spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêChung cư mini – Những rủi ro tiềm ẩn và lưu ý...

Chung cư mini – Những rủi ro tiềm ẩn và lưu ý quan trọng

Chung cư mini là một phân khúc nhà ở đã được pháp luật công nhận. Nhu cầu mua chung cư mini liên tục tăng tạo ra một tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Một số môi giới lợi dụng sự khả quan của thị trường để chuộc lợi. Cho nên, trước mọi giao dịch mua bán, người mua cần phải cẩn trọng.

Xem ngay bài chia sẻ này để có những kiến thức cơ bản, tiến hành xử lý khi cần thiết nhé!

Xu hướng mua chung cư mini

Chung cư mini là loại hình nhà do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng trên đất của mình. Được chia thành nhiều căn hộ nhỏ và bán cho những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình. Hoặc cho sinh viên, người ngoại tỉnh có mức thu nhập trung bình thuê ở.

Theo khảo sát, các căn hộ chung cư mini đang chào bán hiện nay có diện tích từ 30-50 m2. Một số ít dự án có căn trên 60 m2. Giá bán căn hộ dao động từ 16-25 triệu/ m2. Phổ biến 600 – 900 triệu đồng/căn tùy vị trí và diện tích.

Trên thị trường bất động sản hiện nay, các căn hộ mini được giao dịch khá thuận tiện, nhanh chóng. Bởi vì các khâu thủ tục thường không rườm rà và không mất nhiều thời gian.

chung cư mini 06
Căn hộ chung cư mini có diện tích từ 30-50 m2

Tham khảo ngay: Mua căn hộ mini Đà Nẵng tại Mogi.vn

Những rủi ro tiềm ẩn khi mua chung cư mini

1. Tính pháp lý, giấy tờ không rõ ràng

Đa phần, các căn hộ chung cư mini không hề hoặc không thể cấp giấy chủ quyền sở hữu căn hộ cho người đã mua từ chủ nhà. Theo thống kê, hiện nay chỉ có khoảng hơn 1% chung cư mini hiện nay có sổ hồng. Vì phải đáp ứng khá nhiều những tiêu chí và yêu cầu khác nhau về căn hộ chung cư. Đồng thời phải tốn thêm khá nhiều chi phí cho những tiêu chí này. Cho nên hầu hết những chủ đầu tư đều lấy danh nghĩa là xây dựng căn hộ gia đình.

Do không có sổ hồng và những giấy tờ pháp lý khác nên việc mua chung cư mini tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhất là trong việc không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra tranh chấp. Như vậy, nếu tìm mua căn hộ mini mà không có giấy tờ sở hữu, tính pháp lý cụ thể thì người thiệt chính là khách hàng.

2. Việc sang nhượng mua bán khó khăn

Một vấn đề nữa khi sở hữu chung cư mini đó chính là vấn đề khó sang nhượng mua bán. Khi sở hữu một căn hộ chung cư mini thì việc bạn phải chịu lỗ khi bán ra là điều khá dễ hiểu. Để sang nhượng và mua bán thành công và không bị ép giá thì cần có những giấy tờ mua bán hợp lệ. Và ở đây chính là sổ hồng dành cho những căn hộ chung cư. Tuy nhiên, rất ít căn hộ chung cư mini hiện nay được cấp sổ hồng. Do khó đáp ứng được các tiêu chí về xây dựng cũng như quản lý, hạ tầng.

Lý do khác khiến chung cư mini khó sang nhượng mua bán bởi giá một mét vuông hiện tại của nó quá cao. Vượt xa một chung cư bình thường. Đồng thời, các căn hộ chung cư mini đang có nguồn cung dư cả cầu. Sự cạnh tranh rất nhiều, nên không dễ để bạn bán lại.

chung cư mini 02
Việc sang nhượng mua bán khó khăn

3. Vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy

Chung cư mini thường có diện tích nhỏ, từ 30 – 50 m2. Cũng do diện tích nhỏ nên mật độ số căn hộ trong một khu chung cư khá cao. Dẫn đến việc tất phức tạp vì phải chung đụng nhiều người. Trong đó có cả khó khăn về chỗ để xe…

Ngoài ra, nếu như ở những căn hộ chung cư sẽ có những bảo vệ an toàn cho cuộc sống. Cũng như tài sản của người dân trong chung cư thì những căn hộ mini lại chưa có chính sách rõ ràng như vậy. Cư dân phải tự bảo vệ an ninh và tài sản của mình. Đây là một vấn đề khá đau đầu khi nạn trộm cắp đang ngày một gia tăng.

Ngoài ra, vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini cũng chưa đảm bảo. Vì nhiều chủ đầu tư do muốn tiết kiệm chi phí nên thường lách luật. Nếu có cũng chỉ là tạm bợ hoặc được xây trong những ngõ nhỏ, hẻm nhỏ. Sẽ gây khó khăn trong việc phòng cháy chữa cháy khi có vấn đề xảy ra.

4. Khó nâng cấp và sửa chữa

Với những chung cư bình thường thì khi có vấn đề xảy ra thì chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà sẽ xử lý. Tuy nhiên khi có vấn đề xảy ra với căn hộ mini thì rất khó có thể được hỗ trợ từ chủ đầu tư. Bởi căn hộ chung cư mini ít có giá trị pháp lý như những căn hộ chung cư thông thường. Hơn nữa, việc sửa chữa này còn phải có trong hợp đồng chứ không phải là nghĩa vụ của chủ đầu tư hay chủ nhà. Nếu những hỏng hóc này không may xảy ra tại căn hộ của bạn thì việc bạn phải tự mình lo chi phí sửa chữa là điều dễ hiểu.

Nhìn chung, không thể phủ nhận chung cư mini có một số lợi thế nhất định về vị trí, đặc biệt là giá cả. Còn về mặt pháp lý, chung cư mini cũng đã được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không đáng có thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ lưỡng dự án và chủ đầu tư. Cần chủ động trước những giấy tờ pháp lý để đảm bảo an toàn cho chính mình.

chung cư mini 03
Khó nâng cấp và sửa chữa khi ở chung cư

Những lưu ý quan trọng khi mua chung cư mini

1. Chọn mua chung cư có chủ đầu tư uy tín

Khi tìm hiểu và chọn mua các căn hộ tại chung cư mini, bạn nên chọn những dự án có chủ đầu tư uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, cần tìm hiểu một số thông tin liên quan đến chủ đầu tư. Ví dụ, họ đã thực hiện thành công bao nhiêu dự án chung cư mini? Hiện trạng và chất lượng của các chung cư mini đó đến thời điểm hiện tại còn tốt không? Có thực hiện bảo trì, bảo dưỡng các công trình theo định kì không? Đã từng xảy xa xích mích với khách hàng hay chưa?

Việc tìm hiểu kỹ những thông tin này sẽ giúp bạn có đánh giá tốt nhất trong việc có nên mua chung cư mini hay không?

2. Chất lượng của chung cư 

Chất lượng là một yếu tố quan trọng mà khách hàng cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini. Để tránh tình trạng mua nhầm chung cư kém chất lượng, bạn nên tìm hiểu về đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công công trình.

Bạn cũng nên đến tận nơi kiểm tra, xem xét các hệ thống điện nước, tường cửa và hiện trạng đồ dùng nội thất trong căn hộ…Nếu có vấn đề gì, bạn cần báo với chủ đầu tư hoặc quản lý chung cư để giải quyết và xử lí triệt để.

Ngoài ra, bạn có thể hỏi thăm những người dân đã sống tại chung cư về chất lượng công trình để có được những thông tin chính xác nhất.

chung cư mini 04
Chất lượng là một yếu tố quan trọng khi quyết định mua hay không mua?

3. Dịch vụ tại chung cư và môi trường sống xung quanh chung cư mini

Với mỗi dự án chung cư mini thì dịch vụ và các tiện ích đi kèm sẽ khác nhau. Bạn nên lựa chọn các chung cư có đầy đủ tiện tích phục vụ cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Điển hình như bãi đỗ xe đủ rộng, môi trường sống sạch sẽ, dịch vụ ăn uống, mua bán thuận tiện…

Ngoài ra, nên hỏi cư dân sinh sống tại chung cư về thái độ và trách nhiệm của những người quản lí để cuộc sống của gia đình được tốt nhất.

Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý tới môi trường sống xung quanh chung cư. Nên chọn căn hộ đảm bảo an ninh, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, nhiều cây xanh, bóng mát…

4. Hạ tầng giao thông

Hầu hết các chung cư mini đều được xây dựng tại các trục đường chính. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở tăng lên, quỹ đất nội đô có hạn nên hiện nay, nhiều chung cư mini mọc lên tại các ngõ ngách chật chội và hay bị ngập lụt khi mưa lớn xuất hiện.

Trước khi đưa ra quyết định mua chung cư, bạn cần xem xét việc di chuyển từ căn hộ tới các địa điểm quan trọng khác có thuận lợi hay không. Bởi những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của gia đình.

chung cư mini 05
Hầu hết các chung cư mini đều được xây dựng tại các trục đường chính

5. Hệ thống báo cháy 

Có lẽ nhiều người thường không quan tâm tới hệ thống báo cháy khi mua chung cư mini. Tuy nhiên, thực tế, hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm là những yếu tố quan trọng trong mỗi chung cư.

Thời gian vừa qua, những vụ cháy tại chung cư đã gây ra những tác hại cho cả con người và vật chất. Để đảm bảo an toàn cho gia đình, bạn nên lựa chọn những căn hộ mini có hệ thống báo cháy, cửa thoát hiểm hoạt động tốt.

6. Giá bán chung cư mini

Nhiều người dễ lầm tưởng giá chung cư rẻ bởi họ chỉ nghe mức tổng giá mà không chia theo đơn giá/m2. Khách hàng nên quy đổi ra giá bán/m2 và so sánh trên nhiều tiêu chí như giá đất trong khu vực của chung cư.

7. Vấn đề pháp lý

Các khách hàng phải có được ít nhất các giấy tờ sau đây từ chủ đầu tư và tất cả thông tin phải được xác nhận từ chính quyền địa phương như:

  • Cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng.
  • Giấy cam kết cấp sổ riêng cho từng căn.
  • Căn hộ cấp bao nhiêu tầng.
  • Mật độ xây dựng giữa căn hộ bạn mua với các căn hộ liền kề hoặc nhà riêng lẻ chiếm bao nhiêu %.
  • Tỷ lệ quy hoạch của thành phố…

Ngoài ra, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Bản sao có công chứng sổ đỏ của mảnh đất.
  • Bản sao có công chứng giấy phép xây dựng.
  • Bản sao có đóng dấu công ty bộ hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Bản sao hồ sơ thiết kế điện nước, sơ đồ của căn hộ (đã qua kiểm chứng).

8. Yếu tố phong thủy

Khi mua chung cư thì đừng quên yếu tố phong thủy. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự bình yên và may mắn của chủ nhà. Bạn nên chọn hướng căn hộ phù hợp với mình, sắp xếp nội thất hợp lý để duy trì những yếu tố phong thủy tốt nhất.

chung cư mini 07
Khi mua chung cư mini thì đừng quên yếu tố phong thủy

Với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mua chung cư mini. Chúc bạn sớm tìm được cho mình một căn hộ phù hợp.

Truy cập vào Mogi.vn để tìm hiểu thêm những dự án chung cư mới nhất nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm:

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN