spot_img
Trang chủPhong thuỷLục Hợp Là Gì? Cách Tính Lục Hợp Trong 12 Con Giáp

Lục Hợp Là Gì? Cách Tính Lục Hợp Trong 12 Con Giáp

Theo tử vi, sự kết hợp trong 12 con giáp sẽ tạo ra sự tương hợp và tương khắc với nhau. Nhất là khi xem tuổi kết hôn, người ta thường xem Lục Hợp để biết được sự tương hợp của vợ chồng. Vậy Lục Hợp là gì? Tại sao cần tính tuổi Lục Hợp trong 12 con giáp trước khi quyết định kết hôn hay kết giao hợp tác với một ai? Cùng Mogi tìm hiểu ngay nhé!

Lục Hợp là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính Lục Hợp trong 12 con giáp thì chúng ta cần hiểu về Lục Hợp là gì để có sự hiểu biết tường tận khi xem cách tính Lục Hợp.

lục hợp là gì
Khái niệm Lục Hợp là gì?

Xét trong Địa Chi ta có thể thấy có tất cả là 12 con giáp được gọi theo thứ tự là Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và cuối cùng là Hợi. Từ trong 12 con giáp vừa nêu, ta sẽ có 6 cặp đôi nhị hợp và từ 6 cặp đôi đó sẽ tạo thành Lục Hợp. Hiểu một cách đơn giản về điều này đó là ta sẽ có 6 cặp đôi những con giáp hợp với nhau, chúng sinh nhau và nếu kết hợp lại thành một cặp thì sẽ tạo cho nhau nhiều may mắn.

Thông thường, định nghĩa về Lục Hợp thường được người ta sử dụng trong việc xem sự hợp hoặc không hợp tuổi để kết hôn, làm ăn hay kết giao bạn bè…

lục hợp là gì
6 cặp trong Lục Hợp là gì?

Dựa theo phong thủy thì Lục Hợp còn được hiểu là Ám Hợp có nghĩa là luôn có quý nhân phù trợ cho 6 cặp đôi này. Chính vì vậy, định nghĩa Lục Hợp còn được gọi bằng một cái tên khác là 6 cặp Quý Nhân. Và 6 cặp Quý Nhân này sẽ được lần lượt kết hợp với nhau từ 6 cặp con giáp như sau:

  • Tuổi Tý hợp với tuổi Sửu
  • Tuổi Dần hợp với tuổi Hợi
  • Tuổi Mão hợp với tuổi Tuất
  • Tuổi Thìn hợp với tuổi Dậu
  • Tuổi Tỵ hợp với tuổi Thân
  • Tuổi Ngọ hợp với tuổi Mùi

>>>Xem thêm:  Sinh Năm 1952 Tuổi Gì? Luận Đoán Con Đường Tình Duyên Của Nhâm Thìn 1952

Cách tính Lục Hợp 12 con giáp

Sau khi đã hiểu được Lục Hợp là gì thì chúng ta có thể dựa vào sự tương hợp giữa các cặp trong 12 con giáp để có thể suy ra cách tính Lục Hợp mang lại kết quả đúng nhất.

lục hợp là gì
Lục Hợp là gì? Cách tính lục hợp trong 12 con giáp

Có thể thấy, quan hệ Lục Hợp thường được xác định bằng việc chọn 2 cung đối xứng với nhau qua một trục dọc. Trục dọc đó bao gồm một trục âm và một trục dương. Khi kết hợp lại với nhau chúng sẽ tạo thành một cặp tương hợp.

Xét trong 12 con giáp, ta sẽ có tất cả 6 con giáp thuộc hành Dương (+) bao gồm là Tý, Dần, Ngọ, Thìn, Thân, Tuất và 6 còn giáp thuộc hành Âm (-) bao gồm là Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu và Hợi.

Cứ như vậy, khi 1 Địa chi Âm kết hợp với 1 Địa chi Dương chúng sẽ hình thành ra được 6 cặp tương hợp tương ứng. Đó cũng chính là 12 chi tương hợp.

lục hợp là gì
6 Nhị Hợp trong Lục Hợp là gì?

Như vậy, như đã nói trong phần tuổi Lục Hợp là gì thì Lục Hợp sẽ bao gồm 6 cặp hợp nhau như sau và lý do có sự hợp nhau này là:

  • Tuổi Tý hợp với tuổi Sửu: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Dương Thủy thuộc chi Tý sẽ sinh ra Âm mộc của chi Sửu (Thổ đới Mộc) và ngược lại.
  • Tuổi Dần hợp với tuổi Hợi: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Âm Thủy thuộc chi Hợi sẽ sinh ra Dương Mộc của chi Dần và ngược lại.
  • Tuổi Mão hợp với tuổi Tuất: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Dương Thủy thuộc chi Tuất (Thổ đới Thủy) sẽ sinh ra Âm Mộc của chi Mão và ngược lại.
  • Tuổi Thìn hợp với tuổi Dậu: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Dương Hỏa thuộc chi Thìn (Thổ đới Hỏa) sẽ sinh ra Âm Kim của chi Dậu và ngược lại.
  • Tuổi Tỵ hợp với tuổi Thân: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Âm Hỏa thuộc chi Tỵ sẽ sinh ra Dương Kim của chi Thân và ngược lại.
  • Tuổi Ngọ hợp với tuổi Mùi: 2 tuổi này hợp với nhau là vì Dương Hỏa thuộc chi Ngọ sẽ sinh ra Âm Kim của chi Mùi (Thổ đới Kim) và ngược lại.
lục hợp là gì
Luật Ngũ Hành

Tất cả các sự tương hợp của các cặp Địa chi này không phải là sự kết hợp ngẫu nhiên mà sẽ được dựa trên quy luật của Ngũ hành tương sinh:

  • Thủy sinh Mộc
  • Mộc sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim
  • Kim sinh Thủy

Bên cạnh quy luật Ngũ hành thì xét sự tương hợp này cũng dựa trên sự hài hòa của thuyết Âm – Dương. Bởi vì tất cả vạn vật xuất hiện trên đời này đều sinh sôi và phát triển nhờ vào có sự hài hòa của Âm và Dương.

Một khi Âm – Dương mất đi sự cân bằng, điều này sẽ dễ gây nên những bất lợi, xáo trộn cho tất cả vạn vật trên thế gian này. Cho đến khi nào Âm – Dương cân bằng và hài hòa trở lại thì mọi việc mới có thể trở nên thuận lợi.

>>>Xem thêm: Bảng sao hạn của 12 con giáp năm 2023 cập nhật mới nhất

Ý nghĩa của Lục Hợp trong tử vi

Một khi đã hiểu được cách tính của Lục Hợp là gì thì ý nghĩa của Lục Hợp trong tử vi cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu về ý nghĩa của Lục Hợp là gì trong tử vi ngay sau đây nhé!

lục hợp là gì
Ý nghĩa của Lục Hợp là gì trong tử vi

Có thể thấy sự tương hợp giữa 6 cặp Lục Hợp sẽ mang đến may mắn, hạnh phúc cũng như thịnh vượng và phát tài. Chính vì thế, từ rất lâu ông bà ta đã sử dụng Lục Hợp để có thể chọn ra ngày giờ tốt, cũng như dự đoán tứ trụ, xem tuổi xông đất đầu năm, tuổi hợp để kết hôn dựng vợ gả chồng hay chọn người kết bạn, làm ăn…

Đối với các nhà phong thủy học thì họ cho rằng Lục Hợp cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc kết giao bạn bè hay lựa chọn các đối tác trong làm ăn. Muốn đường kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi, kết quả mang lại nhiều tài lộc thì nên có sự lựa chọn bạn đồng hành hay đối tác dựa trên Lục Hợp.

lục hợp là gì
Lục Hợp là gì? Dựa vào Địa chi Lục hợp để chọn tuổi kết hôn

Trong việc hôn nhân, người xưa cho rằng, lựa chọn người kết hôn theo Lục Hợp sẽ giúp cho vợ chồng được hạnh phúc, gia đình ấm êm bền vững. Hơn thế nữa, khi lựa chọn được người hợp tuổi thì con cái của họ cũng trở nên ngoan ngoãn, học hành giỏi giang và thành đạt.

Tuy nhiên, mỗi chúng ta cũng cần hiểu rằng, việc xem tuổi để kết hôn cũng chỉ là một trong những yếu tố tốt ảnh hưởng đến hôn nhân. Việc này chỉ mang tính chất tham khảo, nó hoàn toàn không phải là mấu chốt quyết định chính.

Tương khắc trong Lục Hợp là gì?

Tương khắc trong Lục Hợp là gì cũng là vấn đề không thể bỏ sót khi tìm hiểu về Lục Hợp là gì? Chúng ta có thể thấy Lục Hợp vốn là mối quan hệ tương hợp của 12 Địa chi. Mối quan hệ này vừa thú vị vừa bí ẩn bởi vì nó được chia ra thành rất nhiều trường hợp.

lục hợp là gì
Tương khắc trong Lục hợp là gì?

Theo các nhà phong thủy học thì tương hợp được phân chia thành “trong hợp có khắc” và “trong khắc có hợp”, cụ thể như sau:

Đối với trường hợp “trong hợp có khắc”: Đây là trường hợp khi Tý kết hợp với Sửu, Mão kết hợp với Tuất và Tỵ kết hợp với Thân. Lý do xuất hiện trường hợp này là vì Tý Thủy khắc với Sửu Thổ, Mão Mộc tương khắc với Tuất Thổ và Tỵ Hỏa tương khắc với Thân Kim.

Đối với những người trong hợp có khắc tức là trước tốt mà sau lại xấu, trước nóng nhưng sau lại lạnh và trước hợp sau sẽ tan.

Sự tương hợp này có thể là trong mối quan hệ giữa bạn bè với nhau hay mối quan hệ vợ chồng. Lúc mới đầu có sự hòa hợp, hạnh phúc nhưng càng về sau thì càng tan rã có thể dẫn đến tình cảm tan vỡ hay tệ hơn là ly hôn… Chính vì thế, trong tứ trụ đã thể hiện rất rõ trong hợp có tồn tại khắc.

lục hợp là gì
Ngũ hành tương khắc

Nếu đôi lứa hay vợ chồng rơi vào trường hợp này, họ sẽ thường khắc khẩu hay cãi vã và thường bất đồng ý kiến.

Đối với trường hợp trong hợp có sinh tức là các trường hợp còn lại. Lý do có trường hợp này là do quy luật tương sinh của Ngũ hành.

Một điều đáng lưu tâm đó là Nhị Hợp chỉ có duy nhất 1 chiều và không được tính đúng với chiều ngược lại, ta sẽ có: Sửu sinh Tý, Hợi sinh Dần, Mão sinh Tuất, Dậu sinh Thìn, Tỵ sinh Thân, Mùi sinh Ngọ.

lục hợp là gì
Nhị Hợp chỉ có 1 chiều

Vậy ta có thể thấy, Nhị Hợp chỉ có chiều từ cung Âm sang Dương. Vậy nên cung Âm là cung sinh xuất và cung Dương sẽ là cung sinh nhập. Một khi được sinh nhập, con giáp được sinh sẽ được hưởng vượng tài, mạnh khỏe, may mắn cũng như thành công và phát triển. Vì thế, đối với người phương Đông, đặc biệt là những người làm kinh doanh, buôn bán, họ sẽ thường rất quan tâm đến tuổi tác kết hợp trong làm ăn kinh doanh hay kết hôn.

Qua những thông tin mà Mogi cung cấp trong bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được Lục Hợp là gì? Hi vọng các thông tin trong bài biết chỉ mang tính chất tham khảo đối với bạn đọc. Và bạn luôn biết sử dụng một cách phù hợp, dừng nên dựa quá vào Lục Hợp để rồi đánh mất những cơ hội cũng như người đồng hành đáng có. Đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để có thêm nhiều thông tin về nhà đất, căn hộ,… và phong thuỷ nha!

>>>Xem thêm:

 

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN