spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGỗ Lũa Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Hiện Nay Của...

Gỗ Lũa Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Hiện Nay Của Gỗ Lũa Trong Đời Sống

Gỗ Lũa là gì và gỗ Lũa được sử dụng vào những mục đích nào trong cuộc sống của chúng ta hiện nay? Bài viết sau, Mogi xin chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về gỗ Lũa như là nguồn gốc, chủng loại, đặc tính và tính ứng dụng của chúng trong đời sống hiện nay.

Gỗ Lũa là gì?

Gỗ Lũa là phần gốc rễ của những cây cổ thụ đã chết. Gỗ Lũa có đặc tính là rất cứng vì nó là phần trung tâm của cây, và không bị ảnh hưởng bởi mối mọt, côn trùng, không mục nát và không chịu tác động từ những yếu tố của thời tiết.

gỗ Lũa là gì
Gỗ Lũa là gì?

Gỗ Lũa là cây gì? Thường thì chỉ có những cây gỗ tốt và quý hiếm, có thể tồn tại trong thời gian dài ở những vùng đất khác nhau mới có thể tạo ra gỗ Lũa. Những loại cây như là cây Trai, cây Đinh, cây Đinh Hương, cây Nghiến… không đòi hỏi nhiều dinh dưỡng. Do đó, để khai thác được gỗ Lũa thì không quan trọng là khai thác ở đâu mà quan trọng nhất là chất lượng của gỗ Lũa đó.

gỗ lũa có hình dáng rất đa dạng
Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa có hình dáng ra sao?

Hình dạng của gỗ Lũa rất đa dạng, vì mỗi cây gỗ sẽ mang đến một hình dáng riêng biệt. Vì vậy, mỗi cây gỗ Lũa cũng sẽ có một kiểu dáng, hình thù khác nhau. Điều này làm cho gỗ Lũa có giá trị rất cao trên thị trường đồ gỗ, vì tự nhiên đã tạo ra những hình dáng độc đáo và có nét nghệ thuật cho loại gỗ này.

gỗ lũa thường dùng để làm ra đồ nội thất cao cấp
Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa được sử dụng thế nào?

Gỗ Lũa thường được sử dụng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cao cấp, có giá trị cao. Loại gỗ này được ưa chuộng cả trong và ngoài nước. Nhờ tính độc đáo và sự tinh xảo trong quá trình chế tác bởi các nghệ nhân, gỗ Lũa đã trở thành mục tiêu săn đón của nhiều người chơi gỗ nghệ thuật và các đại gia.

gỗ lũa có thể sử dụng cho nhiều mục đích
Gỗ Lũa được rất nhiều người chơi gỗ nghệ thuật và các đại gia săn đón

>>>Xem thêm: Gỗ Gụ Là Gỗ Gì? Thông Tin Đầy Đủ Từ A-Z Về Gỗ Gụ Bạn Nên Biết

Đặc điểm của gỗ Lũa

Đặc điểm của gỗ Lũa là gì? Sau đây là một số đặc điểm phổ biến của gỗ Lũa:

  • Cứng và chắc: Gỗ Lũa được xem là một trong những loại gỗ cứng nhất. Nó có khả năng chịu được áp lực tốt cũng như có độ tương đối bền cao.
  • Chống mối mọt: Do có được tạo từ phần lõi của gốc cây đã chết, nên gỗ Lũa không dễ dàng bị tác động và hủy hoại bởi mối mọt hoặc côn trùng gây hại khác.
  • Kháng thời tiết: Gỗ Lũa có khả năng chịu được sự tác động của môi trường bên ngoài, như mưa, nắng, độ ẩm và thay đổi nhiệt độ.
  • Khó bị mục: Với đặc tính cứng và chắc, gỗ Lũa không dễ bị mục nát hay phân hủy theo thời gian.
  • Khó bị xói mòn: Gỗ Lũa có khả năng chịu được tác động từ dòng chảy nước, không bị xói mòn hay biến dạng nếu tiếp xúc lâu dài với nước.
  • Màu sắc và vân gỗ độc đáo: Gỗ Lũa thường có màu sắc đậm, đặc trưng và vân gỗ độc đáo, làm cho nó trở thành vật liệu luôn được ưu tiên trong việc trang trí nội thất.
đặc điểm của gỗ lũa
Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa có đặc điểm tương đối bền và khó bị ảnh hưởng bởi thời tiết, côn trùng

Các công đoạn chế tác gỗ Lũa

Sau khi đã biết được đặc điểm của gỗ Lũa là gì? Mogi sẽ cùng bạn tìm hiểu thời gian để chế tác ra một thành phẩm từ gỗ Lũa. Quá trình chế tác gỗ Lũa là một công việc khó khăn và gian nan, đòi hỏi nghệ nhân phải tìm kiếm mẫu gỗ Lũa đẹp và ưng ý ngay từ lúc đầu. Sau khi có nguyên liệu gỗ, thì bước tiếp theo là loại bỏ vỏ ngoài và phơi khô gỗ trong khoảng từ 1 đến 2 tháng để loại bỏ nhựa.

chế tác gỗ lũa cần nhiều thời gian
Gỗ Lũa là gì? Cần bao nhiêu thời gian để chế tác gỗ Lũa?

Sau đó, nghệ nhân sẽ bắt đầu sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật, bằng cách sử dụng hình dáng tự nhiên của chúng để tạo ra những tác phẩm độc nhất vô nhị. Gỗ Lũa có độ cứng cao, do đó mỗi khi nghệ nhân chế tác sản phẩm hoặc tạo ra các tác phẩm mang tính nghệ thuật, họ phải làm việc tỉ mỉ và rất cẩn thận để tạo ra những món đồ nội thất và tác phẩm có tính nghệ thuật cao, độc đáo.

nghệ nhân cần tỉ mỉ khi chế tác gỗ lũa
Sản phẩm từ gỗ Lũa không bao giờ được sản xuất hàng loạt vì giá trị cao

Gỗ Lũa là gì? Tại sao không được sản xuất hàng loạt? Sản phẩm từ gỗ Lũa không bao giờ được sản xuất hàng loạt vì giá trị cao, đồng thời cần phải giữ lại những giá trị nguyên bản của nó. Do đó, cần có những nghệ nhân có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm để có thể chế tạo những sản phẩm từ gỗ Lũa.

>>>Xem thêm: Gỗ MDF Là Gì? Tổng Hợp Đặc Điểm Và Ứng Dụng Nổi Bật Của Gỗ MDF 2023

Phân loại gỗ Lũa

Gỗ Lũa là gì? Có bao nhiêu loại gỗ Lũa trên thị trường?. Dưới đây là một số loại gỗ Lũa tiêu biểu:

Gỗ Lũa nằm trong lòng đất

Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa nằm trong lòng đất là loại gỗ như thế nào? Đây là loại gỗ Lũa nằm tích tụ sau trong lòng đất một thời gian dài và phần trên của gốc cây đã bị mục nát. Khi khai thác loại gỗ Lũa này, thì người khai thác phải cực kỳ cẩn thận để có thể giữ nguyên vẹn được toàn bộ gốc cây đó mà không ảnh hưởng đến chất lượng hay đường nét của gỗ. Gỗ Lũa này nằm trong lòng đất nên không bị mài mòn quá nhiều, vì vậy màu sắc, vân gỗ thường được giữ nguyên, nhờ đó tạo ra một vẻ đẹp tự nhiên và độc đáo.

gỗ lũa nằm trong lòng đất
Gỗ Lũa nằm trong lòng đất

Gỗ Lũa ngâm dưới bùn, sông suối

Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa ngâm dưới bùn hoặc sông suối là loại gỗ thường có đường nét độc đáo. Tuy nhiên, gỗ Lũa ngâm dưới bùn hoặc sông suối có thể sẽ thay đổi màu sắc thành màu nâu đen hoặc là vân gỗ ở bên ngoài sẽ bị mờ đi.

gỗ lũa có nguồn gốc sông, suối
Gỗ Lũa ngâm dưới bùn, sông suối

Các nhà nghệ nhân bắt buộc phải xử lý rất kỹ nhược điểm của loại gỗ này trước khi chế tác thành những thành phẩm độc đáo. Gỗ Lũa ngâm dưới bùn là loại gỗ Lũa phổ biến nhất, do các cây bị sạt lở và cuốn trôi đến các ao hồ, sông suối. Trong quá trình khai thác loại gỗ Lũa tự nhiên này, rất dễ dàng thấy những thân gỗ lớn và nặng đến hàng tấn.

Gỗ Lũa tạo thành bởi trời mưa, gió

Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa ngoài tự nhiên được tạo ra bởi thời tiết khắc nghiệt mưa và gió thì có ưu điểm gì? Loại gỗ Lũa này thường được tìm thấy ở những vùng có lượng mưa thấp và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn so với những loại gỗ Lũa ở trên.

gỗ lũa tạo thành bởi mưa gió
Gỗ Lũa tạo thành bởi trời mưa, gió

Chúng được tạo nên dưới tác động của mưa gió, dẫn đến sự mục nát của các loại cây theo thời gian, qua đó chỉ còn lại phần lõi cứng nhất. Gỗ Lũa tạo thành dưới trời mưa, gió được đánh giá là loại gỗ có độ bền cao nhất và có vẻ đẹp độc đáo hơn so với hai loại trên.

Ưu – nhược điểm của gỗ Lũa

Ưu điểm của gỗ Lũa là gì?

Ưu điểm của gỗ Lũa là gì? Tại sao gỗ Lũa lại có giá trị cao đến vậy?

  • Độ bền và chất lượng: Gỗ Lũa đã trải qua những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhất, do đó nó có độ bền và chất lượng rất tốt. Sản phẩm đồ gỗ từ gỗ Lũa có thể sử dụng trong hàng chục năm mà vẫn giữ được hình dạng, chất lượng như lúc ban đầu.
  • Đường nét độc đáo: Gỗ Lũa có những đường nét vô cùng độc đáo và phong phú, mà không phải loại gỗ nào cũng có. Các vân gỗ, màu sắc và hình dáng độc đáo của gỗ Lũa đã tạo nên một vẻ đẹp riêng biệt cho những sản phẩm từ gỗ Lũa.
  • Khả năng chống mối mọt: Gỗ lũa đã trải qua nhiều điều kiện khắc nghiệt của môi trường, do đó có khả năng chống mối mọt gần như là tuyệt đối. Điều này làm cho gỗ lũa trở thành lựa chọn lý tưởng, cho các sản phẩm gỗ có thể ngăn chặn tác động của côn trùng gây hại.
  • Vẻ đẹp độc đáo: Sử dụng gỗ Lũa để làm đồ nội thất và các sản phẩm mỹ nghệ, sẽ mang đến một vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Gỗ Lũa tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp trong không gian nội thất đồng thời góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.
ưu điểm của gỗ lũa
Ưu điểm của gỗ Lụa là gì?

>>>Xem thêm: Gỗ Sồi Có Tốt Không? Ưu – Nhược Điểm Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Gỗ Sồi

Nhược điểm của gỗ Lũa là gì?

Bên cạnh nhiều ưu điểm kể trên, vậy nhược điểm của gỗ Lũa là gì? Nhược điểm duy nhất của gỗ lũa là sự khan hiếm và giá thành tương đối cao. Quá trình hình thành gỗ Lũa và khai thác vô cùng tốn nguồn lực và tốn nhiều thời gian. Vì vậy, gỗ Lũa trở thành một loại gỗ quý hiếm và có giá trị cao trên thị trường.

nhược điểm của gỗ lũa
Nhược điểm của gỗ Lụa là gì?

Ứng dụng của gỗ Lũa

Gỗ Lũa trồng lan

Trồng lan trong gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa ghép lan đang trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người yêu thích trồng lan hiện nay, bởi vì sự độc đáo và lạ mắt của loại hình này.

gỗ lũa trồng lan
Gỗ Lũa trồng lan

Gỗ Lũa là vật liệu rất phù hợp để ghép lan vào đó, đặc biệt là những cây lan đơn thân. Sử dụng gỗ Lũa trồng lan giúp tránh tình trạng lan của bạn bị tấn công bởi các loại nấm gây hại. Trong đó, một ưu điểm quan trọng của việc sử dụng gỗ Lũa trồng lan là không có muối đọng trên giá đỡ khi bón phân cho cây lan.

>>>Xem thêm: Mẫu nhà gỗ đẹp đơn giản mới nhất và ưu nhược điểm khi thi công

Gỗ Lũa làm đỗ mỹ nghệ

Đồ mỹ nghệ mà làm từ gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa với độ bền và màu sắc tự nhiên, cùng với vân gỗ độc đáo đã giúp mang lại vô số ý tưởng cho các nghệ nhân trong việc tạo hình các tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, đẹp mắt.

gỗ lũa làm đồ mỹ nghệ
Gỗ Lũa làm đỗ mỹ nghệ

Tuy nhiên, để chế tác thành tượng gỗ Lũa thì cần có những khúc gỗ kích thước lớn và có bề mặt tương đối phẳng để nghệ nhân tạo nên các chi tiết mỹ thuật. Điều này giúp đảm bảo rằng, tượng gỗ Lũa được tạo hình một cách tinh xảo và chính xác nhất, mang lại vẻ đẹp cũng như tính nghệ thuật cao.

Gỗ Lũa làm đồ nội thất

Chế tác đồ nội thất từ gỗ Lũa là gì? Bàn ghế được làm từ gỗ Lũa được xem là một tác phẩm nghệ thuật không thể bỏ qua đối với những người yêu thích và sưu tầm đồ gỗ. Mỗi thân gỗ Lũa chỉ với 1,2 đường nét độc đáo, tự nhiên đã đủ để tạo ra một bộ bàn ghế độc nhất vô nhị, mang đến sự đẳng cấp cũng như đặc biệt cho gia chủ.

gỗ lũa làm đồ nội thất
Gỗ Lũa làm đồ nội thất

>>>Xem thêm: Gỗ MFC Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Gỗ MFC Trong Đời Sống

Gỗ Lũa thuỷ sinh

Gỗ Lũa là gì mà có thể sử dụng trong thủy sinh? Gỗ Lũa có hình thù độc đáo nên đã được tận dụng cho mục đích trang trí bể thủy sinh, điều này đã tạo cho bể cá một nét độc đáo và làm cho bể cá trở nên đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng gỗ Lũa trong bể cá thủy sinh, bạn cần thực hiện quá trình xử lý để đảm bảo an toàn cho môi trường nước và cá.

gỗ lũa trang trí bể thủy sinh
Gỗ Lũa trang trí bể thuỷ sinh

Các loại gỗ Lũa thủy sinh sẽ phải quá trình xử lý gỗ Lũa bao gồm các bước như là ngâm trong oxy già, phơi nắng trong khoảng thời gian khoảng 1 tuần. Điều này giúp loại bỏ các tạp chất tích tụ trong thân gỗ và ngăn ngừa gỗ làm ô nhiễm nước bể cá.

gỗ lũa trang trí bể cá
Gỗ Lũa thủy sinh cần qua nhiều bước xử lý trước khi sử dụng

Ngoài ra, bạn cũng có thể xử lý gỗ Lũa bằng cách luộc với nước sôi từ 2-3 lần để loại bỏ các chất cặn tích tụ trong quá trình hình thành của gỗ. Điều này giúp đảm bảo rằng gỗ Lũa không gây ô nhiễm nước và an toàn cho môi trường sống của cá trong bể.

Gỗ Lũa điêu khắc

Điêu khắc gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa đã trở thành một vật liệu quý hiếm và được ưa chuộng để làm đồ trang trí cao cấp trong nhà và nơi làm việc. Đồ trang trí từ gỗ Lũa mang đến vẻ đẹp độc đáo và có giá trị thẩm mỹ cao. Để có được một món đồ gỗ Lũa trang trí đẹp, nghệ nhân điêu khắc thường chọn những nhánh gỗ Lũa có hình dáng lạ, vân gỗ độc đáo, sử dụng để điêu khắc, tạo ra những bức tượng quý hiếm.

gỗ lũa điêu khắc
Gỗ Lũa điêu khắc

Nhờ tài hoa của các nghệ nhân, khúc gỗ Lũa sẽ biến hóa thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, có giá trị cao. Sau đây là một số các loại tượng điêu khắc từ gỗ Lũa phổ biến, có thể kể đến như là tượng Phật Di lặc, tượng ba vị thần Phúc-Lộc-Thọ, tượng Thần tài, cùng các linh vật như cóc ngậm tiền, ngựa và đa dạng các loại tượng khác. Cách bày gỗ Lũa trong nhà cho những tượng điêu khắc này sẽ mang ý nghĩa phong thủy và thể hiện sự tôn trọng và sùng kính đối với các giá trị tâm linh, văn hóa truyền thống khác nhau.

gỗ lũa điêu khắc hình phật
Gỗ Lũa điêu khắc tượng Phật

Gỗ Lũa có giá đắt hay rẻ?

tại sao gỗ lũa mắc tiền
Gỗ Lũa là gì? Giá của gỗ Lũa sẽ phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Những yếu tố tác động đến giá của gỗ Lũa là gì? Dưới đây là các yếu tố để đánh giá và cách nhận biết gỗ Lũa có giá trị cao hay thấp:

  • Loại gỗ tạo thành gỗ Lũa: Mỗi loại gỗ sẽ có tính chất riêng, màu sắc, công dụng và độ bền khác nhau. Gỗ Lũa nếu được làm từ các loại gỗ quý thường có giá thành cao hơn những loại gỗ phổ biến.
  • Kích thước: Kích thước của gỗ Lũa càng lớn, càng bự thì giá sẽ càng cao. Việc khai thác gỗ Lũa lớn rất khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức.
  • Hình dáng của gỗ Lũa: Mỗi loại gỗ Lũa có hình dáng và kết cấu riêng, do đó màu sắc, độ bền và độ hiếm có thể khác nhau. Gỗ Lũa có hình dáng đẹp và độc đáo thường có giá trị cao hơn.
gỗ lũa đắt hay rẻ
Gỗ Lũa là gì? Gỗ Lũa có thành cao hay thấp?

Bởi vì các yếu tố ở trên, nên gỗ Lũa thường có giá thành cao và được coi là một món hàng xa xỉ. Giá cụ thể của gỗ Lũa sẽ phụ thuộc vào các yếu tố mà Mogi đã nếu ở trên, ngoài ra giá gỗ cũng phụ thuộc rất nhiều vào giá thị trường. Để mua được một tác phẩm gỗ Lũa ưng ý, đúng giá thì bạn cần có kinh nghiệm chơi gỗ Lũa lâu năm, nếu không sẽ rất dễ bị người ta lừa.

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về gỗ Lũa là gì và gỗ Lũa được ứng dụng trong đời sống như thế nào. Hy vọng những thông tin mà Mogi chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn. Hãy thường xuyên truy cập vào Mogi.vn để đón xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác như về xây dựng, bất động sản nhà đất hoặc phong thủy đời sống nhé.

>>>Xem thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN