spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcTrình Tự Cấp Giấy Chứng Nhận Sở Hữu Nhà Cho Người Nước...

Trình Tự Cấp Giấy Chứng Nhận Sở Hữu Nhà Cho Người Nước Ngoài

Chính sách mới của nhà nước cho phép người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt nam. Sau khi quy định này có hiệu lực đã trở thành một trong những điểm thu hút đối với việc đầu tư của người nước ngoài vào Việt Nam. Theo đó, rất nhiều người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam để sinh sống và làm việc. Đứng trước nhu cầu mua tăng cao thì thủ tục mua nhà cho người nước ngoài tại Việt Nam vẫn luôn là vấn đề đáng quan tâm và giải quyết.

Pháp luật Việt Nam mở cửa cho người nước ngoài mua nhà 

Có hiệu lực từ ngày 1-7-2015, Luật nhà ở 2014 quy định rõ người nước ngoài được phép mua nhà tại Việt Nam. Theo đó, người nước ngoài sau khi mua nhà tại Việt Nam được sở hữu nhà với thời gian tối đa là 50 năm và có thể gia hạn tiếp tục sau khi đã hết hạn. Đặc biệt, trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam, hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được toàn quyền sở hữu.

Luật nhà ở
Luật nhà ở 2014 mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Sự điều chỉnh theo hướng cởi mở và quốc tế hóa của Luật Nhà ở 2014 đã mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Việc mua nhà của người nước ngoài là những tín hiệu tích cực cho giới đầu tư nhà trong nước có thêm cơ hội kinh doanh hợp tác.

giấy chứng nhận sở hữu nhà
Nhiều người nước ngoài quyết định mua nhà khi được cấp giấy chứng nhận sở hữu

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong năm 2016, số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đạt khoảng gần 350 ngàn người. Con số này tiếp tục gia tăng trong năm 2017, kéo theo nhu cầu lớn về sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam. Việc mua nhà là điều tất yếu khi người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây. Vì vậy, trong tương lai gần người nước ngoài là mộ trong những đối tượng tiềm năng trong đầu tư và phát triển bất động sản cũng như phát triển kinh tế đất nước.

Trình tự cấp giấy chứng nhận mua nhà cho người nước ngoài

Người nước ngoài mua nhà Việt Nam hiện nay rất nhiều. Tuy nhiênviệc mua nhà vẫn phải tuân theo các thủ tục và quy định của pháp luật. Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cần phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là một việc làm cần thiết trong thủ tục cho người nước ngoài tại Việt Nam. Có 4 bước để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

giấy chứng nhận sở hữu nhà
Người nước ngoài nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở Bộ xây dựng

Bước 1:

Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở nộp một bộ hồ sơ hợp lệ tại Sở Xây dựng nơi có căn hộ. Người tiếp nhận hồ sơ sẽ lập phiếu tiếp nhận hồ sơ, trong đó ghi rõ ngày, giờ, địa điểm trả kết quả.

Bước 2:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Xây dựng thể hiện các nội dung trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật nhà ở. Đồng thời trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Bước 3:

Sau khi ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chuyển lại cho Sở Xây dựng để giao cho chủ sở hữu. Người đến nhận giấy chứng nhận phải xuất trình phiếu tiếp nhận hồ sơ, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và ký nhận vào Sổ đăng ký quyền sở hữu nhà ở.

Bước 4:

Cá nhân người nước ngoài phải gửi cho Bộ Xây dựng các thông tin về họ tên, số hộ chiếu, nơi cấp, ngày cấp, địa chỉ căn hộ mua, số giấy chứng nhận và ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.  Các thông tin này nhằm giúp cho Bộ Xây dựng đưa thông tin lên trang Web của Bộ để quản lý tình trạng mua nhà của người nước ngoài và giới hạn số lượng sở hữu theo quy định của pháp luật.

lấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà
Người nước ngoài đợi lấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà

Thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở quy định tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được cấp bị hư hỏng, rách nát hoặc bị mất thì chủ sở hữu được cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận.

Thủ tục mua nhà Việt Nam để ở của người nước ngoài sẽ không khó nếu biết nắm bắt và tìm hiểu. Các quy định liên quan đến vấn đề này đều được pháp luật nước ta quy định rất rõ và cụ thể. Việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ là một cơ hội tốt giúp nước ta phát triển hơn nữa nền kinh tế hội nhập quốc tế.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN