spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTất Tần Tật Thông Tin Về Thành Phố Thủ Dầu Một Bình...

Tất Tần Tật Thông Tin Về Thành Phố Thủ Dầu Một Bình Dương

Thành phố Thủ Dầu Một có vị trí địa lý ở đâu? Diện tích thành phố Thủ Dầu Một là bao nhiêu? Tình hình phát triển cũng như định hướng phát triển của thành phố hiện nay ra sao? Bạn hãy tham khảo cùng Mogi xem thành phố Thủ Dầu Một ở đâu và thành phố Thủ Dầu Một có gì nổi bật ngay dưới đây nhé

Tìm hiểu vị trí địa lý của thành phố Thủ Dầu Một

Nếu bạn chưa biết Thành phố Thủ Dầu Một thuộc tỉnh nào thì đây là thành phố của tỉnh Bình Dương với vị trí địa lý cụ thể:

  • Phía Đông thành phố Thủ Dầu Một giáp với thành phố Tân Uyên
  • Phía Tây thành phố giáp với huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh)
  • Phía Nam thành phố tiếp giáp với thành phố Thuận An
  • Phía Bắc thành phố tiếp giáp với thị xã Bến Cát
Vị trí của thành phố Thủ Dầu Một
Vị trí của thành phố Thủ Dầu Một

Như vậy, thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương nằm ở phía Tây Nam của tỉnh và có dòng chảy của sông Sài Gòn men ở khu vực phía Tây. Qua các thông tin giới thiệu về thành phố Thủ Dầu Một thì thành phố cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 30km theo hướng di chuyển về phía Bắc. Theo vị trí bản đồ thành phố Thủ Dầu Một rất thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế – văn hóa với các huyện – thị xã trong tỉnh và của cả nước qua tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn, Quốc lộ 13.

Tìm hiểu thêm: LUC Là Đất Gì? Đất LUC Có Dùng Để Xây Nhà Được Không?

Vị trí và đơn vị hành chính của Thành phố Thủ Dầu Một

Thủ Dầu Một lên thành phố năm nào và thành phố Thủ Dầu Một có bao nhiêu phường tất cả? Thủ Dầu Một được lên thành phố vào ngày 02/5/2012 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và chính thức hoạt động vào ngày 01/7/2012. Theo bản đồ hành chính thành phố Thủ Dầu Một thì trên địa bàn thành phố có 14 phường trực thuộc, gồm có: Chánh Nghĩa, Chánh Mỹ, Phú Mỹ, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Tân, Phú Thọ, Phí Lợi, Phú Hòa, Phú Cường, Tân An, Tương Bình Hiệp, Định Hòa.

Bản đồ hành chính thành phố Thủ Dầu Một
Bản đồ hành chính thành phố Thủ Dầu Một

Trong bản đồ quy hoạch thành phố Thủ Dầu Một thì đây là 1 trong 7 thành phố thuộc tỉnh không có đơn vị hành chính xã trực thuộc. Trong đó, phường Phú Cường là trung tâm của Thủ Dầu Một và đây cũng là nơi được đặt Ủy ban Nhân dân thành phố Bình Dương. Còn phường Hòa Phú lại được chọn làm trung tâm của trung tâm khu đô thị mới với các cơ quan hành chính cấp tỉnh được thiết lập tại đây.

Diện tích tự nhiên của thành phố Thủ Dầu Một là bao nhiêu?

Diện tích tự nhiên của Thủ Dầu Một là 118,67km, dân số thành phố Thủ Dầu Một thống kê đến ngày 01/4/2019 là 325.551 người. Dân số thành phố Thủ Dầu Một năm 2021 đã là 336.705 người với mật độ dân số khoảng 2.832 người/km. Tuy nhiên, nếu tính tổng dân số sinh sống chưa đăng ký thì dân số có thể lên đến khoảng 502.976 người.

Diện tích tự nhiên của Thủ Dầu Một là 118,67km
Diện tích tự nhiên của Thủ Dầu Một là 118,67km

Nếu bạn chưa biết thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại mấy thì vào năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg công nhận là Đô thị loại I. Như vậy, trong khu vực Đông Nam Bộ thì Thủ Dầu Một chỉ đứng sau Biên Hòa – Đồng Nai và sau Vũng Tàu. Đây cũng là một trong những minh chứng cho việc thành phố Thủ Dầu Một Dĩ An Bình Dương đang ngày càng phát triển.

Tìm hiểu thêm: NHK Là Đất Gì? Những Quy Định Về Đất NHK Mới Nhất Hiện Nay

Tìm hiểu về tình hình phát triển của thành phố Thủ Dầu Một

Đến nay, thành phố Thủ Dầu Một đang là một trong những thành phố đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

Thành phố Thủ Dầu Một thuộc khu mấy? Tình hình kinh tế của Thủ Dầu Một

Để nắm rõ tình hình kinh tế của Thủ Dầu Một, bạn phải biết thành phố Thủ Dầu Một thuộc khu vực mấy? Trong bản đồ kinh tế thì Thủ Dầu Một thuộc khu vực Đông Nam Bộ – thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Và mã thành phố Thủ Dầu Một là 75100. Nền kinh tế của thành phố Thủ Dầu Một được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Bộ. 

Thủ Dầu Một thuộc khu vực Đông Nam Bộ - thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam
Thủ Dầu Một thuộc khu vực Đông Nam Bộ – thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam

Thủ Dầu Một kết hợp với thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An tạo thành cụm đô thị mới phát triển và năng động của khu vực Nam Bình Dương.Tính riêng năm 2020 thì Thủ Dầu Một có mức thu hơn 7.000 tỷ đồng đã lọt vào Top các thành phố dưới tỉnh có mức thu cao nhất cả nước. Định hướng của thành phố Thủ Dầu Một là đầu tư vào thương mại – dịch vụ có chất lượng cao, giảm tỷ trọng với ngành Nông – Lâm nghiệp.

Kinh tế của thành phố Thủ Dầu Một được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Bộ
Kinh tế của thành phố Thủ Dầu Một được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Bộ

Hiện nay, thành phố Thủ Dầu Một có 7 cụm – khu công nghiệp khác nhau. Trong tương lai, các khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô Thị sẽ trở thành phân khu công nghiệp có trình độ cao. Chính vì kinh tế phát triển mà tỷ trọng lao động tiếp cận với việc làm tại Thủ Dầu Một khá cao. Có nhiều ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn có thể giải quyết được việc làm cho lao động tại các vùng lân cận.

Khu công nghiệp Đại Đăng tại thành phố Thủ Dầu Một
Khu công nghiệp Đại Đăng tại thành phố Thủ Dầu Một

Giao thông hạ tầng thành phố

Hạ tầng giao thông của thành phố Thủ Dầu Một rất thuận lợi để di chuyển và tiếp cận với nhiều tỉnh, thành phố khác. Một số tuyến đường giao thông trọng điểm có thể kể đến như:

  • Đại lộ Bình Dương với 6 làn đường xe chạy, di chuyển đến TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
  • Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn giúp vận chuyển hàng hóa từ Bình Phước đến TP.Hồ Chí Minh.
  • Tuyến Phạm Ngọc Thạch – Hùng Vương nối liền các khu dân cư hiện hữu với các đô thị mới.
  • Các tuyến đường liên tỉnh như Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Chí Thanh, Phú Lợi giúp nối các khu vực ở thành phố Thủ Dục Một với các khu vực khác ở Bình Dương…
Hạ tầng giao thông của thành phố Thủ Dầu Một rất thuận lợi để di chuyển và giao thương
Hạ tầng giao thông của thành phố Thủ Dầu Một rất thuận lợi để di chuyển và giao thương

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông thành phố trong tương lai vẫn sẽ được chú trọng đầu tư thêm để thuận lợi về khoảng cách địa lý, phát triển giao thông. Bên cạnh đó, thành phố Thủ Dầu Một còn quy hoạch hạ tầng bài bản nhằm tiến tới thành phố trẻ và năng động. Một số điểm nổi bật trong quy hoạch hạ tầng như khu đô thị Becamex City Center, khu dân cư Chánh Nghĩa, Phú Hòa 1, Phú Thuận…

Giáo dục và y tế

Giáo dục đang là một trong những lĩnh vực được thành phố Thủ Dầu Một chú trọng đầu tư. Trên địa bàn thành phố có nhiều trường đại học như Đại học Bình Dương, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Việt Đức, Đại học Sĩ quan Công binh Ngô Quyền… Thủ Dầu Một có 8 trường trung học phổ thông, 4 trường Cao đẳng. Giáo dục được chính quyền thành phố quan tâm và đầu tư nhằm nâng cao khả năng đào tạo nguồn lao động chất lượng cho xã hội sau này.

Đại học Thủ Dầu Một
Đại học Thủ Dầu Một

Ngoài giáo dục, y tế của Thủ Dầu Một cũng đã và đang cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân – nhất là các dịch vụ y tế. Thành phố hiện có nhiều bệnh viện công lẫn bệnh viện tư cũng như các phòng khám dịch vụ. Một số bệnh viện tại thành phố Thủ Dầu Một như bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc, bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Bình Dương, bệnh viện Y học Cổ truyền… Hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện này sẽ giúp thành phố giảm tình trạng quá tải về y tế.

Y tế của Thủ Dầu Một cũng đã và đang cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân
Y tế của Thủ Dầu Một cũng đã và đang cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân

Tìm hiểu thêm: NTS Là Đất Gì? Quy Định Và Thủ Tục Chuyển Đổi Sang Đất Thổ Cư

Định hướng phát triển của thành phố trong tương lai

Là một trong những thành phố đang trong quá trình phát triển, dưới đây là một số định hướng phát triển của Thủ Dầu Một trong tương lai:

Kiến tạo đô thị xanh – sạch – đẹp tiêu biểu

Một trong những định hướng để phát triển Thủ Dầu Một là xây dựng thành phố thành đô thị xanh, sạch và đẹp. Môi trường sống này sẽ kết hợp hài hòa các bản sắc văn hóa địa phương bao gồm cảnh quan, môi trường và những giá trị hiện đại theo hướng quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, thành phố sẽ chú trọng vào việc phát triển mảng xanh để hạn chế được vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay.

Thủ Dầu Một định hướng xây dựng thành phố thành đô thị xanh, sạch và đẹp
Thủ Dầu Một định hướng xây dựng thành phố thành đô thị xanh, sạch và đẹp

Ngoài phát triển hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, khu chung cư, chợ truyền thống thì sẽ đẩy mạnh phát triển công viên và trồng thêm cây xanh, thảm cỏ. Đây cũng sẽ là một trong những điểm nhấn khẳng định được đẳng cấp đô thị của thành phố Thủ Dầu Một trong khi phát triển công nghiệp tại địa phương.

Gia tăng các hoạt động tiếp cận với nguồn đầu tư

Tiếp cận và thu hút các nguồn đầu tư hiện nay cũng đang là một trong những định hướng phát triển của thành phố Thủ Dầu Một. Kế hoạch điều chỉnh quy mô đô thị của thành phố giai đoạn từ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được hoàn thiện. Thành phố vẫn sẽ được phát triển theo hướng bền vững, xanh – sạch – thông minh.

Giảm nguồn đầu tư từ ngân sách, gia tăng thu hút nguồn đầu tư bên ngoài
Giảm nguồn đầu tư từ ngân sách, gia tăng thu hút nguồn đầu tư bên ngoài

Điểm đặc biệt trong đề án phát triển của Thủ Dầu Một là giảm nguồn đầu tư từ Nhà nước bằng cách tiết kiệm chi tiêu gia tăng các nguồn đầu tư bên ngoài. Trong đó, thị trường bất động sản mua bán đất thành phố Thủ Dầu Một cũng góp phần thu hút các chủ đầu tư rót vốn. Bên cạnh đó, thị trường mua bán nhà đất thành phố Thủ Dầu Một cũng ngày càng càng sôi động.

Tìm hiểu thêm: LUK Là Đất Gì? Những Thủ Tục Cần Thiết Để Chuyển Đổi Đất LUK

Các địa điểm nổi bật của thành phố Thủ Dầu Một

Khi đến thành phố Thủ Dầu Một, bạn có thể ghé thăm và tìm hiểu một số địa điểm nổi bật tại đây như:

Công viên Midori Park

Công viên Midori Park là công viên thuộc dự án Midori Park The View với diện tích rộng khoảng 60ha. Trong đó, công viên có diện tích chiếm 50% tổng diện tích toàn dự án. Chủ đầu tư đã xây dựng và thiết kế theo chuẩn mức và mô hình ở Nhật Bản với sự kết hợp hài hòa giữa công viên và công trình nhà phố. Tại công viên có khoảng hơn 40 loài cây lớn, cây bụi cùng với vườn hoa đa dạng nở bốn mùa.

1 góc sống ảo tại Công viên Midori Park
1 góc sống ảo tại Công viên Midori Park

Không gian công viên được thiết kế đậm phong cách Nhật giúp khách tham quan có cảm giác nhẹ nhàng nhờ các yếu tố hồ nước – cây xanh xen kẽ nhau. Đây cũng là một trong những địa chỉ hấp dẫn nếu bạn đang cần tìm không gian picnic cuối tuần cho gia đình hoặc với bạn bè. Bên cạnh đó, trong không gian công viên có nhiều góc chụp hình sống ảo giúp bạn có những bức ảnh đẹp, chất lượng với view như châu Âu cực chất.

Công viên thành phố mới Bình Dương

Công viên thành phố mới Bình Dương nằm ngay trong thành phố Thủ Dầu Một, được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố. Công viên có vị trí đắc địa, được khởi công từ 2009 theo mô hình công viên Singapore. Đây là một trong những địa điểm vui chơi, giải trí, cắm trại cuối tuần dành cho mọi người không chỉ ở Bình Dương mà còn thu hút các bạn trẻ ở vùng lân cận.

Công viên có vị trí đắc địa, được khởi công từ 2009
Công viên có vị trí đắc địa, được khởi công từ 2009

Không gian công viên được thiết kế rộng rãi, thoáng đãng với hệ thống cây xanh được phân bố hợp lý, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Bạn có thể dạo chơi công viên với những khuôn viên xanh, thảm cỏ, bụi hoa hoặc hồ nước mát lành. Đặc biệt, điểm hấp dẫn nhất của công viên là tiết mục biểu diễn nhạc nước với nhiều màu sắc rực rỡ, ấn tượng vô cùng lung linh.

Khu du lịch Đại Nam

Đại Nam là khu du lịch có quy mô lớn, được xây dựng từ năm 1999 với diện tích khoảng 50ha. Khu du lịch có các khu vui chơi, giải trí hấp dẫn với nhiều trò chơi khác nhau từ phổ thông đến các trò cảm giác mạnh…Bên cạnh đó, Đại Nam còn được thiết kế biển và núi nhân tạo với điểm nhấn là núi Bảo Sơn với 5 ngọn núi có độ cao lên đến 65,8m.

Đại Nam là khu du lịch có quy mô lớn, được xây dựng từ năm 1999
Đại Nam là khu du lịch có quy mô lớn, được xây dựng từ năm 1999

Đến Đại Nam, bạn còn có thể khám phá vườn thú quy mô với nhiều loại động vật quý hiếm. Đặc biệt, các loài thú ở Đại Nam được nuôi thả tự nhiên nhằm đảm bảo được môi trường sống lý tưởng cho chúng. Trong quá trình tham quan, khám phá thì bạn vẫn có thể thử trải nghiệm ẩm thực tại các cửa hàng, quán ăn tại khu du lịch.

Chợ Thủ Dầu Một

Nếu bạn muốn khám phá văn hóa địa phương tại thành phố Thủ Dầu Một thì có thể ghé chợ Thủ Dầu Một. Đây là một khu chợ truyền thống gắn bó với sự phát triển của thành phố. Tuy đã trải qua nhiều sự kiện lịch sự cũng như những thăng trầm, chợ Thủ Dầu Một hiện nay vẫn là nơi buôn bán sầm uất của tỉnh Bình Dương nói chung và của thành phố Thủ Dầu Một nói riêng.

Chợ Thủ Dầu Một hiện nay vẫn là nơi buôn bán sầm uất
Chợ Thủ Dầu Một hiện nay vẫn là nơi buôn bán sầm uất

Ngoài việc đến chợ mua sắm, khoảng từ 18h trong ngày, bạn sẽ thấy được những chiếc xe chở hàng ăn uống, đồ nghề được bày bán từ đầu đến cuối đường. Bạn có thể thoải mái lựa chọn, thưởng thức những món ăn hè phố. Xung quanh chợ cũng có những điểm vui chơi khác mà bạn có thể khám phá như chợ đêm Thủ Dầu Một, chợ đêm Bạch Đằng, phố đi bộ Bạch Đằng…

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong về thành phố Thủ Dầu Một và nếu muốn tìm hiểu tình hình mua bán nhà thành phố Thủ Dầu Một, bạn có thể tham khảo thêm trên website Mogi.vn. Các thông tin bất động sản Thủ Dầu Một luôn được cập nhật thường xuyên với nhiều mức giá khác nhau. Chúc bạn nhanh chóng tìm kiếm được cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất từ Mogi.

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN