spot_img
Trang chủPhong thuỷMâm cơm cúng giỗ gồm món gì? Bật mí các món cúng...

Mâm cơm cúng giỗ gồm món gì? Bật mí các món cúng giỗ ba miền ngon nhất

Mâm cơm cúng giỗ là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Mỗi năm vào ngày mất của ông bà trong gia đình (tính theo ngày âm lịch), con cháu lại bày mâm cơm giỗ để thể hiện tình cảm, lòng hiếu kính đối. Với 3 miền Bắc – Trung – Nam có tập tục, cách trình bày và yêu cầu món ăn sẽ có sự khác nhau để phù hợp với điều kiện từng miền. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Mogi tìm hiểu cách trình bày mâm cơm cúng giỗ ở từng miền qua bài viết sau.

Ý nghĩa của mâm cơm cúng giỗ?

Mâm cơm cúng giỗ là một hình thức để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, thành kính, tưởng nhớ đến người đã mất. Đó là nét đẹp văn hóa được truyền từ đời này sang đời khác của người Việt ta. Ngày giỗ cũng là dịp để con cháu xin ông bà đã khuất phù hộ, mang lại may mắn, sức khỏe cho cả nhà.

Ý nghĩa mâm cơm cúng giỗ
Mâm cơm cúng giỗ có ý nghĩa gì?

Đồng thời, ngày ăn giỗ cũng là dịp để con cháu tụ họp, sum vầy bên nhau giúp gắn kết tăng tình cảm gia đình và dòng họ. Cùng nhau chuẩn bị những món ăn theo truyền thống ông bà đã dạy để ngày giỗ thật tươm tất.

Ngày nay, dù công nghệ có phát triển, hiện đại đến đâu. Con cháu điều phải nhớ đến ngày giỗ của ông bà mình, tổ chức ngày giỗ sum vầy cùng dòng họ. Đây không chỉ là người để tưởng nhớ người đã mất mà còn là nét đẹp văn hóa, minh chứng của câu nói “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Những điều cần chuẩn bị trước ngày cúng giỗ

Để có một lễ cúng giỗ thành công mỹ mãn, không vướng phải khúc mắc và sai sót gì, gia chủ cần phải chuẩn bị những thứ cơ bản như sau:

  • Thực đơn dành mâm cúng giỗ

Mỗi gia đình, mỗi vùng miền sẽ có thực đơn dành cho mâm cơm khác nhau. Các thành viên trong gia đình nên họp lại, bàn bạc về thực đơn và tiến hành mua sắm trước ngày cúng giỗ để không bị thiếu thốn.

  • Gửi thiệp mời đến hàng xóm, người thân

Không phải ai cũng có thể dự một buổi cúng giỗ nếu chỉ thông báo trước khoảng 1, 2 ngày. Bạn phải thông báo, gửi thiệp mời trước ít nhất 1 tuần để người thân, hàng xóm sắp xếp thời gian để dự buổi lễ.

  • Dựng sạp, phông bạt, chuẩn bị vị trí cho khách

Một lễ cúng giỗ sẽ bao gồm rất nhiều thực khách nên việc dựng sạp, phông bạt và chuẩn bị bàn ghế cho thực khách là rất thiết yếu. Nếu không đủ bàn ghế sẽ khiến cho khách phiền lòng và cảm thấy không được chào đón.

Mâm cơm cúng giỗ gồm những món nào?

Một mâm cỗ ngon gồm những món gì? Mâm cơm cúng phải đầy đủ đa dạng các món như canh, xào, luộc và chiên. Tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, do điều kiện tự nhiên và văn hóa, mâm cơm mỗi miền sẽ có sự biến tấu cho phù hợp đặc điểm tại nơi đó.   

Mâm cơm cúng giỗ gồm những món nào?
Mâm cơm cúng giỗ gồm món nào?

Thực đơn mâm cỗ giỗ ở 3 miền

Miền Nam

Miền Trung

Miền Bắc

Món kho

Món luộc

Món hầm 

 Món xào

Món xào

Món luộc

Món canh

Món chiên/nướng

Món luộc

Món xào

Món chiên/nướng

Món canh

Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, bạn có thể thêm một số món khác vào mâm cơm cúng cho đầy đủ hơn để có mâm cỗ ngon đãi khách. Sau đây là những thực đơn đám giỗ đơn giản tại 3 miền cho bạn tham khảo.

Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc

Mâm cơm cúng miền Bắc thường có cách chế biến đơn giản, dễ chế biến nhưng vẫn giữ được sự bắt mắt trong trang trí. Mâm cơm cúng giỗ đi kèm với bài văn khấn là cách thể hiện lòng thánh kính của con cháu đến ông bà.

Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc
Mâm cơm cúng giỗ miền Bắc

Sau đây là 3 thực đơn mâm cỗ giỗ Mogi đã chuẩn bị để cho bạn tham khảo. 

Thực đơn 1

Thực đơn 2 

Thực đơn 3

Bánh chưng 

Thịt gà quay

Nem rán

Xôi gấc

Canh chân giò hầm măng khô

Su hào xào lòng gà

Nộm hoa chuối

Cơm trắng

Gà luộc

Bánh chưng

Giò tai, giò lụa

Thịt kho hột vịt

Canh khoai tây cà rốt nấu xương

Tim cật xào thập cẩm

Gà luộc

Nem rán

Xôi đỗ xanh

Canh bí nấu mọc

Miến xào thịt heo

Nộm đu đủ

Giò lụa, giò tai

Ngoài các món trên, trong mâm cỗ cúng bạn có thể thay đổi theo sở thích và điều kiện của gia đình. Mâm cơm cúng giỗ phải tươm tất nhưng điều quan trọng là ở tấm lòng của bạn hướng đến ông bà.

Mâm cơm cúng giỗ miền Trung

Người miền Trung thường nổi tiếng với chất phát và các món ăn được chế theo cách độc đáo. Đặc biệt là người dân vùng Huế, vùng đất đậm nét văn hóa cung đình thời xưa. Chính vì thế mâm cơm cúng giỗ cũng được trang trí vô cùng cầu kì và đẹp mắt mỗi nhà.

Mâm cơm cúng giỗ miền Trung gồm những món gì?
Mâm cơm cúng giỗ miền Trung

Một số thực đơn cho mâm cỗ cúng giỗ truyền thống miền Trung mà bạn có thể tham khảo:

Thực đơn 1

Thực đơn 2

Thực đơn 3

Canh khổ qua nhồi thịt

Thịt gà luộc

Tôm chiên

Su hào xào thịt

Nem chả, chả ram

Thịt vịt luộc chấm mắm gừng

Canh củ hầm thịt bò

Vả trộn tôm

Chả nem

Đậu cove xào

Canh bún lòng gà

Thịt heo quay

Khoai tây chiên

Chả giò

Su hào xào 

Mâm cơm cúng giỗ miền Nam

Người miền Nam với lối sống chất phác, giản dị và hào sản. Vì vậy trong mâm cơm cúng giỗ có phần đơn giản và có cả những món ăn hằng ngày. Mâm cơm cúng giỗ miền Nam không được trang trí quá bắt mắt nhưng vẫn có được sự gọn gàng, chăm chút thể hiện lòng thành và kính trọng với ông bà.

Mâm cơm cúng giỗ miền Nam gồm những món gì?
Mâm cơm cúng giỗ miền Nam

Mogi mang đến cho bạn 3 thực đơn cho mâm cơm cúng giỗ ngon miền Nam như sau:

Thực đơn 1

Thực đơn 2

Thực đơn 3

Khổ qua nhồi thịt

Thịt kho hột vịt

Cơm trắng

Thịt heo khìa nước dừa

Gỏi ngó sen

Chả giò

Thịt heo quay bánh hỏi

Lẩu cù lao

Gỏi tai heo

Thịt bò xào bông thiên lý

Tôm chiên xù

Xương hầm khoai tây

Gỏi cuốn

Thịt nguội

Rau xào thập cẩm

Gà luộc chấm muối tiêu

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng giỗ

Mâm cơm cúng giỗ là nét đẹp văn hóa của người Việt ta. Đây là truyền thống xuất hiện từ lâu, mâm cơm cúng giỗ nhằm thể hiện được lòng kính trọng với ông bà. Chính vì thế trong quá trình chuẩn bị, nấu, chế biến đồ ăn cần lưu ý những vấn đề sau để tránh phạm tội với ông bà.

Những lưu ý khi nấu mâm cơm cúng giỗ
Những lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng giỗ
  • Trong mâm cơm cúng giỗ không được đặt những món sống có mùi tanh hôi, nặng mùi nó sẽ làm mất ý nghĩa tâm linh trong lúc thờ cúng.
  • Tuyệt đối không được ăn thử hoặc nếm các món ăn trong mâm cơm giỗ trước khi cúng, đây được xem là hành động bất kính với người trên.
  • Chén, dĩa, tô,… trong mâm cúng phải lành lặng, không được sứt mẻ. Nhà có điều kiện có thể chuẩn bị bộ chén dĩa riêng cho việc cúng.
  • Mâm cơm cúng giỗ nhằm bày tỏ lòng thành kính. Vì vậy, các món cúng giỗ bạn không nên mua đồ ăn sẵn ngoài. Bạn hãy tự tay chuẩn bị những món đồ cúng trong mâm cơm cúng giỗ.
  • Mâm cơm cúng giỗ phải có bát hoặc dĩa cơm đầy cùng với một ít muối và gạo.
  • Gia chủ khi tiến hành khấn vái phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, kín đáo.

Hướng dẫn cách bày mâm cơm cúng giỗ

Cả 3 miền Bắc – Trung – Nam dù có sự khác nhau đôi nét về văn hóa và phong tục. Tuy nhiên, khi bày mâm cơm điều cần phải tỏ được lòng thành kính, lịch sự, gọn gàng và đẹp mắt khi bày cúng trên bàn thờ. Để có mâm cơm cúng giỗ đẹp, bạn cần tuân theo những lưu ý cách bày mâm cúng giỗ sau:

Hướng dẫn cách bày mâm cơm cúng giỗ
Cách bày mâm cơm cúng giỗ
  • Bát, dĩa, tô,… sử dụng trong mâm cơm cúng giỗ trên bàn thờ nên dùng cùng bộ, cùng màu, đồng bộ về họa tiết hoa văn.
  • Chén muối, chén gạo và chỗ cắm nhang nên để cùng nhau và ở trước mâm cơm cúng giỗ.
  • Những món chính như món canh, món hầm, các món thịt nên để ở giữa mâm cơm cúng giỗ, những món khác sẽ để xung quanh mâm.
  • Ở mâm cỗ miền Bắc thường sẽ bới cơm ra bát nhỏ, dùng 5 chén cơm và 5 đôi đũa sắp vào mâm cơm, khi bới cơm cúng chỉ được xới cơm vào chén đúng 1 lần. Ở miền Nam và miền Trung thì thường để cơm đầy vào tô hoặc dĩa, bày 6 chén sạch và 6 đôi đũa sắp xếp gọn gàng để cúng.   
  • Nếu có vàng mã thì nên để lên mâm nhỏ và đặt cạnh mâm cơm cúng giỗ.

Trên đây là những gợi ý cho bạn về cách trình bày mâm cơm cúng giỗ mà Mogi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng rằng bạn sẽ có những kiến thức cần thiết để chuẩn bị mâm cơm cúng giỗ thật như ý. Để biết thêm những thông tin thú vị liên quan đến phong tục tập quán, mua bán đất bạn hãy truy cập vào Mogi.vn ngay nhé.

>>>Xem thêm:

Trần Long
Trần Long
Bảo Long - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN