spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGiải Pháp Nâng Nhà Chống Ngập Hiệu Quả Và Tối Ưu Chi...

Giải Pháp Nâng Nhà Chống Ngập Hiệu Quả Và Tối Ưu Chi Phí

Ngập lụt đang ngày càng trở thành một thách thức đối với cuộc sống hàng ngày của nhiều hộ gia đình và gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Để giải quyết vấn đề này, việc nâng nhà chống ngập đã trở thành một giải pháp ngày càng phổ biến và hiệu quả. Trong bài viết này, Mogi sẽ cùng bạn tìm hiểu một số phương pháp nâng nhà chống ngập hiệu quả và cách thức tiến hành.

Tại sao nhà bị ngập nước?

nâng nhà chống ngập
Nhà ngập nước là hiện tượng rất phổ biến ở các thành phố lớn

Trong những năm trở lại đây, hiện tượng ngập lụt đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, tác động đến cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này bao gồm sự gia tăng của mưa lớn, triều cường, tình trạng thoát nước kém và biến đổi khí hậu. Đặc biệt, những khu vực có độ cao thấp hơn so với mực nước biển thường trở thành “nạn nhân” chính của tình trạng ngập nước.

nâng nhà chống ngập
Trước tình hình này, nâng nhà chống ngập để bảo vệ tài sản đã trở thành lựa chọn của rất nhiều người

Trước tình hình này, nhiều người đã xem xét nâng cấp nhà chống ngập để bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn cho cuộc sống của chính mình cũng như gia đình. Vậy cụ thể nâng nhà chống ngập là gì?

Nâng nhà chống ngập là gì?

nâng nhà chống ngập
Nâng nhà chống ngập là phương pháp điều chỉnh chiều cao của nền nhà sao cho cao hơn mực nước ngập từ bên ngoài

Nâng nhà chống ngập là phương pháp điều chỉnh chiều cao của nền nhà sao cho cao hơn mực nước ngập từ bên ngoài, nhằm ngăn nước tràn vào không gian bên trong. Điều này giúp hạn chế sự cản trở đối với hoạt động sinh hoạt, giảm ô nhiễm và nguy cơ tổn thất về tài sản.

Việc nâng cấp nền nhà có thể thực hiện một hoặc nhiều lần, phụ thuộc vào độ cao của mực nước ngập tại thời điểm thực hiện hoặc dự báo cho tương lai. Thông thường, mỗi lần nâng cấp, người dân sẽ xem xét chênh lệch chiều cao giữa nền nhà và mặt đường, vỉa hè phía trước nhà để xác định mức cao cần nâng. Thực tế, nhiều hộ gia đình đã thực hiện nâng cấp nền nhà nhiều lần. Chiều cao mỗi lần nâng thường dao động từ 15 đến 80 cm, với mức phổ biến là khoảng 30-40 cm.

Xem thêm: Nhà chống lũ là gì? Các loại hình của thiết kế nhà chống lũ

nâng nhà chống ngập
Nâng cấp nền nhà có thể thực hiện một hoặc nhiều lần tuỳ theo mực nước dâng tại từng thời điểm

Việc nâng cấp nhà thường được thực hiện một phần hoặc toàn bộ diện tích của sàn nhà. Khu vực được nâng thường là những không gian chính như phòng khách, bếp và phòng ngủ, hoặc những khu vực dễ bị ngập nước nhất. Các khu vực phụ cũng có thể được nâng tùy thuộc vào từng tình huống, có thể với chiều cao thấp hơn so với các khu vực chính.

Ưu điểm khi nâng nhà chống ngập

Nâng nhà lên cao mang lại nhiều ưu điểm nổi bật, đặc biệt khi là khi tình hình ngập lụt ngày càng phức tạp. Dưới đây là các ưu điểm chính khi thực hiện nâng cấp nhà để chống ngập:

  • Bảo vệ tài sản: Việc nâng cấp nền nhà giúp bảo vệ tài sản khỏi nguy cơ bị ngập nước. Điều này giảm thiểu thiệt hại về vật chất và bảo vệ tài sản trong nhà như nội thất, thiết bị điện tử, vật dụng gia đình,…
nâng nhà chống ngập
Nâng nhà lên cao giúp bảo vệ tài sản trong nhà khỏi nước ngập
  • An toàn cho cư dân: Gia đình sẽ yên tâm và an toàn hơn khi đối mặt với mưa lớn, ngập lụt và triều cường.
  • Tiết kiệm chi phí lâu dài: Mặc dù việc nâng cấp nhà có thể tiêu tốn một khoản đầu tư ban đầu, nhưng trong tương lai, việc giảm thiểu thiệt hại từ ngập nước và chi phí sửa chữa sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí lâu dài.
nâng nhà chống ngập
Nâng nhà chống ngập cũng giúp hoạt động cuộc sống của gia đình không bị ảnh hưởng

Trước khi nâng nhà chống ngập cần làm gì?

Trước khi thực hiện quá trình nâng nhà chống ngập, cần thực hiện các bước sau:

Xác định chiều cao của nền nhà so với mặt đường

nâng nhà chống ngập
Xác định chiều cao của nền nhà so với mặt đường để lựa chọn kích thước phù hợp

Đầu tiên, cần xác định chiều cao của nền nhà so với mực nước ngập và mặt đường xung quanh. Điều này giúp đánh giá mức độ cần nâng cấp và xác định nên nâng nhà lên cao hay chỉ cần tạo gờ chặn nước, tấm chắn nước tràn vào nhà. 

Trường hợp chiều cao từ nền nhà đến mặt đường vượt quá 3m, bạn cần phải nâng cấp nền nhà sao cho cao hơn mặt đường ít nhất là 15 – 30 cm. Điều này là cần thiết để đảm bảo rằng nhà không bị ngập nước trong trường hợp mưa lớn.

Tuy nhiên, nếu chiều cao này thấp hơn 2.6m, không nên thực hiện việc nâng cấp nền nhà. Điều này cho thấy chiều cao hiện tại chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Nếu bạn tiếp tục nâng cấp nền nhà, có thể sẽ không đảm bảo được chiều cao tiêu chuẩn của ngôi nhà, gây ra các vấn đề về cấu trúc và an toàn.

Xem thêm: Xói Mòn Đất Là Gì? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Chống Xói Mòn Đất

Kiểm tra kỹ lưỡng, khảo sát thật kỹ

nâng nhà chống ngập
Kiểm tra kỹ lưỡng, khảo sát thật kỹ để tránh ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà

Tiến hành khảo sát, kiểm tra kỹ lưỡng để đánh giá đúng hiện trạng, kết cấu của ngôi nhà rồi mới đưa ra giải pháp và các bước nâng cấp ngôi nhà. Vì khi nâng cao nền nhà sẽ kéo theo nhiều việc khác như nâng cao hố ga để xử lý nước thải, nâng cấp hầm chứa phân, điều chỉnh chiều cao của bếp, tăng chiều cao của gạch tường nhà và thậm chí cả việc điều chỉnh đường ống nước.

Nâng cấp nền nhà không chỉ ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của ngôi nhà mà còn yêu cầu phải thay đổi chiều cao của cửa sổ, mái nhà, và trần nhà để đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn của công trình sau khi hoàn thành. Quá trình này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để giữ cho ngôi nhà vừa đảm bảo an toàn, vừa thích ứng với môi trường xung quanh.

Các bước nâng nhà chống ngập hiệu quả, tối ưu chi phí

Các bước nâng nhà lên cao hiệu quả và tối ưu chi phí bao gồm: 

  • Loại bỏ bề mặt nền gạch cũ: Để tạo sự kết dính tốt hơn giữa các lớp vật liệu mới và nền nhà cũ, cần phải làm vỡ bề mặt nền gạch cũ.
nâng nhà chống ngập
Để nâng nhà chống ngập trước tiên bạn cần loại bỏ lớp nền gạch cũ
  • Kiểm tra và thay thế các hệ thống kỹ thuật hư hỏng bên dưới móng nhà: Quá trình này đảm bảo rằng các hệ thống kỹ thuật dưới móng nhà đang hoạt động tốt, giúp bảo đảm tính ổn định và an toàn của công trình.
  • Đổ cát hoặc xà bần đến độ cao mong muốn, trừ đi khoảng 8cm: Điều này tạo sự khác biệt cao độ cần thiết để tránh ngập lụt.
nâng nhà chống ngập
Đổ cát hoặc xà bần đến độ cao mong muốn
  • Tưới nước và đập đất kỹ lưỡng trước khi thi công: Điều này giúp tránh tình trạng lún sụt sau khi hoàn thành và đảm bảo tính ổn định của công trình.
  • Cán lớp bê tông đá mi dày 5cm: Việc này giúp nền nhà chắc chắn và cứng cáp hơn.
  • Lớp vữa: Lớp vữa tạo dốc hướng về các hướng thoát nước và đảm bảo chiều dày tối thiểu chỗ mỏng nhất là 2cm để ngăn ngừa các vấn đề hư hỏng trong tương lai.
nâng nhà chống ngập
Lớp vữa nên tạo dốc hướng về các hướng thoát nước và phải dày hơn 2cm
  • Lát gạch và hoàn thiện công việc nâng cấp: Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn đã hoàn tất quá trình nâng cấp nhà chống ngập.

Xem thêm: Nằm Mơ Thấy Nước Tràn Vào Nhà Là Điềm Gì? Tốt Hay Xấu?

Các giải pháp hiệu quả thay thế nâng nhà chống ngập

Bên cạnh nâng cấp nhà lên cao, còn có một số giải pháp khác để chống ngập khác như:

Bao cát chống ngập

nâng nhà chống ngập
Bao cát khi bị ướt sẽ có khả năng kết dính cao, từ đó giúp giới hạn sự xâm nhập của nước vào trong nhà

Khi mưa to hoặc có dấu hiệu của triều cường, nên chuẩn bị sẵn bao cát đặt tại cửa chính và những vị trí có khả năng nước dẫn vào nhà. Bao cát khi bị ướt sẽ có khả năng kết dính cao, từ đó giúp giới hạn sự xâm nhập của nước vào trong nhà một cách tối đa.

Hố ga nhựa thông minh

nâng nhà chống ngập
Hố ga nhựa thông minh không những giúp ngăn chặn tình trạng ngập lụt mà còn giữ vệ sinh cho công trình

Ở thành phố Hồ Chí Minh, việc sử dụng hố ga nhựa thông minh là một phương án được rất nhiều người lựa chọn để ngăn chặn nước vào nhà khi tình trạng triều cường lên xảy ra thường xuyên hay nước bẩn trào ngược từ cống thoát nước.

Hố ga nhựa thông minh này sẽ được xây dựng tại các vị trí đã được chọn trước, có vai trò quan trọng trong việc ngăn nước tràn vào nhà. Thông qua việc này, chúng giúp đề phòng tình trạng ngập lụt và duy trì vệ sinh cho công trình.

Xem thêm: Sơn Chống Thấm Trong Nhà & Ngoài Trời Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Cửa chống ngập

nâng nhà chống ngập
Cửa chống ngập mang lại hiệu quả lớn nhưng chi phí lắp đặt cũng khá cao

Có nhiều loại cửa chống ngập khác nhau đã được sản xuất và sử dụng. Loại cửa này có thể được lắp đặt cố định hoặc có thể điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc vào từng tình huống. Cách làm này giúp đề phòng đến 98% tình trạng nước xâm nhập vào nhà, mang lại hiệu quả bảo vệ rất lớn. Tuy nhiên, chi phí lắp đặt cửa chống ngập khá cao nên chủ nhà cũng cần phải cân nhắc.

Bơm nhựa chống ngập

nâng nhà chống ngập
Bơm nhựa chống ngập giúp việc bơm nước từ trong nhà ra ngoài dễ dàng hơn

Để đáp ứng nhu cầu chống ngập nước ngày càng cao, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một loạt các loại bơm nước chống ngập chuyên dụng. Chúng giúp cho việc bơm nước từ bên trong nhà ra ngoài trở nên dễ dàng hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng ngập nước kéo dài và nguy cơ hỏng hóc đồ đạc.

Xem thêm: Bỏ túi 07 cách chống thấm trần nhà bị nứt, thấm dột hiệu quả triệt để

Nâng nền nhà lên cao có cần xin giấy phép xây dựng không?

nâng nhà chống ngập
Tuỳ từng trường hợp mà việc nâng nhà chống ngập sẽ cần hoặc không cần xin giấy phép xây dựng

Khi nâng nhà chống ngập, nếu chỉ nâng cấp nền nhà mà không thay đổi chiều cao mái, việc xin giấy phép không cần thiết, vì điều này không ảnh hưởng đến cấu trúc và tổng thể của ngôi nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn định thực hiện nâng mái hoặc thay đổi các thiết kế khác, thì việc xin giấy phép là quan trọng và cần thiết để đảm bảo tuân thủ các quy định xây dựng.

Trên đây là các thông tin về nâng nhà chống ngập, cách tiến hành cũng như là một số biện pháp thay thế hữu hiệu khác. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp chống ngập này và cân nhắc lựa chọn được giải pháp phù hợp cho ngôi nhà của mình. Và đừng quên tiếp tục truy cập Mogi.vn để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích và các tin đăng nhà đất giá tốt nhé!

Tham khảo thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN