spot_img
Trang chủTin bất động sảnTổng Hợp Danh Sách Các Chung Cư Cũ Tại TP.HCM Nguy Hiểm...

Tổng Hợp Danh Sách Các Chung Cư Cũ Tại TP.HCM Nguy Hiểm Bạn Nên Lưu Ý

Chung cư cũ tại Sài Gòn hầu hết được xây dựng trước năm 1975. Cho đến nay hầu hết các căn hộ đều đã có dấu hiệu xuống cấp khiến cho cuộc sống của người dân không được đảm bảo an toàn. Trước thực trạng này các cấp các ngành liên quan đều có nhiều trăn trở về phương án tháo gỡ. Trong bài viết này hãy cùng xem ngay danh sách các chung cư cũ tại TPHCM nguy hiểm bạn cần lưu ý.

Đặc điểm chung cư cũ tại TP.HCM

TP.HCM là một trong những khu đô thị lớn nhất cả nước, từ trước năm 1975 đã có nhiều khu chung cư quy mô và chất lượng khác nhau được xây dựng. Có nhiều chung cư đơn lẻ, khu chung cư dùng cho gia đình cũ sau giải phóng được nhà nước tiếp quản và phân cho các cán bộ, công viên chức. Hiện nay thành phố đã có nhiều chung cư cũ bị xuống cấp hư hỏng do đã được xây dựng trên 40 năm. Đặc biệt, do đã có tình trạng sửa chữa, nâng cấp dẫn đến kết cấu chịu lực của công trình bị ảnh hưởng. Không ít chung cư đã bị hư hỏng nặng không đảm bảo an toàn. 

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Chung cư xuống cấp gây khiến cư dân luôn sống trong lo lắng phập phồng

Các căn hộ này cũng có tình trạng sở hữu phức tạp, vừa có sở hữu tư nhân, sở hữu nhà nước, lấn chiếm, chuyển nhượng không có giấy tờ hợp pháp. Hệ thống kỹ thuật cũ kỹ, hư hỏng nặng, môi trường ẩm thấp. Hầu hết hộ dân tại các chung cư này đều có thu nhập thấp, một số chưa nhận thức được quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu. Việc di dời tháo dỡ chung cư xuống cấp đã được triển khai từ năm 1999. 

>>> Xem thêm: Nhà bán quận Gò Vấp dưới 2 tỷ liệu có dễ tìm mua?

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Chính sách di dời, xây dựng mới gặp nhiều khó khăn

Danh sách các chung cư cũ tại TPHCM đều được xây dựng tập trung tại các trung tâm đô thị lớn. Đây là những địa điểm bị hạn chế phát triển công trình cao tầng, mật độ dân số đông gây quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật như giao thông, trường học, cấp thoát nước, chợ, bệnh viện, công viên…. Do vậy việc cải tạo các tòa nhà chung cư gặp rất nhiều khó khăn. Ngân sách nhà nước cũng bị hạn chế, các nhà đầu tư cũng khó khăn trong việc cân đối tài chính để thu về lợi nhuận cũng như bồ thường, tìm nơi tái định cư cho người dân. Vì vậy bạn nên lưu ý khi thuê chung cư TPHCM nhé.

Danh sách các chung cư cũ tại TPHCM và mức độ hư hỏng

Chung cư Hà Kiều – Gò Vấp

Chung cư nằm gần công viên Văn Hoá Gò Vấp có vị trí tương đối thuận lợi. Dự án chỉ cách sân bay Tân Sơn Nhất 15 – 20 phút di chuyển. Nhiều năm nay cứ dân với đối mặt với tình trạng nền nhà bị sụt lún nghiêm trọng khiến cư dân vô cùng hoang mang, lo sợ. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng. Các cư dân tại đây phản ánh nước do nhà máy cung cấp ngày càng có hiện tượng vàng, cặn và tanh hôi.

Chung Cư 234 Phan Văn Trị – Quận Bình Thạnh

Chung Cư 234 tọa lạc tại hẻm 330, đường Phan Văn Trị, phường 11, Bình Thạnh. Chung cư đã đi vào hoạt động từ năm 1997 và hiện đang nằm trong danh sách các chung cư cũ tại TPHCM. Với hơn 200 hộ dân khoảng 1000 nhân khẩu thuộc diện tái định cư khi giải tỏa kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Chính sách di dời, xây dựng mới gặp nhiều khó khăn

Chung cư Tân Vĩnh – Quận 4

Chung cư Tân Vĩnh với tuổi đời trên 50 năm hiện đã có nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nặng. Đây cũng là một trong sáu công trình trên địa bàn TP.HCM đã được kiểm định mức độ xuống cấp và xếp loại nguy hiểm thuộc cấp D (mức cao nhất cần được cải tạo sớm).

Chung cư K26 – Quận Gò Vấp

Dự án nằm trên đường Dương Quảng Hàm, Gò Vấp cũng thuộc danh sách các chung cư cũ tại TPHCM. Chung cư cáo 5 tầng với 640 căn hộ. Được xây dựng từ năm 2004 nên không được tiện nghi và hiện đại như các căn hộ hiện nay. Nơi đây được nhiều người lao động nghèo quan tâm và lựa chọn vì có mức giá thấp cho một căn hộ có diện tích tương đối lớn. Mức độ hư hỏng tại đây được đánh giá ở mức thấp có thể cải tạo và tiếp tục sử dụng.

Chung cư 155-157 Bùi Viện – Quận 1

Dự án nằm tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 xây dựng trước năm 1975. Tổng diện tích gần 600m với 8 tầng. Công trình được đánh giá có mức độ hư hỏng nặng và đã được di dời khẩn cấp từ năm 2019. Đến nay đã có hơn 80% cư dân rời đi thế nhưng vẫn còn 16/100 hộ ở lại.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Các chung cư cũ đều có điểm chung là nằm tại vị trí trung tâm của quận huyện

>>> Xem thêm: Khu đô thị An Hưng có điểm gì nổi bật? Giá bán hiện nay bao nhiêu?

Chung cư Trúc Giang – Quận 4

Chung cư Trúc Giang nằm trên đường Lê Văn Linh phường 13, quận 4. Tổng diện tích 800m2 với 5 tầng. Đây cũng là một trong những công trình được xây dựng trước năm 1975 với 123 hộ dân sinh sống. Chung cư này cũng được Sở Xây dựng kiểm định và đánh giá ở mức D với khả năng chịu lực không còn ở mức bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm đáng báo động. Hiện đã có 119 hộ dân di dời nhưng vẫn còn 4 hộ dân ở lại.

Chung cư 128 Hai Bà Trưng – Quận 1

Chung cư này toạ lạc tại phường Đa Kao, quận 1 được sử dụng với mục đích ban đầu là nhà ở tập thể. Sau này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở căn hộ có 4 tầng. Chung cư này cũng được kiểm định và đánh giá có mức hư hỏng nặng. Tháng 9/2017 UBND quận 1 đã buộc thi hành cưỡng chế và tháo dỡ khẩn cấp, di dời toàn bộ cư dân tại đây.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Vấn đề nước sinh hoạt bẩn cũng là điều mà các hộ dân gặp phải

Chung cư 23 Lý Tự Trọng – Quận 1

Dự án nằm tại giao lộ Lý Tự Trọng – Thái Văn Lung thuộc quận 1 có 2 khối cao 5 tầng và 8 tầng. Công trình cũng được xây dựng trước năm 1975. Sở Xây dựng kiểm định và đánh giá nguy cơ sập đổ đột ngột của chung cư này ở mức cao. Từ cuối tháng 2 – 2020, UBND quận 1 đã tiến hành việc di dời và tháo dỡ chung cư Lý Tự Trọng.

Chung cư Vĩnh Hội – Quận 4

Chung cư Vĩnh Hội trên đường Nguyễn Hữu Hào trung tâm quận 4 với diện tích khoảng 4.000m2 quy mô 4 tầng. Dự án đã bị xuống cấp nghiêm trọng xếp loại cấp D và nằm trong danh sách các chung cư cũ tại TPHCM. Tháng 2/2019, phía UBND quận 4 đã lên kế hoạch di dời và sắp xếp nơi tái định cư cho các hộ dân, đồng thời tìm kiếm nhà thầu để đầu tư dự án mới.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Việc sắp xếp nơi tái định cư và vấn đề đền bù cho các hộ dân gặp nhiều vướng mắc

>>> Xem thêm: Khu đô thị Xa La ở đâu? Thông tin tổng quan khu đô thị Xa La

Chung cư 6 Bis Nguyễn Tất Thành – Quận 4

Chung cư nằm tại quận 4 với 2 tầng cũng nằm trong danh sách các chung cư cũ tại tphcm. Công trình đã được phân loại mức độ nguy hiểm cao từ tháng 12/2012. Hiện cư dân các căn hộ đã được di dời xong và đang được chính quyền địa phương lựa chọn chủ đầu tư.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo – Quận 5

Dự án tọa lạc tại đường Trần Hưng Đạo với quy mô 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu. Chung cư cũng được xây dựng từ trước năm 1975 hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn còn 32 hộ dân cư trú. Một số hộ dân cho biết họ đã sống ở đây 2 -3 thế hệ nên việc chuyển đi gặp nhiều bất tiện. Ngoài ra, người dân cũng mong muốn có phương án đền bù với số tiền cụ thể và đúng giá trị hiện tại căn hộ tái định cư.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Việc khẩn trương tháo dỡ và di dời hộ dân được chính quyền địa phương cố gắng thúc đẩy

Chung cư 43 Bình Tây – Tân Bình

Chung cư 43 Bình Tân trong danh sách các chung cư cũ tại TPHCM hiện vẫn còn 48 hộ dân chưa được di dời. Hiện đã có 5 nhà đầu tư đề nghị được tham gia thực hiện xây dựng lại chung cư 43 Tân Bình với quy mô 29 tầng kết hợp các tiện ích thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên việc thực hiện quy hoạch dự án gặp nhiều khó khăn. Do gặp một số khó khăn về quy định hiện hành của luật pháp.

Chung cư 47 Long Hưng – Tân Bình

Chung cư 47 Long Hưng được xây dựng vào những năm 60 thế kỷ trước nên cũng nằm trong danh sách các chung cư cũ tại tphcm. Dự án có 30 căn hộ diện tích khoảng 20m2/căn. Chung cư có hiện tượng nứt, thấm nước, đặc biệt không có lối thoát hiểm trong khi bốn bề của chung cư là các kiot kinh doanh, buôn bán dễ cháy nổ. Toàn bộ cư dân chỉ có duy nhất một lối đi rộng khoảng 2m. Hành lang bên trong thường chật cứng xe máy. 

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Không có lối thoát hiểm khiến nhiều chung cư gặp nguy cơ cháy nổ cao

Chung cư 137 Lý Thường Kiệt – Tân Bình

Dự án này có 1 tầng trệt, 2 lầu, mái tôn được xây dựng trước năm 1975. Mặt tiền chung khoảng 40m được các hộ dân sử dụng để kinh doanh. Lối đi vào chung cư cũng là lối thoát hiểm duy nhất của 30 hộ dân đã bị lấn chiếm, bịt kín để phục vụ mục đích kinh doanh. Bên trong hệ thống dây điện chằng chịt như mạng nhện. Phần cầu thang cũng bị các gia đình tận dụng để vật dụng cá nhân chiếm hết diện tích.

Chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt – Tân Bình

Chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt được xếp vào một trong 5 công trình hư hỏng nặng nhất cần phải khẩn cấp di dời, tháo dỡ để xây dựng lại của quận Tân Bình. Tổng diện tích tại đây là 282,04m2 với 21 hộ gia đình sinh sống. Trước thông tin di dời vẫn còn một số hộ dân bám trụ vì chưa nhận được kế hoạch xây dựng mới cũng như chính sách hỗ trợ tái định cư.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Hình ảnh chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt

Chung cư 40/1 Tân Phước – Tân Bình

Chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt gần với chung cư 137 Lý Thường Kiệt cũng thuộc danh sách các chung cư cũ tại TPHCM. Dự án này rộng khoảng 1000m2 và 78 căn hộ. Cơ sở hạ tầng của công trình đã bị hư hỏng nặng với hiện tượng thấm nước, nứt tường, không lối thoát hiểm và dễ cháy nổ. Nước sinh hoạt cũng gặp phải tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân hàng chục năm nay.

Chung cư 170-171 Tân Châu – Tân Bình

Dự án này cũng nằm trong diện di dời tháo dỡ của nhà nước. Cơ sở hạ tầng đã có những dấu hiệu xuống cấp nặng. Hiện Sở Kế hoạch Đầu tư đang xem xét nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 để tiến hành cải tạo công trình.

danh sách các chung cư cũ tại tphcm
Hình ảnh chung cư 170-171 Tân Châu

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Mogi về danh sách các chung cư cũ tại TPHCM các bạn đã có thêm cho mình những thông tin bổ ích. Vấn đề cải tạo và nâng cấp nhà ở cho cư dân luôn được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm và tìm kiếm phương án xử lý. Hy vọng trong tương lai sẽ không còn những công trình xuống cấp gây nguy hiểm đến đời sống và an sinh của người dân.

>>> Xem thêm:

Đoàn Trinh
Đoàn Trinh
Trinh Đoàn hiện đang là chuyên viên phân tích bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn uy tín nhất Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN