spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưBất động sản là gì? Đặc điểm và phân loại bất động...

Bất động sản là gì? Đặc điểm và phân loại bất động sản

Bất động sản là một khái niệm không hề lạ lẫm với tất cả chúng ta. Chúng ta thường xuyên nghe tới cụm từ này trên TV, báo đài. Đi kèm với đó là những dự án đắt giá với giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về lĩnh vực này cũng như các thuật ngữ của chúng. Vậy bất động sản là gì? Ngành này có đặc điểm gì? Có những khái niệm nào cần lưu ý? Cùng Mogi tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu về bất động sản là gì?

Bất động sản là khái niệm tưởng chừng ai cũng biết nhưng không hẳn là vậy. Nhiều người chưa hiểu về khái niệm này cũng như những đặc điểm riêng chỉ ngành này có.

>>>Tìm hiểu thêm ở đây: Chủ đầu tư là gì? Vai trò, quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư

bđs
Tìm hiểu về bất động sản

Bài viết này sẽ đem đến cho bạn những kiến thức dễ hiểu nhất về bất động sản. Cùng với đó bạn sẽ nắm được các loại hình bất động sản, điểm đặc biệt cũng như cách vận hành của ngành này. Hãy đọc kỹ tới cuối bài để không bỏ lỡ thông tin hữu ích nào nhé.

Bất động sản là gì?

Khái niệm chung

Bất động sản còn được gọi là địa ốc hay nhà đất. Khái niệm này để chỉ đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với đất. Chẳng hạn như nhà cửa, ga ra, công trình kiến trúc ở trên mảnh đất hoặc dầu khí, mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó.

Những thứ có thể tháo rời ra khỏi đất như lều, nhà tạm, nhà di động không được xem là bất động sản.

Trong tiếng Anh, bất động sản được gọi là “real estate” hoặc “real property”. Cụm từ này trái ngược với “personal property” nghĩa là động sản.

Khái niệm về bất động sản
Khái niệm về bất động sản

Theo pháp luật

Là một loại tài sản vậy nên bất động sản cũng được đề cập đến trong luật để nhận sự bảo hộ từ pháp luật. Luật Dân sự năm 2015 của nước ta không nêu khái niệm về bất động sản. 

Thay vào đó, khoản 1 Điều 107 của bộ luật này liệt kê những tài sản được coi là bất động sản. Đó là:

  • Đất đai
  • Nhà và những công trình xây dựng gắn liền với đất đai
  • Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng
  • Các tài sản khác theo quy định của pháp luật

Tóm lại, có thể hiểu bất động sản là một loại tài sản không thể thay đổi vị trí của chúng từ nơi này sang nơi khác. Bất động sản bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền không thể tách rời với đất. Mảnh đất, các công trình xây dựng cố định trên đất như nhà ở, các tòa chung cư… được gọi là bất động sản.

>>>Bạn có biết: Nắm vững chu kỳ bất động sản để đầu tư sinh lời cao

Thuộc tính của bất động sản

  • Tính bất động

Thuộc tính này thể hiện ở chỗ chủ nhân của bất động sản không thể di dời, mang bất động sản tới địa điểm mới mà họ muốn.

  • Tính khan hiếm

Đất là tài nguyên hữu hạn. Trong tương lai dân số sẽ ngày càng tăng lên tuy nhiên đất lại không thể tự tăng lên về diện tích. Điều đó tạo nên tính khan hiếm cho loại tài sản này.

Bất động sản có nhiều thuộc tính
Bất động sản có nhiều thuộc tính
  • Tính không đồng nhất

Như đã nói ở trên, đất hữu hạn về diện tích lại có tính bất động. Vậy nên vị trí của mỗi mảnh đất cũng như bất động sản trên đó là duy nhất. 

Tùy vào nhu cầu mà mỗi nơi lại có cái nhìn khác nhau về bất động sản. Chẳng hạn ở thành phố nhiều cơ hội việc làm từ đó thu hút những nhu cầu về nhà ở, thuê trọ. Ngược lại, ở nông thôn đất đai rộng thường được dùng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp.

  • Tính bền vững

Đất cùng những công trình trên đó sẽ tồn tại lâu dài trong nhiều năm. Từ đó mang lại những lợi ích về đời sống, kinh tế cho chủ sở hữu. Ngoài ra, muốn sở hữu cũng như chuyển nhượng loại tài sản này cần rất nhiều loại giấy tờ. Vậy nên tài sản này không dễ bị lấy cắp như các loại động sản.

Phân loại bất động sản

Có hai cách để phân loại bất động sản đó là dựa vào mục đích sử dụng và theo pháp luật.

Theo mục đích sử dụng

Ở cách phân loại này thì bất động sản được chia thành 3 nhóm:

  • Bất động sản có đầu tư xây dựng

Nhóm này gồm những bất động sản chính như: Bất động sản nhà đất (bao gồm đất và các tài sản gắn liền với đất), bất động sản nhà xưởng và các công trình thương mại – dịch vụ, bất động sản hạ tầng, trụ sở làm việc, v..v..

Bất động sản có đầu tư xây dựng
Bất động sản có đầu tư xây dựng

Trong đó bất động sản nhà đất là nhóm cơ bản chiếm tỷ trọng lớn và có tính phức tạp cao. Nhóm này chiếm phần lớn trong số các giao dịch bất động sản trên thị trường.

  • Bất động sản không dùng cho mục đích đầu tư xây dựng

Bất động sản ở nhóm này bao gồm: Đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất hiếm và đất chưa sử dụng.

Bất động sản không dùng cho xây dựng
Bất động sản không dùng cho xây dựng
  • Bất động sản đặc biệt

Phần lớn bất động sản nhóm này là tài sản chung, có giá trị về mặt văn hóa. Chẳng hạn như các công trình bảo tồn quốc gia, di sản văn hóa vật thể, nhà thờ họ, đình chùa, miếu mạo, nghĩa trang,…

Bất động sản đặc biệt
Bất động sản đặc biệt

Theo pháp luật

Như đã nêu trong phần khái niệm về bất động sản, khoản 1 Điều 107 của bộ Luật Dân sự năm 2015 có liệt kê các tài sản được coi là bất động sản. Theo đó, bất động sản được chia thành:

  • Đất đai
  • Nhà và những công trình xây dựng gắn liền với đất đai
  • Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng
  • Các tài sản khác theo quy định của pháp luật

>>>Tìm hiểu thêm: Các loại hình bất động sản phổ biến nhất hiện nay?

Đặc trưng cơ bản của bất động sản

Coi bất động sản là một loại tài sản

Là một loại tài sản vậy nên chủ sở hữu bất động sản được phép sử dụng, mua bán, cho thuê hoặc dùng làm quà tặng. Ngoài ra họ có thể dùng chúng để ký quỹ, thừa kế, hoặc để yên bất động sản của mình.

Bất động sản có những đặc trưng của tài sản
Bất động sản có những đặc trưng của tài sản

Một điều đặc biệt khác, thị trường bất động sản có liên hệ mật thiết với thị trường vốn và thị trường tài chính.

Coi bất động sản là một loại hàng hóa

  • Thời gian mua bán lâu

Bất động sản có giá trị cao vậy nên thời gian cân nhắc, giao dịch kéo dài hơn so với các loại hàng hóa khác.

  • Cung về đất đai hạn chế

Diện tích đất có hạn nhưng nhu cầu con người không ngừng tăng. Vậy nên khả năng đáp ứng nhu cầu về mặt hàng này rất khó. Ngoài ra không phải mọi loại đất đều được dùng để phục vụ nhu cầu ở của con người. Muốn thay đổi mục đích sử dụng đất phải dựa theo quy hoạch của nhà nước

BĐS có những đặc trưng của hàng hóa
Bất động sản có những đặc trưng của hàng hóa
  • Chịu sự quản lý chặt chẽ

Bất động sản có gắn chặt tới chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của một quốc gia. Vậy nên loại hàng hóa này được nhà nước quản lý chặt chẽ việc sử dụng và chuyển dịch bất động sản. Làm như vậy để điều tiết, đảm bảo sự vận hành của quốc gia.

>>>Có thể bạn chưa biết: Đầu tư bất động sản là gì? Những chiến lược đầu tư thông minh

Phân biệt bất động sản và động sản theo quy định pháp luật

Phân biệt bất động sản và động sản
Phân biệt bất động sản và động sản

So sánh động sản và bất động sản?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa bất động sản và động sản là ở chỗ bất động sản có thể được chuyển nhượng cùng với đất đai còn động sản thì không. Bảng dưới đây phân biệt chi tiết động sản và bất động sản.

Đặc điểm so sánh

Bất động sản

Động sản

Đối tượng

Đối tượng được coi là bất động sản được khoanh vùng lại khá hẹp. Theo Luật Dân sự 2015, khoản 1, điều 107 các loại tài sản được xếp vào nhóm bất động sản gồm có:

  • Đất đai
  • Nhà ở cùng với các công trình xây dựng gắn liền với đất
  • Các loại tài sản khác gắn với đất đai, nhà, công trình xây dựng
  • Những tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những nhóm kể trên, một số tài sản vô hình gắn liền với đất đai cũng được coi là bất động sản. Luật Kinh doanh Bất động sản công nhận quyền sử dụng đất, quyền thế chấp,… cũng là bất động sản.

Ngược lại với Bất động sản, đối tượng được coi là động sản có phạm vi khá rộng.

Luật dân sự năm 2015 không quy định cụ thể những trường hợp nào là bất động sản. Thay vào đó Khoản 2 điều 107 quy định: “Động sản là những tài sản không phải là bất động sản”.

Tính chất đặc thù

Là những tài sản không thể di dời được

Là những tài sản có thể di dời được

Đăng ký quyền tài sản

Quyền sở hữu và quyền khác đối với bất động sản được đăng kí theo quy định của luật dân sự 2015 và pháp luật về đăng ký tài sản.

Phần lớn các trường hợp thì quyền sở hữu và quyền khác đối với động sản không phải đăng ký. Một số trường hợp đặc biệt thì thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ý nghĩa của sự phân biệt động sản và bất động sản là gì?

Phân biệt động sản và bất động sản có ý nghĩa trong việc xây dựng luật pháp hoàn chỉnh, đảm bảo quyền lợi của công dân. Điều này giúp xác lập quyền của tòa án nhân dân trong việc giải quyết các tranh chấp về tài sản. Cụ thể:

  • Những tranh chấp về bất động sản sẽ do TAND nơi có bất động sản xử lý
  • Những tranh chấp về động sản sẽ do TAND nơi bị đơn sinh sống hoặc làm việc giải quyết

Các ý trên được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự.

Phân biệt bđs và động sản có ý nghĩa trong pháp luật
Phân biệt động sản và bất động sản có ý nghĩa trong pháp luật

Một vài thuật ngữ về bất động sản cần biết

Lĩnh vực bất động sản tương đối trừu tượng. Có nhiều khái niệm nếu không phải người trong ngành sẽ không hiểu được. Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản được giải thích dễ hiểu cho những người mới bước vào ngành này.

Thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán chuyển nhượng giữa những người có nhu cầu. Ngoài ra người ta còn cho thuê bất động sản, thế chấp quyền sử dụng bất động sản ở thị trường này.

thị trường bđs
Thị trường bất động sản là nơi diễn ra các hoạt động giao lịch của lĩnh vực này

Người ta có thể phân loại thị trường theo vị trí địa lý. Chẳng hạn như thị trường bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh. Hoặc phân loại theo loại hình bất động sản như thị trường đất nền, thị trường đất dự án, thị trường nhà ở cho thuê…

Các hoạt động của thị trường bất động sản đều tuân theo quy luật của thị trường và được nhà nước quản lý.

Bong bóng bất động sản

Thuật ngữ này để chỉ hiện tượng giá bất động sản tăng vọt lên nhanh chóng không phản ánh đúng giá trị thực của nó.

bong bóng bđs
Bong bóng bất động sản là hiện tượng giá nhà đất tăng đột biến

>>>Xem thêm: Bạn hiểu gì về “bong bóng” bất động sản?

Sàn giao dịch bất động sản

Đây được coi là một thị trường thu nhỏ diễn ra các hoạt động giao dịch bất động sản. Đó có thể là nơi chuyên về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc cung cấp đầy đủ tổng hợp các giao dịch bất động sản.

sàn giao dịch bđs
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các hoạt động mua bán

Môi giới bất động sản

Đây là những người chịu trách nhiệm kết nối giữa người có nhu cầu mua và người bán bất động sản, giữa người muốn thuê và người cho thuê. Họ sẽ tư vấn, quảng cáo hoặc tiếp thị bất động sản tới những người có nhu cầu.

môi giới
Môi giới bất động sản kết nối những người có nhu cầu

Chủ đầu tư bất động sản

Đây là những người có nguồn vốn để đầu tư và phát triển các dự án bất động sản. Họ chịu trách nhiệm về tiến độ xây dựng, chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư của các dự án này.

chủ đầu tư
Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát tiến độ công trình

Bài viết trên trả lời cho câu hỏi bất động sản là gì, những đặc điểm và một số thuật ngữ nên biết của ngành này. Hy vọng bạn có được những thông tin hữu ích hiểu thêm về lĩnh vực này. Đừng quên ghé qua Mogi để đọc thêm các bài viết khác về bất động sản nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN