spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngTranh chấp chung cư giá rẻ ở TPHCM bao giờ chấm dứt?

Tranh chấp chung cư giá rẻ ở TPHCM bao giờ chấm dứt?

Việc tranh chấp chung cư ở Hồ Chí Minh đang diễn ra không ngừng, điều này không chỉ khiến các nhà chức trách đau đầu mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Một câu hỏi đặt ra là khi nào mới chấm dứt cảnh bon chen, tranh chấp chung cư Hồ Chí Minh?

Thực trạng tranh chấp chung cư tại Hồ Chí Minh

Theo số liệu giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM thì hiện tại trên địa bàn TP có khoảng 935 chung cư và có xu hướng ngày càng chiếm ưu thế khi nó chiếm 8,4% tổng số nhà ở của thành phố.

Tranh chấp chung cư ở Hồ Chí Minh còn diễn ra trên diện rộng tại các địa bàn Quận 1, Quận 5, Quận 10 và Quận Bình Thạnh. Đặc biệt những năm trở lại đây thì Quận 7, Quận 2, và Quận Thủ Đức là những quận có tỷ lệ chung cư lớn ngày một nổi trội.

Hầu hết, những tranh chấp xoay quanh các vấn đề về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng kinh phí bả trì, kinh phí vân hành, diện tích sở hữu chung và riêng là những vấn đề nổi cộm nhất.

Tranh chấp chung cư ở TPHCM luôn là vấn đề nổi cộm
Tranh chấp chung cư ở TPHCM luôn là vấn đề nổi cộm

Những nguyên nhân xảy ra tranh chấp tựu trung gồm: Chủ đầu tưkhông đóng đầy đủ phí quản lý vận hành đối với phần diện tích thuộc phần sở hữu riêng hoặc phần diện tích căn hộ chưa bán; việc đề bạt và áp dụng mức kinh phí quản lý vận hành không đúng quy định; mục đích sử dụng quỹ kinh phí quản lý vận hành căn hộ chung cư không đúng; thu chi tài chính không được công khai,…

Ngoài ra, còn có các mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến phần Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành, công tác tổ chức, quản lý, vận hành chung cư không đúng quy định như: không thực hiện bảo hành của chủ đầu tư, bảo trì công trình không theo quy định. Hội nghị nhà chung cư không được chủ đầu tư tổ chức đúng quy định, không bàn giao nghiệm thu hoàn thành công trình cho Ban quản trị.

Ngoài ra, vấn đề hợp đồng mua bán nhà, sở hữu nhà đất của chủ đầu tư và hộ dân cư cũng diễn ra không ít.

Nhiều vụ tranh chấp chung cư TPHCM phải có công an vào cuộc
Nhiều vụ tranh chấp chung cư TPHCM phải có công an vào cuộc

Theo Giám đốc Sở xây dựng TPHCM  – Ông Trần Trọng Tuấn cho biết thời gian qua đơn vị đã kiểm tra, giải quyết và phối hợp với Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện kiểm tra, giải quyết phản ảnh, tranh chấp trên 96 chung cư toàn thành phố. Hiện nay, Sở vẫn trực tiếp giải quyết những mâu thẫn, tranh chấp tại 9 nhà chung cư trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Theo kết quả giám sát của Hôi đồng nhân dân TPHCM, tranh chấp chung cư diễn ra hàng loạt tại 21/24 quận, huyện trên địa bàn toàn thành phố, không chỉ chung cư cũ mà có cả hàng loạt chung cư mới cũng có.

Giải quyết tranh chấp chung cư thế nào cho đúng?

Tranh chấp chung cư là vấn đề “muôn thuở” của các nhà đầu tư và khách hàng. Khi tranh chấp diễn ra không chỉ khách hàng là người khó chịu mà chủ đầu tư cũng phải chịu nhiều áp lực (căn hộ bị xuống giá, thua lỗ, mất uy tín..). Vì vậy, giải quyết một cách triệt để, đúng đắn và kịp thời các tranh chấp chung cư là cách tốt nhất để cả nhà đầu tư và cư dân chung cư được thoải mái và vui vẻ.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM phát biểu tại phiên họp rằng sự phát triển của các nhà chung cư đã góp phần đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho dân cư thành phố, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nhà ở và góp phần phát triển đô thị hóa.

Cư dân và ban quản lý chung cư họp giải quyết các tranh chấp chung cư
Cư dân và ban quản lý chung cư họp giải quyết các tranh chấp chung cư

Tuy nhiên, mặt trái của nó vẫn còn tồn tại dẫn đến sự tranh chấp chung cư không thỏa đáng. Việc mua bán chung cư giá rẻ, vấn đề bấp cập trong quản lý, bàn giao, mua bán, cho thuê ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội do đó cần phải giải quyết triệt để.

Việc làm này sẽ giúp người dân yên tâm sinh sống và công tác, góp phần vào sự phát triển của xã hội một cách công bằng và văn mình. Do đó, bà yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan phải tìm ra giải pháp để đáp giải quyết những vướng mắc này của nhân dân càng nhanh càng tốt.

Có thể nói tranh chấp chung cư tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang là một vấn đề nổi cộm của ngành kinh doanh bất động sản. Đứng trước những thực trạng và tình hình của các vấn đề tranh chấp chung cư hiện nay các cấp chính quyền cũng như các chủ đâu tưu và người dân cần có thái độ hợp tác và giúp đỡ nhau để cùng nhau giải quyết các vấn đề đồng thời mang lại cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.

Trần Thắng  – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN