spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaTất Toán Là Gì? Có Những Hình Thức Tất Toán Nào?

Tất Toán Là Gì? Có Những Hình Thức Tất Toán Nào?

Tất toán là thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Tuy nhiên, tất toán là gì? Có những hình thức tấn toán nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Tất toán là gì?

Tất toán là gì? Tất toán là thuật ngữ chỉ hành động kết thúc của các giao dịch hoặc kết thúc hợp đồng giao dịch giữa các bên. Hiểu đơn giản, tất toán là thời điểm mà các khoản tiền được ghi trong hợp đồng hay khoản vay được thanh toán. Nhằm hoàn tất hợp đồng thanh toán.

Tất Toán Là Gì
Tất Toán Là Gì

Ví dụ: Khi bạn gửi tiết kiệm tại ngân hàng theo hình thức kỳ hạn 12 tháng. Sau 12 tháng đó, ngân hàng sẽ thanh toán cả gốc lẫn lãi và kết thúc sổ tiết kiệm. Lúc này sẽ được gọi là tất toán sổ tiết kiệm. Đến đây thì bạn đã hiểu được tất toán là gì rồi đúng không nào?

Ngày tất toán là gì?

Như vậy, ngày tất toán là gì? Ngày tất toán là ngày các khoản tiền trong hợp đồng hay các khoản vay được thanh toán. Ví dụ, các khoản tiền vay được hoàn tất thanh toán vào ngày 12 tháng 12. Thì đây sẽ được coi là ngày tất toán.

Hiện nay có những hình thức tất toán nào?

Hiện nay, nhu cầu về tài chính, đầu tư xây dựng và nâng cao cuộc sống của người dân ngày càng tăng cao. Vì thế, việc vay tiền, gửi tiền ở ngân hàng hoặc các công ty tài chính là khá phổ biến. Vậy tất toán là gì? Có những hình thức tất toán nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Tất toán tài khoản ngân hàng

Tất toán tài khoản ngân hàng là việc khách hàng không có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng đó nữa. Và muốn kết thúc tài khoản này. Khi tất toán tài khoản ngân hàng thì bạn sẽ nhận được toàn bộ số tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, khi tất toán thì bạn cần phải thanh toán toàn bộ số tiền đang còn nợ ngân hàng. Nếu không thì sẽ không được đóng tài khoản đang sử dụng. 

Tất Toán Là Gì
Tất toán tài khoản ngân hàng

Ví dụ: Anh B mở tài khoản của ngân hàng BIDV nhằm mục đích chuyển tiền, nhận lương. Sau khoảng 12 tháng, anh B không còn nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng BIDV này nữa. Trong trường hợp này thì anh B sẽ tất toán tài khoản và nhận lại tiền. Như vậy đến đây thì bạn đã hiểu tất toán là gì rồi đúng không nào?

>>> Đọc thêm: Các bước thanh toán tiền khi mua nhà an toàn, đúng luật

Tất toán sổ tiết kiệm

Tất toán là gì? Tất toán sổ tiết kiệm là gì? Tất toán sổ tiết kiệm là việc ngân hàng cho phép bạn rút toàn bộ số tiền đã gửi trong sổ tiết kiệm trước đó. Đặc biệt, nếu thời điểm khách hàng tất toán trùng với thời điểm đáo hạn của sổ tiết kiệm. Thì khách hàng sẽ nhận được cả tiền gốc lẫn lãi. 

Tất Toán Là Gì
Tất toán sổ tiết kiệm

Bên cạnh đó, tất toán sổ tiết kiệm được chia ra theo 2 dạng tài khoản khác nhau, cụ thể:

  • Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn: Tất toán là gì? Tất toán tiền gửi tiết kiệm như thế nào? Đối với hình thức tấn toán tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thì khách hàng sẽ chọn thời điểm tất toán vào các kết thúc kỳ hạn gửi tiền. Bằng cách này, khách hàng có thể rút toàn bộ số tiền (bao gồm cả gốc lẫn lãi). Sau đó đóng tài khoản bình thường. Hoặc khách hàng tất toán sổ tiết kiệm trước hạn. Tuy nhiên, số tiền sẽ chỉ được tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, với mức lãi suất thấp. Vì thế, nên cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện tất toán khi chưa đến kỳ hạn.
  • Tài khoản tiền gửi không có kỳ hạn: Đối với tài khoản tiền gửi không có kỳ hạn thì khách hàng có thể thực hiện tất toán bất cứ khi nào. Đặc biệt không lo bị ảnh hưởng đến lãi suất. Chính vì thế mà quá trình tất toán cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Tất toán khoản vay

Tất toán là gì? Tất toán khoản vay như thế nào? Khi bạn vay tiền ngân hàng hoặc các đơn vị cho vay thì sẽ có thời hạn vay nhất định trong hợp đồng. Nếu không để ý, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng trả nợ trước hạn hoặc trễ hạn. Có nghĩa là bạn đã vi phạm hợp đồng và phải chịu một khoản phí nhất định. Chính vì thế, các khoản tất toán cho vay sẽ phức tạp hơn. Khách hàng cần nghiên cứu thật kỹ để tránh những rủi ro không đáng có hoặc các vấn đề về pháp lý liên quan.

Tất Toán Là Gì
Tất toán khoản vay

Ví dụ: Anh A có vay tiền ngân hàng là 50 triệu. Thời hạn vay là trong vòng 6 tháng (đến ngày 25 tháng 10 năm 2022). Vì thế, anh A cần tất toán tài khoản vay này vào đúng ngày 25/10. Nếu thanh toán trước hạn hoặc sau hạn thì anh A cũng đều phải chịu một khoản phí nhất định. Do vi phạm hợp đồng, nên mức tiền phạt phụ thuộc vào điều khoản có trong hợp đồng. Đến đây các bạn đã hiểu được tất toán là gì rồi đúng không nào?

>>> Đọc thêm: Thanh toán tiền mua nhà như thế nào? 3 lưu ý cần biết

Tất toán khoản vay trước hạn

Tất toán tài khoản vay trước hạn nghĩa là khách hàng thực hiện tất toán khoản vay của ngân hàng hoặc các đơn vị vay trước kỳ hạn. Đối với các tài khoản vay, bạn sẽ phải chịu một mức phí tất toán nhất định. Mức phí phạt tùy vào thời gian bạn trả trước hạn là bao nhiêu. Đến đây thì các bạn đã hiểu tất toán là gì? Có những hình thức tất toán nào đúng không?

Tất Toán Là Gì
Tất toán khoản vay trước hạn

Ví dụ: Anh A vay của công ty tài chính B với khoản tiền là 50 triệu trong 3 tháng. Tuy nhiên, anh A muốn tất toán tài khoản vay này trước 3 tháng đó. Thì anh A phải trả một khoản tiền phí phạt cho công ty B khi tất toán khoản vay trước hạn.

Tất toán khoản vay trước hạn có sao không?

Ngoài tìm hiểu tất toán là gì, thì tất toán khoản vay trước hạn có sao không cũng rất quan trọng. Tất toán tài khoản vay trước hạn có nghĩa là khách hàng đang không thực hiện đúng quy định của hợp đồng. Theo đó, khi tất toán khoản vay trước hạn thì bạn đang vi phạm hợp đồng, vì thế phải chịu một khoản phí nhất định. Mức phí tất tất toán trước hạn sẽ phụ thuộc vào thời gian mà khách hàng tất toán. Bên cạnh đó còn phụ thuộc vào các ngân hàng cho vay vốn. Đến đây thì các bạn đã hiểu tất toán là gì? Tất toán khoản vay cho trước có sao không đúng không nào?

Tất Toán Là Gì
Tất toán khoản vay trước hạn có sao không?

Thông thường, phí tất toán trước hạn sẽ được quy định rõ trong điều khoản của hợp đồng. Vì thế bạn nên kiểm tra kỹ. Bởi nếu không thì bạn sẽ rất dễ trả nợ nước hạn và bị phạt phí khá cao. 

Lãi suất đáo hạn tiền gửi tiết kiệm

Tất toán là gì? Lãi suất đáo hạn tiền gửi tiết kiệm được tính như thế nào? Lãi suất đáo hạn tiền gửi tiết kiệm sẽ có sự khác nhau khi thời gian tất toán, tất toán trước hạn bao nhiêu ngày hay ngày đáo hạn mà bạn không tất toán. Cụ thể:

Tất Toán Là Gì
Lãi suất đáo hạn tiền gửi tiết kiệm
  • Mức lãi suất được tính khi quá thời gian đáo hạn: Nếu quá thời gian mà bạn chưa đáo hạn thì phần lãi sẽ được tự động cộng vào gốc. Và tiếp tục chuyển sang kỳ hạn tiếp theo. Với công thức: Số tiền lãi = số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365 ngày
  • Mức lãi suất được tính khi bạn muốn tất toán sớm hơn ngày đáo hạn: Nếu tất toán sớm thì tiền lãi sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn. Nghĩa là bạn sẽ nhận được mức lãi suất thấp hơn so với có kỳ hạn. Số ngày hưởng lãi được tính từ ngày đầu tiên của kỳ hạn đến ngày bạn tất toán sổ tiết kiệm. Thông thường, mức lãi cao nhất sẽ vào khoảng 1%/năm.

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm của ngân hàng 500 triệu, kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 7%/năm. Thì mức lãi suất bạn nhận được sau 1 năm là 50 triệu. Lãi suất không kỳ hạn vào thời điểm đó là 0.5%. Khi đó: Số tiền lãi cho nửa năm sẽ là: 500.000.000 x 0.5%/365 x 180 = 1.233.000 VNĐ

Thủ tục, quy trình tất toán

Tất toán là gì? Thủ tục tất toán như thế nào? Thực tế mỗi ngân hàng hoặc công ty tín dụng sẽ có những quy định nhất định về quy trình tất toán. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ bao gồm:

  • Hợp đồng cần tất toán (sổ tiết kiệm, hợp đồng vay)
  • CMND cá nhân
  • Một số giấy tờ kèm theo(tùy ngân hàng, công ty tài chính)
Tất Toán Là Gì
Thủ tục, quy trình tất toán

Bên cạnh đó, quy trình tất toán cơ bản bao gồm:

  • Bước 1: Kiểm tra, tính toán về các khoản tiền tiết kiệm, tiền vay (bao gồm cả gốc lẫn lãi). Theo quy định riêng của từng ngân hàng, tổ chức tín dụng.
  • Bước 2: Yêu cầu tất toán và xác định tài khoản tất toán
  • Bước 3: Thực hiện rút tiền (đối với sổ tiết kiệm), và thực hiện thanh toán tiền (đối với tài khoản vay).
  • Bước 4: Thanh lý hợp đồng và xác nhận hoàn tất quá trình tất toán. Sau khi hoàn thành thì bạn cần phải giải ngân và xóa thế chấp tài khoản.

Phía trên là toàn bộ thông tin tất toán là gì để bạn tham khảo. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ tài chính này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên. Để cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường tài chính, bất động sản mỗi ngày nhé.

Xem thêm:

Lê Thu
Lê Thu
Mình là Lê Thu. Hiện tại đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN