spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcNhà Lục Giác Là Gì? Hướng Dẫn Lựa Chọn Kích Thước Nhà...

Nhà Lục Giác Là Gì? Hướng Dẫn Lựa Chọn Kích Thước Nhà Lục Giác Phù Hợp Nhất

Chòi lục giác đã trở thành xu hướng được giới thượng lưu ưa chọn thiết kế trong khuôn viên dinh thự. Vậy chòi lục giác là gì? Làm sao để chọn kích thước nhà lục giác phù hợp với nhu cầu của gia chủ? Hãy cùng Mogi tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Nhà lục giác là gì?

Nhà lục giác hay còn được mọi người biết đến với cái tên nhà gỗ lục giác, nhà chòi lục giác, lầu trà hay lầu nguyệt vọng,… nhà lục giác thường được giới thượng lưu thiết kế trong khuôn viên sân nhà để tăng thêm sự trang trọng cho dinh thự của mình.

Kích thước nhà lục giác
Nhà lục giác là gì?

Nhà lục giác được sử dụng làm nơi tiếp khách hay khu vui chơi trà đạo, ngắm cảnh, tạo cho gia chủ cảm giác thoải mái, được thư giãn và hòa nhập với thiên nhiên hơn. Tùy theo sở thích và điều kiện của gia chủ mà lựa chọn các mẫu nhà lục giác từ đơn giản đến cầu kỳ, giới thượng lưu chủ yếu sử dụng các loại gỗ quý làm chòi lục giác để thể hiện sự xa hoa và độ chịu chơi của mình.

Xem thêm: Lựa chọn kích thước cửa phòng chuẩn phong thủy cho mọi loại cửa

Các đặc trưng của nhà lục giác

Một ngôi nhà lục giác được thiết kế và thi công với những đặc trưng nhất định, giúp dễ dàng phân biệt với các công trình khác trong khuôn viên toàn ngôi nhà. Vậy các đặc trưng đó là gì? Cùng Mogi tìm hiểu ngay.

Kết cấu nhà

Nhà chòi lục giác được xem là một trong những công trình kiến trúc cổ truyền nổi tiếng của người Việt Nam, các chi tiết được điêu khắc rất tỉ mỉ và công phu tạo nên vẻ đẹp cuốn hút cho chòi.

Kết cấu nhà lục giác đơn giản bao gồm 6 cây cột và 6 vì kèo kết hợp tạo thành một hình lục giác đều. Theo quan niệm dân gian hình lục giác thể hiện cho sự hài hòa và vẹn tròn trong đất trời, đây còn được xem là hình dáng đẹp được ứng dụng phổ biến trong kiến trúc.

Kích thước nhà lục giác
Kết cấu cột của nhà lục giác

Các cột và vì kèo đều được làm từ gỗ có khả năng chịu nhiệt và chịu lực rất tốt, tùy theo loại gỗ gia chủ lựa chọn sử dụng mà sẽ có độ bền khác nhau, gỗ càng chất lượng độ bền càng cao. Gỗ lim và gỗ đỏ là hai loại gỗ được nhiều người ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bởi các loại gỗ này ngoài đảm bảo được độ bền và độ cứng còn có các đường vân tự nhiên rất sắc nét, gia tăng được tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Kết cấu mái

Các vì kèo được kết nối chụm lại với nhau trên nóc tạo thành phần mái che nắng mưa cho khoảng không gian ở dưới. Thiết kế nhà lục giác với nhiều kiểu dáng mái như mái thoải, mái chồng diêm, mái đao,… mỗi kiểu dáng mái khác nhau sẽ cho ra một ngôi nhà chòi lục giác khác nhau, mang những vẻ đẹp độc đáo riêng.

Kích thước nhà lục giác
Kết cấu mái của nhà lục giác

Mái thoải là mái được thiết kế theo hướng thoải xuống tạo nên sự thanh thoát cho căn nhà và giúp hạn chế tình trạng đọng lá cây hay vật cản, nước mưa trôi xuống một cách dễ dàng và nhanh chóng. Mái đao là mái được uốn cong ở phần đầu mái và hướng hếch lên trời đem lại vẻ đẹp sang trọng và cuốn hút. Đây cũng là một dạng mái khó đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao mới có bộc lộ và diễn tả được hết vẻ đẹp cuốn hút của dạng mái này.

Kích thước nhà lục giác
Đặc trưng kết cấu mái của nhà lục giác

Gia chủ thường sẽ lựa chọn sử dụng ngói lưu ly, ngói vảy cá, ngói âm dương hoặc ngói mù hai phần cong hếch lên của mái đao. Những viên ngói với vẻ đẹp cuốn hút, rắn chắc nhưng đầy uyển chuyển tạo thành một hệ thống mái vững vàng che nắng che mưa cho gia chủ.

>>>Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Cầu Thang Gỗ Vuông Hiện Đại, Giá Rẻ Và Phổ Biến Nhất

Tiêu chí lựa chọn kích thước nhà lục giác

Trước khi thi công bạn nên lựa chọn kích thước nhà lục giác phù hợp với điều kiện vào diện tích của mình, để có một căn nhà lục giác phù hợp. Bạn nên tính toán kỹ lưỡng kích thước nhà lục không quá cao hay quá to hoặc quá bé, bạn có thể tham khảo qua kích thước nhà lục giác được ưa chuộng hiện nay:

Mẫu nhà lục giác đơn giản có chiều dài 6,265m, chiều cao khoảng 6,295m và chiều rộng tầm 5,425m. 6 cột của chòi lục giác có đường kính là 27cm, độ vát của 6 cạnh là 60 độ. Mặt bên của chòi được thiết kế theo dạng 2 mái chồng lên nhau hay còn được gọi là mái chồng diêm.

Kích thước nhà lục giác
Tiêu chí lựa chọn kích thước nhà lục giác

Độ cong của mái vừa phải, kích thước nhà lục giác cân xứng từ phần mái đến phần lan can. Mặt bằng đỉnh mái cũng cần được thiết kế hài hòa, khoảng cách từ phần mái trên cùng đến điểm góc mái này sang góc mái kia là 2,02m, phần mái dưới vì có kích thước lớn hơn nên có khoảng cách canh đều từ góc mái này sang góc mái kia là 3,13m. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn thiết kế kích thước nhà lục giác theo những điều kiện dưới đây để phù hợp với điều kiện của mình hơn.

Diện tích nhà và sân vườn

Nếu như diện tích nhà và sân vườn đủ lớn, gia chủ nên thiết kế kích thước nhà lục giác rộng rãi và bề thế để tạo nên vẻ đẹp sang trọng. Điều này cũng phần nào tạo nên sự cân đối giữa nhà chòi và khu vườn của bạn. Nếu làm nhà chòi quá nhỏ sẽ không làm nổi bật được nhà chòi giữa cảnh quan của sân vườn.

Kích thước nhà lục giác
Kích thước nhà lục giác phù hợp với diện tích sân vườn

Tuy nhiên nếu kích thước sân vườn có phần hạn chế gia chủ không nên thiết kế kích thước nhà chòi quá lớn sẽ làm mất đi sự cân đối với cảnh quan. Khiến không gian trở nên chật chội, khó khăn trong việc đi lại hay di chuyển đồ vật lớn.

Sở thích của gia chủ

Tuy nhiên sở thích của gia chủ vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu gia chủ thích sự đơn giản và nhẹ nhàng thì chỉ cần thiết kế kích thước nhà lục giác nhỏ. Còn những ai ưa thích sự bề thế và sang trọng thì kích thước nhà lục giác to lớn là sự lựa chựa hoàn hảo. Mỗi người có một quan điểm và sở thích riêng, không cần đi theo vẻ đẹp quy chuẩn chỉ cần gia chủ thấy hài lòng và ưa thích là được.

Vị trí xây dựng nhà lục giác

Vị trí xây dựng nhà lục giác cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu như khuôn viên sân vườn có bạn có hồ nước thì bạn nên thiết kế nhà lục giác bề thế và sang trọng để tạo điểm nhấn cho khu vườn của mình, vì đây là lợi thế rất lớn không phải ai cũng có.

Kích thước nhà lục giác
Kích thước nhà lục giác lớn kết hợp với hồ cá tạo điểm nhấn cho khu vườn

Kiểu dáng kiến trúc

Kiểu dáng kiến trúc cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kích thước nhà lục giác. Nếu như gia chủ ưa thích các dáng mái đồ sộ như mái chồng diêm thì bắt buộc phải thiết kế kích thước nhà lục giác rộng lớn.

Các mẫu bản vẽ nhà lục giác đẹp nhất

Hãy cùng Mogi tham khảo các bản vẽ thiết kế nhà lục giác được ưa chuộng nhất hiện nay:

Kích thước nhà lục giác
Bản vẽ kích thước nhà lục giác được ưa chuộng
Kích thước nhà lục giác
Bản vẻ Kích thước nhà lục giác đẹp nhất

>>>Xem thêm: Kích thước cổng nhà chuẩn phong thủy giúp thu hút vận may

Những mẫu nhà lục giác đẹp hiện đại

Hãy cùng Mogi tham khảo thêm các mẫu nhà lục giác đẹp hiện đại để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với sở thích của mình nhé!

Kích thước nhà lục giác
Tham khảo mẫu nhà lục giác đẹp
Kích thước nhà lục giác
Mẫu nhà lục giác đơn giản nhất
Kích thước nhà lục giác
Những mẫu nhà lục giác hiện đại

Chi phí xây dựng nhà lục giác đắt hay rẻ?

Chi phí xây dựng nhà lục giác tuy không cao, tuy nhiên sẽ là một khoảng chi phí phát sinh tương đối lớn khi bạn phải thi công 1 công trình gồm nhiều hạng mục gồm cả nhà chính, khuôn viên và các công trình khác. Vì vậy hãy cùng Mogi tham khảo ngay chi phí để có thể lên kế hoạch cho công trình của mình nhé.

Giá thiết kế

Tùy thuộc theo yêu cầu của gia chủ mà sẽ có giá thiết kế khác nhau, kích thước chòi lục giác nhỏ và kiểu dáng đơn giản sẽ có giá thấp hơn các kiểu chòi rộng lớn, cầu kỳ. Mức giá thiết kế sẽ dao động từ 10 – 20 triệu đồng, bạn nên lựa chọn thiết kế và thi công cùng một nơi để có mức giá ưu đãi hơn nhé!

Kích thước nhà lục giác
Chi phí xây dựng nhà lục giác

Giá thi công

Tùy thuộc vào diện tích và chất liệu gỗ mà gia chủ mong muốn thì sẽ có các mức giá thi công khác nhau. Giá nguyên vật liệu và nhân công thi công sẽ dao động từ 100 triệu đến 300 triệu, tùy từng khu vực và đơn vị thi công mà sẽ có mức giá khác nhau. Bạn nên lựa chọn một đơn vị thi công nhà chòi lục giác uy tín để ủy để liên hệ hỗ trợ tham khảo về kinh phí thi công để có một mức giá cụ thể và chính xác hơn nhé!

Kết Luận

Bài viết trên Mogi đã thông tin đến bạn nhà lục giác là gì và các tiêu chí để lựa chọn kích thước nhà lục giác phù hợp với gia chủ, hy vọng các thông tin trên bổ ích với bạn. Đừng quên truy cập website Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin qua các bài viết về nhà đất, phong thủy và kiến trúc nhé!

>>>Xem thêm:

 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN