spot_img
Trang chủLuật nhà đấtDCH Là Đất Gì? Chi Tiết Thông Tin, Quy Định Sử Dụng...

DCH Là Đất Gì? Chi Tiết Thông Tin, Quy Định Sử Dụng Đất DCH

Trong lĩnh vực bất động sản xuất hiện rất nhiều định nghĩa liên quan đến đất đai trong đó phải kiểu đến DCH. Vậy DCH là đất gì và chúng có những quy định sử dụng như thế nào, cùng Mogi tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

Đất DCH là đất gì?

DCH chính là viết tắt của đất chợ: D trong đất còn CH chính là chợ. Đất DCH là khu vực đất được sử dụng nhằm xây dựng chợ, cơ sở vật chất phục vụ cho việc họp chợ, mua bán, kinh doanh của người dân ở mỗi địa phương khác nhau. 

dch là đất gì
Đất DCH là đất gì?

Đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất giao thông (gồm cảng hàng không, sân bay, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng hải, hệ thống đường sắt, hệ thống đường bộ và công trình giao thông khác); thủy lợi; đất có di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, giải trí công cộng; đất công trình năng lượng; đất công trình bưu chính, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và đất công trình công cộng khác.– Theo điểm e khoản 2 điều 10 luật đất đai 2013. 

Điều này đã giải đáp rõ ràng đất DCH là đất gì, từ đây ta cũng có thể hiểu được mục đích sử dụng của DCH có mục đích chính là phục vụ cho công cộng để tạo cơ hội làm ăn, buôn bán, cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chính đáng của nhân dân tại Việt Nam.

dch là đất gì
Sử dụng đất DCH để quy hoạch xây dựng chợ

Xem thêm: Đất DGT Là Đất Gì? Cập Nhật Quy Định Hiện Hành Về Loại Đất DGT

Thông tin, quy định sử dụng đất DCH

Bên cạnh tìm hiểu DCH là đất gì, nhiều người bày tỏ sự quan tâm đến những thông tin về quy định sử dụng đất DCH theo pháp luật Việt Nam. 

Đất DCH có phải đóng thuế không?

Để giải thích rõ hơn về DCH là đất gì theo quy định của pháp luật, Mogi xin cung cấp cho bạn thông tin tại Thông tư 53/2011/TT-BTC. Do đất DCH là đất sử dụng với mục đích vì cộng đồng nên hiển nhiên loại đất này khi đưa vào sử dụng người dân sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế suất nào. Điều này được trích theo Điều 2 Thông tư 53/2011/TT-BTC về những trường hợp không phải đóng thuế khi sử dụng đất.

dch là đất gì
Thu thuế trên đất DCH đều là hình thức thu thuế trái pháp luật

Như vậy mọi hành động thu thuế trên đất DCH đều là hình thức thu thuế trái pháp luật. Khi phát hiện ra những điều này, người dân cần nhanh chóng trình báo cho cơ quan có thẩm quyền để được bảo vệ quyền lợi và kịp thời xử lý những hành vi sai phạm. 

Xem thêm: Mua bán nhà đất TPHCM giá rẻ nên chọn quận nào?

Thời hạn sử dụng đất DCH

Hiện nay chưa có một quy định cụ thể nào về thời hạn sử dụng đất DCH mà điều này phụ thuộc vào chỉ thị, kế hoạch của các cơ quan lãnh đạo có thẩm quyền. 

DCH có thời hạn thế nào được chia thành 2 loại. Thứ nhất, nếu đất DCH được quy hoạch và xây dựng với vị trí phù hợp, đáp ứng được nhu cầu họp chợ và mua bán của người dân mà không gây tác động tiêu cực nào đến môi trường, an ninh trật tự,… thì sẽ có thời hạn sử dụng dài thậm chí là vĩnh viễn. 

Tuy nhiên, nếu đất DCH được quy hoạch với vị trí không phù hợp, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của nhân dân, rất có thể các cơ sở vật chất sẽ được dỡ bỏ, ban lãnh đạo sẽ cân nhắc di dời. 

Như vậy, đất DCH dù được phục vụ với mục đích công cộng nhưng mọi quyết định sử dụng đều được các cơ quan lãnh đạo cân nhắc kỹ lưỡng để đi đến chỉ đạo sao cho phù hợp và tối ưu hóa lợi ích nhất có thể. 

Xem thêm: NHK Là Đất Gì? Những Quy Định Về Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay

dch là đất gì
Hiện nay chưa có một quy định cụ thể nào về thời hạn sử dụng đất DCH

Trách nhiệm khi sử dụng đất DCH là gì?

Cũng như bao khu vực được sử dụng với mục đích công cộng khác, ban lãnh đạo hay người dân đều phải có trách nhiệm khi sử dụng đất DCH. Chính những điều này giúp góp phần bảo vệ và nâng cao khả năng quản lý hoạt động tại đất DCH. 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý

Cơ quan quản lý là những người đứng đầu địa phương chia ra thành các cấp từ thôn/xóm, phường/xã, quận/huyện đến tỉnh/thành phố,… Cơ quan quản lý là những người nắm quyền trực tiếp tham gia vào quá trình quy hoạch, khai thác và xây dựng những cơ sở vật chất phục vụ cho đất chợ.

Xem thêm: Đất thổ cư và những điều bạn cần biết về loại đất này

dch là đất gì
Cơ quan quản lý cần phải nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với đất DCH

Với vai trò quan trọng đó, cơ quan quản lý cần phải nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với đất DCH. Cụ thể như sau: 

  • Hiểu rõ đất DCH là đất gì để sử dụng và quy hoạch đất chợ theo đúng mục đích với diện tích được cấp phép và chỉ thị bởi cấp trên. Không lấn chiếm, không được tự ý thu hẹp hay mở rộng diện tích đất DCH. 
  • Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đất DCH, tôn trọng những điều khoản được đề ra liên quan đến đất DCH. Tuân thủ nghiêm túc những quy định, nhiệm vụ của một cơ quan quản lý trong việc xây dựng và tổ chức họp chợ tại đất DCH.
dch là đất gì
Yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tại đất DCH ký cam kết
  • Quản lý và theo dõi chặt chẽ các mặt hàng được bán tại chợ bằng cách thường xuyên kiểm tra đột xuất tình hình hoạt động kinh doanh của người dân trên đất DCH để kịp thời phát hiện trường hợp sai phạm. Nghiêm cấm không dung túng cho những hành động kinh doanh chất cấm, những mặt hàng trái pháp luật không được cấp phép kinh doanh. 
  • Theo dõi và nắm rõ thông tin về chủ các gian hàng, nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng tại chợ. Yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tại đất DCH ký cam kết ràng buộc thực hiện kinh doanh theo đúng yêu cầu của pháp luật. 
  • Chủ động tuyên truyền, yêu cầu người dân gìn giữ cơ sở vật chất của chợ và gìn giữ môi trường khi thực hiện hoạt động buôn bán. Xử lý nhanh chóng và kịp thời các hành động xả rác bừa bãi, những hành động gây mất an toàn an ninh trật tự.

Xem thêm: SKK Là Đất Gì? Đất SKK Có Lên Thổ Cư Được Không?

dch là đất gì
Tuyên truyền nhân dân về định nghĩa đất DCH là đất gì
  • Tuyên truyền nhân dân về định nghĩa đất DCH là đất gì và những quy định xoay quanh loại đất này từ đó nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ một loại đất công cộng là DCH này.
  • Thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng cháy chữa cháy để bảo vệ người sử dụng đất DCH cũng như bảo vệ cơ sở vật chất được xây dựng trên đất DCH.
  • Không được phép thu thuế hay bất kì chi phí sử dụng từ người dân mà không có sự cho phép từ lãnh đạo cấp cao. Hành động này chính là vi phạm pháp luật và sẽ được xử lý nghiêm minh nếu bị tố cáo, điều tra. 
dch là đất gì
Ý thức trong phòng cháy chữa cháy trong sử dụng đất DCH

Xem thêm: Ký Hiệu Đất BCS Là Gì? Đất BCS Có Được Đền Bù Khi Đang Canh Tác Không?

Trách nhiệm của người sử dụng

Để giữ gìn và bảo vệ khu vực đất DCH, trách nhiệm của cơ quan quản lý là không hiệu quả nếu thiếu đi trách nhiệm của người sử dụng. Những người dân sử dụng bên cạnh hiểu đất DCH là đất gì, họ còn cần thực hiện những trách nhiệm nhất định khi kinh doanh và mua bán tại đất này như sau: 

  • Chỉ kinh doanh buôn bán trên khu vực đất đã đăng ký, không lấn chiếm sang khu vực của hộ kinh doanh khác. Đề bạt đơn đăng ký mở rộng hay thu hẹp khu vực sử dụng để kinh doanh trên đất DCH cho ban quản lý để được hỗ trợ theo đúng nhu cầu của mình. 
  • Giữ gìn và bảo vệ cơ sở vật chất tại khu chợ trên đất DCH tự khu vực bán hàng của mình đến xung quanh. Không thực hiện những hành động đập phá, thay đổi cấu trúc của khu chợ nếu như không có sự cho phép. 
DCH la dat gi 9
Giữ gìn và bảo vệ cơ sở vật chất tại khu chợ trên đất DCH
  • Chỉ kinh doanh buôn bán các mặt hàng phù hợp, đúng với yêu cầu của pháp luật. Không kinh doanh các chất cấm, các mặt hàng trái phép, các chất gây nổi, vũ khí, chất độc hóa học,… mà không được sự thông qua của cơ quan quản lý. 
  • Tuân thủ, tôn trọng và thực hiện nghiêm túc quy định, nội quy mà ban quản lý khu chợ đã đề ra. 
  • Có ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi sau quá trình mua bán gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến không gian kinh doanh mua bán của người sử dụng khác. 
DCH la dat gi 10
Có trách nhiệm tự bảo vệ tốt tài sản cá nhân, những sản phẩm bày bán tại đất DCH
  • Tôn trọng, hài hòa, cởi mở với những người cùng kinh doanh mua bán để tránh những tranh chấp không đáng có gây mất trật tự an ninh công cộng tại khu vực đất DCH.
  • Có trách nhiệm tự bảo vệ tốt tài sản cá nhân, những sản phẩm bày bán tại đất DCH để tránh mất cắp gây thiệt hại về kinh tế.
dch là đất gì
Chỉ kinh doanh buôn bán các mặt hàng phù hợp, đúng với yêu cầu của pháp luật trên đất DCH

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản về đất DCH là đất gì cũng như những thông tin cần thiết xoay quanh quy định sử dụng loại đất này. Thường xuyên truy cập Mogi.vn để được giải đáp và chia sẻ thêm nhiều kiến thức thú vị liên quan đến bất động sản, nhà đất và phong thuỷ trong những bài đăng sắp tới nhé! 

Xem thêm: 

 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN