spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuê4 điều cần chú ý kỹ trước khi ký vào hợp đồng...

4 điều cần chú ý kỹ trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Không hiếm những trường hợp khi thuê nhà Hà Nội đã xảy ra những tranh chấp, cãi vã giữa chủ nhà và người thuê. Do chủ quan không tìm hiểu kỹ về hợp đồng thuê nhà nên dẫn đến những trường hợp không hiểu, vi phạm hợp đồng thuê nhà. Vì vậy mà để tránh được những trường hợp cự cãi hay bất đồng không nên thì tốt nhất là hãy đọc ngay những lưu ý mà bạn cần biết trước khi ký vào bản hợp đồng thuê nhà nhé.

Hãy đề phòng và bảo vệ mình trước những chủ nhà giả

Khi bạn xem xét về hợp đồng thuê nhà thì bạn cần phải chú ý xem xét những thông tin về chủ nhà cho thuê. Bởi không hiếm những trường hợp người cho bạn thuê nhà không phải là chủ nhà. Họ chỉ mượn cớ để lấy tiền cọc của bạn sau đó chạy biến mất.

hợp đồng thuê nhà ảnh 1
Hãy chú ý xác minh xem chủ nhà có phải là chủ sở hữu chính của căn nhà không

Hãy kiểm chứng xem đó có phải chủ nhà cho thuê không

Lời khuyên đầu tiên mà chúng tôi dành cho bạn chính là hãy chọn những ngôi nhà có chủ ngay bên cạnh để thuê. Đây là điều đảm bảo an toàn nhất cho bạn không gặp phải chủ nhà giả. Còn nếu không, bạn hãy xem xét tư cách pháp lý của người cho thuê đối với căn nhà bạn đang nhắm tới. Nếu như họ là chủ nhà thật thì sẽ chẳng ngại ngần gì mà cho bạn xem giấy chứng nhận để yên tâm hơn.

Nhớ kỹ là đừng có dây vào những người mà khi bạn hỏi lại cứ ấp úng, mập mờ hay khất lần chẳng nói rõ với bạn về tư cách pháp lý của ngôi nhà này. Vì đơn giản một là căn nhà đang có vấn đề, 2 là căn nhà này không phải của họ. Vì thế mà tốt nhất là nên tránh xa ra vì bạn cũng chẳng thiếu nơi để thuê nên đừng miễn cưỡng để rồi phải sống trong lo lắng nhé.

Tìm hiểu kỹ về tính pháp lý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Mặc dù việc bạn thuê nhà thì việc tìm hiểu về tính pháp lý không đến mức quá quan trọng những không có nghĩa là không cần tìm hiểu. Đặc biệt chính là việc ngôi nhà bị thế chấp.

hợp đồng thuê nhà ảnh 2
Chú ý về tính pháp lý của căn nhà cho thuê

Hãy xác định căn nhà được phép cho thuê

Bạn cần chắc chắn rằng căn nhà bạn thuê được phép thuê để tránh trường hợp bạn đang ở lại bị đuổi ra khỏi nhà. Chẳng hạn như với trường hợp căn nhà cho thuê bị thế chấp với ngân hàng. Thông thường thì những căn nhà nưh vậy thường sẽ không được mang ra để cho thuê nếu như không có sự chấp thuận của ngân hàng. Vì vậy bạn cần phải xác minh rõ trước rằng căn nhà đó được phép cho thuê. Vì nếu không có thể bạn sẽ bị tước quyền thuê nhà và bị mất luôn khoản tiền đặt cọc lúc ban đầu.

Chú ý đến những điều khoản trong hợp đồng thuê nhà

Những điều khoản trong hợp đồng cho thuê là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. Đây chính là điều kiện quyết định để xem hai bên có thể hài lòng và hợp tác với nhau lâu dài hay không. Vì vậy mà luôn cần phải hết sức chú ý đến những điều khoản trong hợp đồng thuê nhà.

hợp đồng thuê nhà ảnh 3
Hãy xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà

Những điều cần lưu ý về hợp đồng thuê nhà

  • Bạn cần chú ý đến kỳ hạn thuê nhà được tính theo năm hay theo tháng.
  • Chú ý đến ngày ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê nhà trong hợp đồng
  • Trước ngày kết thúc hợp đồng thì cần phải đảm bảo những điều gì.
  • Khi hết hạn hợp đồng chủ cho thuê có ý định tiếp tục cho thuê nhà hay không
  • Liệu có thể chấm dứt hợp đồng nếu như xảy ra sự cố hay không, nếu chấm dứt thì có bị phạt hay để không bị phạt thì cần chú ý điều gì
  • Cần bao nhiêu tiền đặt cọc thuê nhà, và tiền đặt cọc sẽ được nhận lại cho đến khi nào.

Những điều trên đây là vô cùng cần thiết để bạn có thể yên tâm thuê nhà Hà Nội giá rẻ. Bạn cần phải nhớ kỹ để tránh những rắc rối sau này trong quá trình thuê hoặc muốn chấm dứt hợp đồng nhé.

Hãy nhớ điều này nếu bạn muốn được trả lại tiền đặt cọc

Tuy rằng điều này có lẽ hơi sớm đối với bạn khi bắt đầu thuê nhà nhưng đây lại là điều bạn cần phải nhớ kỹ. Cụ thể để được đảm bảo sẽ trả lại tiền đặt cọc theo đúng thỏa thuận thì bạn cần:

hợp đồng thuê nhà ảnh 4
Muốn nhận lại tiền cọc hãy chú ý vài điều cơ bản
  • Thông báo với chủ nhà về thời gian chính xác mình sẽ chuyển đi. Đảm bảo rằng thời gian này đủ để chủ nhà thu xếp hoặc đúng theo hợp đồng, thỏa thuận ban đầu, báo trước bao nhiều ngày để chuyển nhà.
  • Hãy nhớ trả lại đúng hiện trạng của căn nhà. Bạn hãy chắc chắn rằng hiện trạng các đồ vật của căn nhà bạn thuê được trả lại đúng như với hiện trạng ban đầu.
  • Hãy dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để trả cho chủ nhà.

Trên đây chính là những kinh nghiệm cần thiết mà hầu hết hiện nay mọi người thuê nhà đều cần nhớ trước khi ký vào bản hợp đồng thuê nhà. Chú ý rằng luôn phải đảm bảo những điều trên mà Mogi nói nhé.

Xem thêm:

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN