spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêNhà trọ sinh viên: Khi thuê cần lưu ý những vấn đề...

Nhà trọ sinh viên: Khi thuê cần lưu ý những vấn đề gì?

Thuê phòng trọ, nhà trọ là nhu cầu cần thiết của các bạn sinh viên hiện nay. Tuy nhiên, khi thuê phòng trọ, đa số các bạn chỉ đơn giản nghĩ rằng tìm được phòng trọ mình ưng ý. Hoặc tìm được phòng trọ hợp với túi tiền của mình rồi chuyển đến ở. Thực chất, có rất nhiều vấn đề bạn cần lưu ý khi tìm thuê nhà trọ sinh viên? Ghi nhớ những lưu ý này để có thể hạn chế những rủi ro về mặt pháp luật nhé!

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ

1. Không đăng ký tạm trú bị phạt từ 100.000 – 300.000 đồng

Theo Điểm a, Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định. Về việc đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú. Hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Có nghĩa, cá nhân người thuê và chủ hộ gia đình kinh doanh nhà trọ sinh viên nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú đều bị xử phạt theo mức nêu trên.

2. Thủ tục đăng ký tạm trú khi tìm thuê nhà trọ sinh viên

Đăng ký tạm trú tạm vắng là thủ tục cần thực hiện ngay sau khi ký kết hợp đồng thuê nhà. Để tránh bị phạt khi công an địa phương kiểm tra đột xuất. Một số nơi, bên cho thuê nhà sẽ trực tiếp giúp bên thuê nhà thực hiện thủ tục này. Nhưng cũng có khi bên thuê nhà phải tự liên lạc với cán bộ công an địa phương để thực hiện thủ tục này.

Chính vì vậy, 1 điều khoản về tạm trú tạm vắng sẽ giúp cho các bên tránh khỏi những tranh chấp khi bị phạt. Vậy đăng ký tạm trú tạm vắng quan trọng như thế nào?

Tại sao phải đăng ký tạm trú tạm vắng?

Đăng ký tạm trú tạm vắng là quyền và nghĩa vụ của công dân. Công dân có quyền yêu cầu xác nhận đăng ký tạm trú để phục vụ cho cho cuộc sống cá nhân. Công dân có nghĩa vụ khai báo tạm trú tạm vắng với cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho quá trình quản lý dân số của nhà nước.

Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng khi thuê nhà trọ sinh viên?

Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Bản khai nhân khẩu (đối với các trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu).

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP.

nhà trọ sinh viên ảnh 2
Cần thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng khi thuê trọ

Cơ quan nào tiếp nhận đăng ký tạm trú tạm vắng?

Người đăng ký tạm trú tạm vắng nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Trách nhiệm của hai bên khi không đăng ký tạm trú, tạm vắng?

Thực tế, khi đi thuê nhà, người thuê được chủ nhà yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân bản photo. Mục đích là để họ tiến hành khai tạm trú tạm vắng. Nếu không, người đi thuê phải tự mình đi khai tạm trú tạm vắng.

Theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013. Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú. Hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị phạt tiền từ từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, phòng trọ

Thuê nhà trọ để ở là giao dịch rất phổ biến. Đặc biệt ở các thành phố lớn. Trong nhiều trường hợp, người thuê nhà bị chịu thiệt vì không nắm rõ các quy định của pháp luật. Cần nắm rõ một số quy định người thuê nhà trọ cần biết để bảo vệ quyền lợi.

1. Hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên phải lập thành văn bản

Bộ luật Dân sự 2015 không quy định về hình thức của hợp đồng thuê phòng trọ. Tuy nhiên, Luật Nhà ở 2014 quy định hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản. Trong đó có các nội dung về:

  • Họ tên, địa chỉ của các bên.
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở.
  • Thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê.
  • Thời hạn cho thuê…

Theo đó, khi thuê nhà, người thuê nên giao kết hợp đồng bằng văn bản. Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Nhất là trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

Nghị quyết 52/NQ-CP năm 2010, hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải có công chứng. Để tránh rủi ro, các bên có thể công chứng hợp đồng thuê nhà tại tại Văn phòng công chứng.

nhà trọ sinh viên ảnh 3
Nên giao kết bằng hợp đồng để đảm bảo pháp lý khi tranh chấp

2. Chủ nhà tăng tiền thuê bất hợp lý được “cắt” hợp đồng

Luật Nhà ở 2014 quy định, trong thời gian thuê nhà, bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi:

  • Chủ nhà tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý. Hoặc tăng giá mà không báo trước theo thỏa thuận.
  • Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng.
  • Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
  1. Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng, người thuê phải báo trước cho chủ nhà ít nhất 30 ngày. Trừ khi có thỏa thuận khác.

3. Không đóng tiền nhà 3 tháng phải chuyển đi

Cũng theo Luật Nhà ở 2014, chủ nhà được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi:

  • Người thuê không trả tiền nhà từ 3 tháng mà không lý do chính đáng.
  • Sử dụng nhà ở không đúng mục đích.
  • Tự ý cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê.
  • Làm mất trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh…

Chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người thuê ít nhất 30 ngày. Trừ khi có thỏa thuận khác.

4. Nắm rõ về giá điện, nước theo quy định

Theo quy định của Bộ Công Thương tại Quyết định 4495/QĐ-BCT, từ ngày 01/12/2017, giá bán lẻ điện sinh hoạt dao động từ 1.549 đồng/kWh – 2.701 đồng/kWh. Tùy vào lượng tiêu thụ điện. Nhưng vẫn có rất nhiều chủ nhà trọ “thổi” giá điện hàng tháng lên mức 3000 đồng – 4000 đồng/kWh.

Tương tự, giá nước sinh hoạt do từng địa phương quy định cũng thấp hơn so với nhiều nhà trọ. Điển hình như ở Hà Nội, mức giá nước sinh hoạt động của hộ dân hiện nay là 5.973 đồng với 10m3 đầu tiên; từ 10m3 đến 20m3 là 7.052 đồng…Trong khi chủ nhà trọ thường thu bình quân mỗi người thuê trọ từ 100.000 đồng/tháng. Dù mức sử dụng thấp hơn rất nhiều số tiền này.

nhà trọ sinh viên ảnh 4
Chú ý giá điện nước, tránh bị một số nơi thổi giá lên cao

Trên đây là những chia sẻ bổ ích về những điều cần lưu ý khi tìm thuê nhà trọ sinh viên. Các bạn sinh viên hãy nhớ kỹ điều này để có thể xử lý trong những tình huống cần thiết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm trọ. Hoặc không biết ở đâu có nhà cho thuê phù hợp. Truy cập ngay vào Mogi.vn để tìm ngay nhé!

Chúc các bạn sớm tìm được một nơi ở ưng ý. Và đừng quên tuân thủ các quy định để ở lâu dài, tránh phải chuyển trọ nhiều lần.

DK

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN