spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcNhững lưu ý khi mua bán nhà bằng giấy viết tay

Những lưu ý khi mua bán nhà bằng giấy viết tay

Mua bán nhà đất khi chưa có sổ đỏ qua hình thức giấy tờ viết tay sẽ không được pháp luật công nhận. Do đó nguy cơ xảy ra những rủi ro, tranh chấp về sau là điều khó tránh khỏi. Vậy phải làm sao để hạn chế những nguy cơ không mong muốn ấy? Để giải đáp những băn khoăn ấy, hãy theo dõi những chia sẻ sau đây của chúng tôi về một vài lưu ý nhỏ khi mua bán nhà bằng giấy viết tay nhé.

Vì sao người Việt thích mua bán nhà bằng giấy viết tay

Có lẽ đối với nhiều người Việt Nam, mua bán nhà bằng giấy tờ viết tay là một hình thức mua bán đã trở nên rất quen thuộc. Đây là cách mua bán nhà đất chỉ do bên mua và bên bán tự thỏa thuận với nhau mà không có bất kỳ một cơ quan hay tổ chức nào đứng ra công nhận.

Chính vì không được công nhận nên hình thức mua bán nhà bằng giấy viết tay tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro. Người mua nhà có thể bị mất trắng khi xảy ra tranh chấp hoặc lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan khi không thể sang tên hay chuyển nhượng với lô đất đã mua bán bằng hình thức viết tay ấy.

Đại đa số người Việt thích mua nhà bằng giấy viết tay
Đại đa số người Việt thích mua nhà bằng giấy viết tay

Mặc dù tiềm ẩn những rủi ro như vậy, nhưng vẫn rất nhiều người lựa chọn hình thức mua bán nhà đất này. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao người Việt Nam lại thích những thủ tục mua nhà như thế?

Theo lý giải của các chuyên gia bất động sản, từ trước tới nay, đất đai, nhà cửa được mua bán viết tay thường là đất chưa có sổ đỏ. Đây là loại đất có giá rẻ hơn rất nhiều so với những mảnh đất có giấy tờ công chứng rõ ràng. Chính sự chênh lệch về giá cả giữa đất có sổ đỏ và đất chưa có sổ đỏ cộng với tâm lý thích giá rẻ của người Việt Nam là nguyên nhân khiến tình trạng mua bán nhà đất thông qua giấy viết tay trở nên phổ biến.

Mặt khác, khi tìm hiểu sâu vấn đề này, chúng tôi nhận thấy hầu hết người mua đều có mối quan hệ thân quen hoặc thông qua người quen để quyết định tiến hành giao dịch với người bán. Tâm lý tin tưởng người thân, bạn bè cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong các vụ mua bán này.

Việc sử dụng hình thức mua bán nhà bằng giấy viết tay có thể mang đến những tranh chấp, phát sinh về sau, vậy cần phải lưu ý những điều gì để tránh những rủi ro không mong muốn?

Làm sao để hạn chế rủi ro khi mua bán nhà đất bằng giấy viết tay

Tìm hiểu thông tin thật kỹ về bên bán

Nếu bạn không biết thông tin gì về người bán mà tiến hàng giao dịch mua bán với họ, nguy cơ rủi ro của bạn là rất lớn. Chính vì điều đó, trước khi quyết định mua bán nhà đất viết tay bạn cần nắm rõ bên bán là ai, họ có là người đứng đắn, đàng hoàng hay không? Họ ở đâu, công việc hiện tại như thế nào, giấy tờ tùy thân của họ có đúng thông tin hay không?

Trước khi quyết định xuống tiền mua nhà bạn cần kiểm tra về thông tin người bán
Trước khi quyết định xuống tiền mua nhà bạn cần kiểm tra về thông tin người bán

Có thể bạn cho rằng nếu người quen giới thiệu bên bán cho bạn thì ắt hẳn đó là người đáng để tin tưởng thì có thể bạn đang mắc phải một sai lầm hết sức nghiêm trọng. Rất nhiều người do quá tin tưởng người quen mà rơi vào những tình huống dở khóc dở cười khi gặp phải đối tác không uy tín.

Tìm hiểu thông tin pháp lý của mảnh đất định mua

Bạn có biết mảnh đất hoặc ngôi nhà mình sắp làm thủ tục mua nhà đất có tình trạng pháp lý ra sao không? Bạn có biết nó thuộc diện tích đất nông nghiệp, đất thổ cư hay đất trồng cây lâu năm không? Tốt nhất, để tránh những hậu quả không mong muốn, các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ xem ngôi nhà có nằm trong diện quy hoạch hoặc có đang xảy ra tranh chấp gì hay không nhé.

bán nhà bằng giấy viết tay
Xem xét kỹ các loại giấy tờ pháp lý nếu có

Để tìm hiểu những thông tin này, bạn có thể tới các cơ quan có trách nhiệm liên quan như bộ phận Địa chính của xã, phường, thị trấn hoặc phòng tài nguyên môi trường thuộc UBND huyện, quận, thành phố…

Mặt khác, bạn cũng nên lưu ý tới vấn đề mảnh đất, ngồi nhà đó có đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ hay không nhé. Nếu thực sự không thể xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất, về sau nếu muốn sang nhượng hay tranh chấp sẽ có rất nhiều rắc rối xảy ra.

Làm rõ những thỏa thuận trong hợp đồng mua bán

Cho dù mua nhà bằng giấy viết tay không được pháp luật công nhận, bạn cũng nên chú ý tới những thỏa thuận ghi trong hợp đồng mua bán giữa hai bên. Bạn nên ghi thật rõ ràng và chi tiết những thông tin liên quan, trong đó nên đặc biệt quan tâm tới việc thanh toán. Khi thanh toán, bạn nên sử dụng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Việc mua bán phải thông qua bên thứ 3 làm chứng.

HOP DONG

Ngoài ra, bạn cũng nên yêu cầu được giữ toàn bộ giấy tờ gốc của ngôi nhà, mảnh đất mà mình mua kèm theo bản sao những giấy tờ cá nhân của bên bán để làm căn cứ.

Mua bán nhà đất bằng hình thức viết tay dù tiềm ẩn nguy cơ nhưng vẫn được rất nhiều người lựa chọn. Hi vọng với những lý giải của chúng tôi cũng như những lưu ý nhỏ khi mua bán nhà bằng giấy viết tay sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn nhé.

Thắng Trần – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN