spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Trầu Bà Lỗ - Ý nghĩa phong thủy, Cách trồng và...

Cây Trầu Bà Lỗ – Ý nghĩa phong thủy, Cách trồng và chăm sóc cây

Trầu bà lỗ là loại cây dễ trồng và chăm sóc. Trầu bà lỗ không chỉ có màu sắc xanh mát, tốt cho sức khỏe mà còn mang ý nghĩa phong thủy đối với gia chủ. Vậy trồng và chăm sóc cây trầu bà lỗ như thế nào để đón tài lộc vào nhà?

Nếu bạn đang muốn trồng cây trầu bà lỗ cho không gian nhà ở thêm xanh mát thì hãy theo dõi đến cuối bài viết này nhé. Mogi sẽ giới thiệu cho bạn về đặc điểm, ý nghĩa phong thủy cũng như cách chăm sóc cây trầu bà lỗ. 

Đôi nét về cây trầu bà lá lỗ

1. Cây trầu bà lỗ có nguồn gốc từ đâu?

Trầu bà lỗ là một loài cây thuộc nhóm Monstera Lechleriana, còn có các tên gọi khác là trầu bà cửa sổ hay trầu bà lá rách. Trầu bà lỗ là một loại cây lâu năm nhiệt đới từ Trung và Nam Mỹ thường được trồng như một loại cây cảnh trong nhà để mang lại may mắn và tránh xui xẻo. 

Lỗ trên phiến lá trầu hoặc cửa sổ trầu được đặt tên theo hình dạng từ những chiếc lá hình trái tim lớn. Khi nó già đi, phiến lá trở nên được bao phủ bởi các lỗ như phô mai, vì vậy tên tiếng Anh của loại cây này là Swiss Cheese.

cây trầu bà lỗ
Nguồn gốc cây trầu bà lỗ

>>>Tham khảo thêm: Cây trầu bà là cây gì? Tiết lộ ý nghĩa phong thủy không phải ai cũng biết

2. Đặc điểm cây trầu bà lỗ

Cây trầu bà lỗ có thân thảo mềm, thân có nhiều nhánh và nhiều đốt, có khả năng bám và leo tốt. Phiến lá có hình bầu dục và dần dần hướng về phía đầu, lá rộng khoảng 5cm và dài 4cm-8cm, có màu xanh nhạt và nhiều lỗ với kích thước khác nhau, thoạt nhìn bạn nghĩ rằng nó bị giun lá ăn.

Đây cũng là lý do tại sao mọi người đặt tên cho loài này là cây trầu bà lỗ.

3. Lợi ích của cây trầu bà lỗ

Cây trầu bà có nhiều tác dụng hữu ích trong cuộc sống: với màu xanh lá cây tươi sáng của nó, bạn có thể sử dụng nó như một cây để bàn hoặc treo nó lên. Có thể đặt nó trong nhà hoặc nhìn ra ngoài vườn. Tất cả đều tạo ra một không gian đẹp, tươi mới và thoải mái cho không gian.

Đặc biệt cây trầu bà lỗ có tác dụng hấp thụ các khí độc như khí thải từ máy móc, máy tính, khói, điều hòa không khí,… Nó đóng vai trò như một máy lọc không khí nhỏ trong phòng.

4. Cây trầu bà lỗ có độc không?

Ngoài công dụng hữu ích, thân và lá của trầu bà có chứa Canxi oxalat. Đây là một chất gây buồn nôn và tiêu chảy, gây bỏng niêm mạc nhẹ khi ăn vào. Điều đó đã trả lời câu hỏi của mọi người về việc liệu cây trầu bà có độc không?

Cây trầu bà lỗ có độc không?
Cây trầu bà lỗ có độc không?

Tuy nhiên, cây vẫn là loại cây mang lại nhiều giá trị hữu ích khi trồng trong nhà. Bạn chỉ cần chú ý và nhắc nhở, giữ nó ngoài tầm với của trẻ nhỏ.

>>>Tham khảo thêm: Cây Trầu bà leo: Đặc điểm và Ý nghĩa phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà lá lỗ là gì?

Cây có hình dáng nhỏ gọn, màu xanh lá cây tươi sáng, có nhiều lỗ độc đáo và đẹp mắt. Vì vậy nó có ý nghĩa thể hiện sự duyên dáng và cá tính, phù hợp với cả nam và nữ.

Ngoài ra, cây trầu bà có ý nghĩa phong thủy đối với chủ nhân của nó. Nó kích thích tiền bạc, may mắn và không khí tốt trong gia đình.

Đặc biệt, những người sinh năm Mùi khi trồng cây trầu bà thường gặp may mắn, dễ dàng thành công, nhưng tài lộc thường bị hao hụt một cách vô lý. Vì vậy nếu bạn trồng thêm loại cây này thì đó sẽ là một trong những yếu tố phong thủy giúp giữ lại tiền bạc.

Cách trồng cây trầu bà đúng kỹ thuật

Điều kiện thích hợp để trồng cây trầu bà lỗ

Cây trầu bà thích độ ẩm, bóng râm và chịu được nước. Vì vậy bạn có 2 lựa chọn: thủy canh và trồng trong đất từ cây con có sẵn mua từ các cửa hàng.

Cây dễ trồng, khỏe mạnh và thích “leo trèo”. Vì vậy, bạn nên đặt cọc hoặc giàn trong chậu để cây trèo lên, tạo hình đẹp cho cây.

Điều kiện thích hợp để trồng cây trầu bà lỗ
Điều kiện thích hợp để trồng cây trầu bà lỗ

Hoặc trồng treo chậu cho chúng trải rộng, buông thả, phương pháp trồng này sẽ có hình dạng thấp.

Cách trồng cây trầu bà lá lỗ 

Trồng cây trầu bà lỗ không quá khó. Vì vậy nó được trồng phổ biến tại các vùng trên khắp Việt Nam. Nếu nắm vững cách trồng và đặc điểm sinh trưởng của cây là bạn có thể sở hữu một không gian xanh mát. Hãy cùng tham khảo cách trồng cây trầu bà như sau:

Sau khi chuẩn bị chậu, đất và giàn leo cho cây trầu bà, bạn có thể trồng cây theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị chậu (chậu nhựa, chậu xi măng đá mài,…) và trồng vừa (chất nền xơ dừa, đá perlite, tro trấu gạo…). Nhưng hãy chắc chắn rằng chậu có một lỗ.
  • Bước 2: Tạo chất nền bằng cách trộn tro trấu gạo, phân chuồng và xơ dừa với nhau, để tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, thoát nước cho cây trồng trong chậu.
  • Bước 3: Cắt tỉa một số đoạn thân chính với chiều dài từ 4 – 8 cm. Sau đó ghim vào chậu và chuẩn bị đất.
  • Bước 4: Giữ độ ẩm cho cây, để kích thích rễ phát triển dễ dàng, cây phát triển nhanh.
Cách trồng cây trầu bà lá lỗ 
Cách trồng cây trầu bà lá lỗ

>>>Tham khảo thêm: Cây trầu bà thủy sinh: Cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa phong thủy

7 chú ý khi chăm sóc cây trầu bà lá lỗ

Mặc dù cây trầu bà không quá khó chăm sóc. Nhưng khi trồng cây bạn vẫn phải chú ý một số điểm sau đây để cây luôn xanh tốt và phát triển.

1. Vị trí đặt chậu

Cây thích độ ẩm và chịu bóng râm. Vì vậy bạn nên đặt cây ở nơi không có ánh sáng mặt trời trực tiếp, trong nhà gần cửa sổ, trên bàn làm việc, ở hiên trước, trên ban công. Nếu bạn đang ở trong vườn, bạn cần đặt nó dưới một cái cây lớn hoặc trải lưới.

Vị trí đặt chậu
Vị trí đặt chậu

2. Nhiệt độ

Vì có nguồn gốc từ những khu rừng rậm Trung và Nam Mỹ, nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển của cây trầu bà là từ 18 – 32 độ C.

3. Ánh sáng

Cây có khả năng chịu bóng râm và yêu thích độ ẩm. Nếu trời quá nóng dưới ánh mặt trời, nó sẽ khiến lá bị héo và cháy vàng. Do đó, cây phát triển tốt khi ở dưới ánh sáng mặt trời gián tiếp. Nếu không thể tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, bạn chỉ nên cho cây tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng trong 2 đến 3 giờ.

4. Cách tưới nước cho cây trầu bà lá lỗ

Cách tưới nước cho cây trầu bà lá lỗ
Cách tưới nước cho cây trầu bà lá lỗ

Trước khi tưới nước, hãy làm một bài kiểm tra bằng cách đặt ngón tay của bạn trong đất để xem đất khô hay ướt. Nếu bạn cảm thấy đất gần như khô, hãy tưới nước, đừng để đất khô hoàn toàn. Tưới nước mỗi ngày một lần, tùy thuộc vào độ ẩm của chậu.

Nếu trồng trầu bà thủy canh, nước nên được thay đổi mỗi tuần một lần. Trong quá trình chăm sóc, nếu nước bị giảm, bạn phải thêm nhiều nước vào chậu, để giữ nước ổn định trong chậu (tốt nhất là sử dụng nước giếng khoan).

5. Chú ý đất

Cây này phát triển tốt nhất trong một môi trường chậu chất lượng đảm bảo thoát nước tốt và không gây ngập nước. Để tăng trưởng mạnh mẽ, hãy nhắm đến độ pH trong chậu từ 6,0 đến 7,0.

Chú ý đất trồng trầu bà lỗ
Chú ý đất trồng trầu bà

Ngoài ra, trồng trầu bà thủy canh mặc dù không cần đất, nhưng bạn vẫn phải bổ sung các chất dinh dưỡng và khoáng chất vào nước trồng cây. Nước trồng trầu bà nên được thay thường xuyên. Nhất định không được để nước quá đầy hoặc quá cạn.

6. Phân cho cây

Nếu bạn trồng trong đất, hoặc muốn thay đổi môi trường phát triển sau 3-4 tháng đầu tiên. Bạn có thể thêm phân bón hữu cơ vào cây, ví dụ, phân bò ủ, phân chuồng.

Trong trường hợp trồng cây trầu bà lỗ thủy sinh, bạn nên chọn những loại chất dinh dưỡng phù hợp với môi trường nước. 

>>>Tham khảo thêm: Cây trầu bà vàng có gì đặc biệt? Cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa phong thủy

7. Kiểm tra và xử lý sâu bệnh cho cây trầu bà lá lỗ

Để đảm bảo cây trầu bà lá xanh tốt, ít sâu bệnh. Bạn cần kiểm tra xem có rệp vừng có ở đáy đất hay không. Sau đó loại bỏ chúng và để chậu khô dưới ánh mặt trời. Nếu lá bị mục nát hoặc màu vàng, chúng nên được cắt bỏ. Nghiền tỏi và ớt trộn với nước để phun cây.

Kiểm tra sâu bệnh cho cây
Kiểm tra sâu bệnh cho cây

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây trầu bà lỗ. Nếu được chăm sóc tốt, trầu bà lỗ có thể phát triển tốt, đem lại bầu không khí trong lành và nhiều điều may mắn cho gia chủ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn chăm sóc tốt cây trầu bà. 

Đừng quên ghé thăm Mogi để biết thêm nhiều mẹo trồng cây phong thủy bổ ích và nhiều thông tin khác nữa nhé!

>>>Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN