spot_img
Trang chủPhong thuỷXông đất là gì? Chọn tuổi xông đất năm Ất Tỵ 2025...

Xông đất là gì? Chọn tuổi xông đất năm Ất Tỵ 2025 đón tài lộc

Xông đất được xem là một trong những phong tục lâu đời và được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ trong văn hoá của người Á Đông. Vào ngày đầu tiên của năm mới, sau khi kết thúc bữa tiệc giao thừa, các họ gia đình đặc biệt là những hộ có công việc chính là buôn bán, kinh doanh thường tìm kiếm những người hạp tuổi với chủ nhà đến để xông đất. Vậy Xông đất là gì? Cách chọn tuổi xông đất hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ như thế nào? Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau đây nhé!

Xông đất là gì? Ý nghĩa của việc xông đất

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về xông đất cũng nhưng ý nghĩa của nét văn hoá lâu đời này, cùng Mogi khám phá những nội dung tiếp theo sau đây:

Xông đất là gì?

Xông đất đầu năm, hay còn được gọi là “đạp đất”, là phong tục truyền thống của người Việt vào dịp Tết Nguyên Đán. Người đầu tiên bước vào nhà trong ngày đầu tiên của năm mới được gọi là người xông đất và họ được tin rằng sẽ mang lại vận may, tài lộc cho gia chủ suốt cả năm.

Khái niệm xông đất là gì
Khái niệm xông đất là gì

Quá trình xông đất thường diễn ra vào sáng mùng 1 Tết, sau giao thừa, người được chọn xông đất sẽ đến nhà gia chủ, mang theo lời chúc sức khoẻ, thịnh vượng. Họ có thể mang theo quà hoặc lì xì để tượng trưng cho sự may mắn. Người xông đất sẽ bước vào nhà, trò chuyện vui vẻ với gia chủ, chúc mừng năm mới và sau đó uống trà hoặc thưởng thức bánh kẹo. Thời gian xông đất thường diễn ra ngắn gọn nhưng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Có thể bạn quan tâm: Tự mình xông đất nhà mình có được không? Điều bạn cần biết về xông đất

Ý nghĩa của việc xông đất

Xông đất đầu năm là một phong tục quan trọng trong văn hoá Tết của người Việt, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Người xông đất được tin là sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh, tài lộc và sức khoẻ của gia chủ suốt cả năm. Vì vậy, việc chọn người hợp tuổi, tính cách vui vẻ, thành đạt là điều được nhiều quan tâm và xem trọng.

Ý nghĩa của việc xông đất
Ý nghĩa của việc xông đất

Xông đất không chỉ đơn thuần là hành động chào đón năm mới mà còn thể hiện mong ước về một năm thuận lợi, phát đạt, gia đình hạnh phúc. Hành động này còn tạo nên không khí ấm cúng, sum họp, gắn kết tình cảm gia đình và bạn bè ngay từ những ngày đầu năm. Qua việc xông đất, mọi người cùng nhau chia sẻ hy vọng, niềm vui và cùng chúc nhau những điều tốt đẹp nhất cho năm mới sắp đến.

Cách chọn người xông đất năm Ất Tỵ 2025 đem lại may mắn cho gia chủ

Việc chọn tuổi xông đất cần được gia chủ cân nhắc kỹ lưỡng những người hợp tuổi, hợp mệnh và tránh những tuổi thuộc Lục hại hay Lục xung với tuổi của gia chủ. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn người xông đất là nam giới, sức khoẻ tốt, vui vẻ, hoà đồng, thành đạt để cầu mong cho gia đình bạn có một năm mới bình an, yên vui, gặp được nhiều tài lộc, may mắn. 

Cách chọn người xông đất năm Ất Tỵ 2025 đem lại may mắn cho gia chủ
Cách chọn người xông đất năm Ất Tỵ 2025 đem lại may mắn cho gia chủ

Để bạn có thể dễ dàng chọn được tuổi xông đất phù hợp với tuổi của mình, hãy theo chân Mogi khám phá những nội dung tiếp theo sau đây nhé:

Chọn người xông đất theo tuổi

Dưới đây là bảng tổng hợp tuổi xông đất hợp tuổi với từng con giáp cụ thể:

Tuổi của gia chủ Tuổi hợp xông đất
Tuổi Tý Sửu, Thìn, Tuất, Hợi
Tuổi Sửu Tý, Sửu, Dậu, Hợi
Tuổi Dần Dần, Ngọ, Tuất, Hợi
Tuổi Mão Mão, Mùi, Tuất, Hợi
Tuổi Thìn Tý, Ngọ, Dậu, Hợi
Tuổi Tỵ Sửu, Ngọ, Dậu, Tuất
Tuổi Ngọ Dần, Mùi, Tuất, Hợi
Tuổi Mùi Mão, Ngọ, Mùi, Hợi
Tuổi Thân Tý, Thìn, Ngọ, Tuất
Tuổi Dậu Sửu, Dần, Thìn, Hợi
Tuổi Tuất Dần, Ngọ, Tuất, Hợi
Tuổi Hợi Dần, Ngọ, Mùi, Tuất

Chọn người xông đất theo mệnh

Ngoài cách chọn người xông đất hợp tuổi, các gia chủ cũng có thể chọn người xông đất dựa trên bản mệnh của mình cụ thể:

  • Gia chủ mệnh Kim nên chọn người xông đất mệnh Thuỷ và mệnh Thổ.
  • Gia chủ mệnh Mộc nên chọn người xông đất mệnh Thuỷ và mệnh Hoả.
  • Gia chủ mệnh Thuỷ nên chọn người xông đất mệnh Kim và mệnh Mộc.
  • Gia chủ mệnh Hoả nên chọn người xông đất mệnh Thổ và mệnh Mộc.
  • Gia chủ mệnh Thổ nên chọn người xông đất mệnh Hoả và mệnh Kim.
Chọn người xông đất theo mệnh của gia chủ
Chọn người xông đất theo mệnh của gia chủ

Những điều cần lưu ý khi chọn tuổi xông đất đầu năm

Để quá trình chọn tuổi xông đất được diễn ra thuận lợi và năm mới tràn đầy niềm vui, dưới đây là một số lưu ý mà các gia chủ cần nắm rõ trong quá trình chọn tuổi xông đất đầu năm:

  • Tránh chọn những người có tuổi khắc với gia chủ hoặc người thuộc bộ tứ hành xung, lục xung, lục hại so với tuổi của gia chủ.
  • Không nên chọn những người đang có chuyện buồn hoặc đang có tang để xông đất.
  • Không nên chọn những người có suy nghĩ tiêu cực hoặc ăn nói không vui vẻ để xông đất năm mới.

Lời kết

Như vậy là bạn đã vừa tìm hiểu xong về tục xông đất là gì? Ý nghĩa của việc xông đất cũng như cách chọn tuổi xông đất phù hợp cho năm 2025 rồi phải không nào? Mặc dù xông đất được xem là một phong tục khá lâu đời nhưng nó vẫn mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho năm mới của hầu hết các gia đình tại Việt Nam. Mogi hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thể tìm được cho gia đình mình người xông đất phù hợp để mang lại may mắn và vận khí tràn đầy cho năm mới. Đừng quên thường xuyên truy cập Mogi.vn để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin bổ ích nào về phong thuỷ, cho thuê và mua bán nhà đất bạn nhé!

Nguồn: Internet

Có thể bạn quan tâm: Chọn tuổi xông đất cho tuổi Tý năm 2025 – Khởi động vận may

spot_img

TIN LIÊN QUAN