spot_img
Trang chủLuật nhà đấtVay Thấu Chi Là Gì? Hình Thức Và Thủ Tục Vay Thấu...

Vay Thấu Chi Là Gì? Hình Thức Và Thủ Tục Vay Thấu Chi Là Gì?

Hình thức vay thấu chi là gì? Có nên vay thấu chi hay không? Đây là những câu hỏi, mà rất nhiều người hiện đang quan tâm. Trong bài viết sau, Mogi xin chia sẻ với bạn một cách chi tiết và dễ hiểu nhất về khái niệm vay thấu chi.

Giới thiệu tổng quát về vay thấu chi

Vay thấu chi là gì?

Cho vay thấu chi là gì? Thấu chi, tên gọi tiếng Anh là “Overdraft,” là một dịch vụ tài chính do ngân hàng cung cấp. Không giống như các khoản vay thông thường, thấu chi cho phép bạn rút tiền ngay cả khi số dư trong tài khoản không đủ hoặc khi số tiền chi tiêu vượt quá số dư thực tế trong tài khoản hiện có. Khi sử dụng vay thấu chi, ngân hàng sẽ dựa vào khả năng thanh toán của bạn để xác định hạn mức thấu chi tối đa mà bạn có thể sử dụng, khi tài khoản bạn quay về số 0.

vay thấu chi là gì
Vay thấu chi là gì? Thấu chi cho phép bạn rút tiền ngay cả khi số dư trong tài khoản không đủ

Sau đó, ngân hàng sẽ tính lãi suất dựa trên số tiền mà bạn đã sử dụng vượt quá số dư. Chính vì thế, vay thấu chi tạo ra một số dư âm trong tài khoản ngân hàng. Thông thường, các ngân hàng thường chỉ cung cấp dịch vụ thấu chi cho những khách hàng có lịch sử lâu dài, uy tín, có thu nhập ổn định, tình hình tài chính đáng tin cậy và thường xuyên thực hiện các giao dịch với ngân hàng.

vay thấu chi nghĩa là gì
Vay thấu chi là gì? Ngân hàng sẽ tính lãi suất thấu chi dựa trên số tiền mà bạn đã sử dụng vượt quá số dư

Xem thêm: Room Tín Dụng Là Gì? Cập Nhật Ảnh Hưởng Theo Luật Mới Nhất

Ví dụ cụ thể về hình thức vay thấu chi

Để hiểu rõ hơn về phương thức cho vay thấu chi nghĩa là gì, thẻ thấu chi là gì? Thì hãy cùng Mogi tìm hiểu qua ví dụ dưới đây:

ví dụ về vay thấu chi
Vay thấu chi là gì, ví dụ cụ thể về hình thức vay thấu chi

Tưởng tượng bạn có tài khoản ngân hàng với số dư là 2 triệu đồng. Bạn thấy một chiếc máy tính xách tay mà bạn muốn mua, nhưng giá của nó là 10 triệu đồng. Số tiền trong tài khoản của bạn không đủ để mua máy tính.

Tuy nhiên, ngân hàng đã cho phép bạn sử dụng dịch vụ vay thấu chi với hạn mức tối đa là 10 triệu đồng. Lúc này, tài khoản ngân hàng của bạn sẽ được chi tiêu tối đa lên đến 12 triệu đồng. Bạn rút 10 triệu đồng trong tài khoản để mua laptop, bây giờ bạn đang chi tiêu vượt 8 triệu đồng hay có thể hiểu bạn đang nợ ngân hàng 8 triệu để mua laptop. 

ngân hàng tính lãi dựa trên số ngày vay
Vay thấu chi là gì? Thanh toán nợ thấu chi trong thời gian ngắn để tránh bị tăng lãi suất.

Ngân hàng sẽ dựa vào mức nợ 8 triệu trong tài khoản ngân hàng của bạn để tính lãi. Bạn hãy nhanh chóng thanh toán khoản nợ vào thời gian quy định để tranh kéo dài thời gian nợ và bị tăng lãi suất, phí phạt từ ngân hàng.

Đặc điểm của vay thấu chi là gì?

Một số đặc điểm của khoản vay thấu chi là gì? Sau đây, Mogi cung cấp cho bạn một số đặc điểm đặc trưng của vay thấu chi so với các loại hình vay khác như là tín dụng hay vay trả góp dài hạn. Cụ thể:

  • Khả năng rút tiền vượt quá số dư: Với vay thấu chi, khách hàng có thể rút tiền từ tài khoản ngân hàng ngay cả khi số dư hiện tại không đủ để hỗ trợ giao dịch. Điều này giúp khách hàng có khả năng sử dụng tiền mặt một cách linh hoạt, đặc biệt trong các tình huống cần gấp.
  • Hạn mức vay: Ngân hàng xác định một hạn mức vay thấu chi tối đa cho khách hàng dựa trên khả năng thanh toán, lịch sử tài chính và tình hình giao dịch. Khách hàng không thể vượt quá hạn mức này khi rút tiền.
  • Lãi suất tương đối cao: Lãi suất cho số tiền vay thấu chi thường cao hơn so với các khoản vay truyền thống. Điều này thể hiện mức rủi ro mà ngân hàng phải đối mặt khi cho phép khách hàng vay tiền vượt quá số dư.
  • Linh hoạt trong việc trả nợ: Khách hàng chỉ phải trả lãi suất cho phần số tiền thực sự vay và trong khoảng thời gian sử dụng. Không có kế hoạch trả nợ cố định như trong các khoản vay truyền thống.
  • Ưu tiên cho khách hàng thân thiết: Thường thì ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ vay thấu chi cho những khách hàng có uy tín, lịch sử giao dịch tốt và mối quan hệ lâu dài với ngân hàng.
  • Số dư âm: Khi sử dụng vay thấu chi, tài khoản ngân hàng sẽ có số dư âm tương ứng với số tiền vay. Khách hàng cần phải quản lý tình hình tài chính để tránh trạng thái số dư âm kéo dài.
đặc điểm của vay thấu chi là gì
Đặc điểm của vay thấu chi là gì? Vay thấu chi tương đối linh hoạt và nhanh chóng hơn các loại hình khác

Ưu điểm và nhược điểm khi vay thấu chi

Vay thấu chi là gì và ưu điểm khi vay thấu chi so với các loại hình khắc ra sao?

ưu điểm vay thấu chi
Ưu điểm vay thấu chi là gì? Vay thấu chi có rất nhiều ưu điểm

Ưu điểm của vay thấu chi:

  • Linh hoạt sử dụng tiền: Vay thấu chi cho phép bạn sử dụng tiền mặt một cách linh hoạt ngay cả khi số dư tài khoản không đủ. Điều này giúp giải quyết các tình huống cần tiền gấp hoặc chi tiêu đột xuất.
  • Không cần đăng ký trước: Bạn không cần phải đăng ký trước để sử dụng dịch vụ vay thấu chi. Bạn có thể rút tiền ngay lập tức khi cần.
  • Không cần thế chấp: So với các khoản vay có thế chấp tài sản, vay thấu chi thường không đòi hỏi tài sản bảo đảm.
  • Tiết kiệm thời gian: Bạn không cần phải đợi quá trình xem xét và phê duyệt như trong các khoản vay thông thường. Việc rút tiền thấu chi thường diễn ra nhanh chóng.
vay thấu chi rất linh hoạt
Ưu điểm của vay thấu chi là rút tiền rất nhanh chóng

Nhược điểm của vay thấu chi:

Vay thấu chi là gì? Nhược điểm của vay thấu chi mà bạn cần biết để tránh tiền mất, tật mang.

nhược điểm vay thấu chi
Nhược điểm vay thấu chi là gì? Bên cạnh ưu điểm thì vay thấu chi có nhiều nhược điểm
  • Lãi suất cao: Lãi suất cho vay thấu chi thường cao hơn so với các hình thức vay thông thường. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải trả một khoản tiền lớn hơn trong tương lai.
  • Số dư âm kéo dài: Nếu không được quản lý cẩn thận, việc sử dụng thấu chi có thể dẫn đến tình trạng số dư âm kéo dài trong tài khoản ngân hàng.
  • Phí và khoản phạt: Nhiều ngân hàng có thể áp dụng các khoản phí và khoản phạt cho việc sử dụng dịch vụ vay thấu chi, chẳng hạn như phí vượt quá hạn mức thấu chi.
  • Không thích hợp cho mục đích dài hạn: Vay thấu chi thường được sử dụng cho các tình huống ngắn hạn và không thích hợp cho các mục đích vay dài hạn do lãi suất cao.
  • Rủi ro về mặt tài chính: Nếu bạn không quản lý tốt dòng tiền hoặc tài chính cá nhân của bạn, thì việc vay thấu chi sẽ khiến bạn dễ dàng bị nợ xấu hay mất khả năng chi trả, bị hạ điểm tín dụng.
vay thấu chi có lãi suất cao
Nhược điểm của vay thấu chi là lãi suất rất cao

Xem thêm: Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất

Các hình thức cho vay thấu chi thường gặp

Hình thức vay thấu chi là gì? Hiện tại, đang có 5 hình thức vay thấu chi cơ bản, tùy vào mục đích vay cũng như nhu cầu vay mà bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp với bản thân mình, cụ thể:

Vay thấu chi có tài sản đảm bảo là gì?

Vay thấu chi có tài sản đảm bảo là gì? Vay thấu chi có tài sản đảm bảo hay vay thấu chi thế chấp là bạn sẽ thế chấp những tài sản có giá trị lớn tại ngân hàng như là bất động sản, ô tô trong một khoản thời gian dài từ 12 đến 36 tháng. Lúc này, ngân hàng sẽ tăng hạn mức vay thấu chi cho bạn, có thể lên tới 1 tỷ đồng.

vay thấu chi có tài sản đảm bảo
Vay thấu chi có tài sản đảm bảo là gì? Bạn cần phải thế chấp tài sản để có thể vay thấu chi

Vay thấu chi không tài sản đảm bảo là gì?

Vay thấu chi không tài sản đảm bảo là gì? Vay thấu chi tín chấp là gì? Vay thấu chi không có tài sản đảm bảo hay còn gọi là vay thấu chi tín chấp. Lúc này bạn không cần phải cung cấp tài sản như bất động sản hay ô tô để thế chấp cho ngân hàng, mà bạn chỉ cần cung cấp bảng lương thu nhập của bạn hằng tháng cho ngân hàng. 

vay thấu chi không tài sản đảm bảo
Vay thấu chi không tài sản đảm bảo là gì? Ngân hàng cung cấp hạn mức thấu chi dựa vào thu nhập của bạn

Dựa vào đó, hạn mức thấu chi của bạn thường dựa trên khả năng thanh toán, lịch sử tín dụng và tình hình tài chính của bạn. Thường thì hạn mức tối đa cho vay thấu chi tín chấp là gấp 4 – 5 lần mức lương của bạn.

Xem thêm: Lãi Suất Ngân Hàng Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Ngân Hàng Không Kỳ Hạn Và Có Kỳ Hạn

Cho vay thấu chi doanh nghiệp là gì?

Cho vay thấu chi doanh nghiệp là gì? Vay thấu chi doanh nghiệp là một dịch vụ tài chính được cung cấp cho các doanh nghiệp và tổ chức, tương tự như vay thấu chi cá nhân. Tuy nhiên, ở mức doanh nghiệp, việc vay thấu chi thường liên quan đến việc cung cấp hạn mức cho tài khoản doanh nghiệp để họ có thể rút tiền và sử dụng ngay lập tức mà không cần thế chấp tài sản.

cho vay thấu chi doanh nghiệp là gì
Cho vay thấu chi doanh nghiệp là gì? Vay thấu chi doanh nghiệp có hạn mức cao hơn rất nhiều so với cá nhân

Điều này cho phép doanh nghiệp có thể trang trải các chi phí đột xuất hoặc quản lý dòng tiền trong các tình huống khác nhau mà không cần phải chờ đợi quá trình phê duyệt và xử lý như trong các khoản vay truyền thống.

Hạn mức vay thấu chi doanh nghiệp thường được ngân hàng xác định dựa vào lịch sử tín dụng, uy tín và quy mô của doanh nghiệp là lớn hay nhỏ. Lãi suất và điều kiện trả nợ có thể được thương lượng, thỏa thuận giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Quản lý tốt hạn mức thấu chi có thể giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thiếu hụt tài chính ngắn hạn.

Cho vay thấu chi tài khoản là gì?

Tài khoản thấu chi là gì? Cho vay thấu chi tài khoản là gì? Cho vay thấu chi tài khoản là một dịch vụ tài chính được cung cấp bởi các ngân hàng cho khách hàng tài khoản cá nhân, người tiêu dùng bình thường.

cho vay thấu chi tài khoản là gì
Cho vay thấu chi tài khoản là gì? Vay thấu chi tài khoản là loại hình cho vay thấu chi cá nhân, người tiêu dùng bình thường

Hạn mức của tài khoản vay thấu chi cá nhân thường dựa vào lịch sử tín dụng, uy tín và mức lương của người sở hữu tài khoản. Vì vậy, so với hạn mức của vay thấu chi doanh nghiệp thì vay thấu chi tài khoản hạn chế hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mục đích sử dụng vay thấu chi của hai hình thức này hoàn toàn khác nhau, nên có sự chênh lệch tương đối lớn về lãi suất cũng như hạn mức.

Xem thêm: Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào An Toàn Và Lãi Suất Cao?

Cho vay theo hạn mức thấu chi là gì?

Hạn mức thấu chi là gì? Cho vay theo hạn mức thấu chi là gì? Cho vay hạn mức thấu chi là ngân hàng sẽ giới hạn số tiền tối đa bạn có thể vay trong một khung nhất định. Hạn mức thấu chi sẽ được ngân hàng tính bằng dựa vào những yếu tố như:

cho vay theo hạn mức thấu chi
Cho vay theo hạn mức thấu chi là gì? Ngân hàng sẽ giới hạn mức thấu chi của bạn dựa vào thu nhập, uy tín của bạn
  • Lịch sử tín dụng: Ngân hàng sẽ dựa vào lịch sử tín dụng của bạn để đánh giá khả năng thanh toán và quản lý tài chính. Nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt, có khả năng thanh toán đúng hạn và không có nợ nần quá mức, họ có thể cung cấp hạn mức thấu chi lớn hơn.
  • Thu nhập: Thu nhập hàng tháng của bạn là yếu tố quan trọng để xác định khả năng thanh toán của bạn. Ngân hàng sẽ đánh giá xem bạn có khả năng trả nợ dựa trên thu nhập hiện tại.
  • Tình hình tài chính tổng thể: Ngân hàng sẽ xem xét tình hình tài chính tổng thể của bạn, bao gồm các khoản tiền tiết kiệm, đầu tư hoặc tài sản khác mà bạn có. Những tài sản này có thể được sử dụng như một phần đảm bảo cho hạn mức thấu chi.
  • Hạn mức thẻ tín dụng: Nếu bạn đã có thẻ tín dụng với ngân hàng, hạn mức thấu chi của bạn có thể dựa trên hạn mức của thẻ tín dụng. Ngân hàng có thể kết hợp cả hai loại hình vay để xác định hạn mức thấu chi tối đa.
  • Tình hình tài chính hiện tại: Việc bạn đã sử dụng hạn mức thấu chi trong quá khứ cũng có thể ảnh hưởng đến việc xác định hạn mức trong tương lai. Nếu bạn đã quản lý tài chính một cách cẩn thận và thể hiện khả năng trả nợ đúng hạn, ngân hàng có thể cung cấp hạn mức cao hơn.
ngân hàng sẽ đưa ra hạn mức thấu chi
Hạn mức vay thấu chi là gì? Hạn mức thấu chi được xác định bởi nhiều yếu tố về tài chính

Cách tính lãi suất vay thấu chi chính xác nhất

Vay thấu chi là gì và cách tính lãi vay thấu chi ra sao? Cách tính lãi suất vay thấu chi được quy định bởi ngân hàng nhà nước và chính sách lãi suất của từng ngân hàng. Thông thường thì lãi suất vay thấu chi sẽ cao hơn 1.5 lần so với lãi suất bình thường. Sau đây, Mogi xin cung cấp tới bạn công thức chung để tính lãi suất vay thấu chi của các ngân hàng:

Tiền lãi thấu chi = ∑ (dư nợ thấu chi thực tế x lãi suất thấu chi/365 x số ngày vay thấu chi thực tế).

công thức tính lãi suẩt thấu chi
Công thức tính lãi vay thấu chi là gì? 

Vay thấu chi là gì và ví dụ về tính lãi vay thấu chi cụ thể nhất:

Giả sử bạn vẫn mượn 10,000,000 VND (10 triệu đồng) nhưng lãi suất thấu chi là 25% mỗi năm và bạn vay trong vòng 30 ngày.

  • Dư nợ thấu chi thực tế: 10,000,000 VND
  • Lãi suất thấu chi: 25% mỗi năm
  • Số ngày vay thấu chi thực tế: 30 ngày

Áp dụng lại công thức để tính tiền lãi thấu chi:

  • Tiền lãi thấu chi = (10,000,000 VND x 0.25 / 365) x 30
  • Tiền lãi thấu chi = (2,500,000 VND / 365) x 30
  • Tiền lãi thấu chi = 205,479 VND

Vậy bạn phải trả số tiền là 205,479 VNĐ cho số tiền vay 10 triệu trong vòng 30 ngày, với lãi suất 25%/ năm.

ví dụ cách tính lãi suất thấu chi
Vay thấu chi là gì? Ví dụ cụ thể về cách tính lãi vay thấu chi

Xem thêm: Hướng Dẫn Tra Cứu Số Tài Khoản Ngân Hàng Nhanh Chóng Và Chính Xác Nhất

Trường hợp nào phù hợp vay thấu chi?

Vay thấu chi là gì và khi nào thì nên vay thấu chi? Vay thấu chi là một giải pháp tài chính hữu ích trong một số tình huống cụ thể. Dưới đây là một số trường hợp phù hợp để sử dụng dịch vụ vay thấu chi:

trường hợp nên vay thấu chi
Vay thấu chi là gì và khi nào nên vay thấu chi? Nên vay thấu chi khi bạn cần gấp một khoản tiền để xoay sở
  • Tình huống khẩn cấp: Khi bạn đối mặt với một tình huống khẩn cấp và cần tiền mặt ngay lập tức, vay thấu chi có thể giúp bạn giải quyết tình hình một cách nhanh chóng mà không cần đợi quá trình phê duyệt của khoản vay thông thường.
  • Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể sử dụng vay thấu chi để quản lý dòng tiền ngắn hạn, trang trải các chi phí hoặc thanh toán những khoản nợ ngắn hạn trong tình huống cần.
  • Mua sắm đột xuất: Khi có cơ hội mua sắm hoặc giao dịch đáng chú ý mà bạn không muốn bỏ lỡ, vay thấu chi có thể giúp bạn có đủ tiền để thực hiện giao dịch mà không phải chờ đến lúc tiền thực sự có sẵn.
  • Trang trải các chi phí không mong đợi: Trong trường hợp xuất hiện các chi phí không dự tính, như sửa chữa ô tô, chi phí y tế đột xuất hoặc các sự kiện không mong đợi, vay thấu chi có thể giúp bạn giải quyết tình huống mà không cần phải sử dụng đến các tài sản khác.
  • Tận dụng cơ hội: Trong một số trường hợp, có thể có cơ hội kinh doanh hoặc đầu tư ngắn hạn mà bạn cần tiền mặt để tận dụng. Vay thấu chi có thể cung cấp nguồn tài chính để tham gia vào các cơ hội này.
vay thấy chi cần quản lý tài chính tốt
Vay thấu chi là gì? Bạn có thể vay thấu chi bất cứ lúc nào, tuy nhiên vần phải quản lý tài chính tốt

Tuy nhiên, quan trọng là bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi vay thấu chi, đảm bảo rằng bạn có khả năng trả nợ và hiểu rõ các điều khoản, lãi suất và phí liên quan đến dịch vụ này.

Thủ tục cần thiết và điều kiện để vay thấu chi

Điều kiện cần có để vay thấu chi

Vay thấu chi là gì, điều kiện để có thể vay thấu chi là gì? Điều kiện để có thể vay thấu chi, mở thẻ thấu chi sẽ tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng, tuy nhiên dưới đây là một số điều kiện chung mà được nhiều ngân hàng áp dụng để bạn tham khảo:

  • Đối tượng đề xuất vay vốn phải có độ tuổi từ 20 trở lên và tại thời điểm hoàn tất việc trả nợ, thì độ tuổi của bạn không vượt quá 60.
  • Bạn cần có hộ khẩu, tạm trú hoặc đang làm việc tại tỉnh/thành phố có Đơn vị kinh doanh thuộc ngân hàng.
  • Ngân hàng thường yêu cầu bạn phải có hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc hợp đồng không xác định thời hạn, hoặc có liên quan đến biên chế Nhà nước.
  • Thu nhập hàng tháng tối thiểu của bạn phải đạt ít nhất 4 triệu đồng. Cùng với đó, bạn cần thỏa mãn các điều kiện khác theo quy định của từng ngân hàng.
điều kiện để vay thấu chi là gì
Điều kiện để vay thấu chi là gì? Bạn cần đáp ứng được một số điều kiện cơ bản để có thể vay thấu chi

Thủ tục để vay thấu chi

Vay thấu chi là gì và thủ tục để thực hiện vay thấu chi là gì? Giống như với điều kiện để vay thấu chi, thì việc làm thủ tục vay thấu chi cũng phụ thuộc vào từng ngân hàng. Thường thì mỗi ngân hàng sẽ có một yêu cầu và thủ tục giấy tờ riêng. Tuy nhiên, sau đây Mogi sẽ cung cấp cho bạn những yêu cầu cơ bản về thủ tục để vay thấu chi của đại đa số các ngân hàng tại Việt Nam: 

  • Giấy yêu cầu mở tài khoản (Nếu bạn chưa có tài khoản tại ngân hàng muốn vay)
  • Đơn đề nghị cấp hạn mức thấu chi theo biểu mẫu của ngân hàng
  • CMND hoặc hộ chiếu vẫn còn hiệu lực và hạn sử dụng
  • Hộ khẩu hoặc giấy tạm trú có thời gian dài hạn
  • Chứng minh thu nhập bằng các giấy tờ: Hợp đồng lao động, bản sao sổ lương, quyết định về lương, quyết định về bổ nhiệm, sao kê lương trong 3 tháng gần đây…
  • Một số giấy tờ khác mà ngân hàng yêu cầu
thủ tục để vay thấu chi
Thủ tục để vay thấu chi là gì? Thực hiện theo thủ tục, chính sách của ngân hàng để có thể vay thấu chi

Lời kết

Bài viết trên của Mogi, đã chia sẻ với bạn toàn bộ những thông tin chi tiết về vay thấu chi là gì và cách hình thức vay thấu chi cũng như những ai nên vay thấu chi. Dù là vay thấu chi hay là vay tín dụng ngân hàng, thì bạn đều cần phải quản lý chi tiêu thật tốt để tránh lâm vào tình cảnh nợ xấu. Hãy thường xuyên vào Mogi.vn để xem thêm những bài viết bổ ích khác về nhà đất, phong thủy và mẹo vặt trong nhà nhé.

Tham khảo: Các Gói Vay Ngân Hàng Phổ Biến Với Lãi Suất Ưu Đãi

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN