spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnGFA và những thuật ngữ xây dựng quan trọng cần nắm rõ

GFA và những thuật ngữ xây dựng quan trọng cần nắm rõ

GFA là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong ngành xây dựng để tính toán chính xác các thông số cơ bản. Tuy nhiên, đối với những người không hoạt động trong lĩnh vực này thì chắc chắn sẽ không hiểu rõ GFA là gì.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng Mogi tìm hiểu thuật ngữ này và các thông tin liên quan nhé!

?️ GFA được hiểu như thế nào và ý nghĩa của việc tính GFA trong xây dựng

GFA 5

GFA là diện tích gì? GFA có nghĩa là tổng diện tích sàn xây dựng. Biết được khái niệm này sẽ giúp tính toán hệ số sử dụng đất; Từ đó kiểm soát tải trọng hạ tầng kỹ thuật của khu vực. Một thuật ngữ thường thấy tương tự với GFA là CFA – Tổng diện tích sàn điều hòa.

Tổng diện tích công trình là tổng diện tích các tầng. Bao gồm tầng hầm, tầng bán hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng thượng.

Lưu ý gì đối với Tổng diện tích sàn xây dựng GFA?

GFA 3

Tổng diện tích sàn GFA bao gồm các diện tích chứa bên trong tường, mặt ngoài của từng tầng và chiều dày của tường.

Điều này có nghĩa là tất cả các không gian trong tòa nhà: Bao gồm tầng hầm, tầng lửng và tầng giữa; Và căn hộ áp mái là một phần của tổng diện tích sàn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tổng diện tích công trình này sẽ không bao gồm: hành lang lưu thông kết nối các khối nhà; Bãi đậu xe ngầm, diện tích tầng kỹ thuật, tầng mái và phần sân vườn phía trên.

Ý nghĩa của GFA trong xây dựng là gì?

Ý nghĩa của GFA trong xây dựng là gì? Đây là thông số được chủ đầu tư sử dụng để tính tổng mức đầu tư xây dựng cho toàn bộ dự án.

Biết được tổng diện tích sàn xây dựng sẽ giúp tính toán được hệ số sử dụng đất. Từ đó kiểm soát được tải trọng đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Xem thêm >>> Mật độ xây dựng là gì? Cách tính nhanh chóng, chuẩn xác

?️ Phân biệt diện tích xây dựng và diện tích sàn xây dựng – Quan trọng đừng nhầm lẫn

GFA 2

Trên đây các bạn đã tìm hiểu GFA là gì. Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kiến ​​trúc; Thì thường bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm diện tích sàn xây dựng và diện tích xây dựng của công trình. Bạn phải hiểu chi tiết về hai khái niệm này thì mới có thể phân biệt được chính xác nhất!

Diện tích xây dựng của một dự án là gì và được xác đinh bằng cách nào?

Diện tích xây dựng là khu vực mà người ta xây dựng trên một mảnh đất. Do đó, khu vực này sẽ bao gồm tất cả đất nằm bên trong tường của một tòa nhà.
Khu vực xây dựng bao gồm diện tích của nhiều khu vực. Do đó, để tính diện tích xây dựng, bạn cần tính diện tích từng không gian sử dụng rồi tổng hợp lại. Nếu bạn đã xây xong sàn thì sẽ giảm giá diện tích xây dựng. Nhưng nếu bạn nhượng lại hợp đồng sớm thì diện tích xây dựng lúc đó là diện tích sàn.

Xem thêm >>> Nhà cao tầng và những quy chuẩn cần lưu ý trong thiết kế

So sánh giữa diện tích sàn xây dựng và diện tích xây dựng

  • Diện tích sàn là diện tích bao gồm tổng diện tích sàn không có mái che của tất cả các tầng.
  • Diện tích sàn không đầy đủ và chi tiết như diện tích xây dựng. Có thể nói diện tích xây dựng bao gồm cả diện tích sàn. Các bạn nhớ lưu ý là nên đo đạc kỹ lưỡng diện tích sàn để có những số đo chính xác nhất cho ngôi nhà đẹp và không bị thâm hụt kinh tế.
  • Diện tích sàn có thể được tính bằng cách cộng diện tích sàn sử dụng với các diện tích sàn đặc biệt khác. Như móng, mái, sân, tầng hầm để xe, v.v.
  • Diện tích xây dựng rộng hơn từ tường này sang tường khác của công trình; Nên chi tiết và chính xác hơn rất nhiều.

Như vậy kết luận như thế nào về sự khác biệt giữa hai khái niệm này?

Như vậy có thể thấy diện tích sàn xây dựng chỉ bao gồm không gian công trình từ tầng 1 đến tầng thượng. Diện tích xây dựng bao gồm toàn bộ phần đất mà ngôi nhà tọa lạc.

Việc tính toán dự toán xây dựng sẽ dựa trên diện tích sàn xây dựng; Chứ không dựa vào diện tích đất xây dựng. Bạn cần hiểu rõ điều này để dự trù kinh phí chính xác nhất cho dự án của mình.

?️ Ngoài GFA, còn những thuật ngữ nào khác quan trọng trong ngành xây dựng cần tìm hiểu?

GFA 1

Khu vực thông thủy (Khu vực sử dụng)

Khu vực thông thủy là cách tính diện tích căn hộ được đo dựa trên những nơi nước có thể tràn vào. Khu vực thông thủy còn được gọi là diện tích trải thảm.

Đây cũng là một khái niệm thường dùng trong xây dựng tương tự với GFA. Có nghĩa là, thảm có thể được trải đến đâu thì sẽ được đo đạc đến đó.

Diện tích thông thủy bao gồm diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) liền kề căn hộ này.

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng việc đo đạc theo diện tích thông thủy sẽ có lợi và hợp lý hơn so với diện tích tim tường. Bởi vì không gian dày đặc trong các bức tường không phải lúc nào cũng được sử dụng.

Diện tích tim tường là gì và có ý nghĩa thế nào?

Nhắc đến khái niệm diện tích xây dựng, ngoài GFA, chúng ta không thể bỏ qua định nghĩa về diện tích tim tường.
Tim tường là cách tính diện tích căn hộ được đo từ tâm tường. Mặt bằng tim tường sẽ bao gồm tường bao quanh nhà, tường ngăn cách các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật bố trí bên trong căn hộ.
Diện tích tim tường thường được dùng để xác định diện tích xây dựng các căn hộ chung cư. Đối với những căn hộ kiểu này, diện tích xây dựng là tâm của diện tích tim tường.

GFA là tổng diện tích sàn xây dựng, vậy có khác với diện tích sàn xây dựng không?

GFA

Định nghĩa của diện tích sàn xây dựng của một tòa nhà là gì? Đây là một khái niệm có liên quan đến GFA; Là diện tích của các tầng, bao gồm cả ban công, cầu thang. Diện tích sàn xây dựng dùng để tính dự toán xây dựng nên cần đo đạc chính xác.

Có sự khác biệt trong định nghĩa về diện tích xây dựng và diện tích sàn xây dựng. Cách tính diện tích sàn xây dựng cần cho thủ tục xin giấy phép xây dựng được quy định như sau:

  • Diện tích sàn một tầng: tính từ mép ngoài của tường trên lầu, bao gồm diện tích hành lang, ban công, lô gia, v.v.
  • Tổng diện tích xây dựng: tổng diện tích các tầng, bao gồm bán hầm, tầng hầm, tầng kỹ thuật, tầng mái.

Diện tích sàn xây dựng của một tòa nhà được tính như thế nào?

Các quy định liên quan đến việc tính toán diện tích sàn xây dựng nhà ở, chung cư, biệt thự, v.v. là những thứ sau:

  • Diện tích sàn xây dựng = Diện tích sàn sử dụng + Diện tích khác (móng, mái, sân, tầng hầm)
  • Trong đó, bề mặt hữu ích là bề mặt hữu ích có mái che (kể cả cầu thang, giếng trời,…) được tính 100%.

Diện tích sử dụng là gì và được xác định thế nào?

Diện tích sử dụng cũng là một khái niệm quan trọng tương đương với tổng diện tích sàn GFA. Đây chính là tổng diện tích sinh hoạt cộng với diện tích nhà phụ.

Có thể có những khu vực khác được đo đạc trước khi xây dựng, nhưng thường gồm những diện tích sử dụng khác nhau được đo đạc sau khi xây dựng khi hoàn công và đưa vào sử dụng.

Diện tích ở là gì và có khác biệt với diện tích sử dụng không?

Khu dân cư được hiểu đơn giản là toàn bộ khu vực mà chủ sở hữu sinh sống. Nói một cách rõ ràng hơn, khu sinh hoạt chung là khu vực của các phòng chính dùng để sinh hoạt hàng ngày như phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn và khu vực gầm cầu thang trong nhà.

Định nghĩa cần biết về diện tích phụ

Khu phụ trợ là khu vực bao gồm các công trình phụ trong nhà. Như ban công, nhà tắm, hành lang, lối đi, v.v.

Hy vọng bài viết trên đây đã có thể giúp bạn trả lời câu hỏi CFA và GFA là gì; Cũng như biết thêm một số khái niệm quan trọng cần nắm trong lĩnh vực xây dựng. Đón đọc các bài blog tại News.Mogi.vn và Blog.Muaban.net để được cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích.

Nếu có nhu cầu tìm kiếm các thông tin rao vặt bất động sản; Hãy ghé thăm trang chủ Mogi.vn và Muaban.net của chúng tôi để tra cứu nhanh và chính xác nhất.

Xem thêm >>> Mặt bằng chung cư và 8 thiết kế thịnh hành

Bảo Nghi – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN