spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGỗ Sồi Có Tốt Không? Ưu - Nhược Điểm Cần Lưu Ý...

Gỗ Sồi Có Tốt Không? Ưu – Nhược Điểm Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Gỗ Sồi

Gỗ sồi từ lâu đã được biết đến là một loại vật liệu xây dựng và trang trí nội thất phổ biến. Với vẻ đẹp tự nhiên và tính bền vững, gỗ sồi đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho việc làm nội thất. Tuy nhiên, tương tự như những loại vật liệu khác, gỗ sồi cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vậy gỗ sồi là gì, gồm những loại nào, có ưu nhược điểm gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu chủ đề gỗ sồi có tốt không trong bài viết này.

Giới thiệu về gỗ sồi

Trước khi đi vào tìm hiểu gỗ sồi có tốt không chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông tin cơ bản về nguồn gốc, nhóm thuộc và đặc tính của loại gỗ thú vị này.

Gỗ sồi là gì?

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi là gì? Gỗ sồi có tốt không?

Gỗ sồi là gì? Gỗ sồi có tốt không? Gỗ sồi có tên tiếng Anh là Oak, là tên gọi chung cho khoảng 400 loài cây thuộc họ Quercus, phân bố chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Cây sồi có thể đạt chiều cao tối đa lên tới 25.5m và thường được khai thác khi đạt độ tuổi khoảng 80 năm.

Không phải ở đâu cũng có thể trồng được cây đồi. Để trồng được loại cây này yêu cầu phải có môi trường khí hậu khô cằn, đất sỏi đá, cùng tầng đất mỏng nhất để phát triển và sinh trưởng. Tuy nhiên, ở những khu vực có khí hậu lạnh, phủ băng tuyết dày, cây sồi vẫn có khả năng sinh trưởng và phát khi nhiệt độ duy trì từ 7 đến 21 độ C.

Ở Việt Nam, loại gỗ này thường được nhập khẩu từ các quốc gia khác, trong đó nhiều nhất là Nga và Mỹ. Gỗ sồi nhập khẩu từ các nguồn này được sử dụng để sản xuất và cung cấp trong thị trường nội thất của Việt Nam.

>>>Xem thêm: Resin Là Gì? Nhựa Resin Có Tốt Không? Phân Loại, Ứng Dụng Resin

Gỗ sồi có nguồn gốc từ đâu?

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi có nguồn gốc từ nhiều quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới

Châu Âu đã có lịch sử lâu đời trong việc sử dụng gỗ sồi trong ngành xây dựng và trang trí nội thất. Trong đó, sồi Pháp (Quercus robur) và sồi Nga (Quercus petraea) là những nguồn gỗ sồi chất lượng cao nổi tiếng. 

Ở Bắc Mỹ cũng có rất nhiều loại sồi, bao gồm sồi đỏ (Quercus rubra), sồi trắng (Quercus alba) và sồi bur (Quercus macrocarpa). Các loài cây sồi này cung cấp nguồn gỗ sồi cho thị trường trong khu vực.

Ngoài ra, cây sồi cũng được trồng và khai thác ở một số khu vực khác trên thế giới, như Chile, Argentina, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tổng quan, gỗ sồi có nguồn gốc từ nhiều quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới, và nguồn cung cấp phụ thuộc vào loại cây sồi, địa điểm trồng và khai thác.

Gỗ sồi thuộc nhóm mấy? Có bị cấm không?

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi thuộc nhóm gỗ cứng và việc cấm hay không phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia

Gỗ sồi thuộc nhóm gỗ cứng, nghĩa là nó có độ cứng và tính bền cao. Tại Việt Nam, gỗ sồi được liệt kê vào nhóm VII trong danh sách các nhóm gỗ.

Về việc có bị cấm hay không, điều này phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia hoặc khu vực. Sự cấm hay hạn chế sử dụng gỗ sồi có thể liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài cây sồi quý hiếm hoặc kiểm soát việc khai thác gỗ từ các nguồn không bền vững.

Đặc tính gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi có tốt không? Đặc tính của gỗ sồi là gì?

Đặc tính của gỗ sồi là gì? Gỗ sồi có tốt không? Dưới đây là một số đặc tính của gỗ sồi:

  • Nhờ giàu tannin nên gỗ sồi có khả năng chống mối mọt cực cao và không thấm mọi chất lỏng.
  • Cứng, chắc chắn, có khả năng chống va đập cực cao, chịu lực chịu nén và chống trầy xước tốt.
  • Tuổi thọ cao.
  • Có thể bị cong vênh trong môi trường khí hậu thường xuyên thay đổi.
  • Độ nở, độ bám dính thuộc dạng trung bình, dễ bị uốn cong bởi hơi nước.
  • Do có độ co rút lớn nên dễ bị biến dạng khi khô, lại khô chậm nên khi thao tác cần cẩn thận để gỗ không bị rạn.

>>>Xem thêm: Tấm Compact Là Gì? Giá Thành Và Ứng Dụng Của Tấm Compact Ra Sao?

Phân loại gỗ sồi

Gỗ sồi có thể được phân loại theo khu vực trồng hoặc theo màu sắc, cụ thể như sau:

Theo khu vực trồng

Nếu phân loại gỗ sồi theo khu vực trồng thì hiện nay trên thế giới đang có hai quốc gia nhiều nhất loại cây này, đó là Mỹ và Nga.

Gỗ sồi Mỹ

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi Mỹ có độ bền và khả năng chịu lực cao

Thuộc nhóm gỗ cứng nên sồi được đánh giá cao về độ bền và khả năng chịu lực. So với sồi Nga, sồi Mỹ chất gỗ nặng và cứng hơn rất nhiều, đồng thời vòng tuổi cũng rộng hơn.

Về màu sắc, sồi Mỹ có màu nhạt hơn sồi Nga. Vân gỗ thường thẳng và có thể nhuộm màu hoặc đánh bóng dễ dàng khi được gia công. Điều này làm cho việc sản xuất nội thất từ gỗ sồi Mỹ như giường, tủ, bàn, tủ bếp trở nên dễ dàng hơn.

Về gỗ sồi có tốt không thì thực tế gỗ sồi Mỹ có tính ứng dụng rất đa dạng và phong phú. Có thể được sử dụng để làm bàn ghế, tủ bếp, tủ quần áo, giường, kệ và phù hợp trong nhiều không gian.

Thêm vào đó, Sồi Mỹ có khả năng chống thấm nước và chống dột tốt. Vì vậy, không cần lo lắng về khả năng của gỗ sồi Mỹ. 

Mặc dù có nhược điểm là giá thành cao, nhưng sồi Mỹ lại có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt, không phải lo lắng về mục nát và ẩm mốc. Đối với vấn đề mối mọt, sồi Mỹ cũng luôn đảm bảo chất lượng.

Gỗ sồi Nga

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi Nga có ưu điểm nhẹ và dễ uống cong, giúp cho việc xây dựng, lắp đặt khá dễ dàng

Gỗ sồi Nga thuộc nhóm gỗ số VII, được biết đến với ưu điểm nhẹ và dễ uống cong, giúp cho việc xây dựng và lắp đặt nội thất từ vật liệu này trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù tuổi thọ không bằng loại sồi Mỹ nhưng sồi Nga lại có độ bền cao nên đồ nội thất từ gỗ Nga thường bền bỉ và đẹp theo thời gian.

Sồi Nga có màu sắc phong phú, từ vàng, trắng và nâu xám đến các sọc nâu nhạt hay vàng nhạt. Vân sồi Nga có hình dạng elip đồng tâm và bề mặt gỗ đều nhau, đây cũng là lý do khiến nhiều người chọn loại gỗ này để làm nội thất trong nhà. Bởi không chỉ bền đẹp mà còn mang đến không gian sống trẻ trung và hiện đại cho người sử dụng.

Về gỗ sồi có tốt không thì gỗ sồi Nga tuy có nhiều ưu điểm, nhưng cũng tồn tại một số hạn chế riêng. Về mặt cơ lý, chất gỗ này mềm hơn và có thể cong vênh hoặc nứt khi được phơi khô. Điều này cần được lưu ý và xử lý cẩn thận khi sử dụng.

Nếu có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc với nước, sồi Nga có thể sẽ bị mối mọt. Do đó, cần đảm bảo rằng gỗ được bảo quản và sử dụng trong môi trường khô ráo và có độ ẩm ổn định để tránh tình trạng này.

>>>Xem thêm: PVC Là Gì? Tính Chất, Đặc Điểm & Công Dụng Của Nhựa PVC

Theo màu sắc

Dựa theo màu sắc, cũng được chia làm hai loại, mỗi loại lại có có những đặc điểm riêng, cụ thể:

Gỗ sồi đỏ

gỗ sồi có tốt không
Về gỗ sồi có tốt không thì sồi trắng sẽ tốt hơn so với sồi đỏ

So với gỗ sồi trắng, sồi đỏ có khối lượng khoảng 753kg/m3 và có độ cứng dao động khoảng 6583N. Màu sắc của sồi đỏ sẽ chuyển từ trắng sang nâu nhạt, khi tiến vào phần tâm của gỗ, màu sắc sẽ có một chút đỏ hồng pha trộn.

Đặc điểm của loại gỗ này là cứng và nặng, mang lại sự cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chịu lực và nén tuyệt vời, dễ uốn cong khi tiếp xúc với hơi nước.

Về gỗ sồi có tốt không thì dựa vào các đặc điểm trên, sồi trắng sẽ tốt hơn so với sồi đỏ, bao gồm khả năng chống thấm và chịu nước cao hơn, cũng như đường vân gỗ đẹp hơn.

Gỗ sồi trắng

gỗ sồi có tốt không
Về gỗ sồi có tốt không thì gỗ sồi trắng chứa một lượng tanin rất cao, giúp tăng cường khả năng chống sâu mọt

Tên tiếng Anh của loại gỗ này là White Oak, có độ cứng 6049N và khối lượng khoảng 770kg/m3. Về màu sắc, gỗ sồi trắng sẽ thay đổi từ nâu nhạt sang nâu đậm khi đi từ vùng tâm ra ngoài, trong khi phần dát gỗ sẽ có màu nhạt.

Vân sồi trắng thẳng và các thớ mặt thô hơn so với sồi đỏ. Tia gỗ cũng sẽ có chiều dài hơn. Loại sồi này chứa một lượng tanin rất cao, giúp tăng cường khả năng chống sâu mọt khi sử dụng.

Ưu – Nhược điểm của gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Với nhiều ưu điểm nổi bật, gỗ sồi được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ nội thất

Gỗ sồi có tốt không? Có thể nói, gỗ sồi có rất nhiều lợi ích nổi bật, chính vì thế mà loại gỗ này luôn được đánh giá rất cao về cả chất lượng và tính thẩm mỹ.

Ưu điểm

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi có tốt không? Nhìn chung gỗ sồi có màu sắc trẻ trung, hiện đại, độ bền cao cùng giá thành vừa phải
  • Có màu sắc trẻ trung, hiện đại, độ bền cao cùng giá thành vừa phải. Vì vậy được lựa chọn nhiều để thi công đồ nội thất như: giường, tủ, kệ,…
  • Gỗ nặng và cứng, độ lực nén cao.
  • Có thể tạo hình uốn lượn, uốn cong bằng hơi nước.
  • Có độ bám dính cao nên có thể sơn màu và đánh bóng để thành phẩm tốt hơn.
  • Có khả năng chịu va đập tốt, ốc vít cao.
  • Khả năng chống mục nát khá cao.
  • Có khả năng chống vết trầy xước, vết lõm rất cao. 
  • Dát gỗ không bị thấm chất bảo quản bề.
  • Tâm gỗ có khả năng kháng bọ sừng, mọt gỗ và sâu bọ.
  • Với cấu trúc thớ gỗ mịn, biên độ vân hẹp, vân thẳng rõ ràng tạo nên những sản phẩm có đặc trưng riêng.
  • Mặt gỗ dễ làm sạch.

Nhược điểm

gỗ sồi có tốt không
Gỗ sồi có thể bị cong vênh khi phơi khô và dễ bị biến dạng do có độ co rút lớn khi khô
  • Độ chắc gỗ và khả năng chịu lực xoắn của gỗ chỉ ở mức độ trung bình.
  • Gỗ khô chậm, có thể bị cong vênh và nứt khi phơi khô.
  • Dễ bị biến dạng do có độ co rút lớn khi khô.
  • Có phản ứng khá mạnh với kim loại nếu không lưu ý có sẽ nhanh chóng làm sản phẩm xuống cấp.

>>>Xem thêm: Gỗ MDF Là Gì? Tổng Hợp Đặc Điểm Và Ứng Dụng Nổi Bật Của Gỗ MDF 2023

Có nên sử dụng gỗ sồi để thi công nội thất không?

gỗ sồi có tốt không
Hiện nay có khá nhiều người thắc mắc về việc gỗ sồi có tốt không khi quyết định sử dụng đồ nội thất bằng gỗ sồi

Gỗ sồi có tốt không trong việc sử dụng thi công nội thất? Vì khá nhiều người vẫn còn thắc mắc về việc gỗ sồi có tốt không trước khi quyết định sử dụng đồ nội thất bằng gỗ sồi, Mogi đã chia sẻ chi tiết để thấy rằng gỗ sồi thực sự rất bền. Do đó, việc sử dụng gỗ sồi để thi công nội thất là một lựa chọn hoàn toàn sáng suốt.

Tùy thuộc vào quá trình sử dụng, cũng như cách bảo quản của người dùng mà nội thất làm từ gỗ sồi có thể sử dụng lên đến 15 năm, thậm chí là 20 năm. Cũng như câu “của bền tại người”, nếu muốn sử dụng đồ nội thất bằng gỗ sồi hoặc bất kỳ loại gỗ nào khác trong thời gian dài, gia chủ cần sử dụng một cách hợp lý, biết cách bảo quản và vệ sinh định kỳ.

gỗ sồi có tốt không
Nếu bảo quản tốt nội thất làm từ gỗ sồi có thể sử dụng lên đến 15 năm

Vì là loại gỗ tự nhiên nên sản phẩm làm từ loại gỗ này khó tránh khỏi việc nấm mốc, thấm nước hoặc bị tấn công bởi mối trong điều kiện môi trường không lý tưởng trong thời gian dài. Do đó, khi lựa chọn nội thất bằng gỗ sồi, bạn nên chú ý vệ sinh định kỳ và sử dụng thuốc chống mối để đảm bảo sử dụng sản phẩm trong thời gian dài.

Các ứng dụng của gỗ sồi

Sau khi đã biết được gỗ sồi có tốt không hãy cùng Mogi tiếp tục điểm qua một số ứng dụng của gỗ sồi trong thi công nội thất trong nội dung tiếp theo.

Bàn ghế gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Bàn ghế phòng khách sang trọng, hiện đại được làm từ gỗ sồi

Bàn ghế gỗ sồi có tốt không? Bàn ghế gỗ sồi là sản phẩm nội thất được rất nhiều người ưa chuộng nhờ ưu điểm bền chắc và giúp cho không gian nhà ở hiện đại, sang trọng hơn.

Vì vậy mà loại gỗ này được sử dụng rất phổ biến để làm bàn ghế phòng khách, bàn ăn, bàn làm việc,… với nhiều kích thước, mẫu mã khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Giường gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Thiết kế giường ngủ từ gỗ sồi vừa đẹp vừa hiện đại

Rất nhiều người băn khoăn giữa giường ngủ gỗ sồi Mỹ và giường gỗ sồi Nga không biết dòng nào ưu việt hơn. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người mà có sự lựa chọn phù hợp.

Về vấn đề giường ngủ gỗ sồi có tốt không thì loại giường này có khả năng chống mối mọt rất tốt lại có trọng lượng nhẹ nên rất thuận tiện khi vận chuyển. 

>>>Xem thêm: Melamine Là Gì? Có Nên Sử Dụng Không? Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất

Tủ quần áo gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Tủ quần áo gỗ sồi bền chắc, trọng lượng nhẹ và khả năng chịu lực tốt

Tủ quần áo là một phần quan trọng trong không gian phòng ngủ của mỗi gia đình. Về tủ quần áo gỗ sồi có tốt không thì gỗ sồi được sử dụng rất nhiều để làm tủ quần áo nhờ tính chất bền chắc, trọng lượng nhẹ và khả năng chịu lực tốt. Tủ quần áo gỗ sồi mang lại vẻ đẹp tự nhiên và đẳng cấp cho không gian lưu trữ quần áo, đồ dùng cá nhân.

Tủ bếp gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Tủ bếp gỗ sồi sang trọng, tạo điểm nhấn độc đáo cho căn bếp

Tủ bếp gỗ sồi có tốt không? Tủ bếp là nơi chứa đựng các vật dụng và đồ dùng cần thiết cho hoạt động nấu nướng. Gỗ sồi được sử dụng để làm tủ bếp với lợi ích của tính chất cứng cáp, chống ẩm và khả năng chống mài mòn. Tủ bếp gỗ sồi mang lại không gian ấm cúng, tự nhiên và tạo điểm nhấn độc đáo cho căn bếp.

Tủ rượu gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Tủ rượu gỗ sồi giúp bảo quản rượu tốt và tạo ra không gian lưu trữ rượu đẹp mắt

Bên cạnh đó, gỗ sồi cũng là một trong những vật liệu phổ biến cho tủ rượu nhờ vào khả năng chống mài mòn, chống thấm tốt và vẻ đẹp của vân gỗ. Tủ rượu gỗ sồi không chỉ giúp bảo quản rượu tốt mà còn tạo ra không gian lưu trữ rượu đẹp mắt.

Cầu thang, lan can gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Cầu thang, lan can gỗ sồi giúp tạo không gian sang trọng, tự nhiên và đảm bảo tính chất bền bỉ, chịu lực tốt

Cầu thang và lan can gỗ sồi có tốt không? Cầu thang và lan can được xem là yếu tố quan trọng trong kiến trúc nội thất. Sử dụng gỗ sồi để làm cầu thang và lan can sẽ tạo ra không gian sang trọng, tự nhiên, đồng thời đảm bảo tính chất bền bỉ và chịu lực tốt. Cầu thang và lan can gỗ sồi mang đến một điểm nhấn độc đáo cho ngôi nhà và tạo cảm giác ấm áp cho người sử dụng.

Sofa gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Sofa gỗ sồi có khả năng chống mài mòn, bền bỉ, mang lại cảm giác thoải mái

Sofa gồ sồi có tốt không? Gỗ sồi cũng được sử dụng để làm khung và cấu trúc cho sofa. Với tính chất cứng cáp và khả năng chịu lực tốt, sofa gỗ sồi không chỉ mang lại sự thoải mái khi ngồi mà còn tạo điểm nhấn tự nhiên và sang trọng trong không gian phòng khách. Sofa gỗ sồi có khả năng chống mài mòn và bền bỉ, đảm bảo sử dụng lâu dài và khó bị hư hỏng.

Cửa gỗ sồi

gỗ sồi có tốt không
Cửa gỗ sồi có độ bền cao, tính chất cứng cáp và khả năng chống thấm nước

Cửa sổ gỗ sồi có tốt không? Cửa gỗ sồi được coi là lựa chọn đáng tin cậy và thẩm mỹ cho các cửa nhập khẩu hoặc cửa nội thất. Với độ bền cao, tính chất cứng cáp và khả năng chống thấm nước, cửa gỗ sồi mang đến sự an toàn, đẹp mắt, chống lại sự biến dạng do thay đổi điều kiện thời tiết và phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về gỗ sồi cũng như giải đáp về vấn đề gỗ sồi có tốt không. Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về loại gỗ tự nhiên này. Đừng quên tiếp tục cập nhật Mogi.vn để đón đọc những bài viết mới về xây dựng và bỏ túi thêm nhiều kiến thức.

>>>Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN