spot_img
Trang chủPhong thuỷSơ Đồ Bát Quái Là Gì? Bật Mí Ý Nghĩa Và Cách...

Sơ Đồ Bát Quái Là Gì? Bật Mí Ý Nghĩa Và Cách Áp Dụng Chuẩn Xác 

Sơ đồ bát quái là gì? Cách áp dụng sơ đồ bát quái vào phong thủy một cách chuẩn xác và hiệu quả nhất ra sao? Để giải đáp thắc mắc này thì bài viết sau Mogi xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức hữu ích về sơ đồ bát quái và sự ảnh hưởng của sơ đồ lên tính cách, vận mệnh của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày.

Sơ đồ bát quái là gì?

Sơ đồ bát quái là gì và nguồn gốc của sơ đồ bát quái xuất phát từ đầu? Sau đây Mogi sẽ giải đáp cho bạn toàn bộ những thắc mắc trên một cách cặn kẽ và dễ hiểu nhất.

sơ đồ bát quái là gì
Giải đáp sơ đồ bát quái là gì và nguồn gốc của sơ đồ

Bát quái là gì?

Bát quái dùng để ám chỉ 8 biểu tượng hay ký hiệu cơ bản gọi là “quái” hay “trigram”. Mỗi một quái đại diện cho một trạng thái hoặc nguyên tắc đang hoạt động trong vũ trụ và tự nhiên. Bát quái bao gồm 8 quái là Khôn, Đồng, Càn, Lôi, Tốn, Khảm, Tài và Duyên. Mỗi quái có một tên gọi và biểu tượng đặc trưng khác nhau, đại diện cho các yếu tố như đất, nước, lửa, sấm sét, núi, gió, sông và thiên đường.

bát quái là gì
Bát quái bao gồm 8 quái là Khôn, Đồng, Càn, Lôi, Tốn, Khảm, Tài và Duyên

Bát quái được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như là phong thủy, tâm linh, triết học và khoa học. Bát quái cho thấy sự tương quan và ảnh hưỡng của các yếu tố tự nhiên đến những quyết định và định hướng cuộc sống của con người.

>>>Xem thêm: Bỏ túi cách tính mệnh theo năm sinh đơn giản, dễ dàng chuẩn phong thủy

Nguồn gốc của sơ đồ bát quái

Sơ đồ bát quái hay còn gọi là bát quái trạch, bắt nguồn từ triết học và tín ngưỡng truyền thống của Trung Quốc. Sơ đồ bát quái được tìm thấy trong một cuốn sách cổ mang tên “Yi Jing” hoặc “Kinh Dịch” đã từng xuất hiện khoảng 1500 – 2000 năm trước công nguyên.

nguồn gốc sơ đồ bát quái
Sơ đồ bát quái có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện khoản 2000 trước công nguyên

Kinh dịch là một cuốn sách dùng để dự đoán và tìm hiểu vận mệnh, cũng giải đáp toàn bộ những liên kết giữa tự nhiên với con người. Trong sách Kinh dịch thì sơ đồ bát quái được sử dụng để biểu diễn 64 biểu tượng cơ bản, gọi là quái, được tạo ra từ 8 biểu tượng gốc.

Ý nghĩa của sơ đồ bát quái trong xem hướng nhà

Ý nghĩa của sơ đồ bát quái trong xem hướng nhà, đó là xem xét tuổi của gia chủ và kết hợp với các hướng trong bát trạch để tìm ra hướng tốt nhất và tránh hướng xấu cho ngôi nhà. Mỗi hướng mang theo một loại năng lượng khác nhau, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống gia đình.

sơ đồ bát quái trong xem hướng nhà ở
Sơ đồ bát quái giúp tìm ra hướng nhà tốt và tránh hướng nhà xấu

Việc xem hướng nhà theo sơ đồ bát quái giúp tạo ra sự cân bằng và tương hỗ giữa con người và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thu hút nhiều vượng khí hơn đến với gia đình. Các thầy phong thủy giàu kinh nghiệm sẽ xem tuổi của gia chủ với vị trí các hướng trong ngôi nhà, như cổng, phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp và các không gian khác, nhằm tạo ra một môi trường sống hài hòa và an lành cho gia đình.

Phương hướng và cung mệnh trong sơ đồ bát quái

Theo sơ đồ bát quái thì hướng cơ bản của dương trạch bao gồm 8 hướng: Bắc, Tây Bắc, Đông Bắc, Nam, Tây Nam, Đông Nam, Tây, Đông. Theo bát quái cẩm trạch thì sẽ được chia hướng nhà theo 2 hướng là:

  • Đông Tứ Trạch
  • Tây Tứ Trạch.

Cả hai hướng này sẽ có những thuộc tính hoàn toàn khác nhau. Chi tiết mỗi thuộc tính của hướng sẽ phụ thuộc vào cung âm dương, cung ngũ hành theo hướng và cung ngũ hành bát quái trận.

đông tứ trạch và tây tứ trạch
Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch

Theo thuộc tính cung âm dương

Khảm Dương thủy.   Ly Âm hỏa.
Cấn Dương thổ.   Khôn Âm thổ.
Chấn Dương mộc.   Đoài Âm kim.
Tốn Âm mộc.    Càn Dương kim.

bát quái theo thuộc tính cung âm dương

Bát quái theo thuộc tính cung âm dương

Theo thuộc tính cung ngũ hành theo hướng

Đông Chấn – mộc.   Đông Bắc Cấn – thổ.
Đông Nam Tốn – mộc.   Tây Nam Khôn – thổ.
Bắc Khảm – thủy.   Tây Đoài – kim.
Nam Ly – hỏa.   Tây Bắc Càn – kim.

bát quái thuộc tính cung ngũ hành theo hướng

Bát quái thuộc tính cung ngũ hành theo hướng

Theo thuộc tính cung ngũ hành bát quái trận:

Hướng Bắc Thuộc Khảm   Hướng Nam Thuộc Ly
Hướng Đông Bắc Thuộc Cấn   Hướng Tây Nam Thuộc Khôn
Hướng Đông Thuộc Chấn   Hướng Tây Thuộc Đoài
Hướng Đông Nam Thuộc Tốn   Hướng Tây Bắc Thuộc Càn
bát quái theo cung ngũ hành bát quái trận
Bát quái theo cung ngũ hành bát quái trận

>>Xem thêm: Dáng Đi Của Người Thành Đạt Khác Gì Người Thường? Bói Tướng Qua Dáng Đi

8 hướng bát quái trong phong thủy mang ý nghĩa gì?

Trong phong thủy, sẽ có 2 hướng là tốt và xấu. Vậy 8 hướng bát quái chiếu theo phong thủy thì như thế nào sẽ là hướng tốt và ngược lại? Cùng Mogi tìm hiểu ngay phần sau.

hướng tốt trong sơ đồ bát quái
Ý nghĩa 8 hướng trong sơ đồ bát quái xem hướng nhà

Hướng tốt

Hướng Sinh Khí thuộc sao Tham Lang

Sao này mang lại tài lộc, danh tiếng, thăng quan phát tài và sự sung túc, đầy đủ. Nếu hướng này có sinh khí mà không may mắn, thì có thể sẽ gặp những điều xui xẻo như mất vặt, thất nghiệp hoặc một số vấn đề sức khỏe.

Hướng Thiên Y Cung thuộc sao Cự Môn

Sao này có tác động tích cực đến sức khỏe, trường thọ và phụ nữ. Nó cũng mang lại tài lộc, giúp loại bỏ bệnh tâm tính, cải thiện giấc ngủ và thu hút những người hỗ trợ quan trọng.

Mang ý nghĩa tác động tích cực đến sức khỏe và trường thọ
Mang ý nghĩa tác động tích cực đến sức khỏe và trường thọ

Hướng Diên Niên thuộc sao Vũ Khúc

Sao Diên Niên củng cố các mối quan hệ trong gia đình và tình yêu. Đây là hướng hòa thuận tốt cho sự nghiệp và hỗ trợ gia đình, tình yêu cũng như các mối quan hệ nội bộ và quốc tế.

Hướng Phục Vị thuộc sao Tả Phù

Sao này mang lại may mắn trong thi cử và củng cố sức mạnh tinh thần. Nó đem lại sự bình an, niềm vui và tài chính tốt. Sao này cũng giúp gia chủ có lợi trong việc thờ cúng.

Đem đến sự may mắn trong thi cử
Đem đến sự may mắn trong thi cử
 

Hướng xấu

Hướng Tuyệt Mệnh thuộc sao Phá Quân

Đây là những hướng xấu, không may mắn. Khi xây dựng khu vệ sinh hoặc phòng kho ở những hướng này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ mà còn gây khó khăn về tài chính cho gia đình. Nếu xây ở các vị trí như cửa ra vào hoặc phòng ngủ, chủ nhân có thể thất thoát về tiền bạc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng Ngũ Quỷ thuộc sao Liêm Trinh

Hướng này có tác động tiêu cực đến nguồn thu nhập và việc làm của gia chủ. Bên cạnh đó, còn gây ra mất cân bằng và xung đột trong các mối quan hệ trong gia đình hoặc ngoài xã hội.

Gây xung đột trong các môi quan hệ gia đình
Gây xung đột trong các môi quan hệ gia đình

Hướng Lục Sát thuộc sao Lộc Tốn

Hướng này gây bất lợi cho gia chủ trong các mối quan hệ tình cảm, và dễ bị lâm vào tình trạng thù hận, xung đột trong giao tiếp với những mối quan hệ xã hội bên ngoài. Nếu cung lục sát nằm ở vị trí như cửa ra vào hoặc phòng ngủ, có thể gây trở ngại cho tình duyên và gây mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp của gia chủ.

Gây bất lợi trong các mối quan hệ tình cảm
Gây bất lợi trong các mối quan hệ tình cảm

Đối với nam giới, có ảnh hưởng không tốt đến công việc và dễ dính vào các hoạt động tiêu cực như say xỉn, sử dụng chất kích thích hoặc cá cược.

Hướng Họa Hại thuộc sao Lộc Tốn

Đây là một hướng không may mắn và tiềm ẩn nhiều rắc rối, khiến cho gia chủ thường xuyên gặp thất bại và khó khăn hoặc thị phi.

  • Tuy nhiên, nếu xây dựng nhà vệ sinh hoặc nhà kho ở hướng này thì gia đình sẽ tận hưởng sự ổn định, hòa thuận và tránh xa các sự cố không may.
  • Nhưng nếu xây cửa ra vào hoặc nhà bếp ở hướng này, có thể gây sự chia rẽ trong gia đình và gặp những phiền toái, tranh cãi và thưa kiện với người ngoài.
Thường xuyên gặp thất bại và thị phi
Thường xuyên gặp thất bại và thị phi
 

>>Xem thêm: Ngày hắc đạo là gì? Cách tính ngày và giờ hắc đạo trong năm 2023

Hướng dẫn xác định cung mệnh bằng xem sơ đồ bát quái

Sơ đồ bát quái theo tuổi có nhiều cách vẽ khác nhau và được áp dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Tuy vậy, tất cả các sơ đồ bát quái đều bao gồm 8 cung mệnh chính, lần lượt là: Khảm, Cấn, Chấn, Ly, Khôn, Càn, Đoài, và Cấn.

Dựa vào năm sinh, chúng ta có thể suy ra cung mệnh tương ứng để từ đó dự đoán tính cách và tương lai của mỗi người. Nếu bạn muốn xác định cung mệnh của mình, hãy tham khảo số đồ bát quái theo cung mệnh dưới đây của Mogi:

hướng xấu trong sơ đồ bát quái
Xác định cung mệnh bằng sơ đồ bát quái

Xem sơ đồ bát quái theo tuổi

Để xem sơ đồ bát quái theo tuổi, chúng ta cần sử dụng năm sinh âm lịch và có phương pháp tính riêng cho nam và nữ. Dưới đây là cách tính để xác định cung mệnh:

  • Bước 1: Cộng tất cả các chữ số của năm sinh âm lịch lại với nhau. Ví dụ, năm sinh âm lịch là 1992, ta thực hiện phép tính: 1 + 9 + 9 + 2 = 21.
  • Bước 2: Lấy tổng ở bước 1 chia cho 9 và lấy phần dư. Ví dụ, 21 chia cho 9 sẽ có kết quả là 2 dư 3. Kết quả số dư (trong trường hợp này là 3) sẽ được sử dụng để xác định cung mệnh theo sơ đồ bát quái.

Ví dụ: Nếu nam sinh năm 1992, sau khi tính toán, ta thu được số dư là 3. Trong trường hợp này, số 3 sẽ được sử dụng để xem cung mệnh theo sơ đồ bát quái.

Nếu phép tính không có số dư, ta sẽ sử dụng số 9 làm số xem cung mệnh.

bảng số cung mệnh cho nam và nữ
Bảng số sơ đồ bát quái theo cung mạng cho nam và nữ

Xác định cung mệnh theo bát quái cho nữ

Dưới đây Mogi xin chia sẻ cách xem cung mệnh theo sơ đồ bát quái cho nữ:

Số 1 Cung Khảm   Số 5 và 8 Cung Cấn
Số 2 Cung Khôn   Số 6 Cung Càn
Số 3 Cung Chấn   Số 7 Cung Đoài
Số 4 Cung Tốn   Số 9 Cung Ly

bảng cung mệnh bát quái theo năm sinh

Bảng cung mệnh bát quái theo năm sinh

Xác định cung mệnh theo bát quái cho nam

Dưới đây Mogi xin chia sẻ cách xem cung mệnh theo sơ đồ bát quái cho nam:

Số 1 Cung Khảm   Số 6 Cung Càn
Số 2 và 5 Cung Khôn   Số 7 Cung Đoài
Số 3 Cung Chấn   Số 8 Cung Cấn
Số 4 Cung Tốn   Số 9 Cung Ly
hướng tốt cho từng mệnh trong bát quái
Hướng tốt cho từng mệnh trong bát quái

>>Xem thêm: Nhân tướng học khuôn mặt là gì? Cách xem tướng mặt chuẩn xác nhất

Giải mã sơ đồ bát quái theo tuổi

Cung Càn

Người thuộc cung Càn trong sơ đồ bát quái theo tuổi thường được mọi người yêu mến bởi tính cách tốt, chân thành và đáng tin cậy của họ. Trong mối quan hệ tình cảm, người cung Càn rất trung thành và nghiêm túc. Điều này dẫn đến việc họ thường có cuộc sống hôn nhân viên mãn và ổn định.

Ngoài tính cách đặc biệt, người cung Càn còn được cho là có óc sáng tạo và xuất sắc trong việc tạo ra các ý tưởng độc đáo. Chính nhờ điều này, họ thường gặt hái thành công trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo như kinh doanh, công nghệ hay khoa học.

cung càn
Tính cách người cung Càn trong sơ đồ bát quái

Cung Khảm

Đối với những người thuộc cung Khảm thường thật thà và đam mê phiêu lưu mạo hiểm. Trong lĩnh vực kinh doanh, họ có thể đạt được nhiều thành công.

Tuy nhiên, tính cách mạo hiểm của họ cũng có thể khiến con đường sự nghiệp không ổn định, vì họ có thể đầu tư một cách liều lĩnh và không chắc chắn về kết quả. Nhưng nếu họ biết cách nắm bắt cơ hội và biết đặt giới hạn cho mạo hiểm, người thuộc cung Khảm có thể đạt được thành công đáng kinh ngạc.

Cung Cấn

Người thuộc cung Cấn thường mang tính cách hiền từ, trung thực và không chịu đựng sự bất công. Điều này khiến họ được đánh giá cao trong các tổ chức và tập thể. Về tình yêu, người cung Cấn thể hiện sự chín chắn và cẩn thận, do vậy họ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Có cuộc sống hôn nhân hành phúc
Người thuộc cung Cấn thường có cuộc sống hôn nhân hành phúc

Cung Chấn

Người cung Chấn thường có tính cách vui vẻ, dễ gần và có khả năng giao tiếp tốt, nhưng đặc biệt quan trọng đối với họ là giá trị về tiền bạc và vật chất. Trong tình yêu, họ có xu hướng đùa giỡn và không đề cao nghiêm túc, gây tổn thương cho người yêu của mình.

Cung Tốn

Những người thuộc cung Tốn trong sơ đồ bát quái rất được nhiều người yêu mến, vì tính bao dung, sẵn lòng chia sẻ và cảm thông với những người gặp khó khăn. Trong tình duyên, họ thường gặp nhiều may mắn và thuận lợi. Tuy nhiên, họ lại thường phải đối mặt với nhiều khó khăn và trở ngại trong sự nghiệp.

có tấm lòng vị tha, bao dung
Những người thuộc cung Tốn có tấm lòng vị tha, bao dung

>>>Xem thêm: Tâm Sinh Tướng Là Gì? Có Thật Hay Không? 7+ Cách Đổi Tướng Cải Vận

Cung Ly

Người thuộc cung Ly có ý chí mạnh mẽ, độc lập và không muốn phụ thuộc vào người khác. Họ có quyết tâm kiên định và bằng mọi giá phải đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra, không dễ dàng bỏ cuộc. Tính cách này giúp họ dễ dàng đạt thành công, nhưng đồng thời cũng có xu hướng trở nên độc đoán và khắt khe sau khi đã thành công. Dù vậy nhưng những người cung Ly thường được xem là ít hạnh phúc trong tình yêu.

với ý chí độc lập nên dễ dàng đạt được thành công
Người thuộc cung Ly với ý chí độc lập nên dễ dàng đạt được thành công

Cung Khôn

Những người thuộc cung Khôn thường được biết đến với nhiều tài năng và tính cách năng động. Họ không muốn chỉ ngồi yên một chỗ mà muốn tự mình xây dựng thành công. Người cung Khôn thường có sức hấp dẫn và thu hút được sự chú ý của nhiều người. Đây cũng là một cung mệnh có được nhiều may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống

cung khôn
Tính cách người cung Khôn trong sơ đồ bát quái

Cung Đoài

Người thuộc cung Đoài thường có tính cách kín đáo và hơi ích kỷ. Họ không thích chia sẻ bí quyết thành công với người khác nên ít có bạn bè. Ngoài ra, họ dễ dàng tin vào những lời nịnh hót và ngọt ngào từ người khác. Vì vậy, đường công danh của họ thường chỉ ở mức trung bình và ít người đạt được thành công lớn.

Qua bài viết trên, Mogi đã thông tin rõ cho bạn sơ đồ bát quái là gì, cách xem sơ đồ bát quái cũng như áp dụng chúng trong thực tế đời sống để giúp bạn cải thiện vận mệnh, hay sắp xếp phong thủy cho nhà ở giúp thu hút vượng khí. Đừng quên thường xuyên truy cập vào Mogi.vn để tham khảo thêm những bài viết bổ ích khác về chủ đề bất động sản và phong thủy.

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN