spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngGỗ Tần Bì Là Gỗ Gì? Đặc Điểm, Ứng Dụng Của Gỗ...

Gỗ Tần Bì Là Gỗ Gì? Đặc Điểm, Ứng Dụng Của Gỗ Tần Bì 

Gỗ là vật liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế và xây dựng các công trình nhà ở, văn phòng,…Có rất nhiều loại gỗ khác nhau, trong đó có gỗ tần bì. Vậy gỗ tần bì là gỗ gì, có ưu – nhược điểm ra sao và giá đắt không? Hôm nay, Mogi xin chia sẻ cụ thể với bạn về dòng gỗ này để dễ dàng hơn trong việc chọn gỗ làm vật liệu xây dựng và thiết kế các công trình nhé!

Gỗ tần bì là gỗ gì? 

Gỗ tần bì là gỗ gì? Đặc điểm, xuất xứ và phân loại gỗ tần bì ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Đặc điểm của gỗ tần bì 

Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì (tên tiếng Anh là Ash) là một loại gỗ thuộc họ gỗ oliu. Gỗ tần bì được chia ra làm nhiều loại khác nhau, tùy vào khu vực địa lý, gồm: Gỗ tần bì trắng (Fraxinus Americana), gỗ tần bì xanh (Fraxinus pennsylvanica), gỗ tần bì vàng (Fraxinus profunda), gỗ tần bì Carolina (Fraxinus caroliniana),…

Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì (tên tiếng Anh là Ash) là một loại gỗ thuộc họ gỗ oliu.
Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì (tên tiếng Anh là Ash) là một loại gỗ thuộc họ gỗ oliu.

Vậy gỗ tần bì có phải là gỗ sồi không? Câu trả lời là Không! Do 2 loại gỗ này chúng có màu sắc, kiểu vân gỗ có nhiều nét tương đồng nhau và các tính chất vật lý cơ bản cũng rất giống nhau do đó nhiều người hay nhầm lẫn. Nhưng thực chất chúng là 2 dòng gỗ hoàn toàn khác nhau.

Xem ngay: Gỗ MDF Là Gì? Tổng Hợp Đặc Điểm Và Ứng Dụng Nổi Bật Của Gỗ MDF

Xuất xứ của gỗ tần bì 

Sau khi đã nắm được gỗ tần bì là gỗ gì rồi thì nhiều người sẽ thắc mắc là không biết gỗ tần bì có xuất xứ từ đâu đúng không nào? Hiện nay, gỗ tần bì tại thị trường Việt Nam đang được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Đông Âu và Bắc Mỹ. Tại một số quốc gia trên thế giới thì gỗ tần bì được pháp luật bảo vệ và những hoạt động như trồng, khai thác gỗ được quản lý vô cùng chặt chẽ.

Gỗ tần bì tại thị trường Việt Nam đang được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Đông Âu và Bắc Mỹ.
Gỗ tần bì tại thị trường Việt Nam đang được nhập khẩu trực tiếp từ các nước Đông Âu và Bắc Mỹ.

Gỗ tần bì hiện đang được trồng nhiều ở khu vực các nước châu Âu, châu Mỹ và những khu rừng của nước Nga – những nơi mà có khí hậu lạnh đặc trưng. Vì gỗ tần bì trồng ở thời tiết càng lạnh thì chất lượng gỗ càng cao và đặc biệt là những đường vân gỗ càng đẹp, bóng.

Gỗ tần bì thuộc nhóm mấy?

Cây gỗ tần bì hiện đang được xếp vào nhóm IV – tức là nhóm gỗ có độ bền khá tốt, thớ gỗ mịn và đẹp. Do đó, khi sử dụng gỗ tần bì để tạo nên những món đồ nội thất cũng có tính thẩm mỹ cao.

Cây gỗ tần bì hiện đang được xếp vào nhóm IV - tức là nhóm gỗ có độ bền khá tốt, thớ gỗ mịn và đẹp.
Cây gỗ tần bì hiện đang được xếp vào nhóm IV – tức là nhóm gỗ có độ bền khá tốt, thớ gỗ mịn và đẹp.

Phân loại gỗ tần bì 

Gỗ tần bì trắng (White ash)

Gỗ tần bì trắng được trồng nhiều ở khu vực Đông Bắc Mỹ. Dòng gỗ này có đặc điểm đặc trưng đó là cứng, độ đàn hồi cao và bắt sơn màu nên được dùng rất nhiều trong việc sản xuất những món đồ nội thất.

Gỗ tần bì trắng (White ash)
Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì trắng (White ash)

Gỗ tần bì đen (Black ash)

Gỗ tần bì đen cũng được trồng nhiều nhất ở khu vực Đông Bắc Mỹ và phía Đông của nước Canada. Dòng tần bì đen có màu tối nhất trong các giống gỗ tần bì. Phần thớ và những đường vân gỗ màu nâu sậm và sát nhau.

Gỗ tần bì đen (Black ash)
Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì đen (Black ash)

Gỗ tần bì Tamo (Tamo ash)

Gỗ tần bì Tamo được trồng nhiều nhất ở khu vực Bắc Á: Nhật Bản, Trung Quốc,… Gỗ tần bì Tamo có đặc điểm chính đó là thân hình biến dạng, không cố định theo thời gian như ở các loại gỗ khác.

Gỗ tần bì Tamo (Tamo ash)
Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì Tamo (Tamo ash)

Gỗ tần bì bí ngô (Pumpkin ash)

Gỗ tần bì bí ngô được trồng nhiều ở các cánh rừng thuộc khu vực Đông Bắc Mỹ. Dòng gỗ này có màu nâu đậm hơn đa số các dòng tần bì khác một chút.

Gỗ tần bì bí ngô (Pumpkin ash)
Gỗ tần bì bí ngô (Pumpkin ash)

Tần bì Oregon ash

Tần bì Oregon ash là dòng gỗ tần bì lớn nhất trong các loại gỗ tần bì. Gỗ này có chiều cao của cây trưởng thành lên tới 25 mét. Được trồng nhiều ở khu vực Tây Bắc Mỹ.

Tần bì Oregon ash
Gỗ tần bì là gỗ gì? Tần bì Oregon ash.

Tần bì European ash

Sở dĩ có tên gọi là gỗ tần bì European ash bởi chúng được trồng nhiều nhất sở các cánh rừng châu Âu, ngoài ra còn được trồng ở khu vực Tây Nam Á. Đặc điểm của dòng European ash là thân cây to, bản gỗ rộng nên rất thích hợp để sản xuất làm bàn ghế.

Tần bì European ash
Tần bì European ash

Tần bì Green ash

Thêm một dòng tần bì nữa đó là Green ash. Dòng cây này sinh trưởng và phát triển ở miền Đông, miền Trung Bắc Mỹ. Green ash có chất lượng không kém các loại gỗ khác. Chiều cao của cây trưởng thành có thể lên đến 20 mét. Gỗ có đặc trưng là độ đàn hồi tốt, bền, đẹp.

Tần bì Green ash
Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì thuộc họ oliu. Tần bì Green ash

Có thể bạn quan tâm: Gỗ Sồi Có Tốt Không? Ưu – Nhược Điểm Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Gỗ Sồi

Ưu – nhược điểm của gỗ tần bì

Ưu điểm của gỗ tần bì

  • Gỗ tần bì là gỗ gì? Gỗ tần bì thuộc họ oliu nên rất cứng nên có khả năng chịu lực và chống va chạm rất tốt. Điều này rất thích hợp để sản xuất đồ nội thất. Sau một thời gian dài sử dụng mà sản phẩm vẫn bền, đẹp theo thời gian.
  • Gỗ tần bì có khả năng bám đinh, ốc vít và dính keo rất nhạy nên dễ dàng trong công tác sản xuất đồ nội thất và giúp các món đồ được bền bỉ, chắc chắn hơn.
  • Khi gia công có thể dễ dàng uốn cong gỗ tần bì nhưng không làm gỗ bị nứt vỡ hoặc là sấy khô nhanh chóng mà không bị biến dạng gỗ.
  • Màu sắc của gỗ tần bì rất đẹp, sang trọng và trang nhã, dễ sơn màu hoặc đánh bóng để tăng giá trị thẩm mỹ. 
  • Gỗ tần bì có trọng lượng khá nhẹ nên thuận tiện khi di chuyển và chế tác.
  • Gỗ tần bì thân thiện với sức khỏe con người và có giá thành khá tốt nên phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số các hộ gia đình tại Việt Nam.
Ưu điểm của gỗ tần bì độ đàn hồi tốt.
Ưu điểm của gỗ tần bì độ đàn hồi tốt. Gỗ tần bì là gỗ gì. 

Nhược điểm của gỗ tần bì

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì gỗ tần bì cũng có một số hạn chế đó là lõi của gỗ ít chịu thấm hóa chất bảo quản như phần dát gỗ. Do đó, nếu không xử lý cẩn thận thì lõi gỗ sẽ bị mối mọt và nhanh bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng. 

Để các sản phẩm từ gỗ tần bì có độ bền cao khi sử dụng bạn cần để chúng ở những không gian thoáng đãng, khô ráo và đừng quên vệ sinh, lau chùi thường xuyên.

Nhược điểm của gỗ tần bì
 Gỗ tần bì là gỗ gì. Nhược điểm của gỗ tần bì là lõi của gỗ khó chịu thấm hóa chất.

So sánh gỗ tần bì và gỗ sồi 

Về màu sắc của gỗ 

Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa gỗ tần bì và gỗ sồi trắng vì gỗ sồi có hai loại là gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ. Do gỗ sồi đỏ có màu sậm hơn gỗ tần bì nên khó nhầm nhưng gỗ sồi trắng lại có màu gần giống. Đặc biệt, sau khi hoàn thành sản phẩm và đã sơn vecni thì càng rất khó nhận biết. Chỉ những ai rất rành về các dòng gỗ này mới có khả năng nhận ra đâu là gỗ sồi và đâu là gỗ tần bì.

Về tom gỗ 

Bỏ qua yếu tố màu sắc, bạn cũng có thể nhận biết gỗ tần bì và gỗ sồi dựa trên tom gỗ. Quan sát trên bề mặt của gỗ sồi bạn sẽ thấy có nhiều tom gỗ còn gỗ tần bì thì không có.

Về vân gỗ 

Bạn cũng có thể phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì quan đường vân gỗ. Nếu như vân gỗ tần bì sẽ là các hình elip đồng tâm thì vân của gỗ sồi thường có hình núi. 

Bạn cũng có thể phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì quan đường vân gỗ.
 Gỗ tần bì là gỗ gì. Có thể dễ dàng phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì quan đường vân gỗ.

Ứng dụng của gỗ tần bì trong đời sống

Bàn ghế gỗ tần bì 

Như đã chia sẻ ở mục gỗ tần bì là gỗ gì và ưu điểm của gỗ tần bì là bền, dễ gia công, dễ sơn màu do đó hiện nay gỗ tần bì được dùng nhiều nhất trong việc sản xuất các mẫu bàn ghế gỗ. Những mẫu bàn ghế phòng khách được sản xuất từ chất liệu gỗ tần bì luôn toát lên những sự sang trọng và nét đẹp thanh thoát nên được đông đảo người dùng Việt Nam yêu thích lựa chọn.

Bàn ghế gỗ tần bì 
Bàn ghế gỗ tần bì.

Ngoài bàn ghế phòng khách thì những mẫu bàn trang điểm từ gỗ tần bì cũng được nhiều chị em lựa chọn bởi nét đẹp thanh tao cũng như sự tinh tế nhẹ nhàng mà hiếm dòng gỗ nào có được. 

Tủ quần áo gỗ tần bì 

Bên cạnh những mẫu bàn ghế thì nhiều mẫu tủ quần áo từ gỗ tần bì cũng đã ra đời để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Gỗ tần bì sẽ đem đi tẩm sấy kỹ lưỡng để nâng cao khả năng chống mối mọt. Cùng với ưu điểm ít co ngót, cong vênh và đặc tính chịu lực tốt tủ quần áo gỗ tần bì có sức chứa rất tốt.

Tủ quần áo gỗ tần bì 
Tủ quần áo gỗ tần bì.

Tủ bếp gỗ tần bì 

Tủ bếp làm từ gỗ tần bì có giá thành rẻ, tuổi thọ cao và màu sắc trang nhã. Sau một thời gian sử dụng nếu tủ bị ngả màu do khói bếp thì có thể dễ dàng cải tạo bằng cách phun sơn bóng lên bề mặt tủ.

Tủ bếp gỗ tần bì 
Tủ bếp gỗ tần bì.

Kệ sách gỗ tần bì 

Kệ sách làm từ gỗ tần bì đẹp nên có thể đặt ở nhiều không gian khác nhau như: Phòng khách, phòng ngủ hoặc khu vực đọc sách, cầu thang,… Ưu điểm kệ sách gỗ tần bì đó là độ bền cao, vân gỗ đẹp mắt và không bị cong vênh nên được nhiều người yêu thích. 

Kệ sách gỗ tần bì 
 Gỗ tần bì là gỗ gì. Kệ sách gỗ tần bì giá tốt.

Sàn gỗ tần bì 

Hiện nay, sàn gỗ tần bì cũng rất phổ biến. Ưu điểm nổi bật của sàn gỗ tần bì đó là vân gỗ đẹp, màu sắc trang nhã, bền, không cong vênh và đặc biệt là giá rất tốt nên ngày càng thịnh hành tại Việt Nam.

Sàn gỗ tần bì 
Sàn gỗ tần bì.

Cầu thang gỗ tần bì 

Ngoài ra, gỗ tần bì còn được sử dụng để sản xuất tay nắm, trụ đề ba và các bậc cầu thang gỗ cho các công trình nhà ở, văn phòng, biệt thự,…. Cầu thang gỗ tần bì sẽ mang đến sự sang trọng, hiện đại và gần gũi với thiên nhiên cho mọi không gian.

Cầu thang gỗ tần bì 
 Gỗ tần bì là gỗ gì. Cầu thang gỗ tần bì.

Đọc thêm: Tổng Hợp Mẫu Cầu Thang Gỗ Vuông Hiện Đại, Giá Rẻ Và Phổ Biến Nhất

Trần gỗ tần bì 

Trần gỗ tần bì sẽ được xử lý biến tính để làm tăng khả năng chịu ẩm, hạn chế ngấm nước, ngừa côn trùng, mối mọt và không bị cong vênh hay nứt nẻ khi sử dụng. Màu sắc của trần gỗ tần thường được sơn màu xám hoặc nâu sẫm đẹp nhẹ nhàng và rất thân thiện với môi trường.

Trần gỗ tần bì 
 Gỗ tần bì là gỗ gì. Trần gỗ tần bì bền đẹp, không cong vênh.

Cửa phòng gỗ tần bì 

Như đã chia sẻ ở mục gỗ tần bì là gì, do tính thẩm mỹ của loại gỗ này cao nên chúng cũng thường được dùng để sản xuất cửa chính, cửa phòng. Nếu dùng gỗ tần bì làm cửa phòng thì các phong cách hiện đại, scandinavian hoặc phong cách thiết kế tối giản rất phù hợp. 

Cửa phòng gỗ tần bì 
Cửa phòng gỗ tần bì

Giá gỗ tần bì bao nhiêu?

Sau khi đã biết được gỗ tần bì là gỗ gì, có ưu nhược điểm thế nào và ứng dụng ra sao thì chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến gỗ tần bì giá bao nhiêu đúng không nào?

Hiện nay, giá gỗ ở thị trưởng Việt Nam không đồng nhất, mỗi nhà cung cấp sẽ có những mức giá khác nhau tùy vào nơi nhập khẩu, chất lượng gỗ, kích thước và cả thời điểm bán. 

Gỗ tần bì trên thị trường hiện đang có giá giao động từ 10 – 15 triệu đồng/m3. Để mua được các sản phẩm làm từ gỗ tần bì chất lượng cao và giá tốt thì bạn nên chọn mua ở những nhà cung cấp uy tín. 

Gỗ tần bì trên thị trường hiện đang có giá giao động từ 10 - 15 triệu đồng/m3.
Gỗ tần bì là gỗ gì, giá bao nhiêu? Trên thị trường hiện đang có giá giao động từ 10 – 15 triệu đồng/m3.

Bên trên là chia sẻ của Mogi nhằm giải đáp thắc mắc gỗ tần bì là gỗ gì và những ưu – nhược điểm của loại gỗ này. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và giải đáp được thắc mắc gỗ tần bì là loại gỗ gì cũng như biết cách chọn đúng dòng gỗ này cho công trình của mình. Đừng quên truy cập Mogi.vn ngay hôm nay để nắm thêm những thông tin về nhà đất, xây dựng và bất động sản hot nhất hiện nay nhé!

Tham khảo thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN