spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHostel là gì? Một số kinh nghiệm khi lựa chọn thuê phòng...

Hostel là gì? Một số kinh nghiệm khi lựa chọn thuê phòng ở hostel

Hostel là loại mô hình dịch vụ lưu trú tương đối mới. Vậy hostel là gì? Nó có khác gì so với motel và hotel. Xem ngay bài viết sau để biết thêm chi tiết!

Hostel là gì?

Để có thể trả lời câu hỏi hostel là gì, chúng ta hãy cùng tìm ngược về mục đích hình thành của nó. Hostel xuất hiện tại các nước Châu Âu. Vì người dân nơi đây nổi tiếng bởi thích đi du lịch bụi.  Vì vậy, họ cần những nơi lưu trú có giá rẻ để có thể thuận tiện nghỉ lại và lập tức lên đường.

Từ đó, mô hình hostel dần được hình thành và trở nên phổ biến. Có thể thấy, hostel là nhà nghỉ bình dân giá rẻ. Đặc điểm nổi bật nhất của hostel là chỗ ngủ được sắp xếp giường tầng. 

Hostel là gì?
Hostel là gì?

Một căn phòng của hostel có thể được xếp từ 2 giường, 4 giường, 6 giường đến 10 giường. Ai cũng có thể đến được hostel, không phân biệt giới tính. Vì nơi đây chủ yếu dành cho dân du lịch bụi nên khách đến thường khá cởi mở và dễ tính. 

Tuy nhiên, dù mô hình này đã du nhập vào Việt Nam được một thời gian nhưng để phù hợp với phong tục tập quán, các phòng vẫn được chia nam, nữ riêng biệt. Mỗi chiếc giường đều có rèm che, nếu bạn cần sự riêng tư thì có thể kéo rèm che lại. 

Đặc trưng của Hostel

Sau khi tìm hiểu hostel là gì hãy cùng Mogi khám phá đặc trưng của hostel và lí giải tại sao mô hình lưu trú này lại được ưa chuộng đến thế nhé! 

Khách lưu trú tại hostel được ngủ bằng giường tầng

Đặc trưng đầu tiên của hostel chính là du khách khi đến đây sẽ được ngủ bằng giường tầng. Như đã nói ở trên, hostel được xây dựng chủ yếu để phục vụ cho dân du lịch đi phượt. Những khách du lịch này chỉ cần có một chỗ ngủ, chứ không có yêu cầu quá cao về tiện nghi hay cách phục vụ. 

Du khách đến hostel ngủ bằng giường tầng
Du khách đến hostel ngủ bằng giường tầng

Vì có thể ngay ngày hôm sau họ sẽ lên đường luôn. Do đó, họ sẽ không quá bận tâm đến việc phải ngủ tại một không gian chung. Giường tầng giúp những người kinh doanh hostel tiết kiệm diện tích. Mỗi phòng sẽ có từ 4 đến 10 chiếc giường tầng. 

Giá thuê phòng hostel không quá đắt

Thuê phòng tại hostel khá rẻ vì mục đích hướng đến của hostel là những bạn trẻ đam mê phượt. Tại đây, bạn sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào ngoài trừ phí thuê giường. 

Ví dụ như: phí giặt là, ăn uống… Tại các thành phố lớn và nổi tiếng đắt đỏ như Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng… mức giá thuê hostel 1 đêm cũng chỉ dao động trên dưới 100 nghìn đồng. 

>>>Xem thêm: Gợi ý 12+ mẫu phòng trọ đẹp và đơn giản nhất hiện nay!

Căn phòng thường được trang trí độc đáo

Với những bạn trẻ mê phượt, hẳn là tâm hồn hay tính cách cũng sẽ rất độc đáo và thích sự mới lạ. Do đó, để đáp ứng được những nhu cầu cũng như thu hút nhiều người thuê, hostel được trang trí rất bắt mắt và độc đáo. 

Chẳng hạn như những bức tường được vẽ lên màu sắc sặc sỡ hay bố trí một quán cà phê tại sảnh… Hoặc các vật dụng trang trí phòng thường là đồ khó kiếm có 1-0-2 để gia tăng sự hứng thú của du khách.

Có không gian sinh hoạt chung

Một trong những đặc trưng nổi bật nhất tại hostel là gì? Chính là khi đến đây, bạn sẽ phải sinh hoạt trong một không gian chung. Đó là phòng tắm, nhà bếp, ban công, sân thượng, nhà ăn… 

Không gian sinh hoạt chung tại hostel
Không gian sinh hoạt chung tại hostel

Dù dùng chung nhưng vẫn rất tiện nghi và được vệ sinh sạch sẽ. Bạn có thể kết bạn thêm với những vị khách khác lưu trú tại đây. Sẽ có một khoảng không gian cho các bạn giao lưu và thậm chí là tổ chức tiệc tùng cùng nhau nữa đấy!

Được chính chủ hostel đón tiếp

Tại Việt Nam, hầu hết hostel là do người địa phương hoặc hộ gia đình tại đó thành lập. Do đó, khi lưu trú tại đây, bạn sẽ được chính chủ hostel đón tiếp. Bên cạnh đó, bạn có thể được họ chỉ dẫn các thông tin du lịch vô cùng hữu ích mà bạn không thể tìm thấy trên mạng.

Phân biệt Hostel với các loại hình lưu trú khác

Hostel và Hotel

Điểm khác nhau giữa hotel và hostel là gì? Hotel nghĩa là khách sạn. Được xây dựng theo một cấu trúc kiên cố, có nhiều tầng. Kiến trúc phòng của hotel đa dạng hơn, được chia thành nhiều loại. Chẳng hạn như: dorm, twin, triple… Tùy vào nhu cầu mà du khách có thể lựa chọn loại phòng.

Trong khi đó, hostel chỉ có một loại phòng duy nhất là phòng có giường tầng. Hotel cũng được bố trí trang thiết bị tiện nghi, hiện đại nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. 

Theo tiêu chuẩn quốc tế, hotel được phân cấp từ 1 sao đến 5 sao. Giá của hotel theo đó cũng tăng lên. Có thể từ vài trăm/phòng/đêm đến hàng triệu/phòng/đêm tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Hotel với quy mô lớn hơn hostel
Hotel với quy mô lớn hơn hostel

Hostel và motel

Motel cũng là một dạng mô hình lưu trú khá phổ biến ở nước ta. Khá giống với hostel, motel được dùng để phục vụ khách vãng lai hay khách du lịch cần tìm chỗ nghỉ chân dọc đường. Quy mô của motel khá nhỏ và nằm cạnh đường quốc lộ. 

Khách du lịch đến đây thường là để qua đêm và rời đi vào sáng hôm sau. Vì vậy, cấu trúc của một motel khá đơn giản. Sẽ có 10-20 phòng ngủ trong một motel. Trước cửa của motel thường là khu vực để xe máy, xe ô tô…

Hostel và homestay

Hiện nay, homestay là loại hình dịch vụ lưu trú rất được các bạn trẻ yêu thích. Vậy điểm khác biệt giữa homestay và hostel là gì? Khi lựa chọn homestay, bạn sẽ đến và nghỉ lại tại nhà người dân địa phương. Đồng thời sống và sinh hoạt tại đó trong một vài ngày như một thành viên trong gia đình.

Mọi người thích thử nghiệm sống tại homestay vì họ sẽ được quan sát và trải nghiệm những nét văn hóa, phong tục tập quán của người dân nơi đây. Ví dụ như: mặc quần áo truyền thống hay ăn những món ăn vùng miền.

Du lịch homestay trải nghiệm
Du lịch homestay trải nghiệm

Một số kinh nghiệm khi lựa chọn Hostel

Đặt phòng ở hostel như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều trang web có thể giúp bạn đặt phòng hostel. Ví dụ như: booking, agoda… Ngoài giá phòng, các trang web này còn cung cấp một số thông tin cơ bản như độ tiện nghi hay phòng có gần trung tâm thành phố hay không.

Bạn cũng có thể tham khảo trang web mà hầu hết các chủ hostel ở Việt Nam đều đăng kí, đó là Airbnb. Hoặc nếu đã lựa chọn được cho mình hostel muốn đến, bạn có thể tìm kiếm trang web của chính hostel đó trên Google. 

Việc này vừa có thể liên hệ trực tiếp với chủ nhà và đảm bảo bạn sẽ không bị lừa nếu đặt phòng qua các web trung gian.

Giao diện Agoda đặt phòng hostel
Giao diện Agoda đặt phòng hostel

Tham khảo chi phí thuê hostel

Khi lựa chọn hostel, bạn nên cân nhắc một cách cẩn thận. Đừng nên quá vội vàng đặt phòng khi thấy giá phòng rẻ. Có thể nhưng hostel đó không bao gồm tiện ích. Bạn hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng, đồng thời đọc các đánh giá trước đó để tìm được một căn phòng phù hợp nhất.

Có những hostel tuy giá hơi cao một chút so với mặt bằng chung, nhưng lại cung cấp đầy đủ tiện ích và bảo đảm sự an toàn nhất định. Ví dụ như: tủ đựng đồ có khóa, wifi…

Xem xét vấn đề an ninh tại hostel

Một điều đặc biệt quan trọng khi bạn đặt hostel chính là vấn đề an tinh. Vì hostel tập hợp rất nhiều người. Phải ăn chung, ngủ chung và sinh hoạt chung với nhau nên vấn đề an ninh cần được xem trọng. 

Bạn hãy xác nhận xem hostel đó có nhiều bảo vệ không? Camera giám sát có đảm bảo không? Vì nếu quá ít bảo vệ hay không có camera giám sát thì bạn có khó có thể bảo vệ đồ đạc của bản thân được.

Vị trí của hostel

Vị trí hostel cũng là một điều bạn cần quan tâm. Hãy kiểm tra xem địa chỉ hostel là gì? Có gần trung tâm không? 

Nếu xung quanh đó là siêu thị, cửa hàng tạp hóa hoặc khu vực tham quan thì sẽ rất tiện nghi. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại cũng như có thể đi tham quan xung quanh khu vực địa phương.

Chọn vị trí hostel rất quan trọng
Chọn vị trí hostel rất quan trọng

Chọn không gian thích hợp

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài thì hiện nay có hai loại không gian hostel phổ biến. Đó là hostel nghỉ ngơi và hostel tiệc tùng. Nếu bạn đi một quãng đường xa và cần tìm một nơi có thể đặt chân ngủ thì nên chọn hostel nghỉ dưỡng. Bạn cần kiểm tra cẩn thận thông tin trước khi đặt phòng để tránh không đặt nhầm dạng hostel tiệc tùng nhé!

Tuy nhiên, ở Việt Nam hostel còn khá mới mẻ. Hình thức lưu trú này phổ biến với việc mọi người cùng sinh hoạt chung một nhà, cùng ăn uống với nhau. Vậy nên, nếu ở du lịch Việt Nam thì bạn chỉ cần cân nhắc lựa chọn không gian hostel phù hợp với tính cách của mình và khiến bạn thoải mái.

Chọn không gian phù hợp
Chọn không gian phù hợp

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về hostel là gì và điểm khác biệt giữa Hostel và các loại hình dịch vụ khác. Hãy cập nhật Mogi thường xuyên để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

>>>Xem thêm:

 

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN