spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưLật tẩy 4 chiêu trò lừa đảo khi mua nhà chung cư

Lật tẩy 4 chiêu trò lừa đảo khi mua nhà chung cư

Nhu cầu mua nhà chung cư hay căn hộ trả góp ngày càng tăng cao ở các đô thị và cũng là lý do bắt đầu xuất hiện những chiêu trò lừa đảo.

Những năm gần đây, những dự án căn hộ chung cư mọc lên như nấm sau mưa, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Bên cạnh những dự án lớn của các chủ đầu tư uy tín thì cũng còn nhiều vấn đề nảy sinh cần xem xét trước khi quyết định để người mua nhà không bị thiệt thòi hay tệ hơn là lừa đảo. Ở bài viết này, hãy cùng Mogi “lật tẩy” ngay 4 chiêu trò lừa đảo thường gặp nhất khi mua nhà dự án chung cư nhé!

Chiêu thức đầu tiên: Đổi tên dự án

Đổi tên dự án là chiêu thức rất thường được sử dụng để "ngụy trang" cho những dự án kém chất lượng
Đổi tên dự án là chiêu thức rất thường được sử dụng để “ngụy trang” cho những dự án kém chất lượng

Trong vô số những dự án đang được thi công thì không phải dự án nào cũng hoàn toàn tốt. Có những dự án thực chất đã “chết” vì nhiều nguyên nhân như không đủ vốn, bị rút vốn, bị dính tai tiếng…nhưng nhiều người đứng sau vẫn muốn “gỡ gạc” lại bằng cách đổi hoàn toàn tên ban đầu của dự án. VIệc mua phải những dự án “bình mới rượu cũ” này có thể khiến người đầu tư trắng tay mà không biết cầu cứu ai cả.

Chiêu thứ hai: Đổi luôn cả tên chủ đầu tư

Nhằm “ngụy trang” tốt hơn cho những dự án có vấn đề như trường hợp một. Nhiều chủ đầu tư làm ăn không rõ ràng hay dính nhiều tai tiếng đã đổi luôn cả tên dự án và cả tên doanh nghiệp nhằm lôi kéo người mua. Những dự án này chưa biết sẽ hoàn thành hay không nhưng ngay từ đầu đã có những dấu hiệu lừa dối khách hàng thì chứng tỏ cũng không đáng tin tưởng.

Thứ ba, thông tin quy hoạch sai lệch

Một số chủ đầu tư đã cố tình cung cấp những thông tin lừa dối với khách hàng là làm lại quy hoạch 1/500 và tăng thêm những tiện ích ảo, hoặc là chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng đã tự ý thay đổi quy hoạch 1/500

Tăng giá bán so với cam kết ban đầu

Thay đổi về giá bán gây nên những mâu thuẫn trong quá trình mua bán
Thay đổi về giá bán gây nên những mâu thuẫn trong quá trình mua bán

Có những dự án bị sai lệch về giá bán do sự mâu thuẫn giữa chủ dự án và đơn vị rao bán (ví dụ như chủ đầu tư ra giá là 400 triệu đồng/nền nhưng đơn vị rao bán thì lại bán lên 500 triệu/nền), từ đó nảy sinh ra những mâu thuẫn và tranh chấp giữ bên bán và mua.

Và những chiêu trò khác…

Bên cạnh 4 chiêu trò phổ biến thường gặp nhất khi mua nhà chung cư, căn hộ trên thì vẫn còn những cách thức lừa đảo khác mà người mua nhà cần phải cẩn thận nếu không sẽ bị sa vào ngay. Anh B-Một người mua nhà ở dự án X cho hay :” Khi quyết định mua nhà tại dự án này, tôi đã tìm hiểu rất kỹ thông tin từ phía chủ đầu tư và phát hiện họ cũng đã bán căn hộ cho một người khác. Tôi rất cẩn thận yêu cầu phía bên rao bán thanh lý hợp đồng xong xuôi với chủ trước rồi mới làm hợp đồng mới với tôi. Cuối cùng tôi cũng nhận được nhà sau khi thanh toán 95% giá trị toàn bộ. Nhưng khi vào ở một thời gian, tôi phát hiện họ cũng đã nhận cọc và bán cho nhiều người khác nữa…”

Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi mua chung cư dự án?

Tìm hiểu kỹ về dự án trước khi quyết định để hạn chế rủi ro
Tìm hiểu kỹ về dự án trước khi quyết định để hạn chế rủi ro

1. Tìm hiểu rõ về dự án sắp mua

Dự án đó tên gì? Chủ đầu tư là ai? Tiến độ thi công và bàn giao ra sao? Được sự bảo lãnh của ngân hàng nào? Mức độ pháp lý của hợp đồng tới đâu?…Tìm hiểu và nắm bắt càng nhiều thông tin, nguy cơ lừa đảo, rủi ro càng thấp.

2. Cẩn thận với những quảng cáo ưu đãi

Đối với những dự án nhỏ, ít sức hút. Đôi khi những chủ đầu tư sẽ dùng tới những chương trình khuyến mãi, ưu đã nhằm kích thích và tăng độ hot giúp lôi kéo nhiều người đầu tư hơn. Những quảng cáo dạng như :”Chiết khấu 7,8 % tổng giá trị căn hộ nếu thanh toán 100% hoặc thanh toán trước…%” hay “Nhận nhà ngay sau thanh toàn 30% tổng giá trị căn hộ” hay “Miễn lãi suất hai năm đầu”….nghe qua sẽ cực kỳ hấp dẫn với người có ý định mua. Tuy nhiên hãy nhớ một điều : “Đồ rẻ thì ít khi ngon”, những dự án có nhiều chương trình nghe quá “bùi tai” chưa chắc đã đáng tin và cũng ẩn chứa nhiều vấn đề vì trong thực tế, những dự án lớn và uy tín hiện nay đều không hề có những ưu đãi, khuyến mãi cao nhưng vẫn hút khách

3. Chỉ mua những dự án có sự bảo lãnh của ngân hàng

Theo quy định sắp tới của chính phủ, tất cả những dự án bất động sản đều phải có sự bảo lãnh của ngân hàng phòng trường hợp chủ đầu tư không còn đủ năng lực để hoàn thành dự án thì ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân số tiền người mua đã bỏ ra để bồi thường lại cho họ. Điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua.

Ngôi nhà, căn hộ hay miếng đất là tài sản có giá trị không nhỏ. Hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư và chịu trách nhiệm với số tiền của mình các bạn nhé!

An Nguyễn – Mogi

>>> Lưu ý khi mua chung cư giá rẻ

spot_img

TIN LIÊN QUAN