spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTổng hợp 22+ mẫu thiết kế sân vườn đẹp tự làm độc...

Tổng hợp 22+ mẫu thiết kế sân vườn đẹp tự làm độc đáo

Sân vườn là không gian giúp con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng áp lực trong cuộc sống ngày nay. Bên cạnh đó, một tiểu cảnh sân vườn đẹp sẽ làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà. Bạn đang có dự định thiết kế sân vườn đẹp tự làm cho không gian sống của mình nhưng không biết thế nào là phù hợp? Vậy thì đây là bài viết dành cho bạn. Cùng tham khảo những mẫu sân vườn đẹp nhất hiện nay, các lưu ý cần nắm rõ để tạo dựng được không gian xanh như ý muốn.

Một số nguyên tắc cơ bản cho việc thiết kế sân vườn tự làm

Nguyên tắc để tạo nên 1 mẫu thiết kế sân vườn đẹp đó chính là sắp xếp và trang trí các tiểu cảnh sao cho phù hợp. Để sắp xếp tiểu cảnh sân vườn cần thoả mãn những giác quan của người nhìn cũng như phải đảm bảo phù hợp với môi trường xung quanh. Khi thiết kế bắt buộc các bạn phải tuân thủ 5 nguyên tắc sau đây:

Thiết kế sân vườn có sự đa dạng

Như mọi người cũng đã biết, thiên nhiên là tổ hợp của muôn vật và rất phong phú. Sự đa dạng giúp cho khu vườn trở nên tuyệt đẹp hơn và giúp con người gần gũi với thiên nhiên hơn.

sân vườn tự làm đẹp
Thiết kế sân vườn có sự đa dạng

Ở đây không chỉ thiết kế hay trang trí mà nó là sự đa dạng của toàn bộ khu vườn. Một khu vườn đẹp đẽ không chỉ đơn giản là toàn cây xanh mà còn được kết hợp bởi 1 số loại cây hoa và thảm cỏ.

Về trình tự lắp đặt sân vườn đẹp tự làm

Sắp xếp tiểu cảnh ở sân vườn cũng phải được bố trí theo 1 trình tự nhất định. Nó thường được cân nhắc 1 cách kĩ lưỡng theo 1 hướng. Điều đó sẽ giúp kết nối tốt nhất các yếu tố lại với nhau ở cùng một khu vườn. Và khi bạn tuân thủ những điều này bạn sẽ không còn phải lo về sự lặp nhau 1 cách nhàm chán hay mất cân bằng.

Sự cân bằng trong bố cục trang trí

Điều này được tạo thành bằng cách sắp xếp các loại cây phù hợp, cân bằng giữa không gian và cả công trình. Không chỉ vậy ta cần duy trì sự ổn định đó ở khu vườn. Để tạo nên 1 thể đồng nhất các thiết kế ban đầu của sân vườn cần được tôn trọng và duy trì theo thời gian. Khi đã đặt được sự cân bằng trong thiết kế sân vườn đẹp giản đơn thì đồng nghĩa sẽ tạo nên được 1 không gian sân vườn tuyệt vời.

Sự lặp lại

sân vườn tự làm đẹp
Sự lặp lại trong mẫu thiết kế sân vườn

Sự lặp lại trong mẫu thiết kế sân vườn là định hình phong cách thiết kế nói chung cho cả không gian. Tất nhiên mỗi phong cách sẽ có các đặc điểm khác nhau và có thể lặp đi lặp lại. Nếu ta biết cách sắp xếp hợp lí sẽ không khiến cho khu vườn trở nên nhàm chán. Mặc dù chỉ là 1 sân vườn đơn giản nhưng cũng cần phải có định hướng và mang 1 phong cách nhất định.

Tạo điểm nhấn cho một thiết kế sân vườn đẹp

Mỗi 1 thiết kế sân vườn đẹp nào cũng nên tạo cho người nhìn những điểm nhấn. Đó cũng là 1 trong những yếu tố quan trọng để tạo ra 1 khu vườn đẹp. Mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau. Điểm nhấn có thể là về thính giác hoặc cũng có thể về vị thị giác. Mọi người có nghe ngắm hay nhìn, miễn sao thoả mãn được ý nghĩ và tâm hồn.

>>> Tham khảo: Tiểu cảnh sân vườn mini – Nghệ thuật trang trí nhà ở 

Một số lưu ý khi tự thiết kế mẫu sân vườn đẹp

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Một số lưu ý khi tự thiết kế mẫu sân vườn đẹp

Một số người nghĩ rằng để có một sân vườn đẹp phải cần tới sự tư vấn của kiến trúc. Điều này không hoàn toàn đúng. Vì bạn hoàn toàn có thể sở hữu sân vườn đẹp tự làm đẹp mà không cần đến kiến trúc sư. Bạn chỉ cần dành thời gian để tìm hiểu thiết kế, phong cách mình mong muốn quy trình, mua vật liệu… Sau đây là một số lưu ý khi thiết kế mẫu sân vườn tự làm đẹp:

  • Tính toán kỹ lưỡng chi phí để mua nguyên vật liệu. Tránh tình trạng khu vườn chưa hoàn thành nhưng đã hết kinh phí.
  • Tham khảo các mẫu sân vườn, thiết kế trước qua mạng. Sau đó, xác định mẫu thiết kế và phong cách bản thân thích rồi đưa ra bản phác thảo chi tiết.
  • Tìm hiểu các loại cây phong thủy như loại cây, màu sắc… phù hợp.
  • Để tránh sự nhàm chán trong thiết kế sân vườn tự làm đẹp bạn nên trồng đan xen các loại cây với nhau.
  • Phối màu là bước rất quan trọng, quyết định 70% vẻ đẹp chính của khu vườn. Đừng nên làm dụng quá nhiều màu sắc, sẽ dễ khiến khu vườn trở nên rối mắt, lòe loẹt.
  • Tiểu cảnh nhỏ cũng là phần khá quan trọng đối với khu vườn.

>>> Xem thêm: Thiết kế sân vườn đẹp đơn giản ở nông thôn và thành phố

Top 22+ mẫu sân vườn đẹp tự làm độc nhất vô nhị

Thiết kế sân vườn theo từng phong cách

Phong cách đồng quê Việt Nam

ý tưởng sân vườn tự làm đẹp
Phong cách đồng quê Việt Nam

Sân vườn đồng quê Việt Nam mang dấu ấn đặc trưng riêng của kiến trúc Á Đông. Bởi vì chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố địa lý. Việt Nam là một nước có  khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Kiểu thiết kế này thể hiện được nét đẹp tự nhiên, mộc mạc của thiên nhiên, rất giản dị và cũng rất thân thuộc. 

Sân vườn truyền thống Việt Nam đa số có diện tích rộng hơn diện tích căn nhà. Được bao bọc bởi hàng rào dựng lên bằng hàng cây xanh hay cọc tre. Bên trong vườn được trang trí bằng những khóm hoa bụi, hàng cây cau cao vút trước nhà vươn mình đón ánh nắng.

Phong cách phương Tây

thiết kế sân vườn tự làm đẹp
Phong cách phương Tây

Nếu như nhìn vào những căn biệt thự đơn lập với diện tích rộng hay có vị thế “lớn” thì không khó để thấy được chất Châu Âu được hiện lên. Sự lịch lãm, sang trọng, mạnh mẽ và đầy dứt khoát đều được thể hiện nổi bật trong phong cách này. Những khu vườn này có phần đối lập với các mẫu sân vườn theo phong cách Á Đông thường gặp.

ý tưởng sân vườn tự làm đẹp
Ý tưởng phong cách phương Tây

Ý tưởng sân vườn đẹp tự làm phong cách Châu Âu có bố cục gọn gàng, theo hình khối từ cây xanh cho đến vật liệu trang trí. Cây được cắt tỉa theo các dạng hình học, vuông, tròn hay bán cầu. Mang đến cảm giác tươi mát, thoáng đãng, dễ nhìn và gọn gàng. Từ những chi tiết nhỏ cho đến tổng thể đều theo bố cục được thống nhất. Điều này tạo nên tính nhất quán cho công trình.

Phong cách phương Đông

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Phong cách phương Đông

Không giống như phong cách Châu Âu với những sân vườn rộng lớn, được thiết kế theo hình khối trong diện tích rộng lớn. Phong cách thiết kế sân vườn Á Đông tập trung chủ yếu vào không gian vừa và nhỏ. Không gian không cần quá rộng nhưng cũng không được quá chật chội. Đảm bảo đủ không gian sân để có được sân vườn hài hòa, cân đối với tỉ lệ công trình kiến trúc.

Điểm nổi bật của sân vườn thiết kế theo phong cách Á Đông là lựa chọn chất liệu tự nhiên làm chất liệu chính để trang trí sân vườn. Thường thấy như nước, đá, cây xanh đều mang vẻ đẹp truyền thống, có một chút gì đó hoài niệm. Cây xanh trong vườn không cần có màu sắc quá nổi bật, sặc sỡ. Dù vậy, vẫn làm rõ được điểm nhấn quan trọng mà người chủ nhà muốn thể hiện.

Phong cách Nhật Bản

ý tưởng sân vườn tự làm đẹp
Phong cách Nhật Bản

Sân vườn phong cách Nhật Bản chính là một tuyệt tác của những nét đẹp tinh vi và thuần khiết. Vườn cảnh Nhật Bản mang đặc trưng nổi bật bởi sự ngăn nắp của các vật thể thiên nhiên qua bàn tay của con người. Bằng cách sử dụng cây, cây bụi, cát, đá, đồi nhân tạo, ao và nước chảy. Như thể các hình thức nghệ thuật được gói gọn trong phong cách thiết kế này.

>>> Xem thêm: Sân vườn kiểu Nhật với 30+ gợi ý thiết kế độc đáo và tinh tế

Phong cách Trung Quốc

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Phong cách Trung Quốc

Vườn truyền thống Trung Quốc thường có lối vào là cổng hình tròn còn được gọi là nguyệt môn. Bạn phải đi qua những con đường rải các viên sỏi màu để dẫn qua một khu vườn mà ở đó được trưng bày những chậu cây cảnh thu nhỏ. Ngoài ra, những bức tường màu trắng cùng với mái nhà màu đen tạo nên sự tương phản. Giúp cho người xem cảm giác rộng thênh thang khi đi qua các tiểu cảnh nối tiếp nhau. 

thiết kế sân vườn tự làm đẹp
Thiết kế sân vườn phong cách Trung Quốc

Khi thiết kế và thi công sân vườn theo phong cách Trung Quốc, bạn cần tuân theo những địa thế tự nhiên sẵn có. Có sự linh hoạt trong bố cục của sân vườn và tính âm dương. Ngoài ra, phần lớn sân vườn Trung Quốc đều chịu ảnh hưởng của đạo Khổng nên thường có sự cân bằng giữa các yếu tố sau trong khu vườn: Tĩnh và Động, Sáng và Tối, Đá và Nước… sự tác động bên trong qua vẻ trầm mặc, sâu lắng.

Sân vườn đẹp tự làm theo cách sắp xếp trang trí

Khu vườn nhỏ dọc lối đi cạnh nhà

sân vườn tự làm đẹp
Khu vườn nhỏ dọc lối đi cạnh nhà

Diện tích của lối đi cạnh nhà thường khá nhỏ hẹp. Tuy nhiên, vẫn đủ để bạn có thể tạo nên một khu vườn xinh xắn ở đó. Loại cây bạn nên lựa chọn đó là tre, trúc… Kết hợp cùng đèn chiếu sáng sẽ giúp khu vườn trở nên nổi bật hơn vào ban đêm

Khoảng sân cạnh hàng rào xanh

thiết kế sân vườn tự làm đẹp
Khoảng sân cạnh hàng rào xanh

Thiết kế hàng rào từ cây xanh không còn quá mới lạ. Khi bạn bố trí thêm bộ bàn ghế có thể biến nơi đây thành không gian sinh hoạt ngoài trời khá lý tưởng. Bạn có thể trang trí thêm cho khu vườn này một số loại cây gia đình mình thích.

Sân vườn đẹp tự làm dạng thẳng đứng

sân vườn tự làm đẹp
Sân vườn đẹp tự làm dạng thẳng đứng

Lối thiết kế này giúp bạn tạo nên mảng tường trang trí bằng chậu cây độc đáo. Việc kết hợp ngẫu hứng các loại cây tạo nên những mảng tường độc nhất vô nhị. Khoảng sân vườn nhà bạn sẽ trở nên bắt mắt hơn.

Làm sân vườn bằng những chậu hoa nhỏ treo trên hàng rào gỗ

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Làm sân vườn bằng những chậu hoa nhỏ treo trên hàng rào gỗ

Không gian vườn sẽ được tiết kiệm diện tích hơn khi treo chậu hoa nhỏ treo trên hàng rào gỗ. Gia chủ nên làm sân vườn bằng những chậu hoa nhỏ treo trên hàng rào gỗ. Để giúp khu vườn nổi bật, sinh động hơn bạn cũng có thể chọn những loại cây nhiễu màu sắc. Dù khu vườn của bạn hẹp hay rộng cũng đều hợp với kiểu thiết kế này. Không chỉ vậy, việc chăm sóc cho khu vườn này cũng trở nên dễ dàng hơn.

Thiết kế sân vườn với đèn led và bàn ghế gỗ

sân vườn tự làm đẹp
Làm sân vườn bằng những chậu hoa nhỏ treo trên hàng rào gỗ

Khi trang trí sân vườn đẹp tự làm, ngoại thất là yếu tố không thể bỏ qua. Bởi nhiều gia đình thường thư giãn, nghỉ ngơi, sum họp tại đây. Hãy chọn một bộ bàn ghế nhỏ xinh theo phong cách của bạn thích để đặt ở không gian này. Và không quên kết hợp thêm vào đó là đèn lung linh khiến sân vườn thêm lãng mạn hơn

Thiết kế khu vườn với cây cối bao quanh ấn tượng

ý tưởng thiết kế sân vườn tự làm đẹp
Thiết kế khu vườn với cây cối bao quanh ấn tượng

Đối với kiểu thiết kế này, gia chủ nên chọn những loại cây tán nhỏ để không khiến ngôi nhà bị che khuất. Không gian tràn ngập màu xanh kết hợp với bộ ghế để thư giãn. Đây thực sự là nơi lý tưởng mà nhiều người muốn tới sau ngày dài làm việc mệt mỏi.

Sân vườn đẹp tự làm với cây cảnh bonsai và thác nước

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Sân vườn đẹp tự làm với cây cảnh bonsai và thác nước

Để giúp khu vườn thêm phần sang trọng hơn bạn nên sử dụng cây cảnh bonsai và thác nước. Sân vườn là nơi mang lại không khí mát mẻ, trong lành cho căn nhà. Gia chủ không nên chỉ sử dụng mỗi cây bon sai mà cũng nên kết hợp cùng một số tiểu cảnh khác như núi non mô phỏng, hoa lá, thác nước hay bể cá nhỏ… Kiểu thiết kế này mang tới cảm giác yên bình, thư giãn, tăng thêm màu sắc,

Trang trí sân vườn với lối đi bằng đá hoặc sỏi

thiết kế sân vườn tự làm đẹp
Trang trí sân vườn với lối đi bằng đá hoặc sỏi

Để trang trí cho lối đi của sân vườn có cảm giác bắt mắt, nên thơ hơn ta chỉ cần dùng tới viên gỗ, sỏi, đá, gạch….Kết hợp với đó là vài khóm hoa, chậu cây nhỏ, chiếc bàn ghế nhỏ… Đây chính là nơi để đọc sách, uống trà rất lý tưởng. Kiểu thiết kế sân vườn này thường được nhiều gia chủ có khoảng đất rộng, biệt thự sang trọng chọn lựa, ưa chuộng.

>>> Xem thêm: Đá lát sân vườn: Những lưu ý trang trí không thể bỏ lỡ!

Sử dụng bãi cỏ xanh để tạo nên sân vườn ấn tượng

ý tưởng sân vườn tự làm đẹp
Sử dụng bãi cỏ xanh để tạo nên sân vườn ấn tượng

Bãi cỏ xanh khi trang tri cùng vài bụi cây hoặc đặt cạnh các chậu cây sẽ giúp khu vườn đẹp hơn. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lật thêm cho lối đi các viên đá để nâng cao nét đẹp tự nhiên. Với kiểu sân vườn này sẽ được nhiều người chọn vì tính dễ làm, đơn giản. Bên cạnh đó tổng thể còn trở nên bắt mắt hơn

Trang trí vườn bằng các loại hoa và cây đầy màu sắc

tiểu cảnh sân vườn tự làm đẹp
Trang trí vườn bằng các loại hoa và cây đầy màu sắc

Bạn có thể sử dụng các loại hoa và cây nhiều màu sắc để giúp khu vườn thêm hấp dẫn hơn. Ngoài ra, kết hợp cùng hàng rào nhỏ với chất liệu đá, màu sắc nhẹ nhàng sẽ tạo nên cảm giác mát mẻ,

Như vậy, hi vọng với những thông tin hữu ích ở trên cùng với Tổng hợp 22+ mẫu thiết kế sân vườn đẹp tự làm độc đáo đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Mong rằng sẽ giúp các bạn có thể có được ý tưởng để tạo nên một không gian sân vườn tuyệt đẹp, độc đáo và phù hợp cho ngôi nhà của mình. Đừng quên truy cập Mogi để cập nhật thêm nhiều thông tin về kiến trúc và bất động sản nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Tuyền Yến
Tuyền Yến
Content Writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN