spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngNhựa PP Là Gì? Nhựa PP Có An Toàn Để Sử Dụng...

Nhựa PP Là Gì? Nhựa PP Có An Toàn Để Sử Dụng Thường Xuyên?

Nhựa là vật liệu chủ yếu để sản xuất các đồ vật trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng nhựa có rất nhiều loại như: Nhựa PETE, PVC, HDPE, LDPE, PS,… Do đó, nhiều người khá băn khoăn không biết nhựa PP là gì, nhựa PP có an toàn không? Hôm nay, Mogi sẽ chia sẻ cụ thể để bạn hiểu hơn về dòng nhựa này cũng như biết cách sử dụng sao cho đúng và tốt cho sức khỏe của mình và gia đình nhé.

Nhựa PP là gì?

PP chính là từ viết tắt của từ tiếng Anh là Polypropylen có nghĩa là một loại polymer với độ bền cơ học rất cao. Trên đồ dùng loại nhựa này sẽ có ký hiệu số 5 do đó người ta còn gọi là nhựa PP5. 

PP chính là từ viết tắt của từ tiếng Anh là Polypropylen
PP chính là từ viết tắt của từ tiếng Anh là Polypropylen

Bạn có thể dễ dàng nhận biết được nhựa PP thông qua các đặc điểm nhận dạng nổi bật của chất liệu này đó là: Trong suốt, không màu, không mùi, không vị và không gây độc hại cho sức khỏe. Khi sản xuất, người ta có thể pha trộn chúng với các hạt tạo màu để sản xuất ra các sản phẩm có màu sắc, mẫu mã đẹp mắt và được nhiều người tiêu dùng yêu thích lựa chọn hơn.

Hiện nay, trên thị trường nhựa PP có 3 loại đang được sử dụng phổ biến nhất đó là: Nhựa phế liệu, hạt nhựa nguyên sinh và hạt nhựa tái sinh. Trong đó:

  • Nhựa PP phế liệu: Đây là loại nhựa PP đã được tái chế từ các sản phẩm nhựa phế liệu (tức là nhựa đã qua sử dụng). Ưu điểm của loại nhựa này đó là có giá thành rẻ, chỉ từ 6.000 đồng đến 12.000 đồng/kg. Vậy nhựa PP có an toàn không? Đặc điểm của nhựa phế liệu PP đó là khá thân thiện với môi trường và rất an toàn đối với con người khi sử dụng.
Nhựa PP phế liệu
Nhựa PP phế liệu
  • Hạt nhựa PP nguyên sinh: Được sinh ra từ dầu mỏ nên hạt nhựa PP nguyên sinh không bị pha tạp chất, không chất phụ gia. Hàm lượng tinh khiết của dòng nguyên sinh nhựa PP tới 99%, trắng, dẻo và độ bền cao. Chính vì vậy mà nhựa PP nguyên sinh thường được sử dụng trong hoạt động chế tạo một số loại máy lọc nước. 
Hạt nhựa PP nguyên sinh
Hạt nhựa PP nguyên sinh
  • Hạt nhựa tái sinh PP: Thêm một dòng nhựa PP nữa đó là hạt nhựa tái sinh. Loại này tương tự như là nhựa PP phế liệu nhưng chúng lại được tái sinh từ một số đồ dùng bằng nhựa đã qua sử dụng như: Dây cáp bình ắc-quy, vỏ ắc-quy ô tô, đèn tín hiệu hoặc là các dòng máy làm đá,… Nhựa này được sản xuất dưới dạng hạt, giá rẻ và vẫn đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn cao khi sử dụng.
Hạt nhựa tái sinh PP
Hạt nhựa tái sinh PP

Đọc thêm: 10+ Cách Tái Chế Chai Nhựa Thành Các Vật Gia Dụng Cực Đơn Giản

Nhựa PP có an toàn không?

Nhựa PP có độc không?

Với nhiều cảnh báo rằng các sản phẩm về nhựa có chứa BPA, Vinyl Chloride,…có thể nguy hại đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh như ung thư, vô sinh,…Do đó, có rất nhiều người băn khoăn không biết nhựa PP5 có an toàn không, nhựa PP5 có độc không? 

Nhựa PP có an toàn không, câu trả lời là nhựa này rất an toàn, không độc.
Nhựa PP có an toàn không, câu trả lời là nhựa này rất an toàn, không độc.

Nhựa PP có an toàn không? Câu trả lời là nhựa Polypropylen được các chuyên gia sức khỏe đánh giá là loại nhựa an toàn nhất với sức khỏe con người. Dòng nhựa PP5 này sau khi được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh, không pha lẫn tạp chất thành các sản phẩm đồ dùng thì rất an toàn với người dùng. Đặc biệt, an toàn với trẻ nhỏ, người già, ốm. Chính vì vậy mà hiện nay nhựa PP đã được sử dụng chủ yếu để sản xuất các vật dụng dùng ngày ngày, đồ chơi cho trẻ nhỏ.

Mặc dù các sản phẩm cấu tạo từ nhựa PP được đánh giá là an toàn nhưng nếu dùng để hâm nóng thức ăn trong các thiết bị điện tử như lò vi sóng thì bạn cũng lưu ý, chỉ nên hâm nóng 2-3 phút, không nên để quá lâu. 

Xem thêm: Giải Mã Ký Hiệu Nhựa Trên Các Sản Phẩm Đồ Nhựa Thường Gặp Nhất

Nếu dùng nhựa PP để hâm nóng thức ăn trong các thiết bị điện tử như lò vi sóng thì không nên hâm quá lâu.
Nhựa PP có an toàn không? An toàn nhưng nếu dùng nhựa PP để trong lò vi sóng thì không nên hâm quá lâu.

Nếu so sánh độ an toàn giữa nhựa PP với các loại nhựa khác như: Nhựa PET, nhựa PC, nhựa PE hoặc nhựa PVC thì độ an toàn của nhựa PP an toàn vượt trội hơn hẳn. Nhưng để đảm bảo an toàn nhất và tránh mua nhầm các sản phẩm giả, nhái nhựa PP thì bạn nên mua đồ dùng, đồ chơi,… từ các đơn vị cung cấp, thương hiệu uy tín.

Nhựa PP có tốt không?

Bên cạnh thắc mắc nhựa PP có an toàn không thì nhiều người cũng băn khoăn về độ bền của dòng nhựa này. Nhựa PP có đặc tính nổi bật đó là chịu nhiệt tốt nhất trong số tất cả các loại nhựa, có thể chịu được nhiệt độ > 100 độ C. 

Nhựa PP có đặc tính nổi bật đó là chịu nhiệt tốt, độ bền cao
Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP có đặc tính nổi bật đó là chịu nhiệt tốt, độ bền cao.

Vì khả năng chịu nhiệt tốt nên đa số các sản phẩm cấu tạo từ nhựa PP đều được dùng để sản xuất đồ đựng đồ ăn, thức uống nóng hoặc có khả năng sử dụng được trong lò vi sóng trong thời gian ngắn. Tóm lại, nhựa PP hoàn toàn tốt không, bền bỉ, chịu nhiệt cao và không nguy hại do đó bạn có thể yên tâm khi sử dụng nhé. 

Nhựa PP có tái sử dụng được không?

Bên cạnh thắc mắc nhựa PP có độc hại không thì nhiều người cũng băn khoăn về việc nhựa PP có được tái sử dụng không? Câu trả lời là loại nhựa này có thể tái sử dụng và có thể dùng được trong suốt một thời gian dài mà không gây độc hại cho sức khỏe của con người.

Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP không chỉ an toàn mà còn có thể tái sử dụng được.
Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP không chỉ an toàn mà còn có thể tái sử dụng được.

Đây cũng là một trong các lý do lý giải tại sao dòng PP lại được ưu tiên hàng đầu để sản xuất các vật dụng phục vụ mọi lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Xem thêm: Tấm Compact Là Gì? Giá Thành Và Ứng Dụng Của Tấm Compact Ra Sao?

Cách nhận biết nhựa PP

Sau khi đã có câu trả lời cho thắc mắc nhựa Polypropylene có an toàn không rồi thì chúng ta nên nhận biết nhựa PP như thế nào? 

Bạn có thể nhận biết chất liệu nhựa PP thông qua nhiều điểm nổi bật về độ dẻo dai, màu sắc và cả mùi của chúng khi đốt lên. Nếu là nhựa PP thì khi đốt cháy và quan sát ngọn lửa sẽ có màu xanh nhạt, dòng chảy dẻo và ngửi mùi tương tự mùi của cao su cháy.

Có thể nhận biết chất liệu nhựa PP thông qua nhiều điểm nổi bật như lý hiệu trên sản phẩm, độ dẻo dai, màu sắc và cả mùi.
Có thể nhận biết chất liệu nhựa PP qua nhiều điểm nổi bật như: Ký hiệu trên sản phẩm, độ dẻo dai, màu sắc.

Nhưng thực tế khi mua các đồ dùng bằng nhựa Polypropylen thì cách đốt lên và ngửi mùi là không khả thi do đó bạn có thể áp dụng một số mẹo hay sau đây để nhận biết sản phẩm đó có phải được cấu tạo từ nhựa PP chất lượng hay không, đó là: 

  • Xem những ký hiệu ghi bên vỏ của sản phẩm. Nếu là dòng nhựa PP thì sản phẩm sẽ có kí hiệu hình tam giác, có số 5 ở bên trong hoặc là hình tam giác kèm với 2 chữ P.
  • Trên bề mặt nhựa PP chất lượng sẽ bóng, nhẵn, màu trong suốt. Nếu quan sát thấy có những nét mờ đục, loang lổ thì chứng tỏ sản phẩm nhựa đó đã có lẫn tạp chất nhiều hoặc là không phải nhựa Polypropylen chất lượng.
  • Nhựa Polypropylen nguyên sinh 100% không có mùi, nếu sản phẩm có mùi nhựa nồng thì đó không phải là nhựa PP.
Nhựa Polypropylen nguyên sinh 100% không có mùi và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống.
Nhựa Polypropylen nguyên sinh 100% không có mùi và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống.

Ưu – nhược điểm của nhựa PP

Ưu điểm của nhựa PP

  • Tính bền cơ học cao: Nhựa PP có đặc điểm nổi bật nhất đó là có độ đàn hồi, chống biến dạng, chịu lực tốt nên thường được dùng để chế tạo các vật dụng để đựng được thức ăn, đồ uống nóng, hoặc là có thể đem hâm lại trong lò vi sóng…
  • Khả năng chịu nhiệt tốt: Nhựa PP có khả năng chịu được nhiệt trên 100 độ C (từ 130 – 170 độ C) và nhiệt độ nóng chảy trên 170 – 200 độ C. 
Ưu điểm của nhựa PP là bền, chịu nhiệt tốt và an toàn với sức khỏe con người.
Nhựa PP có an toàn không? Ưu điểm của nhựa PP là bền, chịu nhiệt tốt và an toàn với sức khỏe con người.
  • Khả năng chống biến dạng: Nhựa Polypropylen không bị biến dạng sau khi thực hiện xoắn, uốn nhiều lần. Chính vì vậy mà dòng nhựa này thường được dùng để làm bản lề sống.
  • Khả năng cách điện: Nhựa polypropylen có điện trở cực cao nên được dùng để phục vụ nhu cầu sản xuất lĩnh vực điện tử.
  • Tính kháng hóa chất: Ngoài những ưu điểm nêu trên thì nhựa PP còn có khả năng kháng hóa chất. Đây là lý do mà nhựa PP thường được dùng để làm thùng chứa các chất lỏng như: Chất tẩy rửa hoặc là các sản phẩm sơ cứu,…trong lĩnh vực y tế.
  • Có tính ứng dụng cao: Như đã chia sẻ trên mục nhựa PP có an toàn không, vì dòng nhựa này có độ an toàn cao và đặc biệt không chứa bất cứ chất độc gây hại cho sức khỏe nào nên bạn có thể thấy chúng được ứng dụng từ trong đời sống cho đến các lĩnh vực sản xuất, y tế,…

Nhược điểm của nhựa PP

  • Nhựa PP sẽ hư hỏng nhanh nếu để ngoài trời thời gian dài: Nhựa Polypropylene bị tác động mạnh mẽ bởi các tia UV, do đó, các sản phẩm nhựa PP dễ dàng bị nứt hoặc là hư hỏng nếu để chúng tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời suốt một thời gian dài. 
  • Ở nhiệt độ thấp dễ bị giòn, vỡ: Nhựa Polypropylene có khả năng giãn nở cao và chúng sẽ bị co lại ở nhiệt độ thấp do đó nếu đặt các sản phẩm nhựa PP vào nơi có nhiệt độ thấp như tủ lạnh, tủ đông,…thì chúng dễ bị giòn và nứt vỡ. Do đó, khi sử dụng bạn cần lưu ý điều này nhé.
Nhựa PP sẽ hư hỏng nhanh nếu để ngoài trời thời gian dài
Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP sẽ hư hỏng nhanh nếu để ngoài trời thời gian dài

Tham khảo: Những Ý Tưởng Tái Chế Chai Nhựa Trồng Cây Cực Đơn Giản

Ứng dụng của nhựa PP hiện nay

Đồ gia dụng, bao bì thực phẩm

Nhựa PP có an toàn không? Như đã chia sẻ bên trên nhựa PP rất an toàn cho sức khỏe, do đó hiện đang được dùng nhiều trong lĩnh vực sản xuất như: Sản xuất bao bì đựng thực phẩm, chai lọ nhựa, ly đựng đồ uống, hộp đựng cơm, khay chứa thực phẩm, bình nước, bình sữa, muỗng, nĩa, hộp nhựa, khay nhựa,…

Nhựa PP có an toàn không? Có an toàn nên chúng được sản xuất thành đồ gia dụng, bao bì thực phẩm
Nhựa PP có an toàn không? Có an toàn nên chúng được sản xuất thành đồ gia dụng, bao bì thực phẩm.

Đồ dùng, đồ chơi trẻ em

Ngoài ra, nhựa PP còn được được ứng dụng rất rộng rãi trong việc sản sản xuất đồ gia dụng, nội thất và sản xuất đồ dùng đồ chơi trẻ em. Bạn lo lắng nhựa PP có an toàn không, thì xin thưa là rất an toàn. Chính vì vậy mà trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều món đồ của nhà bếp, phòng khách, phòng ngủ,…làm từ nhựa PP.  

Nhựa PP còn được sản xuất thành các loại đồ dùng, đồ chơi trẻ em
Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP an toàn nên được sản xuất thành các loại đồ dùng, đồ chơi trẻ em

Nhựa PP có an toàn không? Nhựa PP rất an toàn nên còn được chọn làm vật liệu chủ yếu để sản xuất đồ dùng và đồ chơi trẻ em như: Xe đạp, bình sữa, xe đẩy, bộ lắp ráp, ô tô, các con vật, hoa quả bằng nhựa, bộ đồ chơi các nghề nghiệp,…

Trong xây dựng, nội thất

Nhựa PP cũng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng nhờ ưu điểm nổi bật đó là độ bền vượt trội, không bị biến dạng, chịu được nhiệt độ cao,… Do đó, bạn sẽ thấy nhựa PP được sản xuất thành các tấm nhựa ốp kèm bên ngoài để giảm nóng cho ngôi nhà. Ngoài ra, nhựa Polypropylen còn được dùng để sản xuất bàn, ghế nhựa, thùng nhựa, ống nhựa,… phục vụ mọi nhu cầu của cuộc sống con người.

Hiện nay, nhựa PP còn được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, nội thất
Nhựa PP có an toàn không? Hiện nay, nhựa PP còn được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, nội thất

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc nhựa PP có an toàn không, nhựa PP 5 có an toàn không?…. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm những thông tin cực hay về nhà đất, kiến trúc và phong thủy trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhé. 

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:  

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN