spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngNhựa PC Là Gì? Sử Dụng Sản Phẩm Từ Nhựa PC Có...

Nhựa PC Là Gì? Sử Dụng Sản Phẩm Từ Nhựa PC Có An Toàn Không?

Ngày nay, ngày công nghiệp nhựa đang ngày càng phát triển và mang đến nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Nhựa PC là loại nhựa được xem là có tính ứng dụng cao trong các loại nhựa. Vậy nhựa PC có an toàn không? Ứng dụng của nhựa PC trong cuộc sống như thế nào? Cùng Mogi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nhựa PC là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu xem nhựa PC có an toàn không thì chúng ta cần phải hiểu nhựa PC thực chất là gì để có thể tìm hiểu được tường tận những thông tin xoay quanh loại nhựa PC này.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Đây là một loại nhựa dẻo trong suốt

Nhựa PC là một loại polymer nhựa nhiệt dẻo vô định hình, trong suốt và không có màu. Tên khoa học đầy đủ của nhựa PC là Polycacbonat. Đây là một loại nhựa tổng hợp trong đó có các đơn vị có tên là polymer được liên kết với nhau thông qua các nhóm cacbonat, loại chất liệu này có thể được phủ lên bởi một số các chất liệu khác.

Nhựa Polycacbonat có thể dễ dàng đúc, chế tác hay uốn nóng. Chính vì những tính chất ưu việt này là nhựa PC được chọn sử dụng trong nhiều thiết bị. 

Sau khi đã hiểu được nhựa PC là gì thì thông tin tiếp theo chúng ta cần tìm hiểu để biết được nhựa PC có an toàn không chính là tìm hiểu vào đặc điểm của nhựa PC trong phần tiếp theo.

Xem thêm: Gạch Taplo Là Gì? Công Dụng Và Giá Thành Gạch Táp Lô

Đặc điểm của nhựa PC

Để biết được nhựa pc 58 có an toàn không chúng ta xem qua các đặc điểm của nhựa PC qua ký hiệu và tính chất của nhựa PC.

Ký hiệu nhựa PC

Nhựa PC hay còn gọi là nhựa số 7 là một trong những loại nhựa không có ký hiệu.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? Kí hiệu của nhựa PC

Tính chất của nhựa PC.

Xét về các tính chất vật lý thì nhựa PC có khả năng chống tĩnh điện bền, vì vậy nhựa PC thường được sử dụng trong một thời gian dài.

Tính chất vật lý của nhựa PC được thể hiện rõ trong bảng sau:

Khối lượng riêng

1,20–1.22 g/cm3

Nhiệt độ nóng chảy

155 °C (311 °F)

Độ bền kéo

55–75 MPa

Độ co rút của khuôn

0,5 – 0,8%

Nhiệt độ đúc

230 – 320 °C

Điều kiện sấy

110-120 °C, hoặc từ -60 ~ 120 °C


Nhựa PC có an toàn không?

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Loại nhựa này chỉ có hại khi ở thể lỏng

Nhựa PC an toàn và không có độc hại. Nhựa PC chỉ độc hại khi nó nằm ở dạng lỏng. Trong quá trình thủy phân, nhựa PC sẽ giải phóng ra lượng Bisphenol A (BPA). Trong một nghiên cứu mới nhất thì chỉ cần BPA chuyển đổi sang cấu trúc dẻo trong quá trình sản xuất thì sản phẩm sẽ hoàn toàn không có BPA.

Nếu như trong quá trình sản xuất BPA thành dạng dẻo và chưa thành công trong cấu trúc của nhựa PC thì sẽ biến chúng trở thành một chất độc hại, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng thậm chí có thể gây ra bệnh ung thư cho người sử dụng.

Xem thêm: 5+ Lưu Ý Khi Sử Dụng Lưới Thuỷ Tinh Chống Thấm Là Gì?

Ưu – nhược điểm của nhựa PC

Khi đã biết được câu trả lời cho câu hỏi nhựa PC có độc không thì chúng ta cũng cần điểm qua những ưu nhược điểm của nhựa PC để biết được những ưu nhược điểm này sẽ được ứng dụng gì trong công nghiệp sản xuất đồ nhựa sử dụng trong cuộc sống của chúng ta nhé!

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Ưu nhược điểm của nhựa PC

Ưu điểm của nhựa PC

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Ưu điểm của nhựa PC

Một số ưu điểm của nhựa PC có thể kể đến cụ thể như sau:

  • Nhựa PC có khả năng chống va đập cực kì tốt
  • Nhựa PC có kích thước ổn định và độ cứng rất cao
  • Nhựa PC có khả năng chống mài mòn và ăn mòn rất tốt
  • Loại nhựa này sở hữu tính ổn định nhiệt độ tốt
  • Nhờ có màu sắc trong suốt nên nhựa PC được cho là loại nhựa có tính thẩm mỹ rất cao
  • Nhựa PC được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống

Nhược điểm của nhựa PC

Bên cạnh những ưu điểm thì nhựa PC cũng tồn tại một số nhược điểm như:

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Nhược điểm của nhựa PC
  • Nhựa PC dễ dàng bị các chất như Hydrocacbon và bazo tấn công
  • Độ tương thích của nhựa PC đối với các loại nhựa khác tương đối kém
  • Nhựa PC khi tiếp xúc với tia UV sẽ có xu hướng bị ố vàng
  • Khi va đập mạnh nhựa PC sẽ dễ bị xước
  • Luôn cần phải sấy khô thích hợp trước khi muốn gia công

Ứng dụng của nhựa PC

Sau khi đã biết được nhựa PC 7 có an toàn không thì chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về những ứng dụng mà nhựa PC mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

Ứng dụng trong thiết bị đồ gia dụng

Nếu bạn còn đang thắc mắc các thiết bị như máy sấy tóc, máy điều hòa không khí, máy pha cà phê, tủ lạnh, bàn ủi hơi nước, máy giặt, bình nước nhựa… được là từ nguyên liệu gì thì đây chính là câu trả lời dành cho bạn.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Nhựa PC được dùng để làm đồ gia dụng

Các đồ gia dụng này hầu hết đều được làm từ nhựa PC, loại nhựa này đảm bảo an toàn cho người sử dụng và nếu bạn còn lo lắng về đồ gia dụng như bình nước nhựa PC có an toàn không thì hãy yên tâm vì đây là loại nhựa được ứng dụng để làm nên thiết bị đồ gia dụng nên chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xem thêm: Gỗ MFC Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng Của Gỗ MFC Trong Đời Sống

Ứng dụng trong ngành giao thông vận tải và ô tô

Nhờ có tính chất trong suốt cùng với trọng lượng nhẹ nên trong ngành giao thông và ô tô thường dùng nhựa PC để tạo ra những thiết kế bắt mắt cũng như nâng cao hiệu quả của xe ô tô.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Ứng dụng nhựa PC vào ngành giao thông vận tải và ô tô

Nhựa PC có khả năng chịu nhiệt tốt nên thường được dùng để sản xuất vỏ xe, viền đèn pha và thấu kính. Với khả năng có thể chống rung và có độ cứng tuyệt vời, hỗn hợp nhựa PC được lựa chọn để làm các bộ phận ở bên ngoài và cả bên trong của ô tô.

Ứng dụng trong xây dựng

Trong ngành kiến trúc xây dựng, nhựa PC được ứng dụng rất nhiều như tăng cường lớp kính chống ồn, giảm đi tiếng ồn đô thị, dùng để xây dựng nhà kính trong chăn nuôi, làm kính chắn gió, làm cửa,…

Xem thêm: Kích Thước Gạch Kính Lấy Sáng Tiêu Chuẩn Cho Từng Thiết Kế Nhà

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Nhựa PC được sử dụng nhiều trong xây dựng

Ứng dụng trong lĩnh vực điện và điện tử

Nhựa PC được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực điện tử như dùng làm cầu dao, vỏ điện, ổ cắm, công tắc, đầu nối, ứng dụng chiếu sáng và vật liệu đóng gói pin.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? – Nhựa PC được ứng dụng trong ngành điện tử

Nhựa PC dùng để sản xuất tiêu dùng

Nhờ có được độ ứng suất bên trong và có độ chính xác của kích thước cao nên nhựa PC phù hợp dùng trong sản xuất đĩa CD, đĩa DVD. Có tính chất trong suốt nên cũng được thiết kế để làm các sản phẩm sử dụng thường ngày như kính bảo hộ, chai nước lớn, kính râm chống đỡ…

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC có an toàn không? Nhựa PC trong sản xuất tiêu dùng

Làm vali du lịch

Bạn có biết nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà nhựa PC còn được sử dụng để sản xuất ra những chiếc vali du lịch vô cùng xinh xắn. Nhựa PC được kết hợp với ABS để gia cố cũng như tăng cường sự đảm bảo cho vali.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC được sử dụng để làm vali

Nhựa PC được ứng dụng trong y tế

Trong lĩnh vực y tế, nhựa PC được dùng để sản xuất cốc nhựa, chai nước, hộp đựng thuốc, thiết bị nha khoa, hộp đựng dụng cụ phẫu thuật. Hơn nữa, nhựa PC còn có thể sử dụng cho mục đích y tế khi làm được cơ quan nhân tạo như thận và phổi.

Nhựa PC có an toàn không?
Nhựa PC được sử dụng trong sản xuất đồ dùng y tế

Làm thế nào để sử dụng nhựa PC an toàn hơn?

Khi đã có câu trả lời cho câu hỏi nhựa PP và PC có an toàn không thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có thể sử dụng nhựa PC một cách an toàn hơn cho bản thân bạn và gia đình.

Đối với các dụng cụ được làm từ nhựa PC thì thông thường sẽ không phát tán các chất độc hại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu sử dụng để đựng nước có nhiệt độ cao thì sẽ dễ tạo ra chất nhờn trên chúng, sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy bạn không nên sử dụng dụng cụ PC để đựng nước hay thực phẩm có nhiệt độ nóng. Bạn chỉ nên sử dụng để đựng nước thông thường hay nước lạnh mà thôi.

Với những thông tin cũng như tính chất về nhựa PC mà bài viết cung cấp, chắc chắn bạn đã biết được nhựa PC có an toàn không. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhật các thông tin hữu ích về nhà đất, kiến trúc và phong thủy nhé!

Xem thêm:

Phạm Huyên
Phạm Huyênhttp://tu.dinh
Dáng Huyên - Content Freelancer cho website Mogi.vn. Mong muốn sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết hữu ích nhất!
spot_img

TIN LIÊN QUAN