spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưNhà Sổ Chung Là Gì? Có Nên Mua Nhà Sổ Chung Hay...

Nhà Sổ Chung Là Gì? Có Nên Mua Nhà Sổ Chung Hay Không?

“An cư lạc nghiệp” đã từ lâu được xem là một vấn đề nan giải đối với hầu hết mọi người. Hiện nay đã có rất nhiều hình thức hỗ trợ cho người dân có nhu cầu mua nhà có thể kể đến đó là chính sách hỗ trợ, vay ngân hàng hoặc người thân, mua nhà sổ chung. Mogi xin chia sẻ những thông tin mới cũng như sẽ giải đáp những thắc của bạn về việc có nên mua nhà sổ chung?

Thế nào là nhà sổ chung?

Một ngôi nhà được xem là nhà sổ chung khi đáp ứng điều kiện đó là đồng sở hữu tối thiểu từ 2 người thể hiện trên sổ hồng, sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp không có mối liên hệ ràng buộc như vợ chồng, con cái và được nhà nước xác nhận. Thông thường thì khi nhắc đến việc “có nên mua nhà sổ chung không” thì người mua nhà sẽ cân nhắc giữa hai vấn đề:

  • Nhà đất đủ điều kiện để thực tách thửa, tuy nhiên khi bán thì người bán vẫn chưa tách riêng ra thành một cuốn sổ riêng.
  • Nhà đất chưa đủ điều kiện để thực hiện tách thửa.

Vậy có nên mua nhà sổ chung hay không? Chính vì lý do trên nên nhà sổ chung sẽ có những mức giá khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng sẽ rẻ hơn giá thị nên đây được xem là một hướng đi giảm thiểu rủi ro nhiều nhất đối với người mua đang có mức thu nhập trung bình.

có nên mua nhà sổ chung
Nhà sổ chung là gì? Có nên mua nhà sổ chung?

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về quy định và kinh nghiệm mua đất phân lô bán nền

Nhà sổ chung ai là người đứng tên?

Trong khoản 2 điều 9 về luật đất đai 2013 có quy định cụ thể: nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận hoặc Sổ đỏ, Sổ hồng phải ghi đầy đủ họ tên của người đồng sở hữu. Ngoài ra, nếu các chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất có nhu cầu thì sẽ được cấp chung 01 Giấy chứng nhận và sẽ có một người đại diện nhận. Và trách nhiệm của người này là ghi thông tin tên của những người có chung quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất).

Từ đó cho thấy rằng khi mua nhà sổ chung thì mọi quyền lợi của người mua sẽ bình đẳng như nhau. Vậy câu hỏi đặt ra đó là “có nên mua nhà sổ chung” hay “có nên mua nhà chung sổ hồng không” thì câu trả lời là có vì đã có luật pháp bảo đảm về lợi ích của từng cá nhân khi tham gia việc mua bán nhà đất.

có nên mua nhà sổ chung
Đối với sổ nhà chung thì người đứng tên là người đồng sở hữu ngôi nhà

Thủ tục khi mua nhà sổ chung

Điều đầu tiên bạn cần phải lưu ý: Người chuyển nhượng sẽ phải làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng trên địa bàn, khu vực nơi ngôi nhà bạn đang định mua. Khi đi công chứng thì cả hai bên (chuyển nhượng và được chuyển nhượng) cần mang bản chính các loại giấy tờ: Căn cước công dân hoặc CMND, hộ khẩu, giấy xác nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Điều tiếp theo là: Khi hoàn tất thủ tục công chứng thì các bên sẽ đến văn phòng đăng ký nhà đất tại địa bàn, khu vực để làm thủ tục sang tên. Thủ tục này được quy định tại thông tư số 17/2019/TT-BTNMT về Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thủ tục bao gồm: tờ khai theo mẫu, 02 Căn cước công dân hoặc CMND, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất(sổ đỏ) 01 bản chính + 02 bản sao; 02 Hợp đồng chuyển nhượng bản chính.

có nên mua nhà sổ chung
Cần lưu ý thủ tục khi mua nhà sổ chung

Nhà sổ chung có tách sổ được không?

Không chỉ câu hỏi có nên mua nhà sổ chung hay không được nhiều người thắc mắc. Mà sau khi tìm hiểu về thủ tục mua nhà sổ chung thì sẽ có nhiều bạn đọc sẽ hỏi rằng “vậy nhà sổ chung có tách sổ được không và như tế nào”. Câu trả sẽ là có nhưng cần phải lưu ý rằng diện tích nhà để tách sổ phải phù hợp với mức quy định tối thiểu ở mỗi khu vực, địa bàn. Vì mỗi nơi sẽ có quy định riêng cũng như diện tích khác nhau cho nên khi tách sổ thì cần phải biết được có đảm bảo diện tích tối thiểu đó hay không.

>>>Xem thêm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mọi điều cần lưu ý

Quy trình, thủ tục tách sổ nhà sổ chung

Bao gồm có 3 bước cơ bản là:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, nhà ở gần nhất nơi mà ngôi nhà đang tọa lạc (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh).

  • Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, ghi ngày hẹn trả kết quả và gửi lại giấy hẹn cho người nộp hồ sơ.

Đo đạc chia tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch cho các chủ sở hữu hoặc đại diện chung.

Thực hiện thủ tục đăng ký phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp. Chỉnh lại cơ sở dữ liệu nhà ở ở khu vực.

  • Bước 3: Trả kết quả hồ sơ

Phải trả trong thời hạn ba (03) kể từ ngày có kết quả giải quyết hồ sơ thì người sở hữu đất sẽ được nhận nếu không liên quan đến các trường hợp phức tạp (tranh chấp, quy hoạch). 

có nên mua nhà sổ chung
Quy trình giải quyết thủ tục tách sổ nhà chung

Nhà sổ chung có vay thế chấp ngân hàng được không?

Trên cơ sở lý thuyết thì khi có sổ đỏ và sổ hồng, người sở hữu đã có thể dùng nó để vay thế chấp ngân hàng. Nhưng thực tế đối với nhà sổ chung thì hiếm khi có thể xảy ra, nguyên nhân là vì để một cá nhân có thể vay thế chấp thì cần phải có đầy đủ các chữ ký của các chủ đồng sở hữu. Và nếu các chủ sở hữu khác là người lạ thì việc có thể vay ngân hàng là điều khó có thể xảy ra vì ở các ngân hàng Việt Nam thì hầu hết sẽ ít hoặc không cho diện sổ hồng chung vay.

có nên mua nhà sổ chung
Nhà sổ chung cũng có những mặt hạn chế khi vay ngân hàng, vậy có nên mua nhà sổ chung?

Có nên mua nhà sổ chung?

Để có thể trả lời câu có nên mua nhà chung sổ hồng thì chúng ta cần phải phân tích được ưu và nhược điểm của nhà sổ hồng chung.

Ưu điểm của mua nhà sổ chung: 

  • Thích hợp với những gia đình có thu nhập trung bình vì như đã nêu trên thì giá nhà sổ chung có mức giá rẻ hơn nhiều so với nhà sổ riêng, chính vì điều này nên việc mua nhà trở nên dễ dàng hơn cho người có mức tài chính vừa phải.
  • Bên cạnh đó một điểm sáng nữa cũng cần phải được xem xét đó là giảm đi khả năng mà chủ nhà sẽ quay lại cưỡng chế nhà, vì nhà chung sổ sẽ chia một mảnh đất ra nhiều mảnh nhỏ khác nhau và có người đứng tên sở hữu khác nên khi chủ nhà có ý định cưỡng chế hay cướp lại nhà thì khả năng cao sẽ khó lòng mà thực hiện khi giao dịch đã hoàn thành.

Nhược điểm của nhà sổ chung :

  • Rủi ro về mặt pháp lý: Lợi dụng lòng tin của những người mua chưa có hiểu biết nhiều về việc mua nhà hình thức này thì không ít chủ nhà dùng các loại sổ hồng, sổ đỏ chung để qua mắt người. Hứa hẹn khi cọc đủ tiền sẽ tách thửa. Và điều hiển nhiên là nhà sổ chung thông thường muốn chuyển nhượng hay bán cần có chữ ký của những người đồng sở hữu và hầu hết là giấy tờ viết tay. Những giấy tờ này không có hiệu lực khi có tranh chấp.
  • Vấn đề tranh chấp: Việc nhiều người cùng đồng sở hữu một tài sản, nhà đất cũng rất dễ xảy ra mâu thuẫn. Vấn đề hiện nay hay xảy ra đó là tranh chấp về bức tường chung.
  • Khó khăn khi chuyển nhượng, vay vốn ngân hàng: Theo quy định pháp luật hiện hành, nhà chung sổ không được phép vay vốn ngân hàng do những rắc rối về thủ tục pháp lý. Hiểu theo nghĩa tương đối là bạn không thể ký kết mọi thứ liên quan đến chuyển nhượng khi chưa được các đồng sở hữu đồng ý. Vì vậy việc “có nên mua nhà sổ đỏ chung” là vấn đề mà nhiều người đang có ý định mua nhà quan tâm.
có nên mua nhà sổ chung
Người mua có cần cân nhắc nhiều khi lựa chọn có nên mua nhà sổ chung?

Chốt lại, để trả lời cho câu hỏi có nên mua nhà sổ chung hay không thì theo như mọi người truyền tai nhau là nên mua. Bởi vì việc mua nhà sổ chung cũng được nhiều lựa chọn vì giá mua nhà sẽ rẻ hơn mức thị trường chung đem lại lợi ích lâu dài cho những người mua đặc biệt là có thu nhập từ thấp đến trung bình.

>>Xem thêm: Ký gửi bất động sản là gì? 3 Lưu ý khi tham gia ký gửi nhà đất

Những lưu ý khi mua nhà sổ chung

Sau khi đã nắm bắt được những vấn đề liên quan đến việc có nên mua nhà sổ chung thì mời bạn cùng Mogi lưu ý thêm trong quá trình tiến hành giao dịch thì cần phải đảm bảo những gì nhé:

Trước khi mua:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng về vấn đề nhà  được chuyển nhượng hay không? Có tranh chấp nào đã và sẽ xảy ra không?
  • Tham khảo những bài báo liên quan “có nên mua nhà sổ hồng chung” để có được một góc nhìn thực tế về hiện trạng nhà sổ chung hiện nay.
  • Tìm hiểu thêm các thông tin của những người chủ đồng sở hữu chung đối với ngôi nhà.
  • Các giấy tờ pháp lý có đầy đủ không? Cần thiết như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và bên cạnh các giấy tờ chứng minh quyền của người bán nhà.

Trong khi giao dịch:

  • Cần phải rõ ràng, cụ thể trong từng thỏa thuận vấn đề sở hữu chung riêng, nghĩa vụ của các bên.
  • Trường hợp không thể tách thửa, người mua cần yêu cầu chuyển nhượng một phần để cùng đứng tên chung sổ và có giấy tờ minh chứng.
có nên mua nhà sổ chung
Những lưu ý cần để tâm khi phân vân có nên mua nhà sổ chung

Lời kết

Trên đây Mogi đã cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về có nên mua nhà sổ chung và những điều cần phải quan tâm, lưu ý. Hãy truy cập Mogi.vn để cập nhật thông tin mới nhất về bất động sản mà bạn quan tâm nhé.

>>>Tham khảo thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN