spot_img
Trang chủPhong thuỷLễ Cúng 100 Ngày Là Gì? Cúng 100 Ngày Cho Người Mất...

Lễ Cúng 100 Ngày Là Gì? Cúng 100 Ngày Cho Người Mất Đầy Đủ Nhất

Nghi thức cúng 100 ngày là tín ngưỡng xuất phát từ nền văn hóa của Trung Hoa cổ đại, sau này được đạo Phật dung nạp và trở thành 1 trong 6 bước lễ cực kỳ quan trọng dành cho người mới mất. Chúng ta hãy cùng Mogi tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa cúng 100 ngày và cách cúng 100 ngày cho người mất.

Người chết sẽ đi đâu trước và sau 100 ngày

Theo quan niệm của Phật giáo thì sau khi mất được 3 ngày, linh hồn của người đã mất vẫn còn vẫn quanh quẩn bên người thân, có thể người thân sẽ thấy người đã mất trong giấc mơ đây được xem là giai đoạn Thân Trung Ấm. Trong 49 ngày kể từ ngày mất thì linh hồn của người mất vẫn quanh quẩn trong nhà và bàn thờ của họ, chúng ta có thể không thấy hoặc cảm nhận được nhưng quả thật linh hồn người mất vẫn đang ở rất gần chúng ta. Đây cũng là giai đoạn họ đang bị xem xét và kết luận tội.

Cúng 100 ngày
Người chết sẽ đi đâu trước và sau 100 ngày mất.

Trong vòng 100 ngày những người mới mất sẽ được luận tội, họ sẽ được xem xét và cân nhắc là có được siêu thoát và lên trần gian hay không. Khi còn sống làm được nhiều việc thiện, sống tử tế và hay giúp đỡ người khác thì khi mất đi linh hồn sẽ được vãng sanh về giới cực lạc.  Còn nếu ngược lại thì sẽ bị đày đọa, giam cầm để trả nghiệp, những tội lỗi đã mắc phải khi còn sống.

Cúng 100 ngày
Sau khi cúng 100 ngày người đã mất sẽ đi đầu thai một kiếp sống mới.

Theo gian dan, sau khi mất linh hồn phải trải qua 10 ải phán xét, 49 ngày linh hồn vượt qua 7 ải. Qua ngày 100 thì sẽ vượt qua được ải thứ 8, sau đó linh hồn sẽ được chuyển qua một cảnh giới khác. Trong giai đoạn này gia đình nên làm nhiều việc thiện như không sát sinh, giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn, phóng sanh hoặc cúng dường chay tăng để tích thêm phước phần cho người mất được vãng sanh về miền cực lạc.

Tại sao phải cúng 100 ngày?

Lễ 100 ngày là nghi thức kết thúc những chuỗi ngày linh hồn lang thang vất vưởng ở trần gian. Người nhà thường sẽ nấu những món ăn họ thích khi còn sống để cúng, đây cũng là dịp để mọi người trong gia đình quay quần bên nhau, đoàn tụ lần cuối với vong linh trước khi họ đi đầu thai ở một kiếp khác. Mọi người trong gia đình cũng vơi bớt sự lưu luyến, thương nhớ để linh hồn người mất được ra đi một cách thanh thản.

Cúng 100 ngày
Lễ 100 ngày như là một buổi tiệc cuối cùng để gia đình tiễn biệt người đã mất đi đầu thai kiếp mới.

Lễ cúng 100 ngày ra đời với mục đích là mượn sức chú nguyện của Tăng đoàn để tiếp thêm phước phần cho vong linh đã mất. Mong cho người đã khuất sớm siêu thoát và có thêm cơ hội đầu thai về một cảnh giới tốt hơn.

Ý nghĩa của lễ cúng 100 ngày

Vạn vật sẽ di chuyển theo một vòng luân hồi, sau khi thân xác đã chết thì linh hồn vẫn còn lại, linh hồn sẽ trải các cửa phán xét, luận tội và tiếp tục đầu thai vào một kiếp đời mới. Bởi thế, lễ cúng 100 ngày như một lời tiễn biệt dành cho người đã khuất, một bữa ăn sum vầy cuối cùng cùng gia đình, cầu mong cho linh hồn sớm siêu thoát, tích thêm phước phần để linh hồn được đầu thai vào một kiếp sống mới tốt hơn.

Cúng 100 ngày
Cúng 100 ngày có ý nghĩa gì?

>>>Xem thêm: Sao Kế Đô 2023 Chiếu Mệnh Tuổi Nào? Cách Cúng Sao Kế Đô Giải Hạn Chuẩn Nhất

Hướng dẫn chuẩn bị và nghi thức cúng 100 ngày

Lễ, mâm cúng cần chuẩn bị

Vậy cúng 100 ngày cần những gì? Không cần quá cầu kỳ chúng ta chỉ cần chuẩn bị một mâm cơm cúng 100 ngày đơn giản như bữa ăn thường ngày phù hợp với hoàn cảnh của gia đình, gia chủ có thể cân nhắc các món mà người mất thích ăn khi còn sống. Bởi ngày này chủ yếu là để cho linh hồn của người đã khuất được sum tụ và quay quần bên những người mà họ thương yêu, nó như là một lời tiễn biệt cuối cùng trước khi linh hồn người đã khuất ra đi đầu thai một kiếp sống mới.

Cúng 100 ngày
Nên chuẩn bị một mâm cúng đa dạng phù hợp với gia đình, không cần phải quá thịnh soạn.

Chuẩn bị lễ cúng 100 ngày như sau: Dâng lên bàn thờ hoa quả cúng 100 ngày và một mâm cơm gồm một bát cơm úp, vài món ăn đơn giản (có thể là các món chay). Nếu nhà có điều kiện thì có thể chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn để cúng 100 ngày, nhưng nhà có hoàn cảnh khó khăn thì chén cơn với dĩa muối cũng xong. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một ít đồ dùng và giấy tiền vàng mã để đốt sau khi nhang cúng tàn, nó như một cách chúng ta gửi đồ dùng và tiền bạc để linh hồn sống ở thế giới bên kia.

>>>Xem thêm: Tháng 12 Có Ngày Lễ Gì? Các Sự Kiện, Lễ Hội Văn Hóa Tháng 12

Nghi thức thực hiện cúng 100 ngày

Nghi thức thực hiện cúng 100 ngày: Sau khi thắp hương xong nên dựng đôi đũa vào giữa bát cơm tiếp đó rót rượu vào chén và đọc văn khấn cúng 100 ngày. Sau khi đọc xong văn khấn thì rót thêm nước vào chén. Gia đình nên chuẩn bị thêm một mâm cỗ để mọi thành viên quây quần ăn uống vui vẻ cùng người đã khuất.

Cúng 100 ngày
Nghi thức thực hiện lễ cúng 100 ngày cho người đã khuất.

Theo văn hóa của một số địa phương thì sau khi cúng xong sẽ đốt thêm vàng mã cúng 100 ngày, áp quan, xe cộ, nhà cửa, và một số tiền mã để người đã khuất làm lộ phí đi đường. Bên cạnh đó, gia chủ có thể rước thêm Tăng Ni tụng kinh để tiếp thêm phúc đức, giúp đưa đường chỉ lối để linh hồn tìm về với Phật hoặc tìm được một con đường sáng suốt để đi.

>>> Xem thêm: Cách Tính Trùng Tang Đơn Giản Mà Chính Xác Nhất!

Văn khấn cúng 100 ngày đầy đủ nhất

Văn khấn cúng 100 ngày là thủ tục cần phải chuẩn bị kỹ trước khi làm lễ cúng. Dưới đây là bài cúng 100 ngày cho mẹ, cha và những người thân trong gia đình mà bạn có thể tham khảo qua. Vì đây là văn khấn 100 ngày mẫu nên bạn cần chủ động điền thêm những thông tin thích hợp vào chỗ chấm.

Cúng 100 ngày
Văn khấn cúng 100 ngày đầy đủ nhất

Văn khấn cúng 100 ngày đầy đủ nhất:

Cúng 100 ngày
Văn khấn 100 ngày đầy đủ nhất.

>>>Xem thêm: Giờ Mão Là Mấy Giờ? Giải Mã Mệnh Sướng Hay Khổ Của Người Sinh Giờ Mão

Lưu ý khi cúng 100 ngày cho người mất

Hướng dẫn tính 100 ngày đúng chuẩn

Tùy từng vùng miền và địa phương mà sẽ có cách tính 100 ngày khác nhau: 

  • Cách thứ nhất: Lễ cúng 100 ngày được diễn ra sau 100 ngày tính từ ngày đó mất.
  • Cách thứ 2: Ngày làm lễ cúng 100 ngày được diễn ra sau 100 ngày tính từ ngày người đó được an táng. Tuy nhiên cách tính này đôi khi không được chuẩn xác lắm, bởi có nhiều trường hợp sẽ dời lại ngày an táng do người thân từ phương xa chưa trở về kịp.
Cúng 100 ngày
Hướng dẫn tính 100 ngày đúng chuẩn cho người mất

Cúng 100 ngày nên chúng chay hay cúng mặn?

Theo quan niệm Đạo Phật, sát sinh là một trong 5 trọng tội, vì vậy mọi người nên cúng đồ chay vào lễ cúng 100 ngày để giảm bớt nghiệp cho bản thân và cho người đã khuất, giúp họ về cõi lành và đầu thai vào một kiếp sống tốt hơn. Tuy nhiên cũng có phần hạn chế vì khi đãi thực khách bằng đồ chay thì không được trọng dụng cho lắm. Bạn cần cân nhắc để phù hợp với hoàn cảnh của gia đình, nếu đãi đồ chay bạn nên tham khảo thêm nhiều cách chế biến món chay đa dạng để tạo nên mâm cỗ chay phù hợp với nhiều người hơn nhé!  

Cúng 100 ngày
Các món chay bạn có thể làm để cúng vào lễ 100 ngày.

>>>Xem thêm: Ngày hắc đạo là gì? Cách tính ngày và giờ hắc đạo trong năm 2023

Kết Luận

Bài viết trên đã thông tin đến bạn ý nghĩa của cúng 100 ngày và các nghi thức cần chuẩn bị để có một buổi lễ đầy đủ và trọn vẹn nhất. Hy vọng những thông tin trên giải đáp được thắc mắc mà bạn đang gặp phải, đừng quên truy cập website Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin về nhà đất, phong thủy và kiến trúc nhé!

>>>Có thể xem thêm:

 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN