spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưPhòng trọ cho thuê: NÊN hay KHÔNG NÊN đầu tư?

Phòng trọ cho thuê: NÊN hay KHÔNG NÊN đầu tư?

Phòng trọ cho thuê đang là xu hướng kinh doanh được ưa chuộng. Nhiều người sẵn sàng bỏ vốn lớn đầu tư, chấp nhận thu lợi theo hình thức nhỏ giọt hàng tháng nhưng lâu dài.

Liệu, hướng kinh doanh này có thành công không nếu bạn bỏ quên những kinh nghiệm dưới đây. Đó là gì? Cùng chúng tôi khám phá nhé!

Theo ghi nhận của Mogi.vn, trên địa bàn TP.HCM, số lượng các khu công nghiệp, khu chế xuất mọc lên như nấm. Chưa kể, hàng năm, tại TP.HCM, một lượng lớn sinh viên từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đổ về. Nhu cầu thuê phòng trọ là vô tận. Khi mà giá đất đắt đỏ, thu nhập người dân thấp thì khả năng mua đất xây nhà là không thể.

1. Thế nào là đầu tư xây phòng trọ cho thuê?

Đầu tư phòng trọ và cho thuê là việc xây dựng, thiết kế phòng trọ nhằm mục đích cho người khác thuê lại.

Thông thường có 2 mô hình xây phòng trọ và cho thuê là nhà được xây để cho thuê nhà nguyên căn hoặc nhà cho thuê từng phòng nhỏ.

  • Đối với dạng thứ nhất, người sử dụng thuê lại toàn bộ tòa nhà, thường có sẵn một số tiện nghi nhất định. Chủ nhà sẽ giao cho người thuê quyền quản lí và trông coi nhà. Người sử dụng phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động sinh hoạt trong nhà.
  • Đối với dạng thứ hai, mô hình xây nhà trọ chia thành nhiều phòng nhỏ để cho thuê phổ biến hơn. Mỗi phòng thường có diện tích 15-20 m2, trong đó thường có nhà vệ sinh khép kín. Một phòng trọ như vậy thường dành cho từ 1 đến 3-4 người ở.
phòng trọ cho thuê 2
Xây dựng phòng trọ phải được đầu tư kỹ lưỡng

2. Có nên xây phòng trọ cho thuê hay không?

Nên hay không nên kinh doanh phòng trọ?

Nhiều người trước khi quyết định kinh doanh mô hình xây phòng trọ để cho thuê thường đặt cao hỏi về tính lợi nhuận của việc này. Nếu phân vân rằng có nên xây phòng trọ cho thuê hay không thì lời khuyên cho phần đông sẽ là nên.

Tất nhiên, tùy thuộc vào từng dự án với vị trí, tiện nghi khác nhau mà lợi nhuận của việc xây dựng và cho thuê phòng trọ cũng khác nhau. Mức giá xây nhà trọ cho thuê cũng sẽ tùy thuộc vào mức độ yêu cầu của nhà đầu tư.

Bởi lẽ, số lượng người có nhu cầu thuê trọ đang tăng lên nhanh chóng. Quá trình đô thị hóa cùng với việc nhiều trường đại học ra đời kéo theo hai đối tượng chính cần thuê trọ đó là sinh viên và người đi làm.

phòng trọ cho thuê 3
Đối tượng thuê trọ chủ yếu là sinh viên và người đi làm

Đối với sinh viên, nhu cầu thuê nhà trọ là thực sự cần thiết. Kí túc xá tại các trường đại học chỉ dành cho một lượng nhỏ sinh viên. Trong khi đó có tới 80% sinh viên ngoại tỉnh sinh sống và học tập tại các thành phố.

Các bạn sinh viên thường sẽ có nhu cầu tìm thuê các phòng trọ với mức giá phải chăng, dành cho 2-3 người ở. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể đầu tư xây phòng trọ cho thuê giá rẻ.

Nhu cầu của thị trường cho thuê tại Mogi.vn

Hiện nay trên website Mogi.vn ghi nhận hơn 20.000 tin rao cho thuê phòng trọ. Cụ thể:

TRUY CẬP MOGI.VN ĐỂ CẬP NHẬT NHANH TIN ĐĂNG CHO THUÊ TRỌ AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG

phòng trọ cho thuê 4
Rất nhiều tin đăng cho thuê phòng trọ tại Mogi.vn

3. Kinh nghiệm giúp bạn xây phòng trọ hiệu quả

Để việc xây dựng và kinh doanh phòng trọ hiệu quả , chủ đầu tư phải nắm bắt được nhu cầu của người thuê:

  • Xác định khu vực nào tập trung nhiều đối tượng cần thuê trọ nhất.
  • Lựa chọn chính xác vị trí bất động sản.
  • Xác định nguồn vốn hiện có và ước lượng chi phí xây nhà trọ.
  • Dự trù mức độ rủi ro sẽ gặp phải.
  • Cần phải làm gì để thu được hiệu quả khi kinh doanh phòng trọ cho thuê?

Thứ nhất: Chọn mẫu phòng trọ cho thuê sẽ xây dựng

Bạn phải xác định được đối tượng mình hướng đến cho thuê trọ là ai? Sinh viên, công nhân thuê? Hay những dân văn phòng còn độc thân? Từ đó lựa chọn được mẫu phòng trọ phù hợp.

Những mẫu phòng trọ phổ biến hiện nay:

  • Nhà cấp 4: gồm các dãy nhà cấp 4 mỗi dãy gồm 10-15 phòng. Mỗi phòng diện tích 15-25m2, không gian vừa phải cho nhóm công nhân hoặc hộ gia đình công nhân thuê phòng.
phòng trọ cho thuê 5
Mẫu nhà trọ cấp 4 rộng rãi
  • Nhà trọ cao tầng: đây là những mẫu nhà trọ hơi kén người dùng. Vì có các tầng các bậc nên việc đi lại sẽ hơi khó khăn một chút. Giá phòng trọ cho thuê cũng sẽ cao hơn nhưng quản lí an ninh sẽ tốt hơn. Đây là mẫu nhà trọ cho thuê thường thấy gần các trường đại học cao đẳng, xây ở kết hợp với cho thuê. Nếu bạn quyết định mở rộng xây dựng khu trọ cho thuê mục đích kinh doanh lâu dài thì đây không phải lựa chọn tốt nhất.
phòng trọ cho thuê 6
Mẫu nhà trọ cao tầng tiết kiệm diện tích xây dựng
  • Nhà lắp ghép: kiểu mẫu phòng trọ đang khá được ưa chuộng. Vì quá trình lắp ghép xây dựng nhanh chóng, giá cả thấp, kinh phí thấp vẫn có thể đầu tư. Tuy nhiên, nhược điểm lớn cho những kiểu phòng trọ này là khá nóng, không tiện nghi, giá cả cho thuê cũng thấp. Lời khuyên dành cho bạn là nếu kinh phí không quá nhiều thì bạn có thể lựa chọn mẫu phòng này.

Thứ hai: Tách hạng mục đầu tư thành 2 phần rõ ràng

Nhà và đất. Lợi nhuận thu được từ nhà cho thuê tính theo tháng: thấp và khá ổn định.

Lợi nhuận từ đầu tư đất sinh lời tính theo năm: cao và khá rủi ro. Bất cứ nhà đầu tư nào cũng nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào thực hiện.

Với kinh nghiệm xây trọ cho thuê các chủ trọ thường nhắm tới các mảnh đất có diện tích lớn. Nơi đó gần khu công nghiệp hoặc các trường đại học để thuận tiện di chuyển. Được xem là điều kiện tiên quyết.

Chủ đầu tư cần chú ý đến khả năng tăng giá sinh lời của đất khi chuyển đổi mục đích đầu tư trong tương lai. Thuê đất xây nhà trọ cũng là một lựa chọn.

phòng trọ cho thuê 7
Nên lựa chọn những mảnh đất lớn để đầu tư

Thứ ba: Chia nhỏ giai đoạn đầu tư xây trọ 

Đầu tư lớn thường đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng đầu tư 50 – 100 phòng trọ cùng lúc thì cũng nên bắt đầu từ số lượng 10 – 20 phòng trọ.

Việc bắt đầu bằng số lượng nhỏ giúp bạn có thời gian làm quen với công việc quản lý. Nắm bắt được số lượng khách và tính toán lợi nhuận xem có hiệu quả hay không?

Nếu công việc hiệu quả và dễ quản lý thì có thể mở rộng tiếp. Thời gian xây dựng phòng trọ khá nhanh nên việc mở rộng sẽ không mất nhiều thời gian và công sức.

Thứ tư: Chú trọng đầu tư ban đầu

Thị trường nhà trọ hiện nay cũng gần như đã bão hòa. Tuy nhiên những khu trọ mới có giá hợp lý vẫn luôn hút khách.

Thông thường, nhiều chủ nhà trọ khá tiết kiệm tiền đầu tư, xây ẩu, dùng vật liệu rẻ tiền. Họ dựa trên tiêu chí là đầu tư rẻ, hoàn vốn nhanh. Nhưng cách làm này sẽ khiến họ mau thất vọng. Phòng trọ nhanh xuống cấp, sửa chữa liên miên, giá giảm và khách mau chán.

Nên đầu tư những vật tư tốt, bền, chắc chắn, xây dựng kỹ càng và thiết kế hợp lý. Bởi có thể chi phí ban đầu cao hơn một chút nhưng bù lại sẽ rất hút khách. Ít tốn phí sửa chữa, mức giá có thể cao hơn nhưng nhanh kín phòng, thu lợi nhuận ổn định.

phòng trọ cho thuê 8
Chú trọng yếu tố đầu tư ban đầu để thu hút khách thuê

Thứ năm: An ninh, vệ sinh đảm bảo

Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cho việc đầu tư cho thuê trọ trở nên thu hút khách hơn. An ninh tốt, vệ sinh đảm bảo giúp khách thuê an tâm hơn khi trọ tại đó.

Nếu chủ nhà trọ không tự mình dành thời gian quản lý sát sao thì nhất thiết phải thuê một người để quản lý toàn bộ khâu an ninh, vệ sinh của khu trọ. Đây chính là một loại dịch vụ khách hàng rất quan trọng.

Thứ sáu: Cân nhắc ngân sách khi xây phòng trọ cho thuê

Để đầu tư, không thể quên yếu tố quan trọng nhất là tiền vốn. Nhiều loại hình kinh doanh có thể vay 100% vốn ban đầu.

Riêng việc kinh doanh phòng trọ, số tiền tối đa phải đi vay không nên quá 30%. Phải chắc chắn rằng, sau khi xây trọ xong, bạn cũng cần phải chờ ít nhất 6 tháng mới có thể kín phòng.

Và thông thường, lợi nhuận kinh doanh của việc cho thuê phòng trọ không quá cao. Cho nên việc trả lãi vay sẽ tạo sức ép lớn lên chủ đầu tư. Việc đầu tư phòng trọ chuyên nghiệp thông thường chỉ phù hợp với những người có nguồn tiền nhàn rỗi lớn và có cả thời gian để quản lý thì mới hiệu quả.

Những nhà đầu tư cần huy động vốn vay thì nên chọn khu đất có tiềm năng tăng giá nhanh và việc xây, cho thuê phòng trọ chỉ là công việc tạm thời để giữ đất.

phòng trọ cho thuê 9
Cần cân nhắc ngân sách trong việc xây dựng trọ

Lời kết

Để thực hiện được kế hoạch xây phòng cho thuê là điều không dễ dàng và có nhiều khó khăn phía trước. Hy vọng, qua bài viết này sẽ mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan hơn về những lưu ý và kinh nghiệm khi bắt tay vào công việc xây phòng cho thuê. Nếu có bất cứ điều gì cần, bạn có thể truy cập vào Mogi. Hàng trăm thông tin được cập nhật mỗi ngày tại Mogi.vn sẽ giải đáp những thắc mắc mà bạn cần.

Xem thêm những tin đăng về cho thuê trọ tại Mogi.vn

DK – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN