spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCác Bước Trong Quy Trình Thiết Kế Nội Thất Chuẩn Quốc Tế...

Các Bước Trong Quy Trình Thiết Kế Nội Thất Chuẩn Quốc Tế Bạn Cần Biết

Khi chúng ta xây những khu chung cư, khách sạn hoặc chỉ đơn giản là căn nhà chúng ta đang sống, tính thẩm mỹ là điều không thể thiếu. Do đó, quy trình thiết kế nội thất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nên bố trí sao cho hợp lý. Hãy cùng Mogi tìm hiểu về các bước trong quy trình thiết kế nội thất chuẩn quốc tế trong bài viết dưới đây nhé.

10 bước trong quy trình thiết kế nội thất đạt chuẩn

Trong quy trình thiết kế nội thất có rất nhiều thứ chúng ta phải tìm hiểu, Mogi sẽ gợi ý cho bạn 10 bước chuẩn chỉnh này mà cho dù bạn không có nhiều kiến thức về thiết kế nội thất, bạn cũng sẽ phần nào hiểu rõ được việc bạn cần làm là gì.

10 bước trong quy trình thiết kế nội thất đạt chuẩn
Quy trình thiết kế nội thất

Xem thêm: Các ký hiệu viết tắt trong bản vẽ xây dựng bạn nên biết 

Tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của khách hàng

Điều đầu tiên trong quy trình thiết kế nội thất cần phải làm đó là tìm hiểu về nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Qua đó, ta có thể nắm được ý muốn, quy mô và đặc điểm của công trình chúng ta cần thiết kế. Điều này chúng ta sẽ phải làm thật kĩ và cẩn trọng theo đúng ý muốn của khách hàng, tránh xảy ra sai xót không đáng có.

Thông tin khách hàng cần cho quy trình thiết kế nội thất bao gồm:

  • Sở thích, nhu cầu, độ tuổi
  • Có bao nhiêu người ở trong công trình này
  • Mục đích khách hàng sử dụng công trình: có thể là nhà ở cho người thân, hay cho thuê…
  • Những tư liệu về công trình khách hàng mong muốn (loại hình, diện tích, tính thẩm mỹ, phong cách nội thất…)
  • Chi phí và dự trù mức đầu tư.

Sau đó, chúng ta sẽ tóm gọn lại về nhu cầu, phong cách của công trình, chất liệu và chi phí trong quy trình thiết kế nội thất cho công trình đó.

Tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của khách hàng
Quy trình thiết kế nội thất – tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất thịnh hành nhất

Báo giá và thiết kế hợp đồng

Từ những thông tin chúng ta có được từ bên phía khách hàng, ta sẽ trao đổi về mức giá thiết kế nội thất phù hợp mà chúng ta đề ra. Nếu khách hàng đồng ý với mức giá thiết kế và phương án xây dựng nội thất, ta sẽ gửi cho họ hợp đồng để tìm hiểu kỹ càng hơn. Sau đó chỉnh sửa lại những ý kiến không phù hợp, các điều khoản trong hợp đồng mà hai bên cùng nhau trao đổi, quyết định xem hai bên có kí hợp đồng hay là không.

Báo giá và thiết kế hợp đồng
Quy trình thiết kế kiến trúc nội thất

Xem thêm: Mẫu Bảng Dự Trù Kinh Phí Xây Nhà Chi Tiết Bạn Nên Tham Khảo

Khảo sát hiện trạng ngôi nhà

Khảo sát hiện trạng ngôi nhà là bước rất quan trọng trong quy trình thiết kế nội thất nên sau khi đã thỏa thuận với nhau, ta cần phải nắm rõ về các thông số kĩ thuật, tình trạng của căn nhà đó như thế nào, ví dụ như:

  • Đo đạc các kích thước kiến trúc, tính chất không gian và các vị trí kĩ thuật chi tiết.
  • Trao đổi, bàn luận với nhau về quy trình thiết kế nội thất đã bàn bạc trước đó.
  • Hãy phác thảo một bản vẽ thật chính xác những thông tin như cao độ, kích thước của hệ thống căn nhà, cửa sổ, sàn nhà hay những kệ gầm, các thiết bị có trong căn nhà.
  • Các thiết bị kĩ thuật cùng cần phải được vẽ chính xác để đảm bảo không có sai xót gì trong quá trình thiết kế.
  • Hãy chụp lại ảnh những góc nhà, những không gian cần được thiết kế.
  • Tính toán kĩ lưỡng về đặc điểm, kích thước và diện tích của căn nhà được thiết kế.
  • Làm hồ sơ hiện trạng về tải trọng của công trình.

Sau khi làm những điều trên, ta sẽ trao đổi lại với khách hàng và đưa ra những giải pháp tốt nhất để thiết kế nội thật căn nhà dựa trên khảo sát chúng ta ghi nhận được.

Khảo sát hiện trạng ngôi nhà
Quy trình thiết kế nội thất

Xem thêm: Hoàn công là gì? Quy trình hoàn công công trình xây dựng

Thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế

Bước tiếp theo trong quy trình thiết kế nội thất đó là thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế. Ta có những vấn đề cần bản luận như:

  • Đưa ra phương án phù hợp về phong cách thiết kế. Có rất nhiều phong cách thiết kế từ xưa tới giờ mà mọi người thường hay sử dụng được kể đến như: đơn giản nhưng hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển, sang trọng quý phái hay nhẹ nhàng, thoải mái, phong cách trẻ trung lịch thiệp. 
  • Chi phí đầu tư là vấn đề quan trọng trong việc thi thiết kế đồ nội thất cho căn nhà, cần tính được số tiền chi ra nằm trong khoảng bao nhiêu.
  • Theo sở thích của khách hàng, chất liệu và màu sắc thiết kế sẽ được căn chỉnh cho phù hợp theo phong thủy và tính thẩm mỹ của căn nhà. 
Thảo luận và đưa ra ý tưởng thiết kế
Quy trình thiết kế nội thất – cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến

Xem thêm: Bí quyết thiết kế nội thất thông minh cho căn hộ nhỏ

Lên concept phác thảo mặt bằng 2D

Có rất nhiều kiểu công trình khác nhau, tùy vào quy mô lớn nhỏ của công trình ấy, vì thế cách lên concept phác thảo mặt bằng 2D phải phù hợp với từng kiểu công trình.

  • Đối với các công trình lớn: có thể nói như khu chung cư, resort, hay những khu cao tầng thì chúng ta sẽ thiết kế mặt bằng 2D cho từng tầng của công trình đó, chia nhỏ ra để dễ định vị nội thất.
  • Đối với các công trình nhỏ: thường sẽ là các ngôi nhà có khoảng 1 đến 4 phòng, ta sẽ thiết kế mặt bằng 2D cho từng phòng.
  • Đối với các công trình thiết kế làm lại hay cải tạo: các công trình nãy sẽ dựa vào hiện trạng để thành lập bản vẽ mặt bằng sao cho phù hợp nhất với các tầng.
  • Đối với các công trình chưa có hiện trạng mặt bằng: ta sẽ nhận mặt bằng phác họa từ khách hàng để xem xét và chỉnh sửa sao cho hợp lý.

Tiêu chí cần đạt được khi thiết kế concept phác thảo mặt bằng 2D là:

  • Vẽ đúng tỉ lệ, phải chuẩn chỉnh từng chỗ của đồ vật, thiết bị trong nhà
  • Tường ngăn cách, thiết bị xung quanh phải phù hợp với kết cấu của công trình.

Sau khi phác họa concept mặt bằng 2D xong, khách hàng có thể nhìn được sơ bộ tình trạng của công trình và hai bên có thể tiếp tục thảo luận với nhau, đưa ra ý kiến phù hợp với nhu cầu và ý tưởng của khách hàng.

Chắc chắn những điều khách hàng mong muốn đã được ta nắm rõ và điều chỉnh hợp lý, chúng ta sẽ tiếp tục chuyển sang giai đoạn thiết kế bản vẽ phối cảnh 3D.

Lên concept phác thảo mặt bằng 2D
Quy trình thiết kế nội thất – Thiết kế nội thất bằng bản 2D

Xem thêm: 3 cách thiết kế căn hộ chung cư cho người độc thân

Thiết kế bản vẽ phối cảnh 3D

Chúng ta chuyển sang giai đoạn thiết kế bản vẽ phối cảnh 3D trong quy trình thiết kế nội thất. Ở đây, ta sẽ phải nắm bắt được các đồ đạc, thiết bị trong nhà và tiến hành vẽ 3D chúng cùng với các khu vực khác như góc nhà, tường ngăn cách… Điều kiện cho ý tưởng thiết kế 3D là phải đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Phải tuân theo phong cách của ngôi nhà mà khách hàng yêu cầu.
  • Phải chọn lựa phù hợp những vật liệu đúng với yêu cầu của khách hàng, bên cạnh đó còn phải quan tâm đến cấp độ của vật liệu, chủng loại hay màu sắc của chúng.
Thiết kế bản vẽ phối cảnh 3D
Quy trình thiết kế nội thất – Thiết kế nội thất bằng bản 3D

Trình bày bản ý tưởng

Khi bản vẽ thiết kế 3D được hoàn thành, chúng ta sẽ đến với bước tiếp theo trong quy trình thiết kế nội thất đó là trình bày cụ thể phương án thiết kế đã được gây dựng theo đúng yêu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng nhìn được tổng thể công trình của chính mình đã đề ra. 

Đến đây, chúng ta vẫn sẽ lấy ý kiến của khách hàng nếu như họ muốn sửa đổi những chỗ chưa vừa ý hoặc chưa ổn định theo nguyện vọng của khách hàng đến khi chốt được bản vẽ 3D cuối cùng.

Trình bày bản ý tưởng
Quy trình thiết kế nội thất trọn gói

Xem thêm: Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Rustic Là Gì? Đặc Trưng Và Ứng Dụng

Hoàn thiện hồ sơ và ký kết

Khi khách hàng đã đồng ý với bản vẽ 3D với các không gian phối hợp lý và chỉnh chu, chúng ta sẽ tiến hành hoàn thiện hồ sơ và đưa lại cho khách hàng. Trong bản hồ sơ đó, sẽ phải có những yếu tố căn bản sau:

  • Màu sắc theo từng mẫu mã.
  • Những bản vẽ chi tiết về ốp lát sàn, trần nhà, vị trí ổ cắm, công tắc điện, vị trí những đồ nội thất trong căn nhà và những vật dụng xung quanh.
  • Phải có kích thước và kí hiệu đầy đủ cho các  đồ đạc chi tiết trong nhà.
  • Những vật liệu được sử dụng để thi công công trình theo chủng loại hoặc mã hiệu của vật liệu.
  • Còn phải có sơ đồ mặt bằng được thiết kế bố trí cụ thể.

Một số giấy tờ cần có tùy theo loại hình công trình ví dụ như: hồ sơ xin được phép xây dựng trình ban quản lý dự án, giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình…

Đến đây, chúng ta sẽ bắt tay vào việc sản xuất những sản phẩm nội thất và lắp đặt chúng dựa theo bản vẽ 3D. Trong quá trình này, chúng ta phải luôn luôn quan sát tỉ mỉ đội ngũ thi công để tránh những sai sót không đáng có. Vệ sinh công nghiệp cho công trình mới thực hiện sẽ là việc làm cuối của bước này.

Hoàn thiện hồ sơ và ký kết
Các bước quy trình thiết kế nội thất

Xem thêm: Áp Dụng Phong Cách Tropical Vào Thiết Kế Nội Thất Như Thế Nào?

Nghiệm thu công trình và thanh toán

Ở bước này, chúng ta sẽ thiết lập một bảng khối lượng các công việc cần làm của công trình, tính toán tất cả những khoản phí cho toàn bộ công trình và tiến hành báo giá các hạng mục cần được thanh toán. Có thể kể đến một số như:

  • Chi phí vật liệu xây dựng, có thể là sàn, ốp gạch, ốp lát, sơn, trần nhà, và bao gồm những nhân công có nhiệm vụ tiếp nhận hoàn thành phần thô của công trình.
  • Có những thiết bị như là thiết bị vệ sinh, thiết bị bếp, cũng có một số linh kiện nhỏ như tay nâng, mặt kính, bản lề hay mặt đá các loại… hay có thể là những đồ trang trí như đèn lồng, điện các màu, tượng, tranh ảnh sống…
  • Những thứ được dán lên tường như màn che cửa, giấy dán tường cho thêm nhiều màu sắc hay da bọc…
  • Hạng mục mua theo yêu cầu của khách hàng và kèm theo đó là khối lượng và giá cả các hạng mục thi công đồ gỗ nội thất.

Tất cả các giấy tờ và bản thảo trên sẽ được tổng hợp lại thành một bộ hồ sơ hoàn chỉnh. bao gồm cả bản cứng và bản mềm để gửi cho khách hàng. Sau cùng, bên khách hàng sẽ thanh toán những khoản thu và thanh lý hợp đồng thiết kế.

Nghiệm thu công trình và thanh toán
Quy trình thiết kế nội thất

Xem thêm: Cách tính chi phí xây nhà tất cả các khoản dễ hiểu, chính xác nhất

Bàn giao công trình và tư vấn về dịch vụ bảo hành

Bước cuối cùng, chúng ta sẽ bàn giao công trình lại cho khách hàng và tư vấn về dịch vụ bảo hành.

Chúng ta sẽ sắp xếp cho đội ngũ kĩ thuật của mình qua bên công trình của khách hàng để kiểm tra và sửa lỗi. Tùy vào mức độ hư hại của sản phẩm đó mà đội ngũ kĩ thuật sẽ thông báo thời gian sửa chữa sớm nhất hoặc có thể hoàn trả hay thay thế sản phẩm mới nếu như lỗi thuộc về nhà sản xuất.

Bàn giao công trình và tư vấn về dịch vụ bảo hành
Các bước quy trình thiết kế nội thất

Lưu ý quy trình thiết kế nội thất

Bên cạnh những bước để thực hiện một quy trình thiết kế nội thất, ta cũng có những lưu ý để làm cho công trình của chúng ta hoàn thiện và đẹp đẽ hơn, có thể kể đến là:

  • Hãy chọn phong cách thiết kế nội thất phù hợp với công trình.
  • Nếu đủ điều kiện, hãy ưu tiên chọn những vật liệu cao cấp để giúp công trình sang trọng và đẹp đẽ hơn.
  • Hãy bố trí đồ vật hợp lý để đảm bảo sự đồng bộ và hài hòa trong không gian.
  • Quan tâm đến yếu tố phong thủy khi trang trí nội thất để có những năng lượng tích cực.
Lưu ý quy trình thiết kế nội thất
Quy trình thiết kế nội thất

Xem thêm: Xu hướng sử dụng thiết kế nội thất gỗ cho phòng ngủ chung cư

Bài viết trên đã tổng hợp các bước trong quy trình thiết kế nội thất chuẩn quốc tế mà bạn nên tham khảo để có thêm nhiều thông tin và giải pháp thích hợp. Đừng quên truy cập trang Mogi.vn nếu bạn quan tâm về các kiểu kiến trúc hay phong thủy trong đời sống nhé.

Tìm hiểu thêm:

Thành
Thành
Sở thích: chơi thể thao, ca hát, du lịch
spot_img

TIN LIÊN QUAN