spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCó Nên Mua Nhà Ngân Hàng Thanh Lý Hay Không? Lưu Ý...

Có Nên Mua Nhà Ngân Hàng Thanh Lý Hay Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua

Hiện nay, việc có thể tậu được một ngôi nhà thông qua việc mua nhà ngân hàng thanh lý là điều vô đơn giản và hình thức này đã được nhiều người lựa chọn. Qua đó, người mua có được một ngôi nhà vô cùng chất lượng nhưng giá vô cùng tương thích với nguyện vọng của mình.

Vậy khi mua nhà ngân hàng thanh lý thì chúng ta cần phải lưu ý điều gì để bảo đảm được an toàn của bản thân cũng như thủ tục, những điều liên quan khác. Mogi sẽ giải đáp các vấn đề thông qua bài viết dưới đây và sẽ trả lời câu hỏi rằng có nên mua nhà ngân hàng thanh lý hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Nhà ngân hàng thanh lý là gì?

Nhà ngân hàng thanh lý theo cách hiểu thông thường đó là những ngôi nhà hay căn hộ được ngân hàng mở ra để rao bán với mục đích chung là thu hồi vốn. Ở hầu hết các ngân hàng đều có các dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng là cá nhân, tổ chức vay bằng việc thế chấp tài sản có thể đó là đất đai, nhà ở để vận hành bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp, sản xuất, mua nhà.

Đến thời hạn nhất định nếu khách hàng không đủ ngân sách để hoàn trả thì buộc ngân hàng phải tịch thu những tài sản mà người đó đã thế chấp và thanh lý tài sản này theo thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng giữa khách hàng và ngân hàng. Đây được xem là lý do chính yếu để ngân hàng đưa ra quyết định tiến hành thanh lý nhà.

Hiện nay trên thế giới có hai hình thức nhà ngân hàng thanh lý hiện nay:

  • Chính chủ sẽ tự mình thanh lý bằng cách rao bán.
  • Ngân hàng sẽ tự thanh lý không cần thông qua chính chủ trong trường hợp chủ nhà không đồng ý hay không có khả năng chào bán.

Từ đó, người mua sẽ cân nhắc việc có nên mua nhà ngân hàng thanh lý hay không.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Câu hỏi có nên mua nhà ngân hàng thanh lý đang được nhiều người quan tâm

>>>Xem thêm: Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không?

Quy trình, thủ tục mua nhà ngân hàng thanh lý

1. Ngân hàng ra thông báo thanh lý

Ngân hàng sẽ thông qua các cơ quan có thẩm quyền về xử lý tài sản để tiến hành thông báo thanh lý tài sản cho các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp bằng văn bản cụ thể. Văn bản thanh lý này phải đảm bảo đủ các nội dung sau:

  • Nêu lên lý do phải thanh lý nhà.
  • Tài sản thanh lý bao gồm những gì và cần liệt kê chi tiết vào bảng ở phụ lục đính kèm.
  • Trách nhiệm của các bên liên quan.
  • Thời gian, địa điểm và cách thức xử lý các tài sản cần thanh lý.
có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Mục đích chính của bán nhà ngân hàng thanh lý là thu hồi vốn

2. Tiến hành Xác định giá trị của nhà

Việc tiến hành xác định giá trị của nhà thanh lý cần phải đảm bảo được các yếu tố đó là tính khách quan và sự hợp lý đối với giá thị trường. Thông thường nhà thanh lý, thế chấp được định giá theo hai cách:

  • Nhờ sự can thiện từ các tổ chức định giá tài thuộc các cơ quan có chuyên môn.
  • Theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa bên phía ngân hàng và phía người vay.
có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Bước đầu tiên là ngân hàng sẽ ra thông báo

3. Thanh lý

Điều lưu ý là trước khi bắt đầu xử lý tài sản thanh lý thì cần phải có sự chấp nhận từ cả bên cho vay và bên đi vay. Quy định rõ ràng rằng số tiền thu được sẽ phải đem đi trả nợ cho người vay, điều kiện là phần tiền sau khi thanh lý đó được chia nhỏ theo tỉ lệ khác nhau tùy thuộc vào điều khoản hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Sau khi định giá nhà thì ngân hàng sẽ chốt giá

4. Chuyển nhượng quyền sử dụng

Các bên có liên quan sẽ tiến hành thực hiện chuyển quyền tài sản thanh lý, thế chấp cho bên còn lại. Ngân hàng sau khi nhận được quyền sử dụng nhà sẽ đăng ký tại văn phòng đăng ký địa phương và cơ quan đó sẽ cấp quyền chứng nhận sử dụng nhà theo đúng quy định pháp luật cho ngân hàng.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Bước cuối cùng là chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở

>>>Xem thêm: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cập nhật mới nhất 2022

Có nên mua nhà ngân hàng thanh lý hay không?

Lợi ích mua nhà ngân hàng thanh lý

Mua nhà thanh lý với mức giá siêu lời từ ngân hàng: Về cơ bản thì ngân hàng không phải là một doanh nghiệp chuyên về hình thức kinh doanh bất động sản. Việc thanh lý từ ngân hàng với mục đích chủ yếu đó là thu hồi lại nguồn vốn đã bỏ ra cũng như lãi đã cho vay từ trước đó. Điều tiên quyết khi ngân hàng cho khách hàng vay vốn là ngân hàng đã tiến hành khảo sát và định giá nhà tối thiểu từ 70 – 80% so với mặt bằng chung của giá thị trường.

Vậy khi người mua quyết định có nên mua nhà ngân hàng thanh lý và nếu câu trả lời là có thì người mua đã có thể tiết kiệm được 20 – 30% so với giá mua nhà khác trên thị trường. Có thể nói đây là một quyết định đầu tư vô cùng hợp lý.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Người mua sẽ có thể mua nhà với một mức giá hợp lý

Được đảm bảo độ uy tín cũng như đem lại cảm giác an toàn cao bởi vì ngân hàng là một tổ chức có uy tín, có trụ sở pháp lý và pháp nhân rõ ràng nên khi bắt đầu mua nhà thanh lý từ ngân hàng sẽ giảm thiểu được khả năng bị lừa đảo. Trước khi được đưa lên thị trường thì về các mặt như giấy tờ, giá cả đều đã được các nhân viên có chuyên môn của ngân hàng giám định về mức độ chân thật của các loại giấy tờ trong việc mua nhà thanh lý.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Có nên mua nhà ngân hàng thanh lý

Rủi ro khi mua nhà ngân hàng thanh lý

Khó xác định chính xác được chủ sở hữu

Nếu không có vấn đề rắc rối xảy ra trong quá trình rao bán nhà thì ngân hàng sẽ tạo điều kiện để chủ nhà tự mở bán trong thời gian mà hai bên đã thỏa thuận. Thông thường thì khi đó giao dịch sẽ phát sinh thêm sự có mặt của ba bên khác nhau có thể kể đến là người bán (chủ nhà hay dễ hiểu hơn là người đang có tài sản và dùng nó để thế chấp vay vốn), ngân hàng và người mua.

Tuy nhiên, điều quan trọng đó là người mua nhà ngân hàng thanh lý sẽ phải chịu các phát sinh xảy ra trong quá trình mua nhà như bị tịch thu nhà hoặc các vấn đề pháp lý liên quan trực tiếp từ chính chủ mà không có sự đảm bảo từ phía ngân hàng. Vì vậy đây là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến quyết định có nên mua nhà ngân hàng thanh lý hay không.

Các thủ tục pháp lý không được hoàn thiện

Vì đây là tài sản thanh lý nên cần phải có đầy đủ chữ ký của tất cả các bên liên quan khi muốn đưa ra quyết định như bán, thuê, chuyển nhượng nên vô cùng mất nhiều thời gian và cần sự chấp thuận từ các bên để thông qua ý kiến của một bên.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Thủ tục còn nhiều điều chưa được tương thích gây ảnh hưởng quyết định có nên mua nhà ngân hàng thanh lý của người mua

>>>Xem thêm: Luật nhà ở mới nhất 2022: biết để kinh doanh thành công

Tỷ lệ khiếu nại, tố cáo cao

Ngoài việc tốn quá nhiều thời gian trong quá trình xử lý nhà thanh lý thì bên cạnh đó sẽ xảy ra thêm việc kiện tụng, tranh giành quyền lợi khi người vay vốn không chấp nhận với giá mà ngân hàng đề ra.

Những lưu ý khi mua nhà ngân hàng thanh lý

Đảm bảo đó là bất động sản do ngân hàng thanh lý

Do ngân hàng đại diện đứng ra thanh lý lượng nhà đất nên hầu như thu hút mọi sự quan tâm của khách hàng và cũng như các nhà đầu tư bất động sản. Lợi dụng vào sự thiếu cảnh giác và kinh nghiệm còn hạn chế của người mua nên không ít các cò đất “ma” kết hợp với các chủ đầu nậu kinh doanh hô biến những ngôi nhà bình thường thành nhà ngân hàng thanh lý để thâu tóm và lừa đảo khách hàng.

Trước khi bắt đầu quyết định có nên mua nhà thanh lý thì người mua cần phải tìm hiểu thông tin đầy đủ, xác định xem nhà ngân hàng thanh lý đó có thật sự hay không và bằng cách thông qua ngân hàng hay chính chủ hoặc thông qua các trang web uy tín của ngân hàng

Kiểm tra tính hợp lệ của các giấy tờ pháp lý của ngôi nhà

Các giấy tờ pháp lý đại diện cho quyền lợi của người mua nhà. Vì vậy sau khi hoàn thành việc giao dịch thì mọi rủi ro về nhà thanh lý sẽ thuộc về bạn, để tránh các rắc rối có thể xảy ra thì người mua cần hiểu rõ về thông tin pháp lý về phần nhà mình sẽ mua. Bao gồm có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, có thuộc diện quy hoạch hay vướng vào tranh chấp không.

Hiện trạng và giá trị phát triển của nhà trong tương lai

Có một sự thật đó là nhà ngân hàng thanh lý không phải lúc nào cũng có giá trị phát triển. Chúng ta chỉ hay quan tâm đến mức giá của ngôi nhà có phù hợp với ngân sách của bản thân không mà quên đi các yếu tố khác như là mục đích sử dụng, khu vực đó có phát triển trong tương lai không. Vì vậy việc khảo sát để đảm bảo sự phù hợp trước khi đưa ra quyết định có nên mua nhà ngân hàng thanh lý là một điều vô cùng quan trọng cho người mua.

có nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Cần phải nắm rõ những lưu ý khi mua nhà ngân hàng thanh lý

Lời kết

Việc có nên mua nhà ngân hàng thanh lý cũng như những điều cần lưu ý khi chọn hình thức đầu tư này đã được Mogi chia sẻ một cách đầy đủ qua bài viết này. Các bạn đọc có thể truy cập trang Mogi.vn để tham khảo về các thông tin bất động sản.

>>>Xem thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN