spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnChuồng Cọp Là Gì? Các Mẫu Chuồng Cọp Ban Công Đẹp Và...

Chuồng Cọp Là Gì? Các Mẫu Chuồng Cọp Ban Công Đẹp Và Hiện Đại Nhất

Hiện nay, chuồng cọp ban công xuất hiện rất nhiều tại các thành phố lớn – nơi có quỹ đất hạn chế nhưng lại có rất nhiều những tòa nhà cao tầng, căn hộ chung cư. Chuồng cọp ban công chính là giải pháp hoàn hảo để thay thế các lan can, tránh bị trộm cắp. Vậy chuồng cọp ban công có những ưu điểm – nhược điểm gì? Tham khảo ngay những mẫu chuồng cọp ban công đẹp trong bài viết này để có thêm ý tưởng cho công trình của bạn nhé.

Chuồng cọp là gì?

Trong ngành thiết kế, xây dựng không có khái niệm chuồng cọp mà cụm từ này được xuất hiện để người ta mô tả một chiếc lồng sắt được thiết kế và gắn cố định vào các khoảng không ở ban công các căn hộ. Mục đích là để nới rộng không gian, tăng thêm diện tích sử dụng và trên hết là để đảm bảo sự an toàn, tránh nạn trộm cắp khi mà trộm cắp hoành hành rất nhiều như hiện nay.

Chuồng cọp là một chiếc lồng sắt được thiết kế và gắn cố định vào các khoảng không ở ban công các căn hộ
Chuồng cọp là một chiếc lồng sắt được thiết kế và gắn cố định vào các khoảng không ở ban công các căn hộ.

>>> Xem thêm ngay: 50+ Mẫu Nhà Công Ten Nơ Đẹp Hiện Đại Và Tiết Kiệm Chi Phí Mới Nhất

Cấu tạo của chuồng cọp ban công

Tất cả những mẫu chuồng cọp ban công đẹp đều có cấu tạo gồm các bộ phận sau đây:

  • Khung sắt: Đây là phần chính của các chuồng cọp. Để gắn khung sắt và tạo chuồng cọp cần phải tiến hành đục lỗ chân tường đối diện ban công, sau đó cắm các thanh sắt/inox (dầm sắt/inox) để tạo khung. Tùy vào đặc điểm căn hộ mà có thể sử dụng những thanh sắt/inox có độ dài từ 1,8m – 3m. Tổng số lượng của thanh sắt dựng nên chuồng cọp ban công sẽ tùy thuộc vào độ lớn của các thanh. Nếu thanh sắt nhỏ thì số lượng nhiều và ngược lại nếu thanh sắt to thì số lượng ít. Các thanh sắt này có thể được hàn lại với nhau để gia tăng sức chịu tải của chuồng cọp ban công, tăng tính an toàn cũng như chống trộm cắp hiệu quả.
  • Bộ phận mái: Mái của chuồng cọp đa số sử dụng là mái tôn, có tác dụng che mưa, che nắng.
  • Sàn nhà: Có thể sử dụng gạch men, xi măng tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của gia chủ.
Chuồng cọp gồm 3 phần đó là: Khung sắt, mái nhà và sàn nhà.
Chuồng cọp gồm 3 phần đó là: Khung sắt, mái nhà và sàn nhà.

Ưu điểm và nhược điểm của chuồng cọp ban công

Ưu điểm

  • Những mẫu mẫu chuồng cọp ban công đẹp có tác dụng đảm bảo an toàn tối đa cho ngôi nhà của các gia đình, chống trộm cắp đột nhập vào nhà theo hướng ban công rất hiệu quả.
  • Chuồng cọp sẽ tạo nên không gian khép kín, tránh được những tác động không mong muốn từ thời tiết như: Mưa, gió, hoặc là các dị vật bên ngoài bay vào nhà.
  • Là nơi để các gia đình tận dụng không gian để phơi đồ, trồng cây lấy quả, trồng rau xanh sử dụng ngay tại nhà mình. 
  • Đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, nhất là những trẻ hiếu động, hay leo trèo, nghịch ở khu vực ban công.
Chuồng cọp ban công đẹp đảm bảo an toàn, chống trộm cắp đột nhập.
Chuồng cọp ban công đẹp đảm bảo an toàn, chống trộm cắp đột nhập.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm nêu trên thì chuồng cọp ban công cũng có những nhược điểm mà các gia đình cần đặc biệt lưu ý trước khi thiết kế đó là:

  • Tính thẩm mỹ của chuồng cọp ban công rất thấp, thậm chí là thua xa các thiết kế lan can.
  • Vì thiết kế như một chiếc lồng sắt khép kín 4 chiều nên chuồng cọp dễ làm cho ngôi nhà cảm thấy tù túng.
  • Nếu chẳng may có hỏa hoạn xảy ra thì chuồng cọp ban công chính là rào cản cực lớn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Ảnh hưởng tiêu cực này tác động mạnh nhất đối với những căn hộ, tòa nhà chung cư cao tầng.
  • Khi thiết kế chuồng cọp người ta cần phải tiến hành các thao tác đục vách tường, khoan và hàn bê tông do đó có thể khiến cho công trình bị giảm tuổi thọ, mất thẩm mỹ nếu không xử lý khéo léo.
Chuồng cọp dễ làm cho ngôi nhà cảm thấy tù túng.
Chuồng cọp dễ làm cho ngôi nhà cảm thấy tù túng.

>>> Xem thêm ngay: Top 10 Mẫu Giếng Trời Thông Gió Đẹp, Giá Rẻ

Thi công chuồng cọp ban công như thế nào?

Thi công chuồng cọp để tăng diện tích sử dụng và an toàn là điều rất nhiều gia chủ muốn. Tuy nhiên, mẫu chuồng cọp ban công đẹp khi nó vừa kiên cố, vừa đảm bảo được vẻ đẹp thẩm mỹ cho công trình. 

So với trước kia thì hiện nay có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng chuồng cọp đẹp và hiện đại. Do đó, nếu muốn lắp đặt chuồng cọp bạn cũng có thể tham khảo tư vấn từ các đơn vị cung cấp để chọn một chiếc khung sao cho phù hợp nhất.

Hiện nay, có 2 vật liệu chủ yếu mà người ta thường dùng để làm chuồng cọp ban công đó chính là sắt và inox (thép không gỉ). Gia chủ có thể cân nhắc lựa chọn loại vật liệu để xây dựng chuồng cọp ban công dựa theo khả năng tài chính của gia đình.

Chuồng cọp ban công có thể làm bằng sắt, inox.
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp có thể được làm bằng các nguyên liệu như sắt, inox.

Vật liệu sắt để làm chuồng cọp ban công là dạng sắt vuông 12 ly, 14 ly được gia công hoặc là phun sơn PU/ sơn tĩnh điện. Riêng với vật liệu là inox thì có 2 dòng chính inox là 201 và inox 304. Thường thì để đảm bảo tính thẩm mỹ, bền bỉ các gia đình nên chọn dòng inox 304. Tuy nhiên, giá thành của dòng  có chất lượng tốt hơn và giá thành cao hơn. 

Mặc dù chuồng cọp bằng sắt có độ bền kém hơn so với inox nhưng nếu sắt chất lượng cao và được phun sơn tĩnh điện chống hoen gỉ thì độ bền của chuồng cọp sắt cũng tương đương với chuồng cọp inox 201. Chưa hết, chuồng cọp sắt còn dễ thi công hơn vì sắt dễ uốn dẻo, tạo họa tiết hoa văn để tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Và với chuồng cọp sắt gia chủ còn có thể lựa chọn màu sơn theo ý thích của mình. 

Các mẫu chuồng cọp ban công phổ biến nhất hiện nay

Với các công dụng và ưu điểm kể trên, có thể thấy chuồng cọp ban công vẫn là lựa chọn được ứng dụng khá phổ biến và vẫn được nhiều người ưa chuộng. Cùng Mogi ngắm qua những mẫu chuồng cọp ban công đẹp thường thấy nhé!

Mẫu chuồng cọp ban công đẹp được điểm xuyến vài cây hoa giấy.
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp được điểm xuyến vài cây hoa giấy.
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp trên một chung cư ở TP.HCM
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp trên một chung cư ở TP.HCM
Chuồng cọp cho nhà phố đảm bảo an toàn, riêng tư và chống trộm hiệu quả.
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp cho nhà phố đảm bảo an toàn, riêng tư và chống trộm hiệu quả.
Thêm một dãy nhà có lắp đặt chuồng cọp điểm xuyến sơn xanh khá ấn tượng.
Thêm một dãy nhà có lắp đặt mẫu chuồng cọp ban công đẹp điểm xuyến sơn xanh khá ấn tượng.
Chuồng cọp sắt sơn tĩnh điện đẹp.
Mẫu chuồng cọp ban công đẹp bằng sắt sơn tĩnh điện.

Một số lưu ý khi chọn và xây dựng chuồng cọp

  • Đặc biệt lưu ý đến tính thẩm mỹ. Như đã chia sẻ bên trên, tính thẩm mỹ của chuồng cọp rất thấp nên cần lưu ý khi thực hiện. Nếu là chuồng cọp lắp đặt ở khu vực mặt tiền của ngôi nhà thì mặt tiền sẽ bị che lấp hết. Để đảm bảo đẹp bạn cần có sự cân nhắc về lựa chọn màu sắc, loại vật liệu phù hợp.
  • Cần thiết kế lối thoát hiểm khi làm chuồng cọp ban công để tiện cho công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố.
  • Lưu ý đến chất lượng công trình. Bên trên Mogi cũng đã chia sẻ rằng việc lắp đặt chuồng cọp ban công cần đến các thao tác đục tường, hàn cốt thép nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc cũng như tuổi thọ của công trình. Vì vậy cần cân nhắc kỹ điều này trước khi thực hiện.
  • Nên chọn đơn vị thi công và lắp đặt chuồng cọp ban công uy tín, chuyên nghiệp để vừa tiết kiệm chi phí thi công vừa đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng cũng như đem lại tính thẩm mỹ cho công trình.
Nên thiết kế lối thoát hiểm khi làm chuồng cọp ban công để tiện cho công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố.
Nên thiết kế lối thoát hiểm khi làm chuồng cọp ban công để tiện cho công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố.

Qua những thông tin bên trên, Mogi hy vọng sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thiết kế chuồng cọp ban công và dễ dàng chọn cho công trình của mình những mẫu chuồng cọp ban công đẹp và phù hợp nhất với công trình của mình. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn muốn cập nhật thêm những tin tức mới nhất về bất động sản, kiến trúc, xây dựng nhé. 

>>> Xem thêm ngay: Căn Hộ Loft Là Gì? Vì Sao LoftHouse Trở Nên Phổ Biến Ở Việt Nam

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN