spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLô gia là gì? Tìm hiểu điểm khác biệt của lô gia...

Lô gia là gì? Tìm hiểu điểm khác biệt của lô gia và ban công

Ban công và lô gia là hai khái niệm dễ gây sự nhầm lẫn. Tuy nhiên trong thiết kế kiến trúc thì đây là hai hạng mục hoàn toàn khác nhau. Ban công và lô gia có thể hiểu là phần không gian ở bên ngoài có tầm nhìn ra xa và độ thông thoáng cao.

Không gian này thường được thiết kế làm khu vườn nhỏ hoặc nơi phơi đồ…. Bài viết bên dưới của Mogi.vn sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về khái niệm lô gia là gì? Ban công là gì? Đâu là điểm khác nhau giữa hai khái niệm này.

Lô gia là gì?

Lô gia là từ gốc tiếng Ý được đọc Việt hóa thành từ Loggia. Vậy lô gia nghĩa là gì? Cụm từ này được hiểu là một gian phòng, một hành lang với một hay nhiều mặt phẳng mở tạo ra mặt thoáng cho ngôi nhà. Trong đó có một mặt sẽ mở ra khu vườn, mặt còn lại sẽ tạo thành một phần của ngôi nhà. 

Lô gia là gì?
Lô gia là gì?

Phân loại lô gia

Lô gia thường được sử dụng để nghỉ ngơi hoặc phục vụ sinh hoạt chung. Lô gia được chia thành 2 loại chính: 

  • Lô gia nghỉ ngơi: không gian gắn liền với phòng ngủ hoặc phòng sinh hoạt chung.
  • Lô gia phục vụ: không gian thường gắn liền với nhà bếp hay nhà vệ sinh.

Trên thực tế, xây dựng lô gia tại những ngôi nhà cao tầng là điều bắt buộc. Điều này đã được quy định trong tiêu chuẩn xây dựng nhằm đảm bảo yếu tố an toàn cho mọi thành viên trong gia đình.

Tham khảo>>>  Ban công đẹp, bạn có thể áp dụng ngay cho nhà mình

Đặc điểm thiết kế của lô gia

Đặc điểm thiết kế của lô gia thường hướng đến sự an toàn vì được xây âm vào bên trong so với mặt bằng chung. 

Tầm nhìn từ lô gia sẽ tương đối hạn hẹp vì chỉ có một mặt trước, còn hai bên đều bị vách ngăn tường nhà chắn lại. Với thiết kế này sẽ đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ.

Các vách ngăn còn che chắn cho không gian nhà ở tránh khỏi tác động xấu của thời tiết. Sàn nhà chống đỡ mang đến kết cấu vững chắc tạo độ bền vững theo thời gian. 

Thiết kế lô gia cho nhà phố
Thiết kế lô gia cho nhà phố

Công năng của lô gia

Lô gia có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Lô gia ngoài việc giúp nhà ở tránh khỏi những tác động xấu từ thời tiết thì không gian này còn được sử dụng để trang trí tiểu cảnh, trồng cây, phơi quần áo hay là phòng nghỉ ngơi, đọc sách, thư giãn…

Tham khảo thêm >>> Top 15 các loại hoa treo ban công chịu nắng, giúp thanh lọc không khí

Quy định và tiêu chuẩn thiết kế về lô gia

Quy định về thiết kế lô gia

  • Nhà có thiết kế kiến trúc 6 tầng trở lên chỉ được xây dựng lô gia chứ không phải ban công.
  • Chiều cao phần lan can phải hơn 1,2 mét và không được hở chân.
  • Đối với nhà cao 3 tầng trở lên phải xây dựng lan can cho lô gia bằng vật liệu không cháy.
  • Tuyệt đối không được lắp kính tại lô gia vì bất kỳ mục đích nào.
  • Nếu nhà không dùng lô gia phải thiết kế thêm cửa sổ có lỗ mở thông thuỷ với kích thước lớn hơn 600mm*600mm để tiện lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn.
Lô gia thiết kế tối giản
Lô gia thiết kế tối giản

Tiêu chuẩn thiết kế

Về vật liệu xây dựng

Lô gia được nâng đỡ nhờ kết cấu sàn nhà nên khả năng nâng đỡ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu cấu thành phần sàn nhà. Một số vật liệu xây dựng nên dùng cho lô gia và kết cấu sàn đó là bê tông cốt thép, sàn gỗ…

Về diện tích

Hiện vẫn chưa có diện tích tiêu chuẩn nào dành riêng cho khu vực lô gia. Diện tích lô gia thường sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia chủ và tổng diện tích của căn nhà. 

Đảm bảo yêu cầu cách nhiệt, chống thấm, thoát nước

Vật liệu được dùng để cách nhiệt thường là than xỉ, bê tông bọt. Độ dày của lớp cách nhiệt sẽ ảnh hưởng rất lớn để khả năng cách nhiệt. Lớp cách nhiệt càng dày thì khả năng cách nhiệt càng cao và ngược lại. Sàn lô gia nên làm bằng phẳng và lớp cách nhiệt có thể treo hoặc đặt trên phần lớp chịu lực.

Yêu cầu cách nhiệt, chống thấm, thoát nước
Yêu cầu cách nhiệt, chống thấm, thoát nước

Tiêu chuẩn phong thủy

Theo phong thủy, hướng xây dựng lô gia hợp nhất là hướng Nam và hướng Đông. Hai hướng này nắng không quá gắt nên mang không khí mát mẻ vào ngôi nhà.

Tùy thuộc vào kiến trúc cảnh quan không gian cũng như thiết kế mặt bằng để xây dựng độ rộng của lô gia. Độ rộng khuyến khích thường là 1m2, 1m4, 2m2, 3m2…

Xem thêm >>> Thiết kế ban công đầy “hoang dã”, tiết kiệm điện cho nhà đẹp chung cư

Sự khác nhau cần phân biệt giữa ban công và lô gia 

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm lô gia và ban công là giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế lô gia và ban công khác nhau hoàn toàn. Để hiểu và phân biệt lô gia và ban công cần hiểu rõ khái niệm ban công là gì?

Ban công là gì?

Ban công là phần hành lang bên ngoài của căn nhà. Phần hành lang sẽ được thiết kế vượt ra khỏi mặt bằng của ngôi nhà theo kết cấu console.

Ban công gỗ cho nhà cao tầng
Ban công gỗ cho nhà cao tầng

Đặc điểm khác biệt giữa thiết kế ban công và lô gia 

Đặc điểm thiết kế

  • Lô gia thiết kế ăn sâu vào mặt bằng của căn nhà. Lô gia sẽ có phần mái che và vách ngăn hai bên rất an toàn.
  • Ban công được xây dựng vượt hẳn ra bên ngoài mặt bằng nhà ở. Ban công có thể có hoặc không có mái che, không bị che khuất bởi vách ngăn.

Tầm nhìn 

  • Lô gia thường có tầm nhìn hạn hẹp. Vì bị che khuất hai bên bởi vách ngăn, chỉ có một mặt trước để ngắm cảnh.
  • Ban công có tầm nhìn rộng đẹp hơn từ 2 -3 hướng. Vì không bị che khuất bởi nhà kế bên nên có thể mở rộng tối đa tầm nhìn.
Tầm nhìn rộng mở từ ban công
Tầm nhìn rộng mở từ ban công

Ưu, nhược điểm trong sử dụng

Lô gia thường dùng để làm nơi nghỉ ngơi, trồng cây, phơi quần áo…. Vì có phần mái che bảo vệ nên không sợ ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. An toàn với trẻ em và hạn chế trơn trượt. 

Ban công thường thiết kế không mái che nên sẽ bất lợi khi sử dụng. Nhất là việc sinh hoạt, nghỉ ngơi, phơi quần áo. Tùy vào nhu cầu của gia chủ để thiết kế ban công có hay không có mái che. Mô hình ban công thường gặp trong những thiết kế nhà ở thấp tầng, villa, biệt thự kiểu Pháp.

Nên chọn mua/thuê nhà có lô gia hay ban công?

Lô gia căn hộ là lối kiến trúc quen thuộc được xây dựng trong những căn hộ cao tầng như khu nhà ở cao cấp, khu chung cư…. Việc lựa chọn nhà ở có lô gia hay ban công sẽ tùy thuộc vào nhu cầu hay mục đích sử dụng của gia chủ.

Lô gia sẽ phù hợp với chung cư cao tầng. Còn với những căn biệt tầng thấp, villa thì gia chủ có thể lựa chọn phương án xây dựng ban công.

Lô gia kết hợp cây cảnh
Lô gia kết hợp cây cảnh

Lô gia sẽ thích hợp với nhà chung cư vì không chỉ nâng cao tuổi thọ cho thiết kế còn đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Còn thiết kế ban công sẽ có nhiều ưu điểm về tầm nhìn và tiết kiệm không gian. T

uy nhiên ban công sẽ dễ gây trơn trượt, nguy hiểm cho các thành viên trong điều kiện thời tiết bất lợi. Vì thế tùy theo nhu cầu và sở thích để lựa chọn mua hay thuê nhà có ban công hay lô gia.

Một số mẫu thiết kế lô gia đẹp 

Thiết kế lô gia đẹp

Một số mẫu lô gia đẹp được trang trí thêm nhiều cây xanh, tiểu cảnh sẽ là không gian thư giãn tuyệt vời cho cả nhà sau một ngày dài bận rộn. Việc lựa chọn chất liệu thiết kế lô gia cũng giúp không gian này đẹp và nổi bật hơn. 

Một mẫu lô gia đẹp sẽ do chất liệu làm lan can và cách trang trí quyết định. Chất liệu làm ban công thường làm bằng kính, sắt, inox…. Cửa lô gia có thể chọn cửa lùa bằng nhựa lõi thép hoặc nhôm kính Xingfa vừa bền đẹp vừa tiết kiệm diện tích để đặt bàn ghế hay chậu cây bên ngoài. Ngoài ra có thể kết hợp với cây xanh, đèn trang trí, thảm cỏ giả hay tấm nhựa giả gỗ… để lô gia thêm phần tươi xanh và tràn đầy sức sống.

Mẫu lô gia thiết kế độc đáo

Dưới đây là một số mẫu thiết kế lô gia đẹp để gia chủ tham khảo cho công trình nhà ở của mình.

Không gian nghỉ ngơi tại lô gia
Không gian nghỉ ngơi tại lô gia
Lô gia thiết kế mở tuyệt đẹp
Lô gia thiết kế mở tuyệt đẹp
Lô gia cửa kính nhiều ánh sáng
Lô gia cửa kính nhiều ánh sáng
Lô gia thiết kế nhỏ gọn
Lô gia thiết kế nhỏ gọn
Không gian lô gia ngắm cảnh
Không gian lô gia ngắm cảnh

Với những khái niệm và cách phân biệt ban công và lô gia trên đây từ Mogi.vn sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi lô gia là gì? Mỗi thiết kế sẽ tồn tại những ưu điểm, nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích sử dụng, diện tích nhà ở, và sở thích để lựa chọn thiết kế lô gia hay ban công cho phù hợp.

Nếu bạn đang có nhu cầu xây nhà hãy tham khảo thêm nhiều kiến thức về phong cách kiến trúc để tối ưu công năng và thẩm mỹ cho toàn bộ căn nhà. Và để biết thêm nhiều thông tin về kiến trúc nhà ở, phong thủy đừng quên truy cập Mogi.vn để thường xuyên cập nhật nhiều kiến thức hữu ích nhé.

>>Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN