệ sinh

Cửa nhà vệ sinh tuyệt đối không được đặt đối diện với cửa chính phòng ngủ. Vì cửa phòng ngủ là nơi đón sinh khí, nếu đối diện cửa toilet thì sẽ cản trở sinh khí hội tụ. Việc đặt cửa toilet ngay cửa phòng ngủ còn khiến toàn bộ không gian phòng bị nhiễm uế khí; và nó còn ngăn chặn tài lộc, vượng khí cũng như may mắn của chủ nhân…

Hướng cửa nhà vệ sinh của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Cần chú trọng đến hướng của bản vẽ phòng ngủ có toilet

Hướng đặt bồn cầu

Trong bản vẽ phòng ngủ toilet thì bồn cầu nên kê theo đường vuông góc hoặc kê theo đường chéo với cửa của nhà vệ sinh. Hướng của bồn cầu không được cùng hướng với hướng chính của ngôi nhà vì sẽ ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy. Vị trí của bồn cầu nên chọn lắp đặt ở những nơi khuất tầm nhìn, kín đáo. Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế và thi công, bạn nên đặt nền toilet thấp hơn so với nền nhà để tránh tình trạng ẩm thấp.

Hướng đặt bồn cầu của bản vẽ phòng ngủ có toilet
Hướng đặt bồn cầu của bản vẽ phòng ngủ có toilet

>>>Tìm hiểu thêm: Khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ? Những loại bản vẽ khi xây dựng!

Những mẫu bản vẽ phòng ngủ có toilet đơn giản

Bạn có thể tham khảo thêm một số bản vẽ phòng ngủ có toilet đơn giản và đẹp với nhiều diện tích cụ thể dưới dây.

Thiết kế phòng ngủ 12m2 có toilet

Với những thiết kế phòng ngủ 12m2 có toilet thì bạn lại càng phải có sự sắp xếp và bố trí hài hòa khu vực toilet với không gian phòng ngủ. Vì diện tích nhỏ và diện tích toilet sẽ chiếm ít nhất khoảng 5m2 nên cần thu nhỏ diện tích phòng ngủ lại.

Nội thất phòng ngủ nên lựa chọn loại âm tường để có không gian rộng hơn như tủ âm tường… Bạn có thể bố trí toilet ở vị trí cạnh lối vào phòng ngủ với 1 bên là tường và 1 bên được ngăn lại bằng cửa kính.

Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 12m2
Mẫu 1: Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 12m2
Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 12m2
Mẫu 2: Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 12m2

Thiết kế phòng ngủ 15m2, 16m2 có toilet

Những mẫu thiết kế phòng ngủ 15m2, 16m2 thì sẽ dễ thiết kế hơn so với 12m2. Bạn có thể thiết kế toilet có cửa kính để tạo không gian rộng hơn. Phần nền gạch nên sử dụng màu sắc tương đồng để tăng cảm giác nối liền giữa 2 khu vực này.

Các vật dụng trong toilet nên sử dụng những thiết bị có kích thước nhỏ gọn để phù hợp với không gian toilet, tránh tạo cảm giác chật chội, bí bách…

Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 15m2
Mẫu 1: Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 15m2
Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 16m2
Mẫu 2: Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 16m2

Thiết kế phòng ngủ 20m2 có toilet

Nếu thiết kế phòng ngủ 20m2 có toilet thì sẽ dễ dàng hơn so với những mẫu thiết kế cho phòng ngủ có diện tích nhỏ. Bạn có thể bố trí toilet thuận lợi hơn với kết cấu của không gian phòng ngủ như bố trí dọc theo vị trí giường ngủ, hoặc phía sau phòng… Để tăng thêm không gian riêng tư, bạn có thể sử dụng vách kính mờ hoặc ngăn cách toilet với không gian ngủ bằng tường.

Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 20m2
Mẫu 1: Phòng ngủ 20m2 có toilet
Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 20m2
Mẫu 2: Phòng ngủ 20m2 có toilet

Thiết kế phòng ngủ 25m2 có toilet

Với diện tích 25m2, bạn có thể tăng kích thước toilet trong phòng ngủ lên. Hoặc bạn có thể bố trí thêm một số vật dụng phòng tắm khác nhằm tăng tính tiện nghi trong quá trình sử dụng hơn. Như có thể bố trí thêm bồn tắm nhỏ, lắp vòi sen, khu vực rửa…

Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 25m2
Mẫu 1: Phòng ngủ 25m2 có toilet
Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 25m2
Mẫu 2: Phòng ngủ 25m2 có toilet

Thiết kế phòng ngủ 30m2 có toilet

Tương tự, khi thiết kế phòng ngủ 30m2 có toilet thì bạn cũng sẽ dễ dàng bố trí và sắp xếp hơn với diện tích phòng ngủ lớn. Bạn có thể đặt toilet ở khu vực góc cuối cùng của phòng ngủ nhằm đảm bảo được tính thẩm mỹ, sự riêng tư, thoải mái. Với diện tích 30m2, bạn cũng có thể bố trí thêm bồn tắm cũng như các khu vực vòi sèn… để tăng tính tiện nghi trong quá trình sử dụng.

Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 30m2
Mẫu 1: Phòng ngủ 30m2 có toilet
Bản vẽ phòng ngủ có toilet cho phòng ngủ 30m2
Mẫu 2: Phòng ngủ 30m2 có toilet

Các yếu tố phong thuỷ trong ​​bản vẽ phòng ngủ có toilet

Trong phong thủy, toilet là nơi sản sinh nhiều âm khí không tốt cho gia chủ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong các bản vẽ phòng ngủ có toilet cần đảm bảo các yếu tố phong thủy cơ bản dưới đây:

  • Không được đặt nhà vệ sinh ở vị trí trung cung: Vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không đảm bảo được yếu tố phong thủy của ngôi nhà.
  • Cửa phòng ngủ không được đặt đối diện với cửa toilet: Vì sẽ khiến không gian mất đi năng lượng tốt từ ngoài vào khu vực phòng ngủ.
  • Nhà vệ sinh không được đặt cùng hướng với cửa chính của nhà: Vì nó sẽ cản trở nguồn sinh khí, tài vận từ bên ngoài vào ngôi nhà. Bên cạnh đó, hướng nhà vệ sinh không được đặt theo hướng Bắc vì nó sẽ tạo ra thế xấu trong phong thủy.
  • Vị trí của giường ngủ: Khu vực giường ngủ không nên kê đối diện với cửa của toilet. Và đầu giường ngủ không được đặt sát tường hoặc đặt đối diện với tường của phòng tắm.
  • Tránh đặt toilet ở các hướng Đông Bắc, Nam, Tây Nam: Những hướng này sẽ ảnh hưởng đến hòa khí của gia đình.
  • Toilet nên đặt ở vị trí tọa hung hướng cát: Tức là nên đặt toilet là ở hướng xấu nhìn về hướng tốt để hóa dữ thành lành giúp gia chủ có nhiều may mắn, tài lộc.
Yếu tố phong thủy trong bản vẽ phòng ngủ có toilet
Toilet nên đặt ở vị trí tọa hung hướng cát để hóa dữ thành lành

>>>Tìm hiểu thêm: Các ký hiệu viết tắt trong bản vẽ xây dựng bạn nên biết 

Những nguyên tắc cần biết khi xây phòng ngủ có toilet

Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm một số nguyên tắc cần biết dưới đây trong quá trình thiết kế, xây dựng phòng ngủ có toilet.

  • Không đặt toilet ở vị trí giữa phòng: Nhà vệ sinh cũng không nên đặt ở ngay trung tâm của phòng ngủ. Vì trung tâm phòng được xem như trái tim mang đến sinh khí tốt cho không gian. Nếu đặt toilet ở đây sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và xảy ra sự xung khí, không tốt cho sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ.
  • Nên đặt toilet ở hướng xấu nhìn về hướng tốt: Nhà vệ sinh là nơi chứa uế khí, âm khí nên trong phong thủy thì cần chọn đặt ở hướng xấu và nhìn về hướng tốt.
  • Vị trí cửa toilet không được đặt đối diện cửa phòng ngủ: Cách bố trí này khiến cho sinh khí trong phòng bị cản trở, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Chú ý đến độ dốc cũng như hướng bồn cầu: Cần tạo độ dốc bồn cầu thích hợp với miệng hướng thoát nước để tránh hiện tượng tắc nghẽn hoặc bị tràn nước.
  • Nên thiết kế sàn âm cho toilet: Tức là nền toilet phải thấp hơn phòng ngủ để tránh tình trạng tràn nước ra ngoài…
Nguyên tắc xây dựng bản vẽ phòng ngủ có toilet
Nhà vệ sinh cũng không nên đặt ở ngay trung tâm của phòng ngủ

Bạn nên nhờ các kiến trúc sư tư vấn thiết kế bản vẽ phòng ngủ có toilet dựa trên nhu cầu sử dụng và diện tích thực tế đế có không gian hợp lý hơn. Hoặc nếu là những ngôi nhà mua sẵn đã thiết kế phòng ngủ có toilet thì bạn có thể tham khảo thêm những cách hóa giải nếu toilet phạm phong thủy.

Vậy là bạn đã tham khảo xong các thông tin liên quan đến bản vẽ phòng ngủ có toilet cũng như nắm được các ưu và nhược điểm của nó. Dựa vào những chia sẻ trên, bạn sẽ dễ dàng hơn khi có nhu cầu tìm mua nhà trên Mogi.vn. Chúc bạn nhanh chóng tìm mua được ngôi nhà ưng ý, hợp phong thủy nhất và đừng quên chia sẻ thông tin nếu thấy bài viết hữu ích nhé!

>>>Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN