spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKhi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ? Những loại bản...

Khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ? Những loại bản vẽ khi xây dựng!

Bản thiết kế nhà là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn hình dung được cấu trúc của ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ phân loại và vai trò của bản thiết kế nhà. Có rất nhiều người thắc mắc rằng “khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ’’, đó là những bản vẽ nào, có ý nghĩa gì trong xây nhà? Trong bài viết này, Mogi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Khái niệm bản vẽ thiết kế nhà

Xây nhà là một việc hệ trọng đối với mỗi gia đình. Trong đó, bản thiết kế nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng cho quá trình xây dựng. Bản vẽ nhà là khái niệm chung chỉ các loại bản vẽ biểu diễn kiến trúc, kết cấu và một số phần khác trong ngôi nhà. Bao gồm các hình biểu diễn theo mặt phẳng, mặt đứng và mặt cắt cùng các số liệu và ký hiệu đặc biệt đã được quy định. Bản vẽ nhà thường được sử dụng khi xây nhà mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà.

Phần kiến trúc

khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ
khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ

Phần kiến trúc trong bản vẽ nhà biểu diễn hình dáng ngôi nhà theo chiều từ ngoài vào trong. Bao gồm toàn bộ hình dáng, màu sắc ngôi nhà cho đến vị trí các phòng, màu sắc cùng vật liệu sử dụng… Điều này giúp cho gia chủ có cái nhìn tổng quát đến chi tiết ngôi nhà của mình sau khi hoàn thiện.

Người ta thường thiết kế phần kiến trúc theo mặt cắt của từng tầng. Bản vẽ kiến trúc mỗi tầng sẽ thể hiện được kích thước, vị trí và diện tích từng phòng, vị trí cầu thang…

Phần kết cấu

bản vẽ kết cấu
Bản vẽ kết cấu cho biết sự ổn định, cân xứng của ngôi nhà

Kết cấu cũng là một phần quan trọng trong bản vẽ nhà. Kết cấu ổn định, cân xứng thì ngôi nhà mới đảm bảo chắc chắn, lâu dài. Các kỹ sư sẽ sử dụng bản vẽ này để tiến hành xây dựng trong thực tế. Đồng thời, dựa vào bản vẽ kết cấu, gia chủ cũng có thể theo dõi, kiểm tra nhà thầu thi công. Điều này giúp tránh những rủi ro không mong muốn.

Bản vẽ nhà phần kết cấu thể hiện số lượng, cách đóng cọc (nếu có) hoặc cấu tạo móng, vị trí và khoảng cách các cột, kết cấu sàn nhà cùng cách bố trí bê tông cốt thép… trong xây dựng.

Phần điện, nước

bản vẽ điện nước
Bản vẽ điện nước là phần không thể thiếu khi thiết kế xây nhà

Ngoài các phần kiến trúc, kết cấu chính của ngôi nhà, phần điện và nước trong bản vẽ cũng không thể bỏ qua. Phần thiết kế điện, nước giúp đồng bộ và hoàn thiện cho ngôi nhà. Bản vẽ này sẽ thể hiện chi tiết toàn bộ hệ thống điện nước của ngôi nhà. Do đó, sau này nếu có vấn đề gì cần sửa chữa, thợ thi công sẽ dựa vào bản vẽ này để biết chính xác vị trí cần thực hiện sửa chữa hay cải tạo.

>>>Xem thêm: Bản vẽ xây dựng là gì? Bản vẽ xây dựng gồm những gì?

Công dụng bản thiết kế trong xây dựng

công dụng bản vẽ xây nhà
Bản vẽ xây nhà mang nhiều công dụng hữu ích

Bản thiết kế có công dụng đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng. Bởi nó biểu diễn chi tiết về kiến trúc, kết cấu… giúp cả nhà thi công và gia chủ hình dung rõ ràng ngôi nhà sẽ được xây dựng thế nào và hoàn thiện ra sao. Ngôi nhà sẽ được xây dựng theo kiểu kiến trúc nào, cổ điển hay hiện đại. Mặt tiền là hướng nào, có hợp phong thủy hay không? Đây là điều hầu hết mọi người Việt Nam quan tâm khi xây nhà.

Bên cạnh đó, từ bản thiết kế, ta có thể biết chính xác loại, số lượng vật liệu cần sử dụng trong xây dựng. Do đó, giúp dự trù tương đối chính xác kinh phí xây nhà. Đồng thời, gia chủ có thể giám sát và đánh giá được chất lượng công trình. Từ đó có các phương án điều chỉnh hợp lý, đảm bảo ngôi nhà được bền chắc lâu dài.

Vì sao cần có bản thiết kế nhà

lí do cần bản vẽ nhà
Bản vẽ xây nhà là phần không thể thiếu trước khi tiến hành xây dựng

Chắc hẳn ai cũng muốn có một ngôi nhà của riêng mình. Ngôi nhà thể hiện được ý tưởng, phong cách riêng chỉ thuộc về bạn. Vậy nên, để đáp ứng nhu cầu này, cần thiết phải có bản thiết kế nhà. Nếu bạn không am hiểu nhiều trong lĩnh vực này, bạn có thể tìm đến các kiến trúc sư. Họ sẽ tư vấn và thiết kế ngôi nhà theo mong muốn đồng thời đảm bảo phù hợp với kinh phí của bạn.

Bản thiết kế nhà giúp nhà thi công cũng như gia chủ hình dung tổng quát ngôi nhà trong và sau khi hoàn thiện. Việc mô tả phương án xây dựng bằng lời nói thường không được hiệu quả và dễ sai sót. Do đó, bản vẽ thiết kế nhà được trình bày rõ ràng trên giấy hoặc phần mềm sẽ giúp mọi người dễ hình dung và điều chỉnh xây dựng hợp lý khi cần thiết.

Ngoài ra, bản thiết kế nhà còn là cơ sở pháp lý hợp pháp để đảm bảo thỏa thuận giữa: đơn vị thiết kế, chủ thầu thi công và cơ quan nhà nước. Khi thực hiện một số thủ tục liên quan hay có vấn đề tranh chấp gì thì không thể thiếu được bản thiết kế nhà.

Với những công dụng tuyệt vời đã nói ở trên cho thấy bản vẽ thiết kế là không thể thiếu khi xây nhà.

>>>Xem thêm: Những yếu tố tạo nào nên ngôi nhà bền và đẹp? Bạn nhất định phải biết

Khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ

Để đảm bảo hoàn thiện toàn bộ ngôi nhà, cần kết hợp nhiều loại bản thiết kế với nhau. Vậy, khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ? Dưới đây là 4 loại bản vẽ phổ biến thường được sử dụng trong xây nhà mới:

1. Bản vẽ phối cảnh

bản vẽ phối cảnh
Bản vẽ phối cảnh thể hiện toàn bộ bên ngoài ngôi nhà

Đây là bản vẽ biểu diễn tầm nhìn, hướng của ngôi nhà trong thực tế, thường được thiết kế theo dạng không gian 3 chiều. Bản vẽ phối cảnh là hình ảnh mô tả giúp gia chủ có cái nhìn chân thực, toàn diện về ngôi nhà từ các góc độ khác nhau.

2. Bản vẽ đứng

bản vẽ đứng
Bản vẽ đứng thể hiện hình dạng ngôi nhà theo chiều đứng

Bản vẽ đứng biểu diễn hình dáng bên ngoài của ngôi nhà. Bản vẽ này cho biết chiều cao của ngôi nhà nói chung và của từng tầng nói riêng, độ cao và vị trí của cửa, mái nhà… Do nhà được bao quanh bởi 4 hướng nên cần có 4 bản vẽ đứng tương ứng: mặt trước, mặt sau và hai mặt bên. Nếu hai mặt bên giống nhau thì chỉ cần vẽ một bản là đủ.

3. Bản vẽ mặt bằng

bản vẽ mặt bằng
Bản vẽ mặt bằng thể hiện không gian ngôi nhà theo chiều cắt ngang

Đây là bản vẽ biểu diễn không gian bên trong ngôi nhà theo mặt cắt ngang (cách mặt nền và sàn khoảng 1,5m). Bản vẽ mặt bằng biểu diễn cách bố trí và kích thước theo mặt bằng, các đường cắt… Mặt bằng của ngôi nhà được vẽ theo hệ trục tọa độ 3 chiều. Chiều cao là hệ tường dọc vuông góc với sàn nhà. Thực tế, có thể có nhiều loại bản vẽ mặt bằng.

4. Bản vẽ mặt cắt

bản vẽ mặt cắt
Bản vẽ mặt cắt cho biết nhiều thông tin chi tiết trong ngôi nhà

Bản vẽ mặt cắt biểu diễn phần nhìn thấy sau khi cắt một không gian bất kì theo chiều đứng. Bản vẽ bao gồm kích thước, độ cao, các phương pháp cùng với yêu cầu thi công nền và mái, khoảng cách giữa cửa và tường, vị trí xác định theo chiều thẳng đứng của đường ống, cầu thang…

>>>Xem thêm: Bản vẽ hoàn công là gì? Khái niệm, Vai trò và quy định trong xây dựng

Những loại bản vẽ thiết kế xây dựng nhà nào cần khi cải tạo, sửa chữa?

Bản vẽ thiết kế là không những quan trọng đối với nhà xây mới mà còn cần thiết trong cả việc cải tạo và sửa chữa nhà. Dưới đây là một số gợi ý loại bản vẽ nhà cho từng dạng sửa nhà khác nhau:

1. Nhà sửa chữa nhỏ

Nhà sửa chữa nhỏ thường khá đơn giản, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu sửa chữa của chủ nhà. Nếu thực hiện quá ít thì có thể không cần đến bản thiết kế nhà.

2. Nhà dạng thô giao cho hoàn thiện

Nhà dạng thô thường gặp là các căn hộ chung cư, nhà mới xây dựng… Dạng sửa chữa này cũng khá dễ thực hiện. Chủ yếu sửa chữa dựa trên bản thiết kế có sẵn của nhà thầu thi công trước đó để thực hiện.

bản vẽ thiết kế nhà sửa chữa, cải tạo
Với từng dạng sửa chữa, cải tạo nhà khác nhau sẽ yêu cầu các loại bản vẽ khác nhau

3. Nhà dạng thô cần thiết kế xây dựng thêm

Nhà dạng thô cần thiết kế xây dựng thêm thì thực hiện sẽ khó khăn hơn. Bởi khi xây dựng thêm một phòng nào đó sẽ làm thay đổi kết cấu có sẵn của ngôi nhà. Điều này còn ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của toàn bộ ngôi nhà. Vậy nên có thể cần thiết kế thêm một số cấu trúc làm tăng khả năng chịu lực.

Tuy nhiên, nếu phần xây dựng thêm nhỏ và ảnh hưởng ít đến cấu trúc chính của ngôi nhà thì không cần phải thay đổi bản vẽ kết cấu. Bạn chỉ cần vẽ thêm phần muốn xây dựng thêm và tiến hành thực hiện là được.

4. Nhà cải tạo và thay đổi công năng sử dụng

Nhà cải tạo và thay đổi công năng sử dụng là loại phức tạp nhất. Loại sửa chữa nhà này thường yêu cầu các công việc như: đập tường, xây thêm tầng, thay đổi vị trí phòng… Vì vậy, bạn cần phải dựa trên bản vẽ kết cấu hiện trạng của ngôi nhà. Sau đó, thiết kế lại một bản vẽ kết cấu mới theo yêu cầu của chủ nhà.

>>Xem thêm: Cải tạo nhà cấp 4 đẹp và siêu tối ưu chi phí

Như vậy, trên đây Mogi đã giải đáp chi tiết thắc mắc cho bạn về việc “khi thiết kế nhà thường cần mấy bản vẽ”. Hi vọng qua những thông tin hữu ích về bản thiết kế nhà này, bạn sẽ thiết kế và hoàn thiện ngôi nhà theo đúng ý mình mong muốn. Nếu có bất cứ điều gì thắc mắc, bạn hãy ghé thăm Mogi.vn để được giải đáp cụ thể và nhanh nhất!

>>Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN