spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKhu chế xuất là gì? So sánh khu chế xuất với khu...

Khu chế xuất là gì? So sánh khu chế xuất với khu công nghiệp

Trong những năm gần đây, thị trường cho thuê nhà xưởng tại Việt Nam hoạt động mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp quy mô lớn sang Việt Nam để tìm vị trí đặt nhà xưởng tiêu chuẩn và mở rộng thị trường. Thông thường, khi lựa chọn nhà xưởng, các doanh nghiệp quốc tế thường tìm đến những khu công nghiệp tập trung. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lựa chọn xây nhà xưởng tại các khu chế xuất. Vậy sự khác biệt giữa khu chế xuất và khu công nghiệp là gì, tìm hiểu ngay qua bài viết Mogi chia sẻ dưới đây nhé!

Khu chế xuất là gì?

Khu chế xuất (KCX) được định nghĩa khu công nghiệp đặc biệt chỉ dành cho việc sản xuất, chế biến các hàng hóa, sản phẩm để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; hoặc dùng gọi tên những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất – nhập khẩu tại khu vực đó. Hàng hóa từ khu chế xuất được hưởng các ưu đãi về các mức thuế xuất – nhập khẩu hay các ưu đãi về giá cả cho thuê mặt bằng sản xuất, thuế thu nhập DN. Đồng thời cũng cắt giảm tối thiểu các thủ tục hành chính thành lập DN.

Định nghĩa khu chế xuất
KCX sản xuất sản phẩm phục vụ xuất khẩu

KCX xác định vị trí, ranh giới cố định từ trước, có các cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường giao thông nội khu sẵn có và đảm bảo không có người dân sinh sống. Ban điều hành, quản lý hoạt động chung của khu chế xuất thường được phụ tránh bởi Ban quản lý khu chế xuất điều hành.

>>>Xem thêm: Tiền sử dụng đất là gì? Một số trường hợp miễn giảm tiền sử dụng đất

Điều kiện thành lập khu chế xuất

Điều kiện để chủ đầu tư cấp giấy chứng nhập dự án KCX, khu công nghiệp; hay cũng chính là điều kiện thành lập KCX, khu công nghiệp. Dựa trên khoản 2 Điều 5 Nghị Định 164/2013/NĐ-CP ban hành về điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn đầu tư mới, mở rộng diện tích KCX:

  • Đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tổng thể định hướng phát triển mạnh các khu công nghiệp.
  • Quy hoạch, kế hoạch dùng quỹ đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Khu công nghiệp yêu cầu tỉ lệ lấp đầy tối thiểu 60%.
  • Khu công nghiệp hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên thì nhà đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với KCX và được phép thành lập KCX đó. Dựa trên khoản 1 Điều 5 Nghị Định 164/2013/NĐ-CP ban hành về điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư để đầu tư mới, mở rộng khu công nghiệp:

  • Quy hoạch tổng thể phát triển quy mô khu công nghiệp.
  • Quy hoạch, kế hoạch sử dụng quỹ đất công đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Tổng diện tích đất xây khu sản xuất của các khu công nghiệp đã được thành lập trên địa bàn lãnh thổ tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Chính quyền đã cho các dự án đăng ký đầu tư; cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho thuê, cho phép thuê lại đất ít nhất là 60%.
Thủ tục thành lập khu chế xuất
Thủ tục thành lập khu CX yêu cầu khắt khe

Trình tự thành lập, tiến hành mở rộng khu chế xuất

Thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận đầu tư đầu tư dành cho các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất được thực hiện theo quy định ban hành của pháp luật về đầu tư:

Trường hợp chủ đầu tư khu công nghiệp muốn mở rộng khu vực có trong Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp; Hoặc có trong Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế đã được phê duyệt thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư các đề án đầu tư xây dựng; thực hiện đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng. Không phải tiến hành trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; cho phép thành lập khu công nghiệp.

Trường hợp khu công nghiệp tiến hành mở rộng chưa có trong Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp đã được phê duyệt. Khi đó UBND cấp tỉnh thực hiện thủ tục bổ sung hoặc thực hiện mở rộng khu công nghiệp vào Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghiệp  được ban hành tại Điều 6 và Điều 12 Nghị định này.

Quyết định thành lập, mở rộng KCX/ khu công nghiệp:

  • Hồ sơ thành lập, mở rộng KCX/ khu công nghiệp được lập theo quy định tại Điều 10 Nghị định 29/2008/NĐ-CP.
  • Quyết định thành lập, mở rộng KCX/ khu công nghiệp được ban hành tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 29/2008/NĐ-CP.
Mở rộng khu chế xuất
Mở rộng khu chế xuất dựa trên những quy định của pháp luật

Ưu đãi với doanh nghiệp chế xuất

Dựa trên quy định tại Điều 30 Nghị định 82/2018/NĐ-CP, DN chế xuất được phép sử dụng những ưu đãi riêng so với các DN khác trong khu công nghiệp, khu kinh tế như:

Định nghĩa công ty chế xuất là gì, doanh nghiệp chế xuất là gì? Đó là những đối tượng được quy định sử dụng khu vực hải quan riêng, khu phi thuế quan. Trừ các quy định riêng áp dụng tại khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu.

Trong khu chế xuất có thể có các phân khu công nghiệp dành cho các DN chế xuất. Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất hoặc phân khu công nghiệp được phân bổ cho doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hệ thống tường rào. Trang bị cổng và cửa ra, vào. Ưu tiên bảo đảm điều kiện cho sự kiểm tra, giám sát; thanh tra thường xuyên của cơ quan hải quan.

Doanh nghiệp trong khu chế xuất
Doanh nghiệp trong khu chế xuất nhận được nhiều ưu đãi về thuế

Ưu đãi về thuế doanh nghiệp chế xuất

Dựa trên theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC ban hành, DN trong khu chế xuất được hưởng mức thuế suất 17% áp dụng 01/01/2016. Khi doanh nghiệp chế xuất tiến hành dự án đầu tư mới tại địa bàn có mức sống khó khăn được quy định trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 218/2013/NĐ-CP. Nay quy định tại Phụ lục II Nghị định 118/2014/NĐ-CP (Quy định tại Điều 66 Nghị định 118/2014/NĐ-CP).

Và bản thân các DN chế xuất cũng là một doanh nghiệp thuộc phát triển tại địa bàn kinh tế khó khăn dựa trên quy định tại Mục 55 Phụ lục II được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP.

Những ưu đãi cho doanh nghiệp đang hoạt động trong khu chế xuất

  • Miễn thuế TNDN 2 năm và giảm 50% cho thời gian 4 năm tiếp theo.
  • Miễn giảm tiền thuê đất trong 7 năm.
  • Ưu đãi chi phí hợp đồng thuê mặt bằng sản xuất.
  • Cho phép nhập khẩu không hạn chế nguyên vật liệu được dùng cho quá trình sản xuất.
  • Được ưu tiên thực hiện các thủ tục hải quan khi nhập nguyên liệu hay xuất khẩu hàng.
  • Được cho phép sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng đầu tư bài bản: Bưu chính viễn thông quốc tế, bưu điện chuyển phát, giao thông vận tải…

>>>Xem thêm: Nguyên tắc và cách đọc địa chỉ nhà đúng chuẩn

Phân biệt khu chế xuất với khu công nghiệp

Nhìn chung, KCX và khu công nghiệp hoạt động ở Việt Nam đều là khu vực có ranh giới địa lý rõ ràng, phân biệt với các vùng lãnh thổ khác. Đặc biệt, những khu vực sản xuất này đều không có dân cư sinh sống. Các mô hình khu công nghiệp này được thành lập theo quy định của cơ quan có thẩm quyền và vận hành theo quy chế riêng.

Về khái niệm

Khu công nghiệp định nghĩa là gì? Khu công nghiệp được xác định là khu vực chuyên sản xuất hàng công nghiệp. Khu vực phục vụ các dịch vụ cho sản xuất hàng công nghiệp. Tại đây các DN Việt Nam hay DN vốn đầu tư nước ngoài đều có thể hoạt động.

Khu chế xuất là gì? Đây là khu công nghiệp nhưng dùng có mục đích cụ thể hơn. Khu công nghiệp dành riêng cho các DN chuyên sản xuất các sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài. Trong đó có cả các DN phân phối các dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất – nhập khẩu.

Về mục tiêu thành lập

Khu công nghiệp tiến hành thành lập với mục tiêu mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì nguyên nhân này các loại hình này mở ra để thu hút vốn của các DN trong nước và nước ngoài. Do đó các DN tại Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều có thể bỏ vốn thuê xưởng ở các khu công nghiệp. Tuy nhiên các KCX lại có phần hạn chế hơn; mục đích thành lập chỉ để thu hút các DN nước ngoài.

Tính chất ranh giới địa lý

Vị trí địa lý được xem là điểm khác nhau đặc trưng nhất giữa 2 khu này. Ranh giới địa lý của doanh nghiệp thuê xưởng khu công nghiệp đơn giản được xác lập bằng hệ thống hàng rào. Ngược lại, trong KCX ranh giới địa lý các DN hoạt động chính là biên giới hải quan và thuế quan của một quốc gia. Khu chế xuất phải trang bị rào cản thuế quan tách biệt hoàn toàn với những DN khác bên ngoài. Điều này chứng minh doanh nghiệp chế xuất hoạt động độc lập.

Sự khác biệt của khu chế xuất
Khu chế xuất có nhiều khác biệt với khu công nghiệp

Về chính sách ưu đãi của khu chế xuất và khu công nghiệp

Các khu công nghiệp hoạt động dưới mô hình sản xuất phổ thông. Vì nguyên nhân này các chính sách ưu đãi cho các khu công nghiệp chỉ ở mức cơ bản nhất định. Doanh nghiệp chế xuất được hưởng ưu đãi gì; ví dụ như đối với khu công nghiệp ở các tỉnh thành không phải đô thị loại 1 thì chính sách ưu đãi phổ biến nhất là giảm thuế hai năm đầu và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo.

Còn đối với việc đầu tư cho các khu chế xuất; những doanh nghiệp này bắt buộc chính quyền có nhiều yêu cầu khắt khe hơn. Vì nguyên nhân này, các DN chế xuất hoạt động tại đây được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt.

Doanh nghiệp chế xuất hoạt động
Doanh nghiệp chế xuất hoạt động với những chính sách ưu đãi

Một số khu chế xuất tiêu biểu

Các khu chế xuất ở Việt Nam được tập trung đông ở những khu vực có địa thế đắc địa và là tiên phong của cả khu vực như TP.HCM, Hà Nội, Hà Nam,… Dưới đây là 4 khu chế xuất quy mô lớn đang hoạt động tại miền Nam, đặc biệt là TPHCM.

Khu chế xuất Tân Thuận

Khu chế xuất Tân Thuận tọa lạc tại quận 7, TPHCM. Tọa lạc tạc khu vực cách trung tâm thành phố 4 km; KCX Tân Thuận có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua.

Khu chế xuất Tân Thuận
Khu chế xuất Tân Thuận tại trung tâm khu vực Quận 7

>>>Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà – Hướng dẫn tính thuế TNCN chi tiết

Khu chế xuất Linh Trung I

  • Diện tích: 62 ha.
  • Địa chỉ: Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM.
  • Thời gian hoạt động: 1995.
  • Tình trạng: Lắp đầy 100%.

Khu chế xuất Linh Trung II

  • Diện tích: 61,7 ha.
  • Địa chỉ: Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, TPHCM.
  • Thời gian hoạt động: Tháng 5/2000
  • Tình trạng: Lắp đầy: 100%.
Khu CN Linh Trung 2
Khu CX Linh Trung 2 thu hút đông đảo người lao động

Khu chế xuất Linh Trung III

  • Diện tích: 202.67 ha.
  • Địa điểm: Huyện Trảng Bàng, Tỉnh Tây Ninh, VN.
  • Thời gian hoạt động: tháng 9/2003.
  • Tình trạng: Sẵn sàng hoạt động.

Trên đây là những thông tin về khu chế xuất, phân biệt những điểm khác nhau nổi bật giữa khu chế xuất và khu công nghiệp để bạn đọc dễ dàng tham khảo. Cập nhật ngay những kiến thức mới, độc đáo nhất về bất động sản ngay với trang tin tức bất động sản hàng đầu Việt Nam – Mogi.vn. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn tất tần tật những thông tin, kiến thức về kiến trúc, phong thủy, bất động sản kịp thời nhất.

>>>Xem thêm: Hợp đồng đặt cọc mua đất là gì? Cần công chứng hợp đồng đặt cọc không?

Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Content Writer website Mogi.vn - Trang tin tức môi giới bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN