spot_img
Trang chủReviewHồ Xuân Hương Đà Lạt: Biểu tượng thơ mộng giữa thành phố...

Hồ Xuân Hương Đà Lạt: Biểu tượng thơ mộng giữa thành phố ngàn hoa

Hồ Xuân Hương là một trong những biểu tượng của thành phố ngàn hoa, là cái tên khiến những tín đồ Đà Lạt mỗi lần nhắc đến không khỏi cảm thấy xao xuyến. Không chỉ được biết đến như một “trái tim” hay “giọt nước mắt” của thành phố, hồ Xuân Hương còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp bình yên, thơ mộng với sự bao bọc của rừng thông, hoa lá,… Để có thể khám phá kỹ hơn về hồ Xuân Hương Đà Lạt cũng như tham khảo các địa điểm ăn chơi xung quanh, cùng Mogi.vn điểm qua thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về hồ Xuân Hương Đà Lạt 

Trải qua hơn 100 năm kể từ khi hình thành cho đến tận bây giờ, hồ Xuân Hương Đà Lạt được xem như một chứng nhân lịch sử vì đã chứng kiến nhiều thăng trầm của thành phố qua thời gian. Vậy rốt cuộc hồ Xuân Hương Đà Lạt ở đâu? Nguồn gốc hồ này ra sao? Cùng Mogi.vn theo dấu lịch sử, trở về quá khứ để tìm ra câu trả lời ngay nhé!

Hồ Xuân Hương ở đâu?

Hồ Xuân Hương Đà Lạt nằm trên đường Trần Quốc Toản, phường 1 thuộc Trung tâm TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Có thể thấy, hồ ngụ tại một vị trí đắc địa nên du khách bên cạnh thăm thú cảnh đẹp ven hồ thì còn thuận tiện di chuyển đến các địa điểm vui chơi nổi tiếng lân cận.

Để đến hồ Xuân Hương Đà Lạt có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào khu vực bạn xuất phát. Bạn có thể sử dụng phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô) và gửi xe tại các bãi giữ xe gần đó hoặc đặt xe qua các ứng dụng công nghệ như Be, Grab, XanhSM,…

Lịch sử hình thành

Trước kia, hồ Xuân Hương Đà Lạt là vùng đầm trũng hoang vu, có dòng suối Cam Ly chảy qua và là nơi sinh sống của người Lạch. Năm 1919, trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng quanh khu vực này, viên công sứ Cunhac nhận thấy được tiềm năng phát triển của cảnh vật nơi đây nên đã tiến hành xây đập nước ngay tại dòng suối này, đặt tên là Grand Lac. 

Năm 1919 hồ Xuân Hương có tên là Grand Lac (Hồ Lớn) - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Năm 1919 hồ Xuân Hương có tên là Grand Lac (Hồ Lớn) – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Năm 1923, chính quyền lại tiếp tục xây thêm đập khác ngăn cách thành hai hồ nước. Tuy nhiên, đến năm 1932, một cơn bão lớn ập tới đã khiến cả hai đập nước đều bị vỡ. Từ năm 1934 – 1935, chính quyền cho tu sửa, xây dựng đập đá kiên cố hơn và duy trì được cho đến tận bây giờ (Đập đá giờ là cầu ông Đạo). 

Hồ Xuân Hương Đà Lạt có diện tích khá rộng - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Hồ Xuân Hương Đà Lạt có diện tích khá rộng – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Hiện nay, hồ Xuân Hương có diện tích khoảng 33ha, chiều dài vòng xung quanh hồ khoảng 5,1km (Gần kề các con đường: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Thái Học, Yersin, Lê Đại Hành và Trần Quốc Toản). So với nhiều hồ nước khác tại Việt Nam, hồ Xuân Hương không phải là hồ nước quá lớn. Nhưng vì được bao bọc bởi quang cảnh sống động, thơ mộng nên qua bao năm, hồ vẫn là điểm dừng chân thu hút nhiều du khách tìm đến khám phá.

Ý nghĩa của cái tên Hồ Xuân Hương

Ban đầu, hồ có tên là Grand Lac (theo tiếng Pháp nghĩa là hồ lớn). Đến năm 1953 hồ mới được ông Nguyễn Vỹ – Chủ tịch Hội đồng thị xã Đà Lạt đề nghị đổi tên thành hồ Xuân Hương, ý chỉ hương thơm của hoa hòa quyện với cây cỏ mỗi khi mùa xuân tới. 

Tên hồ Xuân Hương bắt nguồn từ hương thơm của hoa quanh hồ - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tên hồ Xuân Hương bắt nguồn từ hương thơm của hoa quanh hồ – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Về sau này, nhiều người còn cho rằng hồ Xuân Hương xuất phát từ tên của “Bà Chúa thơ Nôm – Hồ Xuân Hương” nhằm để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của bà cho nền văn học Việt Nam. Hiểu thêm theo nghĩa này, hình ảnh của hồ Xuân Hương lại càng được nhấn mạnh hơn vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn và cũng không kém phần nhẹ nhàng, tinh tế. 

Nhiều người cho rằng tên hồ xuất phát từ tên của "Bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương" - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Nhiều người cho rằng tên hồ xuất phát từ tên của “Bà Chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương” – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Tham quan hồ Xuân Hương thời điểm nào hợp lý nhất?

Thực tế, ở mỗi mùa hồ Xuân Hương đều mang một vẻ đẹp riêng làm nức lòng du khách ghé thăm như thể “khoác” lên mình nhiều tấm áo màu sắc. Tuy nhiên, để có thể trải nghiệm được nhiều hoạt động vui chơi, thư giãn hơn tại hồ, Mogi.vn khuyến khích bạn đến hồ Xuân Hương Đà Lạt vào mùa khô nhằm tránh thời tiết mưa bão. 

Nên tham quan hồ Xuân Hương vào mùa khô để tránh mưa bão ảnh hưởng lộ trình - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Nên tham quan hồ Xuân Hương vào mùa khô để tránh mưa bão ảnh hưởng lộ trình – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, nếu muốn ngắm hoa Đà Lạt, bạn nên đến đây vào khoảng tháng 2 – 4 vì đây là thời điểm hoa nở rộ. Đối với những ai yêu thích cái lạnh của Đà Lạt để được ủ mình trong áo ấm hoặc kề cạnh người yêu thì có thể ghé qua hồ Xuân Hương vào mùa đông. Những tháng cuối năm này, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hoa Mimosa đổ vàng óng trên các triền đồi hoặc lặng nhìn sương mù phảng phất qua những tán thông đầy lá.

Hoa Mimosa Đà Lạt nở rộ cực kỳ đẹp - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Hoa Mimosa Đà Lạt nở rộ cực kỳ đẹp – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Lạc Tiên Giới – Địa Điểm Check-In Siêu Hot Khi Du Lịch Đà Lạt

Chơi gì ở hồ Xuân Hương Đà Lạt?

Tại hồ Xuân Hương Đà Lạt, bạn không chỉ được ngắm nhìn cảnh hồ tĩnh lặng hay lắng nghe tiếng rặng thông reo mà còn nhiều hoạt động thú vị hơn nữa. Vì để chiều lòng du khách từ tứ phương đến tham quan trải nghiệm, quanh khu vực hồ Xuân Hương Đà Lạt còn có rất nhiều hoạt động vui chơi thú vị để bạn khám phá. 

Đạp vịt

Hồ Xuân Hương có diện tích khá rộng lại được bao quanh bởi khung cảnh thơ mộng nên hoạt động đạp vịt tại đây thường rất được hưởng ứng. Du khách tham gia có thể vừa trải nghiệm cảm giác vừa tự đạp để điều khiển thuyền vịt di chuyển đều trên mặt hồ, vừa thư giãn ngắm nhìn cảnh đẹp từ tứ phía với hoa đủ sắc kết hợp cùng cây cỏ xanh mát. 

Vừa đạp vịt vừa ngắm cảnh hồ Xuân Hương Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Vừa đạp vịt vừa ngắm cảnh hồ Xuân Hương Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Để tham gia đạp vịt, bạn chỉ cần đến khu vực bến thuyền (nơi giao nhau giữa đường Trần Quốc Toản và đường Đinh Tiên Hoàng) để thuê thuyền vịt. Giá vé đạp vịt dao động trong khoảng từ 60.000VNĐ – 120.000VNĐ/giờ tùy thuộc vào thuyền lớn hay nhỏ. 

Lưu ý: Trò chơi này phù hợp với cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Tuy nhiên, trước khi chơi bạn phải mặc áo phao và chú ý nghe theo nhân viên hướng dẫn cách đạp, điều khiển thuyền, các quy định về an toàn khi đi thuyền trên nước. 

Đi xe ngựa quanh hồ Xuân Hương

Đối với những ai không thích đi bộ nhưng vẫn muốn tận hưởng cảnh đẹp quanh hồ Xuân Hương thì lựa chọn ngồi xe ngựa đi dạo có thể được xem là một trải nghiệm thú vị. Bên cạnh cảm giác hoài cổ và có chút mạo hiểm, hoạt động ngồi xe ngựa cũng góp phần đưa bạn gần gũi với nét văn hóa truyền thống của thành phố mộng mơ này. 

Ngồi xe ngựa dạo vòng quanh hồ Xuân Hương - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Ngồi xe ngựa dạo vòng quanh hồ Xuân Hương – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Giá thuê xe ngựa tại bến thuyền khoảng từ 250.000 – 450.000VNĐ tùy vào số người và thời gian di chuyển. Thông thường, xe ngựa sẽ chở du khách vòng quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt, công viên Yersin, Vườn hoa thành phố,… để bạn chiêm ngưỡng được nhiều nhất có thể những đường nét xinh đẹp trong nhịp sống của thành phố ngàn hoa. 

Ngắm nhìn vẻ đẹp của hồ Xuân Hương

Vẻ đẹp của hồ Xuân Hương Đà Lạt không bị giới hạn bởi thời tiết hay giờ giấc, do đó, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Điều này đến từ việc xung quanh hồ được bao bọc bởi nhiều cảnh vật như rừng thông, hoa lá nở rộ rực rỡ, các công trình kiến trúc cổ,… 

Xung quanh hồ Xuân Hương được bao bọc bởi nhiều cảnh đẹp - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Xung quanh hồ Xuân Hương được bao bọc bởi nhiều cảnh đẹp – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Vào buổi sớm bình minh, bạn có thể vừa nhâm nhi ly cà phê hay sữa nóng, vừa hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn mặt hồ đang được bao phủ bởi màn sương mờ ảo. Chiều hoàng hôn buông xuống, thành phố lúc này sẽ ẩn hiện một cách sinh động trên mặt hồ thông qua những ánh đèn hắt sáng, bạn có cơ hội chìm đắm vào không gian lung linh, thơ mộng của thành phố ngàn hoa lúc về đêm. 

Ngắm nhìn cảnh đẹp hồ Xuân Hương Đà Lạt tại các thời điểm khác nhau trong ngày - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Ngắm nhìn cảnh đẹp hồ Xuân Hương Đà Lạt tại các thời điểm khác nhau trong ngày – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Tổ chức picnic tại hồ

Picnic cũng là một trong những hoạt động thú vị để lựa chọn trải nghiệm khi đến hồ Xuân Hương, nhất là vào thời điểm thời tiết đẹp như mùa xuân và mùa thu. Chỉ cần chuẩn bị một vài món ăn đơn giản, bạn có thể tổ chức buổi picnic nhỏ tại hồ Xuân Hương Đà Lạt cùng người thân, bạn bè hoặc người yêu. 

Tổ chức các buổi picnic nhỏ ngắm cảnh thư giãn tại hồ - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tổ chức các buổi picnic nhỏ ngắm cảnh thư giãn tại hồ – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh trò chuyện, việc lưu giữ lại những bức ảnh ngay tại hồ làm kỷ niệm cũng góp phần giúp cho trải nghiệm của bạn thêm đáng nhớ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên vứt rác đúng nơi quy định và dọn dẹp sạch sẽ sau khi picnic để đảm bảo người đến sau cũng có cơ hội tận hưởng một không gian thật trong lành, dễ chịu nhé. 

Check-in lưu giữ vẻ đẹp thơ mộng

Với không gian thoáng đãng, tập trung nhiều cây và hoa, hồ Xuân Hương Đà Lạt cũng phù hợp cho du khách đến check-in lưu lại những bức hình “sống ảo” ngay tại hồ và các địa điểm gần đó như: Vườn hoa thành phố, Công viên Yersin, Quảng trường Lâm Viên,… Cảnh vật xung quanh đều rất đẹp nên dù đứng ở khu vực nào, bạn cũng có thể có được những góc chụp siêu xịn sò.  

Check-in "sống ảo" cực chất tại hồ Xuân Hương Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Check-in “sống ảo” cực chất tại hồ Xuân Hương Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Nhà Thờ Domaine De Marie – Kiệt tác kiến trúc Châu Âu Giữa Lòng Đà Lạt

Giao lưu ca hát đường phố

Trên đường phố quanh khu vực hồ Xuân Hương Đà Lạt về đêm cũng hay tổ chức một số hoạt động giao lưu ca hát. Do đó, nếu đam mê nhạc cụ hoặc yêu thích ca hát, bạn có thể thử đăng ký tham gia cùng để vừa thỏa mãn niềm yêu thích của mình, vừa kết thêm được nhiều bạn mới và có được thêm nhiều niềm vui, tiếng cười.

Gợi ý một số điểm tham quan gần hồ Xuân Hương Đà Lạt

Vì hồ Xuân Hương nằm giữa trung tâm TP.Đà Lạt nên bên cạnh các hoạt động diễn ra tại hồ, du khách còn có thể thuận tiện di chuyển sang khám phá các địa điểm gần hồ như: Vườn hoa thành phố, Công viên Yersin, Quảng trường Lâm Viên, Khu du lịch thác Datanla, Cung Nam Phương Hoàng Hậu,…  

Vườn hoa thành phố

Vườn hoa thành phố Đà Lạt không chỉ được biết đến bởi người dân địa phương mà còn khá nổi tiếng, được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm bởi nơi này có đa dạng loài hoa với vô vàn màu sắc rực rỡ. Đến vườn hoa thành phố ngụ tại đường Trần Quốc Toản, phường 8, bạn sẽ có cơ hội đắm mình giữa hương thơm của hàng trăm loại hoa lạ mắt và check-in “sống ảo” với các góc chụp siêu lung linh. 

Đa dạng loại hoa lạ mắt, đặc sắc tại vườn hoa thành phố Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Đa dạng loại hoa lạ mắt, đặc sắc tại vườn hoa thành phố Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Công viên Yersin

Công viên Yersin là một trong những công viên được xây dựng từ lâu đời tại Đà Lạt (khoảng năm 2008). Do có nhiều thời gian tu sửa, cho đến hiện tại, công viên đã được mở ra khá rộng nên khi ghé nơi đây, bạn có thể dừng lại nghỉ ngơi dưới những bóng râm lớn hoặc đi dạo vòng quanh để ngắm hoa lá và hít thở nguồn không khí trong lành, dễ chịu. 

Đi dạo tại công viên Yersin Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Đi dạo tại công viên Yersin Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Quảng trường Lâm Viên

Được xem như là biểu tượng của TP.Đà Lạt, quảng trường Lâm Viên còn có tên gọi khác là quảng trường Đà lạt – điểm dừng chân thu hút rất nhiều du khách khi tìm đến đây. Không chỉ nổi tiếng bởi sở hữu những công trình kiến trúc đặc sắc phù hợp để check-in “sống ảo” như: Bông hoa Dã Quỳ khổng lồ, Nụ hoa Atiso kết bằng kính nhiều màu,… Đến với quảng trường Lâm Viên, bạn còn có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí thú vị như: thả diều, trượt patin,…  

Quảng trường Lâm Viên là địa điểm "sống ảo" nổi tiếng tại Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Quảng trường Lâm Viên là địa điểm “sống ảo” nổi tiếng tại Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Khu du lịch thác Datanla

Thác Datanla nằm tại quốc lộ 20, thuộc khu vực đèo Prenn, phường 3, TP.Đà Lạt. Nơi này sở hữu không gian mang đậm dấu ấn của vùng núi rừng cao nguyên với thiên nhiên nguyên sơ và địa hình hiểm trở. Vẻ hùng vĩ, hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng này phù hợp với những ai yêu thích các hoạt động vui chơi phiêu lưu, khám phá cảm giác mạnh nhưng vẫn tận hưởng được vẻ đẹp đặc sắc của núi rừng. 

Tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ tại thác Datanla Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ tại thác Datanla Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Cung Nam Phương Hoàng Hậu

Nằm trong khuôn viên của viện Bảo tàng Lâm Đồng tọa lạc tại số 4 đường Hùng Vương, phường 10, TP.Đà Lạt, Cung Nam Phương Hoàng Hậu là một dinh thự lộng lẫy, mang vẻ đẹp hoài cổ, bỉ ẩn nên thường thu hút những du khách yêu thích tìm hiểu khám phá lịch sử. Mặt khác, vì kiến trúc và cách bày trí đồ vật bên trong dinh thự vừa cổ điển, vừa bật lên nét sang trọng nên cũng có nhiều du khách đến đây để check-in “sống ảo”. 

Vẻ đẹp hoài cổ tại Cung Nam Phương Hoàng Hậu - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Vẻ đẹp hoài cổ tại Cung Nam Phương Hoàng Hậu – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Đến hồ Xuân Hương Đà Lạt ăn gì ngon?

Khi đến hồ Xuân Hương Đà Lạt, bạn có thể thử một số món ăn vặt đường phố như: bánh tráng nướng, khoai nướng, bắp luộc/nướng, bánh căn, chè, kem, sữa đậu nành nóng,… Dù rằng có những món bạn dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ đâu chứ không riêng gì ở Đà Lạt, nhưng khi vừa nhâm nhi các món này, vừa nhìn ngắm hồ Xuân Hương, cảnh sắc tuyệt đẹp kết hợp cùng không khí hơi se lạnh nơi đây sẽ giúp trải nghiệm của bạn thêm thú vị. 

Ăn vặt đường phố cực đã tại hồ Xuân Hương Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Ăn vặt đường phố cực đã tại hồ Xuân Hương Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Gần hồ Xuân Hương Đà Lạt còn có một số hàng quán ăn uống khá nổi tiếng như: Nướng ngói Cu Đức, Cơm gà Hải Phan Rang, Nhà hàng Thanh Thủy, Nhà hàng Thủy Tạ, Nhà hàng Cối Xay Gió,… với menu siêu ngon mắt và lạ miệng. Nếu như không thích ăn vặt đường phố thì bạn việc thưởng thức món ăn tại các địa điểm này cũng là gợi ý đáng để bạn cân nhắc lựa chọn. 

Nhà hàng Thủy Tạ nằm trên mặt hồ Xuân Hương Đà Lạt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Nhà hàng Thủy Tạ nằm trên mặt hồ Xuân Hương Đà Lạt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Một số lưu ý khi đến tham quan hồ Xuân Hương

Đến với hồ Xuân Hương, để trải nghiệm tham quan, vui chơi giải trí của bạn trở nên trọn vẹn nhất có thể, bạn cần lưu ý một số điều mà Mogi.vn tổng hợp dưới đây: 

  • Lựa chọn trang phục phù hợp, thoải mái: Khí hậu tại Đà Lạt thường se lạnh, vào các thời điểm gần cuối năm nhiệt độ sẽ càng xuống thấp hơn. Do đó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo đủ ấm, hạn chế mặc quá phong phanh hoặc quá gò bó. 
  • Chọn thời điểm phù hợp để tham quan: Bạn nên cân nhắc tham quan hồ Xuân hương vào mùa khô để tránh mưa bão gây ảnh hưởng đến lộ trình. Để đảm bảo hơn, bạn có thể xem dự báo thời tiết trước mỗi chuyến đi. 
  • Tự bảo quản đồ đạc cá nhân cẩn thận: Hồ Xuân Hương Đà Lạt thường thu hút nhiều du khách ghé thăm nên thi thoảng sẽ tập trung đông người. Vì vậy, bạn cần phải tự chú ý giữ gìn đồ đạc cẩn thận để tránh bị mất cắp. 
  • Không vứt rác bừa bãi: Sau khi ăn uống hoặc tổ chức các buổi picnic, bạn cần dọn dẹp sạch sẽ và vứt rác đúng nơi quy định nhằm bảo vệ môi trường cảnh quan hồ Xuân Hương Đà Lạt. 

Lời kết

Trên đây là tổng hợp thông tin xoay quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt dành cho những ai đang có dự định tìm đến đây để tham quan. Mong rằng với chia sẻ của Mogi.vn, bạn đọc đã hiểu thêm về địa điểm này và có được những chuyến đi vui vẻ trọn vẹn. Cùng với đó, bạn cũng đừng quên thường xuyên ghé website Mogi.vn để cập nhật các tin tức mới về nhiều chủ đề xoay quanh bất động sản cũng như các tin đăng mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất bạn nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn cũng quan tâm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN