spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêGiải Đáp: Hợp Đồng Thuê Nhà Có Cần Công Chứng, Chứng Thực...

Giải Đáp: Hợp Đồng Thuê Nhà Có Cần Công Chứng, Chứng Thực Không?

Khi tiến hành việc cho thuê nhà ở thì bất kỳ chủ nhà nào cũng yêu cầu người thuê phải tiến hành ký kết hợp đồng thuê nhà để đảm bảo rằng quyền lợi của hai bên. Vậy hợp đồng thuê nhà có cần công chứng từ cơ quan có thẩm quyền tại khu vực sinh sống hay không? Qua bài viết này, Mogi sẽ giới thiệu ngay cho bạn về hợp đồng thuê nhà và các thông tin liên quan. Mời bạn đọc bắt đầu theo dõi! 

Tổng quan về hợp đồng thuê nhà

Đầu tiên, Mogi sẽ chia sẻ đến cho bạn đọc về khái niệm thế nào là hợp đồng thuê nhà cũng như giải đáp thắc mắc “Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?” cho bạn đọc.

Hợp đồng thuê nhà là gì?

Hợp đồng thuê nhà là một văn bản pháp lý mà chủ nhà và người thuê ký kết để đặt ra các điều khoản và điều kiện quy định quá trình thuê và cho thuê một căn nhà.

Văn bản này chứa đựng những thông tin quan trọng như địa chỉ cụ thể của căn nhà, thời gian có hiệu lực của hợp đồng, mức giá thuê được đồng thuận, cũng như các quy định chi tiết liên quan đến việc sử dụng căn nhà và những trách nhiệm pháp lý của cả chủ nhà và người thuê.

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng

Điều này bao gồm cả các cam kết và quy định về bảo dưỡng, chi phí và mọi vấn đề phát sinh khác có thể xảy ra trong quá trình thuê nhà. Hợp đồng thuê nhà như là một bảo đảm pháp lý quan trọng, giúp đảm bảo quyền lợi của cả hai bên và tạo nên sự minh bạch trong quá trình giao dịch bất động sản.

Hợp đồng thuê nhà là gì?
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Hợp đồng thuê nhà vô cùng quan trọng giữa các bên

Xem thêm:

Hình thức của hợp đồng thuê nhà

Theo Điều 121 Luật Nhà ở 2014 đã quy định cụ thể rằng hợp đồng nhà ở phải được các bên thỏa thuận và lập thành văn bản giấy, bao gồm các thông tin sau:

Thông tin về các bên:

  • Họ và tên của cá nhân hoặc tên của tổ chức.
  • Địa chỉ của các bên.

Mô tả đặc điểm của nhà ở:

  • Mô tả chi tiết đặc điểm của căn nhà và thửa đất.
  • Đối với hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ chung cư, cần ghi rõ các thông tin như phần sở hữu chung, diện tích sử dụng và diện tích sàn xây dựng của căn nhà. Mục đích sử dụng phải tuân theo mục đích thiết kế đã được phê duyệt ban đầu.

Giá trị góp vốn và giá giao dịch nhà ở:

  • Xác định giá trị góp vốn và giá giao dịch (nếu có thỏa thuận về giá).
  • Nếu có quy định của Nhà nước về giá, các bên phải tuân theo quy định đó.
Hình thức của hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Cần phải cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch

Thời hạn và phương thức thanh toán (đối với mua bán, cho thuê, cho thuê mua):

  • Xác định thời hạn và phương thức thanh toán tiền.

Thời gian giao nhận nhà ở và thời gian bảo hành (đối với nhà mới):

  • Xác định thời gian giao nhận nhà ở. Nếu nhà được đầu tư mới, thì xác định thời gian bảo hành. Kèm theo đó là thời hạn cho thuê, cho thuê mua, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý và thời hạn góp vốn.

Quyền và nghĩa vụ của các bên, cam kết và các thỏa thuận khác.

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng và ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng

Chữ ký và thông tin của các bên:

  • Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên.
  • Trường hợp là tổ chức thì cần phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ (đối với người thuê hoặc đi thuê).
Hình thức của hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Chữ ký các bên cần đầy đủ, nếu có đóng dấu mộc thì càng tốt

Xem thêm: 5 kinh nghiệm mua bán nhà đất mà bạn không nên phớt lờ

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Vậy có cần công chứng hợp đồng thuê nhà hay không? Thì câu trả lời đó là không bắt buộc. Theo khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở 2014, các trường hợp không bắt buộc phải công chứng – chứng thực (nhưng vẫn nên lập thành văn bản) trừ khi có yêu cầu cụ thể từ các bên tham gia gồm có:

  • Tổ chức tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
  • Mua bán, cho thuê mua nhà thuộc sở hữu nhà nước như nhà ở xã hội, tái định cư.
  • Góp vốn bằng nhà ở là tổ chức.
  • Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở đối với cá nhân hoặc tổ chức.
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Không bắt buộc công chứng các hợp đồng thuê nhà

Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và quyền lợi của cả hai bên thì cá nhân và tổ chức nên thực hiện việc chứng thực, công chứng hợp đồng thuê nhà. Điều này giúp tăng cường tính chắc chắn và rõ ràng của các điều khoản trong hợp đồng, góp phần bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cả bên cho thuê và bên thuê nhà trong quá trình thuê nhà ở.

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Nhiều người lựa chọn việc làm hợp đồng và công chứng để đảm bảo quyền lợi

Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà và 5 lưu ý khi chọn mua nhà!

Hồ sơ công chứng hợp đồng thuê nhà

Tiếp theo đây, Mogi sẽ nói sâu hơn về hồ sơ công chứng bao gồm những gì để người cho thuê nhà nắm rõ. Theo khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014, khi tiến hành công chứng hợp đồng thuê nhà, người yêu cầu công chứng cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Phiếu yêu cầu công chứng: Bao gồm thông tin về họ tên và địa chỉ của người yêu cầu công chứng. Nội dung cần công chứng và danh mục giấy tờ đi kèm. Thông tin về tổ chức hành nghề công chứng, tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu và thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
  • Dự thảo hợp đồng thuê nhà: Có thể sử dụng bản viết tay hoặc Form mẫu hợp đồng thuê nhà đã được soạn sẵn các điều khoản.
Hồ sơ công chứng hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Đầu tiên phải có phiếu yêu cầu công chứng
  • Bản photo giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng: Các giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng, như CCCD hoặc hộ chiếu.
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc sử dụng tài sản: Bản sao giấy chứng nhận được quy định bởi pháp luật đối với tài sản, đặc biệt là nhà ở liên quan đến hợp đồng thuê nhà.
  • Bản sao giấy tờ khác liên quan đến hợp đồng thuê nhà: Bản sao giấy tờ khác theo yêu cầu của pháp luật.
Hồ sơ công chứng hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Đầy đủ các bản sao cần thiết

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Rao Bán Nhà Trên Mạng Tiếp Cận Nhiều Người Mua Nhất

Không công chứng hợp đồng thuê nhà có gặp rắc rối gì không?

Sau khi đã biết được hợp đồng cho thuê nhà có cần công chứng không thì ở phần cuối cùng Mogi sẽ chia sẻ thêm cho bạn về một số trường hợp có thể xảy ra nếu bạn không công chứng hợp đồng thuê nhà.

  • Không có giấy chứng nhận hợp đồng: Khi hợp đồng không được công chứng, cả bên thuê và bên cho thuê phải tự chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung của hợp đồng. Điều này có thể tạo ra sự mâu thuẫn và tranh chấp trong tình huống mà các bên có quan điểm khác nhau về nội dung các điều khoản.
  • Không có đủ bằng chứng pháp lý: Điều này sẽ làm thiếu bằng chứng pháp lý đầy đủ để bảo vệ quyền lợi bên thuê và cho thuê. Điều này làm cho quá trình giải quyết tranh chấp trở nên khó khăn hơn.
Không công chứng hợp đồng thuê nhà có gặp rắc rối gì không?
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Sẽ không có cơ sở pháp lý để xét tranh chấp
  • Không có tính pháp lý cao: Nếu xảy ra tranh chấp thì các điều khoản trở nên khó áp dụng một cách hiệu quả và hài lòng giữa đôi bên.
  • Không có giấy tờ hợp pháp: Việc thiếu công chứng làm cho không có bằng chứng rõ ràng về nội dung và các điều khoản của hợp đồng. Điều này tăng rủi ro xung đột trong việc xác định trách nhiệm và quyền lợi của cả hai bên.
Không công chứng hợp đồng thuê nhà có gặp rắc rối gì không?
Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng – Không có giấy tờ hợp pháp liên quan

Xem thêm: 10 Cách Bán Nhà Nhanh Và Hiệu Quả Với Giá Cao Dành Cho Người Mới

Lời kết

Qua bài viết này, Mogi đã trả lời một cách chi tiết nhất về câu hỏi hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Hy vọng rằng bạn đã có thể biết được đầy đủ về nội dung hợp đồng cho thuê nhà và những hồ sơ cần thiết trước khi ra cơ quan thẩm quyền để tiến hành việc sao y – chứng thực. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang Mogi.vn để tìm đọc thêm nhiều bài viết mới với các chủ đề hấp dẫn không thể bỏ qua như phong thủy, lời khuyên, mẹo vặt, chia sẻ kinh nghiệm,…

Tìm hiểu thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN