spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu Tư“Lướt sóng” bất động sản- Lợi nhuận lớn nhưng cũng đầy rủi...

“Lướt sóng” bất động sản- Lợi nhuận lớn nhưng cũng đầy rủi ro

Hình thức“lướt sóng” bất động sản được xem là khá liều lĩnh dù đem lại lợi nhuận lớn. Nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư có thể bị “mắc cạn”.

Thị trường bất động sản hiện nay vẫn được xem là một kênh đầu tư có khả năng đem lại lợi nhuận lớn. Bên cạnh những hình thức quen thuộc như “mua đi bán lại”, xây nhà, cho thuê, mua nhà cũ rồi tân trang lại xong bán, mua đất nền vùng ven,…thì còn một hình thức khác, “tuy nghe lạ mà lại quen” được nhiều nhà đầu tư có máu liều lĩnh quan tâm- đó chính là “lướt sóng”. Vậy, “lướt sóng bất động sản” là gì? Lợi nhuận nó có thể đem lại cho bạn như thế nào? Những rủi ro có thể gặp và nhà đầu tư “lướt sóng” cần làm gì để không bị “mắc cạn”?,…Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm “lướt sóng” bất động sản?

Khái niệm về “lướt sóng” bất động sản có thể hơi xa lạ với người không chuyên nhưng lại rất quen thuộc trong giới đầu tư. Hiểu một cách đơn giản, “lướt sóng” là một hình thức đầu tư vào bất động sản để sinh lời mà không nhất thiết phải bỏ tiền mua 100% giá trị của bất động sản. Ví dụ,  bạn bỏ một số tiền nhỏ (bằng khoảng 15-20% giá trị tổng) để đặt cọc và giữ chỗ tạm thời một bất động sản nào đó, có thể là một miếng đất, căn hộ dự án, căn nhà,(thường là căn hộ dự án)…mà bạn tin là trong tương lai sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và có khả năng bán rất mạnh.

Sau đó, nếu đúng theo dự đoán, sẽ có nhiều người quan tâm đến và họ sẵn sàng bỏ một số tiền cao hơn từ vài chục, đôi khi đến cả trăm triệu đồng để sở hữu được bất động sản mà bạn đang nắm giữ.

Hình thức “lướt sóng” này còn có thể được hiểu như “đầu cơ tích trữ bất động sản”và rất thường gặp ở những dự án căn hộ “hot”.  Trên thực tế, trong những dự án có tiềm năng mạnh gần đây, nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” đã sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để “giữ chỗ” từ 10-20 căn hộ, thậm chi cả một sàn để bán lại sau khi hoàn công.

"Lướt sóng" hay còn hiểu là hình thức đầu cơ bất động sản
“Lướt sóng” hay còn hiểu là hình thức đầu cơ bất động sản

Theo góc nhìn của chuyên gia thì việc đầu cơ như thế này một mặt nào đó sẽ giúp kích cầu và thúc đẩy doanh số bán ra, tạo hiệu ứng “hot”, giúp tăng khả năng thành công của dự án và từ đó khiến thị trường khởi sắc hơn.

Những rủi ro có thể gặp

Rủi ro thường gặp khi "lướt sóng"
Rủi ro thường gặp khi “lướt sóng”

Rủi ro lớn nhất đầu tiên khi lướt sóng bất động sản chính là không bán được, bị lỗ hoặc bị mất vốn. Có những dự án ban đầu được đánh giá rất tốt, lượng người quan tâm rất cao khiến nhiều người đã đầu cơ vào rất nhiều tiền để “giữ chỗ”. Tuy nhiên, sau đó thì lại không thể bán ra được với giá mong đợi hoặc tệ hơn là không có ai mua khiến họ bị lỗ vốn hoặc mất đi tiền cọc. Mặt khác, bất động sản không phải là một sản phẩm có tốc độ thanh khoản cao nên nguy cơ mất tiền hay bị chôn vốn xảy ra là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, thủ tục pháp lý đôi khi khá rườm rà, rắc rối với nhiều điều khoản cũng là lý do hạn chế ý định đầu tư bất động sản bằng hình thức này.

Làm thế nào để tránh “mắc cạn”?

Lời khuyên khi đầu tư
Lời khuyên khi đầu tư
  • Chọn mặt gửi…tiền : Sự thành công của một dự án bất động sản nói chung và cũng là thành công của nhà đầu tư lướt sóng chính là làm hài lòng và đáp ứng được những nhu cầu thật sự của khách hàng. Những dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư càng uy tín, tiến độ thi công nhanh chóng, minh bạch, đội ngũ tư vấn có tâm,…sẽ là những dự án an toàn và đáng để đầu tư hơn, khả năng “mắc cạn” thấp.
  • Cân nhắc về khả năng tài chính : Đa số các dự án hiện nay đều cho thanh toán theo đợt. Nếu may mắn, suôn sẻ thì sau khi thanh toán đợt đầu tiền cọc để “giữ chỗ” xong thì sẽ có người mua lại ngay. Nhưng nếu vẫn chưa bán được thì nhà đầu tư phải đóng tiếp đợt tiếp theo để nắm quyền sở hữu nếu không có thể bị mất tiền cọc hoặc bị phạt thanh lý lên tới 20-30% số tiền đã bỏ ra.
  • Chọn thời điểm bán : Có những mốc thời điểm thích hợp để bán căn hộ, đó là : trước khi hoàn công (chưa đóng 70% giá trị căn hộ), sắp bàn giao (đã đóng hơn 70%) và sau khi đã bàn giao một thời gian ngắn (dưới 6 tháng). Thời gian bàn giao trên 6 tháng thì giá trị căn hộ sẽ không còn biến động, tăng trưởng nhiều nữa.
  • Chọn lựa chủng loại căn hộ : Theo nghiên cứu thì những căn hộ diện tích từ cỡ 60 đến 90 mét vuông với 2 hoặc 3 phòng ngủ, nằm ở độ cao vừa phải (tầm tầng 5 đến 15), hướng Nam, hoặc Đông Nam mát mẻ sẽ dễ bán hơn những căn hộ nằm ở vị trí không đẹp (như tầng 13, nằm quá cao hoặc quá thấp, nhiều nắng,..).
  • Áp dụng đòn bẩy tài chính một cách thông minh : Nhà đầu tư “lướt sóng” thông minh sẽ biết cách để phải bỏ vốn ra thấp nhất và thu hồi lại nhanh nhất. VÍ dụ, bạn bỏ ra 30% giá trị căn hộ để “giữ chỗ” và tìm cách bán được trước thời hạn phải thanh toán 70% nghĩa là bạn chỉ phải bỏ ra 30% vốn còn gần 40% kia là đi vay. Nhưng nếu bán được thì lợi nhuận có được sẽ là tính trên 100% giá trị căn hộ. Đặc biệt, việc nắm rõ những điều khoản và thời hạn cho vay của ngân hàng cũng rất quan trọng (ngân hàng cho vay thời hạn càng dài càng tốt và lãi phạt tất toán thấp vì hình thức đầu tư như thế này chỉ khoảng 1-2 năm là tất toán và nhiều ngân hàng phạt tất toán sớm trước thời hạn rất nặng).
  • Nắm được mức giá nhà đất trung bình trên thị trường : Việc này giúp nhà đầu tư có thể biết được số tiền mình bỏ ra đầu tư có hợp lý hay không và tránh bị mua với giá quá cao so với giá trị thực của bất động sản. Hiện nay có nhiều cách để tham khảo giá bds trên thị trường, song cách nhanh chóng và đơn giản nhất hiện nay là sử dụng tính năng Giá Nhà đất để có thể biết được mức giá đất trung bình của từng con đường cụ thể tại TPHCM và Hà Nội.

Chúc các bạn thành công!

An Nguyễn-Mogi.vn

Xem thêm

spot_img

TIN LIÊN QUAN