spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngTranh chấp chung cư căng thẳng ở TPHCM

Tranh chấp chung cư căng thẳng ở TPHCM

Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ đã khiến cho TPHCM trở thành một trong những thị trường bất động sản lớn nhất nước ta. Trong rất nhiều phân khúc bất động sản tại TPHCM thì chung cư vẫn luôn là một phân khúc chiếm ưu thế và được nhà đầu tư ưu chuộng. Tuy nhiên sự xây dựng ồ ạt, bất chấp quy định không những khiến cho thị trường chung cư xảy ra nhiều biến động mà còn làm gia tăng nhanh tình trạng tranh chấp chung cư.

Tình hình tranh chấp chung cư hiện nay ở TPHCM

Theo thống kê của thị trường bất động sản TPHCM, hiện nay trên địa bàn khu vực có khoảng 1050 dự án chung cư. Nguồn cung lớn đã khiến cho thị trường mua bán căn hộ chung cư tại đây luôn sôi động và có số lượng giao dịch thành công nhất trong tất cả các phân khúc bất động sản. Đa số các dự án chung cư tập trung ở những quận có tốc độ phát triển nhanh như Thủ Đức, Tân Bình, Quận 9, Quận 7…Song thực trạng hiện nay cho thấy có đến hơn 8% trong tổng số dự án chung cư xảy ra tranh chấp. Trong đó Tân Phú và Tân Bình là hai quận có nhiều dự án chung cư xảy ra tranh chấp nhất trong khu vực TPHCM.

Era 2 HLRZ
Tranh chấp chung cư diện ra phức ạp ở TPHCM

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng tranh chấp chung cư tại TPHCM bùng phát và gia tăng trong thời gian gần đây. Các tranh chấp chung cư tại TPHCM phần lớn xuất phát từ việc vi phạm hợp đồng và chậm trễ bàn giao nhà của chủ đầu tư. Bên cạnh đó tranh chấp về phần sở hữu chung hay các khoản thu phí quản lý, vận hành chung cư cũng diễn ra khá phổ biến và gay gắt.

Tranh chấp chung cư tại TPHCM không những khiến cho chủ đầu tư khách mua mệt mỏi mà còn làm cho giá trị của các dự án bất động sản đang trong tình trạng tranh chấp sụt giảm nghiêm trọng. Vấn đề này cần được sớm giải quyết và đi đến những thống nhất chung nhằm hạn chế những thiệt hại và tổn thất về vật chất lẫn tinh thần.

Làm sao để hạn chế tranh chấp chung cư ở TPHCM?

Minh bạch thủ tục pháp lý

Để hạn chế tình trạng tranh chấp chung cư đang diễn ra nhiều ở TPHCM thì việc minh bạch thủ tục pháp lý là rất quan trọng. Nhà đầu tư khi muốn xây dựng một dự án chung cư cần phải có được sự cho phép của chính quyền. Bên cạnh đó cần nhanh chóng  hoàn thành các giấy tờ thủ tục có liên quan đến dự án chung cư. Việc làm này không những giúp nhà đầu tư yên tâm khi xây dựng mà còn tạo được niềm tin lớn cho khách hàng. Chủ đầu tư và khách hàng nên thương lượng và thống nhất những thủ tục pháp lý và quy định trên hợp đồng mua bán chung cư.

ky vb tai vpcc thu duc
Minh bạch về thủ tục pháp lý giữa người bán và người mua

Coi trọng vấn đề sở hữu chung, riêng

Tranh chấp quyền sở hữu chung riêng là một vấn đề thường gặp trong các dự án chung cư tại TPHCM. Nhiều nhà đầu tư khi rao bán căn hộ đã không trung thực khiến nhiều người mua có những hiểu biết sai sự thật. Cần phân định rõ các tiện ích thuộc quyền sở hữu của ai và có văn bản quy định cụ thể. Trước khi tiến hành mua bán căn hộ chung cư khách hàng cũng nên có những trao đổi cụ thể và rõ ràng về vấn đề này nhằm hạn chế tối đa các tranh chấp đáng tiếc sau này.

Công khai các loại phí

Phí quản lý tòa nhà, phí đỗ xe, phí bảo trì…là những chi phí rất nhỏ nhưng nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Tranh chấp chung cư liên quan đến các loại phí này trên địa bàn TPHCM không phải ít. Vì vậy để nhanh chóng hạn chế và khắc phục triệt để chủ đầu tư cần công khai các loại phí. Trong trường hợp tăng phí hay giảm phí chủ đầu tư cần báo cho người mua bằng văn bản hợp pháp kèm theo.

the harmona anty
Một hội nghị giải quyết các vấn đê tranh chấp chung cư

Coi trọng chất lượng công trình

Chung cư giá rẻ đang xuất hiện ngày một nhiều và trở thành tâm điểm lựa chọn của nhiều người mua. Song cũng chính những dự án này là nguyên nhân khiến tranh chấp chung cư gia tăng nhanh. Các dự án khi mới vừa bàn giao ngay lập tức nhận được những chỉ trích từ khách mua do chất lượng công trình kém. Tranh chấp chung cư sẽ được hạn chế nếu chủ đầu tư coi trọng chất lượng công trình xây dựng. Cần tiến hành việc xây dựng và kiểm tra tiến độ xây theo đúng trình tự, thời gian hợp lí. Mặt khác chủ đầu tư cũng cần bàn giao căn hộ chung cư cho người mua đúng thời hạn đã quy định trong hợp đồng.

Tranh chấp chung cư tại TPHCM đang diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp. Vấn đề này gây nên những hậu quả không nhỏ cho nhà đầu tư và khách hàng. Tranh chấp chung cư tại TPHCM cần sớm được giải quyết nhằm nhanh chóng  lấy lại sự ổn định cho thị trường bất động sản tại khu vực.

Trần Thắng – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN