spot_img
Trang chủLời khuyênThủ tục mua bán đất thổ cư an toàn, đúng luật

Thủ tục mua bán đất thổ cư an toàn, đúng luật

Thủ tục mua bán đất thổ cư không quá phức tạp, khó khăn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, thực hiện đúng theo quy định pháp luật thì nó vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Vậy cụ thể quy trình, thu tục chuyển nhượng đất ở này như thế nào? Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau!

Những điều kiện để tiến hành thủ tục mua bán đất thổ cư

Dù bạn muốn mua đất thổ cư quận 9 TPHCM hay các tỉnh thành khác, để quá trình diễn ra thuận lợi, dễ dàng cũng như tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, bạn cần chú ý tới các điều kiện sau:

  • Mua đất thổ cư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Người thực hiện giao dịch mua bán với bạn phải là người có tên trong sổ đỏ hoặc được ủy quyền thực hiện giao dịch.
  • Mua đất thổ cư quận 9 nói riêng, các quận huyện, tỉnh thành khác nói chung không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề hoặc các tranh chấp khác.
  • Tại thời điểm chuyển nhượng, mua bán, mảnh đất không nằm trong kê biên đảm bảo cho việc thi hành án.
  • Mảnh đất còn thời hạn theo đúng quy định của pháp luật.
  • Nếu chung lô đất, bạn cần yêu cầu chủ đất tách lô trước khi tiến hành chuyển nhượng.

Những giấy tờ cần thiết khi mua bán đất thổ cư

Những giấy tờ cần thiết khi mua bán đất thổ cư
Những giấy tờ cần thiết khi mua bán đất thổ cư

Khi tiến hành thủ tục mua đất thổ cư, cả hai bên đều phải chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết. Cụ thể như sau:

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị

Để hoàn tất thủ tục mua bán đất thổ cư nhanh chóng, người bán cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Nếu là người được ủy quyền thực hiện giao dịch, bạn cần cung cấp hợp đồng ủy quyền hợp pháp.
  • Sổ hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng.
  • CMND/CCCD còn giá trị sử dụng tại thời điểm chuyển nhượng của cả vợ và chồng.
  • Trích lục thửa đất.
  • Chứng từ nộp thuế đất.
  • Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
  • Cùng một số loại giấy tờ liên quan khác.

Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

Không chỉ bên bán, bên mua cũng cần phải chuẩn bị một số loại giấy tờ sau:

  • CMND/CCCD có giá trị tại thời điểm chuyển nhượng.
  • Nếu người mua không trực tiếp tham gia vào giao dịch mua bán, người được ủy quyền cần có hợp đồng ủy quyền mua hợp pháp.
  • Sổ hộ khẩu thường trú.
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nên nếu chưa kết hôn.

>>> Xem thêm: Mua bán nhà đất an toàn hơn với 5 điều kiện này!

Quy trình, thủ tục mua bán đất thổ cư

Quy trình mua bán đất thổ cư không có gì là khó khăn, quá phức tạp. Chúng gồm một số bước cơ bản sau:

Bước 1: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng
Công chứng hợp đồng chuyển nhượng

Như đã nói ở trên, cả 2 bên đều phải chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết. Khi đã có đầy đủ, hai bên mang những giấy tờ đó đến văn phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân xã để tiến hành công chứng.

Bởi theo quy định hiện hành, hợp đồng mua bán đất thổ cư cần phải được công chứng mới được công nhận và có giá trị. Nếu bản hợp đồng đó không được công chứng thì nó sẽ không được pháp luật công nhận. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này không thực hiện được.

Về bản hợp đồng, văn phòng công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng theo những gì thỏa thuận giữa 2 bên. Hoặc các bên có thể tự soạn thảo theo mẫu hợp đồng mua bán đất thổ cư đính kèm phía dưới rồi nộp tại văn phòng đăng ký. Sau khi đã thống nhất, 2 bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dưới sự chứng kiến và công chứng của văn phòng đăng ký.

Tải mẫu hợp đồng mua bán đất thổ cư: hop-dong-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền

Kế đến, 2 bên sẽ nộp hồ sơ đăng ký sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp quận/huyện/thị xã nơi có đất. Hồ sơ gồm có những giấy tờ sau:

  • Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được công chứng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy tờ tùy thân của các bên liên quan.
  • Cùng một số loại giấy tờ liên quan theo quy định.

Sau khi tiếp nhận được hồ sơ đầy đủ của các bên tham gia giao dịch mua đất thổ cư khu công nghệ cao quận 9, văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra, thẩm định các loại giấy tờ đó. Điều này nhằm đảm bảo những loại giấy tờ 2 bên cung cấp đều là hợp lệ và có giá trị pháp luật tại thời điểm thực hiện việc chuyển nhượng.

Cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra
Cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra

Nếu thiếu, văn phòng sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ cần thiết để giao dịch diễn ra thuận lợi. Nếu đầy đủ và đúng nội dung, văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính tới cơ quan thuế để xác định, thông báo thu nghĩa vị tài chính cho người sử dụng. Sau đó, cơ quan sẽ xác nhận nội dung biến động vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế cho cả 2 bên để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Nếu không có sự thỏa thuận về người nộp thuế và lệ phí khi thực hiện thủ tục sang tên thì người mua sẽ phải nộp lệ phí trước bạ. Khoản phí này được tính theo công thức:

0,5% x khung giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố nơi có đất tại thời điểm chuyển nhượng.

Còn người bán sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo 1 trong 2 phương pháp sau:

  • Cách 1: Thuế thu nhập cá nhân = 25% x Giá trị lợi nhuận (giá bán – giá mua).
  • Cách 2: Thuế thu nhập cá nhân = 2% x Giá chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng).

Ngoài ra, các bên còn phải nộp khoản phí thẩm định hồ sơ chuyển nhượng nhà đất. Khoản phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành. Nên mức thu giữa các tỉnh sẽ không giống nhau.

Các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính
Các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính, chủ sử dụng đất nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý đất đai để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Thời hạn giải quyết khi hồ sơ hợp lệ theo quy định hiện nay là 10 ngày làm việc.

>>> Xem thêm: Các bước thanh toán tiền khi mua nhà an toàn, đúng luật

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục quy trình mua đất thổ cư

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục quy trình mua đất thổ cư
Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục quy trình mua đất thổ cư

Để phòng tránh những rủi ro không đáng có khi chọn mua và thực hiện thủ tục mua bán đất thổ cư, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tìm hiểu thật kỹ thông tin về khu đất thổ cư định mua.
  • Khảo sát môi trường, hạ tầng, tiện ích xung quanh khu đất.
  • Phải rà soát, kiểm tra kỹ càng tính pháp lý của mảnh đất. Chỉ mua đất khi có Giấy chứng nhận.
  • Không mua đất tranh chấp, thế chấp, đất bán cho nhiều người.
  • Không trả hết tiền khi chưa sang tên Giấy chứng nhận xong xuôi.
  • Đặt cọc đúng luật.
  • Không mua bán đất bằng giấy viết tay, chuyển nhượng vi bằng.
  • Cẩn trọng trước các chiêu trò mua đất thổ cư quận 9 giá rẻ bất ngờ.

>>> Xem thêm: Mua nhà đất thổ cư, cần tránh những gì?

KẾT LUẬN

Như vậy, trên đây, bài viết đã thông tin đến bạn quy trình, thủ tục mua bán đất thổ cư TPHCM an toàn, đúng luật hiện nay. Hy vọng qua đó, bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích.

Ngoài ra, để tìm kiếm tin rao bán đất thổ cư an toàn, chất lượng, bạn hãy truy cập vào Mogi.vn hoặc Muaban.net. Và bạn cũng đừng quên ghé thăm New.Mogi.vn mỗi ngày để nắm bắt nhiều thông tin bổ ích về thị trường bất động sản.

>>>Tham khảo thêm: Đất lên thổ cư bao nhiêu tiền 1m2 – điều kiện để chuyển lên thổ cư

– Thúy An – Chuyên viên phân tích bất động sản-

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN