spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhThị trường mua bán đất nền TP.HCM đang chững lại

Thị trường mua bán đất nền TP.HCM đang chững lại

Từ đầu năm 2017 lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở nước ta có hiện tượng chững lại để bình ổn thị trường. Thị trường mua bán đất nền cũng có dấu hiệu chững lại rõ rệt đặc biệt là ở khu vực TPHCM. Sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước cũng như sự thắt chặt quản lý Luật đất đai thực sự tác động đến sự hạ nhiệt giá đất. Liệu đất nền hạ nhiệt dấu hiệu của sự bình ổn hay bước đệm cho cuộc đóng băng mới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Thực trạng hạ nhiệt đầu tư đất nền

Thị trường mua bán đất nền của TPHCM giai đoạn cuối 2016 đầu 2017 rất sôi động. Với sức mua lớn giá bán đất nền quận 9, Củ Chi và một số quận vùng ven thành phố được đẩy lên kịch trần (tăng 30 – 50% so với những năm trước).

Cụ thể: giá đất nền khu Lò Lu quận 9 tháng 3/2017 được bán với giá 35 – 40 triệu/m2 cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái; giá đất huyện Củ Chi cũng đội giá từ dưới 10 triệu lên tới trên 25 triệu/ m2. Các cò đất ở các khu vực này cũng hoạt động mạnh mẽ.

gia dat nen tphcm di
Giá đất nền tại TPHCM giảm xuống còn dưới 25 triệu/m2

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đất nền Củ Chi bất ngờ có sụt giảm từ 20 -25 triệu/m2 xuống còn 15 – 18 triệu/m2, đất nền quận 9 cũng có dấu hiệu giảm mạnh xuống còn dưới 30 triệu/ m2 và diễn ra tương tự ở các khu vực khác.

Thị trường mua bán đất nền đang sôi động trong hơn 1 tháng nay có dấu hiệu “tắt điện”. Các cò đất biến mất, các giao dịch nhà đất cũng ít lại, các nhà đầu tư ôm tiền đợi diễn biến mới.

Nguyên nhân của sự hạ nhiệt giá đất trong tâm bão

Sự can thiệp từ chính quyền

Trước cơn sốt đất nền đang làm đảo lộn tình hình kinh tế cũng như bất động sản hiện nay. Nỗi lo sợ bất động sản bị đóng băng cũng như thổi giá bán đất nền “bong bóng” khiến cho chính quyền TPHCM phải vào cuộc để bình ổn lại thị trường.

chinh quyen giai quyet con sot dat nen tphcm
Chính quyền TPHCM vào cuộc can thiệp vấn đề loạn giá đất nền

Ủy ban nhân dân TPHCM cũng có buổi họp báo công bố về các dự án qui hoạch trong hiện tại và tương lai. Cụ thể: hiện nay thành phố chưa có ý định chuyển đổi các huyện lên quận, các dự án Saigon New city hay đường trên cao từ Củ Chi về trung tâm thành phố hoặc không thực hiện do chưa có quyết định phê duyệt cụ thể.

Các qui hoạch về đất nền cũng như các tin tức thị trường bất động sản TPHCM sẽ được các Phường, Quận theo chỉ đạo của Thành phố phổ biến lại với người dân một cách cụ thể và chính xác.

con sot dat nen tphcm ha nhiet
Thị trường mua bán bất động sản lần đầu thiếu vắng “cò” đất

Thành phố còn chủ trương cho Sở quy hoạch – kiến trúc cùng các địa phương xây dựng phần mềm về giá đất cùng các thông tin qui hoạch đất cập nhật liên tục trên smartphone để người dân tiện theo dõi.

Theo đó, thành phố cũng điều chỉnh lại mức giá đất nền cho phù hợp. Tùy mỗi vùng đều có mức giảm giá nhất định nhưng mặt bằng chung giá bán đất nền đều phải dưới 25 triệu/m2.

Lực lượng Công an thành phố cũng được huy động vào cuộc để kiểm tra tình hình mua bán đất nền trên địa bàn thành phố cũng như triệt các đường dây cò bán đất nền gây tình trạng loạn giá cũng như thổi giá lên cao như hiện nay.

Các nhà đầu tư biết nhìn nhận vấn đề

Sau một thời gian dài chạy theo trào lưu mua bán đất nền nhiều người đã bỏ hết vốn của mình vào canh bạc đầu tư này với mong muốn được phát tài, đổi đời. Với các chính sách mới của Thành phố cũng như định hình được thực tế khiến cho họ trở nên cẩn trọng hơn trong các đầu tư của mình.

dau tu mua ban dat nen
Các nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong mua bán đất nền

Nhiều nhà đầu tư một mặt quan ngại những rủi ro trong đầu tư đất nền khi thị trường đang hạ nhiệt mặt khác chờ đợi thị trường bình ổn và có các quy hoạch rõ ràng mới tiến hành đầu tư. Vì vậy, mặc dù thị trường mua bán đất nền TPHCM có dấu hiệu hạ nhiệt lớn nhưng các nhà đầu tư vẫn rất cẩn trọng trong việc đầu tư và hầu như chưa có dấu hiệu đầu tư trở lại.

Trước sức ép của Thành ủy TPHCM cũng như sự nâng cao nhận thức từ các nhà đầu tư đất nền, tình hình giá đất nền hiện nay đã có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt. Tin rằng đây sẽ là những thông tin tốt cho thị trường mua bán đất nền cũng như thị trường bất động sản TPHCM được ổn định và phát triển bền vững.

Trần Thắng – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN