spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưVàng Tây Là Gì? Cách Để Phân Biệt Vàng Tây Với Các...

Vàng Tây Là Gì? Cách Để Phân Biệt Vàng Tây Với Các Loại Vàng Khác

Vàng tây là gì chắc chắn đã rất quen thuộc với nhiều người trong chúng ta. Tuy nhiên về tính chất đặc điểm của vàng tây là gì cũng như vàng tây gồm những kim loại nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết về vàng tây là gì, vàng tây và vàng ta cái nào đắt hơn nhé!
Vàng tây là gì? Vàng tây có đắt hơn vàng ta không?
Vàng tây là gì? Vàng tây có đắt hơn vàng ta không?

Do tính chất của vàng tây nên việc mang đến màu sắc đặc biệt và tự nhiên cho các loại trang sức tùy thuộc vào kim loại pha trộn. Ví dụ như pha thêm niken (Ni) hoặc palladium (Pd) thì vàng thường có màu trắng, thêm đồng (Cu) vào thì vàng ngả đỏ hoặc hồng, thêm bạc (Ag) thì vàng sẽ có màu lục.

Điểm mạnh của vàng tây là gì, có thể nói đó chính là có độ cứng lớn hơn nhiều so với vàng ta, cũng chính vì được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam nên được gọi tên là “vàng tây”. Ngày nay, vàng tây được dung để chế tác những trang sức có thiết kế đẹp và rất tinh xảo và có độ khó cao.

Đặc điểm nhận biết vàng tây 

Đặc điểm của vàng tây là gì?

  • Do vàng tây có chứa hàm lượng vàng nhiều nhất trong hợp kim nên vàng tây vẫn có màu vàng đặc trưng của vàng ta. Tuy nhiên, màu vàng này nhạt hơn so với màu của vàng ta do đã có sự pha trộn giữa hợp kim và các kim loại khác. Vàng tây 10K và vàng tây 14K không có quá nhiều sự khác biệt về màu sắc còn vàng tây 18K thường có màu sáng hơn.
  • Mặt khác, vàng tây mang đặc tính dai, bền và cứng hơn nhiều so với vàng ta nên được sử dụng rộng rãi để chế tác nhiều mẫu mã trang sức đẹp mắt, tinh xảo và cầu kỳ.
Dấu hiệu nhận biết của vàng tây là gì?
Dấu hiệu nhận biết của vàng tây là gì?
  • Vàng tây có thể giữ được phom dáng, độ bền tốt, không bị han gỉ, không bị biến màu dưới tác động môi trường hay các tác nhân oxy hóa. Vàng tây cũng chịu được lực va đập lớn, ít bị bóp méo hoặc trầy xước trong quá trình sử dụng.
  • Vàng càng cao tuổi thì càng có giá trị, theo đó vàng có giá cao nhất là vàng 24K hay còn được gọi là vàng nguyên chất. Tiếp theo lần lượt là vàng 18K, vàng 14K và cuối cùng là vàng 10K. Tuy nhiên, giá trị của vàng có thể thay đổi tùy vào thời điểm cũng như công chế tác thành trang sức.

>>>Tham khảo thêm: Vàng Trắng Là Gì? Nên Chọn Vàng Trắng Hay Vàng Ý

Phân loại các loại vàng tây

Có bao giờ các bạn nghe thấy câu hỏi vàng 10k là vàng gì hay vàng 10k giá bao nhiêu chưa. Ngoài vàng tây 10K ra thì còn có những loại vàng tây nào nữa không?

Như chúng ta đã biết, vàng nguyên chất có hàm lượng vàng từ 99,99% sẽ được gọi là vàng ta hay vàng 24K. Vậy số K ở đây có nghĩa là gì, vàng tây là vàng bao nhiêu K, vàng 10K có phải là vàng tây không? Để có thể có được đáp án thì người ta sẽ dựa vào tỷ lệ phần trăm vàng nguyên chất có trong vàng thành phẩm để biết được số K tương ứng cũng như giá trị vàng tây

Vàng tây là gì? Vàng tây bao nhiêu tiền một chỉ?
Vàng tây là gì? Phân loại các loại vàng tây

Nếu tỷ lệ vàng nguyên chất chiếm nhiều hơn các kim loại khác thì giá trị vàng trang sức sẽ cao hơn. Và ngược lại nếu tỷ lệ vàng nguyên chất trong vàng thành phẩm ít thì giá trị của trang sức vàng đó sẽ giảm đi. Để biết được tỷ lệ vàng nguyên chất và so sánh các tính chất và giá trị của vàng người ta dùng khái niệm về tuổi vàng và chỉ số K cùng với công thức tính như sau:

• Số K / 24 x 100% để tính được hàm lượng vàng nguyên chất.
• Số K / 24 x 10% để tính được số tuổi của vàng.

Cách phân biệt các loại vàng tây là gì?
Cách phân biệt các loại vàng tây là gì?

Theo đó tương ứng là các loại vàng tây 10K, 12K, 14K và vàng tây 18K,… chúng ta muốn biết hàm lượng vàng nguyên chất là bao nhiêu. Ví dụ ở đây ta sẽ tìm hiểu vàng 18K là gì?

• Lấy 18 chia 24 được 0,75 nghĩa là vàng tây 18K gồm 75% vàng nguyên chất và 25% còn lại là sự pha trộn của các hợp kim và kim loại khác.
• Để biết số tuổi của vàng 18K chúng ta lấy 18/24 = 0.75 thì là số tuổi của vàng tây 18K chính là 7,5 tuổi hay còn có cách gọi khác là vàng 7 tuổi rưỡi.

Nhìn vào bảng dưới ta sẽ có đáp án của câu hỏi vàng 10k là gì hay vàng tây 10K là gì thì đó chính là loại vàng có hàm lượng vàng nguyên chất chiếm 41,67%.

Chỉ số K Hàm lượng vàng nguyên chất (%)
24K 99,99
22K 91,66
18K 75
14K 58,33
10K 41,67
8K 33,33

Giá vàng tây bao nhiêu 1 chỉ?

Để biết được giá vàng tây bao nhiêu tiền một chỉ thì còn tùy thuộc vào thời điểm mua vàng cũng như tùy vào độ tuổi vàng có sự chênh lệch giá khác nhau

Loại vàng

Giá Mua

(đơn vị tính 1000đ/chỉ)

Giá Bán

(đơn vị tính 1000đ/chỉ)

Vàng 750 (18K) 3,835 4,035
Vàng 585 (14K) 2,940 3,140
Vàng 416 (10K 2,050 2,250
Vàng 916 (22K) 4,879 4,929
Vàng 680 (16.3K) 3,527 3,667
Vàng 650 (15.6K 3,366 3,506
Vàng 610 (14.6K) 3,151 3,291

(Bảng giá vàng tham khảo cập nhật ngày 01/03/2023)

>>>Tham khảo thêm: Farmstay là gì? cách đầu tư farmstay để thu lợi nhuận nhanh nhất

Những điều cần lưu ý trước khi mua vàng tây là gì?

Lưu ý khi mua vàng tây là gì?
Lưu ý khi mua vàng tây là gì?

Sau bài phân tích trên đây ta có thể thấy vàng tây là vàng gì, bao nhiêu 1 chỉ và bạn cũng hiểu được rằng vàng tây có giá trị cao. Vì vậy, bạn cần xem xét kỹ lưỡng khi mua để lựa chọn được những sản phẩm chất lượng. Vậy, những lưu ý khi mua vàng tây là gì, hãy cùng xem ngay sau đây:

Lựa chọn thương hiệu uy tín

  • Điều chú ý đầu tiên khi khách hàng có nhu cầu mua vàng tây là gì, thì đó chính là nên lựa chọn các thương hiệu uy tín như PNJ, SJC, DOJI….
  • Những thương hiệu lâu năm, có giấy phép kinh doanh rõ ràng cùng với hệ thống phân phối sản phẩm rộng lớn. Sự lựa chọn này sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ mua phải vàng giả cũng như vàng kém chất lượng. Ngoài ra, các thương hiệu lớn sẽ mang đến những hính sách bảo hành và ưu đãi hấp dẫn.

Lựa chọn địa điểm uy tín

  • Tiếp theo nên lựa chọn địa điểm mua vàng tây tại cửa hàng thuộc kênh phân phối của các thương hiệu vàng bạc đá quý uy tín.
  • Hoặc cũng có thể là những cửa hàng vàng bạc đã kinh doanh lâu đời, có uy tín lâu năm. Tại đây, khách hàng hoàn toàn yên tâm có thể mua vàng đúng chất lượng và đảm bảo. 

Theo dõi giá vàng trước khi mua

Giá vàng sẽ luôn có sự biến động chính vì thế sẽ ảnh hưởng đến mức giá mua bán vàng tây. Để có thể mua vàng với mức giá thấp hơn hoặc bán vàng tây được lợi hơn thì bạn cần thường xuyên theo dõi giá vàng để quyết định thời điểm mua bán vàng hợp lý nhất nhé.

Yếu tố ảnh hưởng giá vàng tây là gì?
Yếu tố ảnh hưởng giá vàng tây là gì?

Nên bán vàng khi vật giá leo thang

Theo như các chuyên gia đầu tư vàng lâu năm thì tại thời điểm vật giá leo thang đó cũng là lúc giá vàng tăng cao. Và đây chính là cơ hội tốt để có thể bán vàng ra và thu lại lợi nhuận cao. 

Mua vàng bằng khoản tiền nhàn rỗi

Vàng tây là gì?
Kinh nghiệm đi mua vàng tây là gì?
  • Tiền nhàn rỗi mua vàng là gì thì đây chính là khoản tiền mà trong thời gian 2-3 năm tới bạn sẽ chưa cần sử dụng đến nó thì có thể mang đi để mua vàng.
  • Theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính, bạn chỉ nên sử dụng tiền nhàn rỗi để mua vàng thay vì mua bằng hết số tiền mình có. Bởi khi đầu tư vàng bằng tiền nhàn rỗi sẽ có tâm lý thoải mái hơn và không bị chi phối bởi các chi phí sinh hoạt.
  • Còn ngược lại nếu dồn toàn bộ số tiền mình có để mua vàng thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng không đủ tiền chi trả cho cuộc sống hằng ngày.

Vàng tây nào thích hợp làm trang sức?

Vàng tây 18K phù hợp trang sức gì?

Vàng tây 18K là một trong những loại vàng gần nhất với vàng nguyên chất. Do đó, tính dẻo của vàng nguyên chất cũng thể hiện rõ ở loại vàng này. Với đặc tính như vậy, vàng tây 18K thích hợp cho các loại trang sức không dễ bị va chạm như:

  • Khuyên tai: vị trí ít lo sợ trang sức bị biến dạng nhất 
  • Dây chuyền đeo cổ: dây chuyền đeo cổ 18K rất được ưa chuộng trên thế giới

Vàng 14K phù hợp trang sức gì?

Vàng tây 14K là sản phẩm rẻ hơn, thông dụng hơn của các loại vàng trong gia công, chế tạo trang sức. Vàng này không dễ bị biến dạng, tuy nhiên dễ bị phai màu hơn vàng 18K. Thích hợp cho các trang sức như:

  • Nhẫn: nhẫn làm từ vàng 14K có độ bền cao, giảm thấp trầy xước và biến dạng
  • Vòng tay: vòng tay vàng 14K thường là lựa chọn của nhiều người với mức giá thích hợp và bền bỉ.

Vàng 10K phù hợp trang sức gì?

Nếu vàng tây 18K và 14K đều có công dụng trong trang sức riêng, vậy còn của vàng tây 10K là gì? Câu trả lời là vàng tây 10K và vàng tây 14K có chung các trang sức thích hợp. Tuy nhiên, vàng 10K là lựa chọn rẻ hơn, kinh tế hơn so với 14K.

>>> Xem thêm: Vàng Ý Là Gì? Cách Phân Biệt Vàng Ý So Với Các Loại Vàng Khác

Những nơi mua vàng uy tín nhất hiện nay 

Vàng tây là gì?
Sau khi nắm được vàng tây là gì hãy chọn địa điểm uy tín để mua

Tại Hà Nội quý khách có thể tìm đến những địa chỉ mua bán vàng uy tín sau: 

  1. Bảo Tín Minh Châu
  2. Doji
  3. Vàng bạc SJC
  4. PNJ
  5. Vàng bạc Phú Quý
  6. Tiệm vàng Kim Cương
  7. Vàng bạc đá quý Huy Thành
  8. Vàng bạc Phú Nguyên
  9. Bảo Tín Lan Vỹ
  10. Vàng bạc Hoàng Anh

Tại TP Hồ Chí Minh quý khách có thể tìm đến những địa chỉ mua bán vàng uy tín sau: 

  1. Tiệm vàng Mi Hồng
  2. Tiệm vàng Kim Thành Thảo
  3. Tiệm Vàng Kim Thành Nam
  4. Tiệm vàng Kim Mai
  5. Tiệm vàng Kim Phát
  6. Tiệm vàng Kim Lý
  7. Tiệm vàng Trọng Nghĩa
  8. Tiệm vàng Doji
  9. Tiệm vàng PNJ
  10. Tiệm vàng Huy Thanh
  11. Tiệm vàng SJC
  12. Tiệm vàng Kim Ngọc Thủy
  13. Tiệm vàng Ngọc Của
  14. Tiệm vàng Ngọc Thẫm
  15. Tiệm vàng Kim Huy

Bài viết trên đã gửi đến bạn đọc toàn bộ thông tin chi tiết về vàng tây là gì cũng như vàng tây có giá bao nhiêu một chỉ. Hy vọng mọi người có thể tự mình phân biệt được vàng tây là gì cũng như chọn được nơi mua vàng uy tín nhất. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để cập nhật những bài viết hấp dẫn và bổ ích về phong thủy và thuê kho nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN