spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhĐánh thuế đầu cơ bất động sản: Liệu có ngăn được bong...

Đánh thuế đầu cơ bất động sản: Liệu có ngăn được bong bóng nhà đất?

Mới đây, Bộ Tài chính đã có đề xuất đánh thuế đầu cơ bất động sản nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và hạn chế đầu cơ, tích trữ.

Thật ra, việc đánh thuế đầu cơ bất động sản đã được Bộ Tài chính đề cập đến từ lâu, vì cho rằng mức thuế hiện tại chưa phù hợp với loại tài sản lớn như nhà đất. Thêm vào đó, hiện nay việc quản lý thị trường bất động sản của nước ta chưa thực sự tốt, đầu cơ tích trữ còn nhiều bong bóng bất động sản vẫn còn xảy ra thường xuyên tại các điểm nóng nhà đất khiến cho thị trường rất dễ rơi vào khủng hoảng.

Đánh thuế đầu cơ bất động sản là phù hợp với kinh tế Việt Nam

Theo Bộ Tài chính, luật thuế sử dụng đất của nước ta chưa thực sự phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế. Trong vài năm gần đây, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng rõ rệt, từ 1.400 USD vào năm 2013 lên mức 2.200 USD vào năm 2016. Cứ theo tốc độ này, đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên 3.400 USD.

thu nhap binh quan dau nguoi tang nen phai tang thue dat
Thu nhập bình quân đầu người tăng, kinh tế tăng trưởng đều đều nên cần tăng thuế đất?

Trong khi đó, thuế nhà đất – loại thuế được cho là đánh giá sát nhất với khả năng đóng góp của người chịu thuế thì mới chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách. So với các quốc gia khác như Canada, Malaysia, Mỹ thì mức thuế của nước ta vẫn còn rất thấp. Bởi vậy, Bộ Tài chính mới quyết định đánh thuế đầu cơ bất động sản để phù hợp hơn với điều kiện phát triển kinh tế và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Nếu xét về góc độ này có thể thấy cách đánh thuế mới khá là hiệu quả. Vì ở nước ta, đất đai, nhà cửa rất đắt, có khi tích góp cả đời mới mua được. Người mua được nhiều bất động sản chắc chắn là người dư giả hoặc giàu có. Người giàu thì đóng thuế nhiều để tăng công bằng trong xã hội là vấn đề không có gì phải bàn cãi.

Luật thuế sử dụng đất mới có ngăn được bong bóng nhà đất?

Mặc dù chưa biết mức thuế mới đối với thuế đầu cơ bất động sản là bao nhiêu, nhưng nhiều người đang hy vong rằng quy định này có thể làm hạn chế tình trạng bong bóng bất động sản đang quá nhiễu loạn hiện nay.

thue dau co lam giam bong bong nha dat
Thuế đầu cơ bất động sản được kỳ vọng là sẽ hạn chế bong bóng nhà đất

Theo các chuyên gia bất động sản, thuế đầu cơ sẽ đánh vào bất động sản thứ 2 trở đi, nghĩa là sở hữu càng nhiều nhà đất thì càng phải đóng thuế nhiều. Mức thuế có thể sẽ cao, vì thế mà việc đầu cơ tích trữ để đợi tăng giá bán ra sẽ giảm, thay vào đó họ có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như sản xuất kinh doanh, dịch vụ… Những người có nhu cầu thực sự sẽ dễ dàng tìm được nhà đất hơn vì hiện tượng đầu cơ tích trữ giảm xuống.

Lợi ích của luật thuế sử dụng đất mới đối với bong bóng bất động sản là điều không thể phủ nhận, song bên cạnh đó, nhiều người chưa đồng tình vì vẫn còn nhiều bất cập xảy ra.

Không phải ai sở hữu bất động sản thứ 2 cũng giàu

Có rất nhiều trường hợp người dân phải mua thêm đất hoặc thêm nhà để ở vì căn nhà cũ không đủ rộng. Chẳng hạn như tại thành phố có rất nhiều căn nhà rộng hơn 20m2, làm sao có thể đủ chỗ cho cả gia đình khi các con đã lớn? Trong khi đó các đại gia ở nhà cao cửa rộng thì lại không phải chịu thêm thuế vì không sở hữu bất động sản thứ hai. Như vậy có công bằng hay không?

Thuế đất làm giá bất động sản đã cao nay còn cao chót vót

Người sở hữu thêm nhà đất sẽ phải chịu thuế đầu cơ bất động sản, và đương nhiên số tiền thuế đó sẽ được cộng vào giá bán. Thuế càng cao thì giá bán càng tăng, và người mua không chỉ phải mua nhà đất với giá cao mà còn phải chịu thêm thuế sau khi mua nữa. Thuế chồng thuế, khổ nhất vẫn là người mua bất động sản với mục đích sử dụng chính đáng.

thue dat moi lam gia dat tang
Thuế đất mới có thể làm giá nhà đất tăng cao

Trước tình hình này, liệu có nên điều chỉnh đối tượng áp dụng luật thuế sử dụng đất bằng cách tăng thuế đối với các trường hợp mua nhà đất sau đó chuyển nhượng lại trong thời gian ngắn hay không? Và liệu rằng sau khi được đưa vào thi hành, thuế đầu cơ bất động sản có hạn chế được bong bóng bất động sản như kỳ vọng của Bộ Tài chính hay không?

Trần Giang – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN