spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcThủ Tục Tách Thửa - Những Vấn Đề Cần Lưu Tâm

Thủ Tục Tách Thửa – Những Vấn Đề Cần Lưu Tâm

Thủ tục tách thửa đất chính là quy trình phân chia quyền sở hữu đất đai từ một người đứng tên, chịu trách nhiệm sang nhiều đối tượng khác nhau. Thủ tục tách thửa luôn là một trong những mối quan tâm của nhiều người. Bởi vì những quy định tách thửa được ban hành sẽ trực tiếp liên quan đến quá trình hoàn thành các thủ tục và hồ sơ tách thửa.

Vậy chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các quy định tách thửa mới nhất. Cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện thủ tục tách thửa. Cùng mogi.vn tìm hiểu nhé.

thutuctachthua5

Thủ tục tách thửa đất nông nghiệp mới nhất

Hiện nay, thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục tách thửa. Quy định đó được chiếu theo khoản 2 điều 5 quyết định 60/2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Và đây chính là điều bổ sung hoàn toàn mới. Bởi vì từ trước đến nay luật đều quy định quá trình thủ tục tách thửa không diễn ra trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý ở luật mới về tách thửa đất nông nghiệp này. Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu tách thửa. Quy định tách thửa là từ 500 m2 đến 1000 m2 tùy theo từng dạng đất canh tác là gì.

Bên cạnh đó, nếu thửa đất thuộc khu vực đã được ấn định phải thu hồi theo quy hoạch. Cũng như kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) đã được phê duyệt, công bố thì không được tách thửa. Trong trường hợp nếu như thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp. Thì thửa đất đó sẽ phải tiến hành thu hồi theo quy hoạch.

Thủ tục tách thửa tiến hành phải đảm bảo hạ tầng

Quyết định 60 cũng đã nêu rất rõ về điều kiện tách thửa đất ở. Đó chính là phải phù hợp quy hoạch đất dân cư hiện hữu. Và còn phải phù hợp với chính sách quy hoạch của từng địa phương. Tùy vào từng tỉnh mà cần thực hiện các hướng dẫn cụ thể về điều kiện hạ tầng. Để luôn đảm bảo giao thông thống nhất đồng bộ và hiệu quả nhất.

Thủ tục tách thửa – Những lưu ý quan trọng 

  • Thứ nhất: Diện tích tối thiểu tách thửa của các địa phương là khác nhau. Ví du như ở thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay được chia thành ba khu vực. Và diện tích tối thiểu tách thửa được quy định là 36 m2
  • Thứ hai: Việc tiến hành các thủ tục tách thửa phải được dựa trên thời điểm ban hành nghị định. Chứ không phân biệt đất có nhà hay không có nhà. Các cơ quan có thẩm quyền cũng không phải xác minh lại thời điểm hình thành căn nhà. 
  • Thứ ba: Trong trường hợp người dân có đất ở trong quy hoạch hỗn hợp thì sẽ được tách thửa. Nếu như sau ba năm mà cơ quan địa phương điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch, kế hoạch.
  • Thứ tư: Tại khu đất tách thửa đất ở, chủ đất phải thực hiện đúng hạ tầng kỹ thuật. Theo quy định của nhà nước. Phải đảm bảo phù hợp quy hoạch được duyệt và kết nối đồng bộ với hạ tầng khu vực.
  • Thứ năm: Luật mới về tách thửa đất nhấn mạnh đến việc được phép tách thửa đất nông nghiệp. Diện tích tối thiểu tách thửa phải đảm bảo theo quy định từng loại cây trồng và hình thức canh tác trên đất đó. 

Quy trình thủ tục tách thửa và chuẩn bị hồ sơ

Trên thực tế cho thấy, thủ tục tách thửa không phải là một vấn đề quá khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không được giải quyết vì hồ sơ vướng mắc. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi sẽ tìm hiểu một số kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện thủ tục tách thửa

Nắm rõ về những điều kiện tách thửa đất.

Để thực hiện được thủ tục tách thửa thì mảnh đất của bạn phải đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa. Theo đó thì mỗi tỉnh sẽ có quy định khác nhau theo các quyết định được ban hành theo từng thời kỳ. Chính vì vậy, khi tiến hành thủ tục tách thửa. Bạn cần liên hệ với cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để nắm được thông tin này.

thutuctachthua4

Tìm hiểu về quy trình thực hiện hồ sơ thủ tục tách thửa.

Người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa sẽ nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và môi trường.

Sau đó, phòng TN và MT sẽ gửi hồ sơ cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để chuẩn bị hồ sơ địa chính. Trong trường hợp tách thửa mà phải trích đo địa chính.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ có trách nhiệm làm trích đo địa chính thửa đất mới tách. Tiếp đó, làm trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính. Cuối cùng gửi đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường cùng cấp.

Phòng TN và MT có trách nhiệm trình UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận cho thửa đất mới. Bản chính Giấy chứng nhận đối với thửa đất mới sẽ được trao cho người sử dụng đất.

Hồ sơ thủ tục tách thửa cần chuẩn bị những gì ?

Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh đầy đủ nhất. Điều đó để tránh việc thiếu sót, đi lại nhiều, tốn thời gian và công sức.  Một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/ĐK thuộc Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
  • Văn bản, giấy tờ thể hiện việc chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình hoặc là cá nhân như: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho…
  • Văn bản, giấy tờ thể hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của Ủy ban nhân dân cấp xã được Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phê duyệt chấp nhận phương án chuyển đổi.
  • Nếu như có phương án dồn điền đổi thửa thì phải có biên bản giao nhận ruộng đất.
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân cùng sổ hộ khẩu của người sở hữu mảnh đất sau khi đã tách thửa.
thutuctachthua3

Cơ quan thực hiện thủ tục tách thửa

      Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 60 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP bao gồm:

Văn phòng đăng ký đất đai

      Đối với những nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:

  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Ủy ban nhân dân cấp xã    

 Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Bộ phận một cửa      

Đối với những địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ thì các cơ quan trên thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa theo Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Sau khi bạn đã nộp hồ sơ xong thì có quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm giải quyết và xử lý hồ sơ của bạn. Nếu trong quá trình đo đạc và xử lý hồ sơ, chỗ nào có phần khúc mắc chưa giải quyết được thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu chủ sở hữu bổ sung và sửa đổi hồ sơ.

Thời hạn giải quyết thủ tục tách thửa

  1. Thời hạn giải quyết việc tách thửa bạn có thể tham khảo tại quy định điểm đ, khoản 2, điều 61, nghị định 43/2014/NĐ-CP:

Điều 61. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

  1. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:

Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày; […]

Như vậy, trong thời hạn 15 ngày, bạn sẽ nhận được kết quả cùng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các văn bản giấy tờ. Trong trường hợp hồ sơ của bạn hợp lệ và không bị sai sót. Nếu hồ sơ có sai sót hoặc cần bổ sung giấy tờ gì thì cơ quan tiếp nhận phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản yêu cầu. Bạn và gia đình bổ sung hoặc trả hồ sơ thì phải nêu rõ lý do.

thutuctachthua2

Xem thêm thông tin sau:

Thủ tục tách thửa đất thổ cư theo quy định của pháp luật như thế nào?

Đinh Nhung – Content Writer

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN