spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưHướng Dẫn Từ A-Z Quy Trình Kinh Doanh Khách Sạn Cho Người...

Hướng Dẫn Từ A-Z Quy Trình Kinh Doanh Khách Sạn Cho Người Mới

Kinh doanh khách sạn là gì và có các mô hình kinh doanh khách sạn phổ biến nào? Những điều kiện kinh doanh khách sạn hiệu quả là gì? Có các bước kinh doanh khách sạn hiệu quả nào mà bạn cần biết? hãy tham khảo ngay tất cả điều cần biết để kinh doanh khách sạn được chia sẻ dưới đây từ Mogi

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là hình thức kinh doanh vào các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách hàng. Nói cách khác, kinh doanh khách sạn là đầu tư lĩnh vực lưu trú và kinh doanh ăn uống. Đây là hình thức kinh doanh khác với kinh doanh sản xuất vật chất vì nó cung cấp các dịch vụ liên quan đến cho thuê phòng, buồng và những dịch vụ khác.

Kinh doanh khách sạn là đầu tư lĩnh vực lưu trú
Kinh doanh khách sạn là đầu tư lĩnh vực lưu trú

Đặc điểm kinh doanh khách sạn là phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại địa phương cũng như đòi hỏi số vốn đầu tư lớn. Ngoài ra, kinh doanh khách sạn cần phải sử dụng nhiều lao động trực tiếp vì đây là lĩnh vực dịch vụ (mang tính chất phục vụ). Bên cạnh đó, quá trình hoạt động của khách sạn cũng mang tính chất thời vụ vì nó phụ thuộc vào lượng khách du lịch ở các thời điểm khác nhau.

Các loại hình kinh doanh khách sạn

Khi tìm hiểu về kinh nghiệm kinh doanh khách sạn, bạn cần biết rõ các loại hình kinh doanh khách sạn dưới đây:

  • Khách sạn thương mại – Commercial Hotel: Loại hình khách sạn này chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng là những doanh nhân lưu trú khi đi công tác.
  • Khách sạn nghỉ dưỡng – Resort Hotel: Đúng như tên gọi của nó, loại hình khách sạn này chú trọng đến các khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn. Khách sạn nghỉ dưỡng thường được xây dựng ở những vị trí gần biển, gần rừng, núi hoặc hồ nước…
  • Khách sạn sân bay – Airport Hotel: Khách sạn sân bay nên nó sẽ được xây dựng ở những khu vực gần với sân bay. Khách hàng chủ yếu của loại hình kinh doanh này là những phi công hoặc tiếp viên hàng không, hoặc là khách lưu trú trong thời gian ngắn trong thời gian quá cảnh đang cần chờ chuyến bay.
Khách sạn nghỉ dưỡng – Resort Hotel
Khách sạn nghỉ dưỡng – Resort Hotel
  • Khách sạn bình dân – Hostel: Đây là loại hình khách sạn được xây dựng ở gần bến xe, nhà ga… để phục vụ cho khách du lịch, những người chỉ lưu trú qua đêm.
  • Khách sạn nổi – Floating Hotel: Là khách sạn được thiết kế trên những con tàu có kích thước lớn và có thể di chuyển từ khu vực này qua khu vực khác.
  • Khách sạn con nhộng – Pod Hotel: Là khách sạn kết hợp giữa hình thức hostel và homestay, được chia ra thành những phòng nhỏ với diện tích nhất định. Loại hình này rất phổ biến ở châu Á do giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư và tiện nghi cơ bản nhất.
Khách sạn con nhộng – Pod Hotel
Khách sạn con nhộng – Pod Hotel

Ngoài những loại hình trên thì còn có nhà nghỉ ven đường – Motel rất phổ biến tại Việt Nam. Loại hình này thì hướng đến các khách hàng chỉ cần dừng chân nghỉ ngơi qua đêm như tài xế đường dài, khách du lịch tự túc,….

Tìm hiểu thêm: Motel là gì? Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa Motel và Hotel 

Yếu tố cần có để kinh doanh hiệu quả

Để giải được bài toán kinh doanh khách sạn, bạn tham khảo nhiều mẫu lập kế hoạch kinh doanh khách sạn, quy trình kinh doanh khách sạn… Dưới đây là những yếu tố cần có để kinh doanh khách sạn mà bạn cần biết:

Chuẩn bị nguồn vốn cần thiết

Để kinh doanh thì bạn cần phải có vốn đầu tư, đây là điều kiện đầu tiên cần phải có dù bạn kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào. Chính vì thế, bạn phải tìm hiểu kinh doanh khách sạn cần bao nhiêu vốn, các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn… để lập kế hoạch được tốt hơn. Kinh doanh khách sạn là một trong những loại hình đầu tư đòi hỏi cần phải có số vốn tương đối lớn.

Để kinh doanh khách sạn thì bạn cần phải có vốn đầu tư nhiều
Để kinh doanh khách sạn thì bạn cần phải có vốn đầu tư nhiều

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Ngoài vốn, bạn cần phải lên kế hoạch nghiên cứu thị trường. Vì nếu không nghiên cứu thị trường thì khả năng đầu tư thua lỗ rất cao. Để tìm hiểu về thị trường kinh doanh khách sạn, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi quan trọng như:

  • Loại hình khách sạn mà bạn muốn đầu tư kinh doanh là gì?
  • Khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là những ai?
  • Cơ sở vật chất và các tiện nghi nên đầu tư ở mức nào?
  • Chi phí lưu trú dành cho khách hàng của bạn là bao nhiêu?
  • Giá phòng khách sạn trong khu vực mà bạn muốn kinh doanh dao động trong khoảng nào?….
Bạn cần phải lên kế hoạch nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu
Bạn cần phải lên kế hoạch nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường là bạn càng đặt ra nhiều câu hỏi, đi tìm hiểu thực tế để trả lời câu hỏi càng cụ thể càng tốt.

Lựa chọn địa điểm

Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn cần phải tham khảo và lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp. Tâm lý khách hàng thường sẽ chọn lưu trú ở những khu vực gần sân bay, ga tàu, các điểm du lịch… để thuận lợi di chuyển. Yếu tố vị trí khá quan trọng vì nó sẽ quyết định sự tồn tại và tạo doanh thu cho khách sạn mà bạn đầu tư.

Nghiên cứu pháp lý kinh doanh

Kinh doanh khách sạn là một trong những ngành kinh doanh có điều kiện, vì thế bạn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh khách sạn. Để được cấp giấy phép kinh doanh, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu trong Luật Du lịch 2017, Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL và Nghị định 168/2017/NĐ-CP. Ngoài giấy phép kinh doanh, bạn cần phải có những giấy phép khác liên quan đến phòng cháy chữa cháy, chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc chứng nhận xếp hạng khách sạn…

Để kinh doanh khách sạn , cần nghiên cứu về việc đăng ký giấy phép kinh doanh
Để kinh doanh khách sạn , cần nghiên cứu về việc đăng ký giấy phép kinh doanh

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Trong các bước kinh doanh khách sạn hiệu quả thì yếu tố con người vô cùng quan trọng. Do đó, bạn cần phải chú trọng đến việc tuyển dụng và đào tạo được nhân viên có kỹ năng, thái độ tốt. Nếu bạn không có thời gian quản lý trực tiếp, bạn có thể thuê một người có kiến thức về lĩnh vực khách sạn và có kỹ năng, kinh nghiệm tốt nhất để quản lý.

Bạn cần phải chú trọng đến việc tuyển dụng và đào tạo được nhân viên
Bạn cần phải chú trọng đến việc tuyển dụng và đào tạo được nhân viên

Tìm hiểu thêm: Hostel là gì? Một số kinh nghiệm khi lựa chọn thuê phòng ở hostel

Khó khăn thời kỳ 4.0 khi kinh doanh khách sạn

Trong quá trình tìm hiểu kinh doanh khách sạn, bạn nên nắm sơ lược một số khó khăn mà bạn có thể sẽ phải đối diện trong thời kỳ 4.0 như:

Khách hàng đặt sự kỳ vọng vào các dịch vụ lưu trú ngày càng cao

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu khách hàng ngày càng cao nên việc lựa chọn khách sạn cũng khắt khe hơn. Khách hàng luôn yêu cầu khách sạn cần phải có wifi miễn phí 24/24, các loại hình giải trí hiện đại, trải nghiệm dịch vụ độc đáo, nhiều ưu đãi… Chính vì vậy, khách sạn cần phải nâng cấp cũng như đầu tư thường xuyên hơn để đáp ứng được nhu cầu khách hàng và cạnh tranh tốt với các đối thủ.

Nhu cầu khách hàng ngày càng cao nên việc lựa chọn khách sạn cũng khắt khe hơn
Nhu cầu khách hàng ngày càng cao nên việc lựa chọn khách sạn cũng khắt khe hơn

Tiếp thị marketing kỹ thuật số

Thị trường kinh doanh xưa thường thực hiện marketing theo hình thức truyền thống như đăng quảng cáo, tờ rơi, banner… Hiện nay, để tiếp cận khách hàng tốt hơn thì bạn cần phải thay định hướng tiếp thị marketing trực tuyến. Cụ thể, bạn có thể quảng bá khách sạn thông qua website chính thức của khách sạn, fanpage, đăng trên các group về du lịch – khách sạn… Tuy nhiên, bạn cần định hướng tiếp thị với nội dung đúng, phù hợp để tiếp cận khách hàng tốt hơn trên các nền tảng kỹ thuật số.

Để tiếp cận khách hàng, bạn cần phải thay định hướng tiếp thị marketing trực tuyến tốt
Để tiếp cận khách hàng, bạn cần phải thay định hướng tiếp thị marketing trực tuyến tốt

Bảo mật thông tin

Việc bảo mật thông tin đang được rất nhiều người tiêu dùng, khách hàng chú trọng. Do đó, yếu tố bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng vô cùng quan trọng trong kinh doanh khách sạn. Nếu bảo mật không tốt, nó sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động cũng như hình ảnh, sự uy tín của khách sạn. Đặc biệt, nếu khách hàng của bạn là những du khách nước ngoài thì càng phải chú trọng yếu tố bảo mật dữ liệu cá nhân của họ.

Yếu tố bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng vô cùng quan trọng trong kinh doanh
Yếu tố bảo mật thông tin dữ liệu khách hàng vô cùng quan trọng trong kinh doanh

Công nghệ AI chưa hoàn thiện

Dù có áp dụng AI – Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) vào quy trình quản lý và hỗ trợ khách hàng thì hiện nay, AI vẫn chưa hoàn thiện. Các công cụ hỗ trợ tự động hóa phản hồi thông tin đến khách hàng ở Chatbot chưa được linh hoạt và hợp lý. Chính vì thế, bạn vẫn phải trả một khoản chi phí để nhân viên hỗ trợ trong quá trình tương tác với khách hàng.

Công nghệ AI chưa hoàn thiện khi áp dụng vào việc kinh doanh khách sạn
Công nghệ AI chưa hoàn thiện khi áp dụng vào việc kinh doanh khách sạn

Gặp phải khó khăn khi xây dựng nhóm khách hàng trung thành

Thời kỳ 4.0 phát triển nhanh, mạnh mẽ nên chỉ cần vài cú click chuột là khách hàng sẽ tìm được những thông tin họ cần. Họ có thể tìm kiếm được các ưu đãi từ hàng ngàn, hàng trăm khách sạn khác nhau. Vì vậy, để xây dựng được tệp khách hàng trung thành với khách sạn rất khó. Đây cũng là khó khăn mà bạn cần phải hiểu rõ để nghiên cứu và tìm cách khắc phục trong quá trình kinh doanh khách sạn.

Để xây dựng được tệp khách hàng trung thành với khách sạn rất khó
Để xây dựng được tệp khách hàng trung thành với khách sạn rất khó

Tìm hiểu thêm: Kinh Doanh Nhà Nghỉ Bình Dân Có Phải Lựa Chọn Thông Minh?

Gợi ý một số cách cạnh tranh với đối thủ

Để kinh doanh khách sạn hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm một số gợi ý giúp cạnh tranh với đối thủ tốt hơn như:

Cập nhật các chính sách giá và ưu đãi liên tục

Lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn lưu trú hơn trong khả năng chi phí và nhu cầu sử dụng. Chính vì thế, để tăng sự cạnh tranh và thu hút khách hàng, bạn cần liên tục cập nhật các chính sách giá và ưu đãi. Những khách sạn có giá tốt với nhiều ưu đãi sẽ nhận được nhiều sự lựa chọn tìm hiểu hơn từ khách hàng.

Để tăng sự cạnh tranh, thu hút khách hàng, bạn cần cập nhật các chính sách giá và ưu đãi
Để tăng sự cạnh tranh, thu hút khách hàng, bạn cần cập nhật các chính sách giá và ưu đãi

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ là yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng cho những lần lưu trú sau. Bên cạnh đó, với tính chất là ngành dịch vụ, khách sạn cần phải nâng cao nhiều hơn nữa chất lượng phục vụ của mình. Đó có thể là chất lượng phục vụ của nhân viên, chất lượng bữa ăn, chất lượng của các hoạt động giải trí…

Cải thiện kỹ năng và trình độ của đội ngũ nhân viên

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, không thể không nói đến đội ngũ nhân viên trong khách sạn. Những khách sạn có nhân viên giao tiếp tốt, thái độ thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ khách hàng sẽ nhận được đánh giá cao. Bạn cần phải chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng kiến thức, đào tạo kỹ năng của nhân viên để tăng chất lượng phục vụ hơn.

Cần phải chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng kiến thức, đào tạo kỹ năng của nhân viên
Cần phải chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng kiến thức, đào tạo kỹ năng của nhân viên

Tạo nhiều dịch vụ bổ sung

Khách sạn xưa thường chỉ đáp ứng nhu cầu ngủ và nghỉ của khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội thì khách hàng càng có nhiều đòi hỏi hơn về dịch vụ tại khách sạn. Chính vì thế, nếu kinh doanh khách sạn, bạn cần phải tạo thêm nhiều dịch vụ bổ sung như hội họp, cho thuê xe, tổ chức tiệc, spa… Các loại hình dịch vụ này sẽ giúp thu hút khách hàng hơn, cạnh tranh tốt hơn cũng như tăng thêm doanh thu cho khách sạn.

Tăng sự mới mẻ cho khách hàng

Khách sạn cần phải có sự đổi mới về phong cách thiết kế, trang trí để tạo thêm sự mới mẻ cho khách hàng khi lưu trú. Ví dụ, bạn có thể trang trí khách hàng theo các mùa lễ hội trong năm như Noel, Tết… Hoặc thay đổi sự bài trí nội thất trong phòng, sơn mới… Những yếu tố này sẽ giúp khách không cảm thấy nhàm chán, nhất là với những khách hàng quay lại nhiều lần (nếu có).

Khách sạn cần phải có sự đổi mới về phong cách thiết kế, trang trí để thu hút  khách hàng
Khách sạn cần phải có sự đổi mới về phong cách thiết kế, trang trí để thu hút khách hàng

Bạn vừa tìm hiểu xong những điều cần thiết để kinh doanh khách sạn cũng như những khó khăn và thách thức trong quá trình kinh doanh. Các chia sẻ trên sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi tìm kiếm các thông tin đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực này trên website Mogi.vn. Và chúc bạn sẽ tìm được cơ hội đầu tư ưng ý nhất từ Mogi.

Xem thêm: 

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN