spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGiải Pháp Chống Nóng Sân Thượng Hiệu Quả Cao, Tiết Kiệm

Giải Pháp Chống Nóng Sân Thượng Hiệu Quả Cao, Tiết Kiệm

Sân thượng là phần không gian quan trọng tạo nên sự thoáng đãng và mát mẻ cho ngôi nhà. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng gay gắt, sân thượng thường chịu nhiều tác động do nhiệt độ cao. Chính vì vậy, thực hiện chống nóng sân thượng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây, Mogi đã tổng hợp một số cách chống nóng chống thấm hiệu quả cho sân thượng mà bạn đọc có thể tham khảo.

Vì sao cần chống nóng sân thượng?

chống nóng sân thượng
Sân thượng là nơi gia đình tiếp xúc với thiên nhiên và thư giãn

Sân thượng không chỉ là nơi giúp tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho căn nhà, mà còn là nơi gia đình tiếp xúc với thiên nhiên và thư giãn. Nhưng khi mùa hè đến, nhiệt độ sân thượng thường tăng cao, gây nóng cho không gian bên dưới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái của các thành viên gia đình mà còn làm tăng chi phí điều hòa không gian bên trong. 

Ngoài ra, nhiệt độ cao còn có thể gây hại cho cấu trúc và tuổi thọ vật liệu xây dựng trên sân thượng, gây thiệt hại về lâu dài. Chính vì vậy, bổ sung các phương pháp chống thấm và chống nóng sân thượng là việc tất yếu để tránh tình trạng đổ nhiệt từ sân thượng và bảo vệ không gian nhà bạn.

Xem thêm: Gạch Sân Thượng Và Cách Chọn Gạch Lát Sân Thượng Bền, Phù Hợp

chống nóng sân thượng
Chống nóng sân thượng là việc cần thiết để tránh tình trạng đổ nhiệt và hư hỏng vật liệu, công trình

Tổng hợp các giải pháp chống nóng sân thượng

Có rất nhiều phương pháp để nâng cao khả năng chống nóng cho sân thượng. Trong đó, có những cách bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà mà không cần sự hỗ trợ từ người khác hoặc phải thuê đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng khám phá một số cách chống nóng sân thượng hiệu quả được nhiều nhà thầu áp dụng:

Trồng cây xanh giảm nhiệt

chống nóng sân thượng
Trồng cây giảm nhiệt giúp tạo bóng mát và không gian xanh cho sân thượng

Trồng cây chống nóng sân thượng là một giải pháp cực kỳ hiệu quả để giảm nhiệt độ trên sân thượng. Đây cũng là biện pháp được rất nhiều gia đình ở các đô thị lớn áp dụng. Bạn có thể trồng các loại cây có tuổi thọ cao tạo bóng mát cho sân thượng. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo rằng cây không phát triển quá lớn và bộ rễ phát triển trong phạm vi cho phép hoặc chọn những cây lá nhỏ ít rụng.

Một số loại cây phù hợp để trồng trên sân thượng mà bạn có thể tham khảo gồm: hoa giấy, cây đào tiên, cây lộc vừng,… Tuy nhiên, để tránh tác động đến các phòng bên dưới bạn, cũng cần lưu ý đến các biện pháp chống thấm cho sân thượng. Cây xanh sẽ tạo nên bóng mát và hạn chế ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với trần nhà, giúp giảm nhiệt và giảm khả năng bốc hơi nước từ trần.

Xem thêm: Các loại cây chịu nắng trồng sân thượng đẹp, giúp lọc không khí

Phương pháp đổ bê tông bọt nhẹ 

chống nóng sân thượng
Phương pháp chống nóng sân thượng bằng đổ bê tông bọt nhẹ có chi phí rẻ và kỹ thuật dễ thực hiện

Bê tông bột nhẹ là vật liệu chống nóng sân thượng truyền thống được nhiều chủ nhà sử dụng. Với chi phí rẻ, khả năng tự chảy cao và không bị lún hay co ngót, đây là lựa chọn phù hợp cho những ai không có nhiều kiến thức kỹ thuật xây dựng những vẫn có thể kiểm soát chất lượng.

Bên cạnh đó, gạch chống nóng sân thượng bọt nhẹ cũng được sử dụng rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó chính là khả năng chống thấm không đạt nhiều hiệu quả. Sau một thời gian chống chọi với thời tiết, nước mưa có thể thấm dần vào bề mặt bê tông và làm tăng tải trọng cho công trình. Tình trạng này có thể gây ra nứt nẻ mái, ảnh hưởng đến khả năng cách nhiệt và hệ thống mái.

Lát gạch chống nóng sân thượng

chống nóng sân thượng
Lát gạch chống nóng sân thượng có giá thành khá cao, nhưng đây vẫn là phương pháp chống nóng bền bỉ, an toàn

Nếu bạn không muốn sử dụng các loại mái bê tông hay mái tôn hút nhiệt, bạn có thể lựa chọn lát gạch mát chống nóng sân thượng. Loại gạch này thường có khả năng giảm từ 40 đến 50% nhiệt độ và mang đến một không gian sống thoải mái.

Thêm vào đó, gạch cách nhiệt có sẵn rất nhiều màu sắc, cho bạn tự do lựa chọn phù hợp với phong cách sân thượng nhà mình. Mặc dù có giá thành khá cao, nhưng đây vẫn là phương pháp chống nóng bền bỉ, an toàn và hiệu quả. Không những vậy, gạch chống nắng sân thượng còn được đánh giá cao về chất lượng, có khả năng chống ẩm mốc cao.

Lắp đặt mái tôn, bạt xếp, vải mỏng chắn nắng

chống nóng sân thượng
Phương pháp chống nắng sân thượng đơn giản bằng mái tôn

Nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc nguồn chi phí hạn hẹp, thì các loại mái che chống nóng sân thượng này sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Lớp mái chống nóng sân thượng ở trên không những giúp chắn ánh nắng nóng mà còn tạo ra một không gian thoáng đãng để gia đình bạn tận dụng như giặt đồ, cất trữ đồ, thư giãn hoặc tụ họp cùng gia đình và bạn bè.

chống nóng sân thượng
Chống nóng sân thượng bằng cách lắp đặt bạt xếp

Tuy nhiên, riêng với loại mái tôn chống nóng sân thượng có khả năng hấp thụ nhiệt rất lớn và tỏa ra môi trường xung quanh. Vì vậy, để đạt hiệu quả chống nóng, khi lợp tôn chống nóng sân thượng bạn nên kết hợp lắp đặt cùng một tấm cách nhiệt.

chống nóng sân thượng
Một mẫu chống nóng sân thượng bằng vải mỏng chắn nắng

Xem thêm: Bidet Là Gì? Công Dụng Của Bidet Và Cách Phân Loại Chuẩn Nhất

Thực hiện phun PU FOAM

Ở Việt Nam, phun PU Foam để chống thấm và chống nóng sân thượng chủ yếu được áp dụng trong các dự án nhà ở cao cấp. Với hiệu quả cách nhiệt và chống thấm cao, phương pháp này giúp toàn bộ không gian các tầng dưới luôn mát mẻ, không khí thoáng đãng. Ngoài việc chống nóng cho sân thượng, phương pháp này cũng được áp dụng để cách nhiệt cho tường nhà.

chống nóng sân thượng
Phun PU FOAM mang lại hiệu quả cao nhưng chủ yếu phù hợp với những khu cao cấp

Tuy nhiên, phun PU Foam cũng có một số hạn chế như chỉ phù hợp ở những khu vực có đường rộng để đậu ô tô hoặc những căn nhà nằm ở đầu ngõ. Hiệu quả kinh tế cao nhất khi diện tích thi công với từ 80m2 trở lên. Nếu diện tích nhỏ hơn, nên xem xét thay thế bằng tấm cách nhiệt.

Dùng tấm cách nhiệt Takani

chống nóng sân thượng
Tấm cách nhiệt Takani là một trong những cách chống nóng sân thượng hiệu quả nhất hiện nay

Tấm cách nhiệt Takani được sản xuất dựa trên công nghệ của Nhật Bản. Sản phẩm này bao gồm 3 lớp với 2 lớp bên ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan hoàn toàn.

Với những tính năng ưu việt này, tấm chống nóng sân thượng này đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình và chủ đầu tư. Có thể khẳng định rằng, đây là một giải pháp chống nóng cho sân thượng hiệu quả nhất hiện nay.

Dùng sơn hấp thụ nhiệt

Sử dụng sơn hấp thụ nhiệt để giảm nhiệt độ sân thượng là một giải pháp tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Sơn chống nóng sân thượng có khả năng phản xạ tia nắng từ mặt trời, giúp giảm lượng nhiệt truyền xuống phía dưới.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm, đó là độ bền của sơn không cao, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và thời gian sử dụng. Ngoài ra, hiệu quả chống nóng của sơn hấp thụ nhiệt chưa thực sự đạt mức cao như kỳ vọng.

Xem thêm: Máy Nước Nóng Gián Tiếp Là Gì? Tất Tần Tật Về Ưu Nhược Điểm

Lắp đặt các tấm panel pin mặt trời

chống nóng sân thượng
Lắp đặt các tấm panel pin mặt trời thường phù hợp với những căn hộ cao tầng và đòi hỏi chi phí lớn

Sử dụng tấm panel pin mặt trời để chống nóng không còn là phương pháp xa lạ trong các công trình hiện nay. Bên trong những tấm này có chứa các tế bào quang điện giúp ngăn nhiệt truyền từ mái nhà xuống không gian bên dưới. Ngoài ra, chúng còn giúp chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng.

Tuy nhiên, giải pháp này thích hợp cho những căn hộ cao tầng, chung cư hơn là cho sân thượng. Điều này đồng nghĩa với việc gia chủ có thể phải chịu một khoản chi phí vận chuyển và lắp đặt khá cao.

Dùng nước để làm mát mái nhà

chống nóng sân thượng
Xây dựng hồ bơi không chỉ giúp chống nóng sân thượng mà còn là nơi gia đình thư giãn

Xây dựng một hồ bơi gia đình trên sân thượng không chỉ là biện pháp chống nóng hiệu quả, mà còn mang đến sự độc đáo cho ngôi nhà của bạn. Hồ bơi này sẽ hấp thụ toàn bộ nhiệt từ mặt trời, giúp làm giảm nhiệt độ bên trong nhà. Ngoài ra, đây còn là nơi lý tưởng để thư giãn và rèn luyện sức khỏe cho tất cả thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, để thực hiện ý tưởng này, bạn cần phải có nguồn tài chính đủ lớn. Đồng thời, việc chống thấm cho bề mặt phải cũng phải được thiết kế rất cẩn thận để tránh tình trạng nhà bị thấm dột hoặc mục mốc do nước từ hồ bơi.

Dùng film cách nhiệt cho sân thượng

chống nóng sân thượng
Dùng film cách nhiệt cho sân thượng có thể loại bỏ hơn 90% nhiệt từ ánh mặt trời

Không chỉ là nơi trồng rau và cây xanh, sân thượng còn là không gian cho gia đình tụ tập ăn uống và thư giãn cùng nhau khi rảnh rỗi. Khá nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mái hiên kính để bảo vệ sân thượng khỏi ánh nắng và mưa.

Khi sử dụng film cách nhiệt dán lên mái kính sân thượng sẽ giúp loại bỏ hơn 90% nhiệt từ ánh mặt trời, ngăn chặn 99% tia tử ngoại (UV), tạo không gian sáng và mát mẻ cho sân thượng. Tuy nhiên, để áp dụng giải pháp này cần có kỹ thuật dán film chính xác và kỹ lưỡng.

Xem thêm: Mách Bạn Các Bước Trồng Rau Trên Sân Thượng Cực Dễ

Các loại xốp giải nhiệt cho sân thượng hiệu quả

Phương pháp chống nóng sân thượng bằng xốp là lựa chọn phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay. Dưới đây là một số loại xốp giải nhiệt cho sân thượng được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

Xốp chống nóng XPS

chống nóng sân thượng
Xốp chống nóng XPS sở hữu nhiều ưu điểm chống nóng, chống thấm vượt trội

XPS là một loại vật liệu giải nhiệt mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp chống nắng sân kể trên như trọng lượng nhẹ, dễ dàng cắt xén, thuận tiện cho việc thi công, lắp đặt, có độ cứng và khả năng chịu nén vượt trội, khả năng chịu nước, chống ẩm, ngăn ngừa nấm mốc và mối mọt cao.

Tuy vậy, vì bề mặt xốp XPS là nhựa nên chúng không bám chắc được vào bề mặt vữa xi măng. Sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của thời tiết, nước mưa có thể tràn vào phía dưới bề mặt xốp, gây ra hiện tượng nứt trần, làm tăng tỷ suất truyền nhiệt.

Xốp chống nóng EPS

chống nóng sân thượng
Xốp chống nóng EPS có giá thành hợp lý với hiệu quả sử dụng cao

Xốp chống nóng EPS được tạo thành từ hạt nhựa Expandable PolyStyrene, có chất lượng tốt và tuổi thọ cao.

Không chỉ có khả năng cách nhiệt ấn tượng, loại xốp này còn có khả năng chống thấm và chống ẩm tốt, đảm bảo sự ổn định và chất lượng của sản phẩm trong thời gian dài.

Với giá thành hợp lý và hiệu quả chống nắng sân thượng cao, xốp EPS là lựa chọn được nhiều khách hàng ưu tiên khi đầu tư cho cải tạo sân thượng nhà mình.

Xốp chống nóng thông thường 

chống nóng sân thượng
Tuỳ tình trạng bề mặt sân thượng mà bạn có thể cân nhắc sử dụng xốp chống nóng thường

Nếu bề mặt sân thượng nhà bạn đã được xử lý chống thấm và không sử dụng cho các hoạt động vui chơi, bạn có thể lắp đặt xốp chống nắng để giảm nhiệt độ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, bạn cần thêm một lớp bảo vệ để ngăn xốp bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hoặc mưa to.

Với sân thượng dùng để vui chơi và sinh hoạt, bạn có thể lắp lớp xốp da sau đó đổ vữa hoặc ốp thêm lớp gạch để thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Việc sử dụng xốp để chống nóng trần bê tông được xem là giải pháp hiệu quả nhất tới thời điểm hiện tại, được đánh giá cao bởi nhiều người.

Trên đây là tổng hợp các phương pháp chống nóng sân thượng hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn dễ dàng lựa chọn biện pháp chống nắng tối ưu nhất cho sân thượng nhà mình. Và đừng quên tiếp tục cập nhật Mogi.vn để đón đọc nhiều thông tin về nhà đất, căn hộthuê phòng trọ nhé!

Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN